window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Isuzu มั่นใจตลาดรถยนต์ถึง 9 แสนคัน หากไม่เจอปัญหาใหญ่ ว่าแต่มันคืออะไรกัน!!!

Pisan · Mar 25, 2022 12:24 PM

Isuzu มั่นใจตลาดรถยนต์ถึง 9 แสนคัน หากไม่เจอปัญหาใหญ่ ว่าแต่มันคืออะไรกัน!!! 01

  • ตลาดรถยนต์อาจทะลุ 9 แสนคันปีนี้
  • ขออย่างเดียวเซมิคอนดัคเตอร์ไม่ขาดแคลน
  • จองรถอีซูซุตอนนี้ รอกัน 2-3 เดือน

Isuzu (อีซูซุ) ผู้ผลิตรถปิกอัพและรถบรรทุกรายใหญ่ในประเทศไทย ระบุตลาดรถยนต์ปีนี้กลับมาฟื้นตัวอย่างจริงจัง พร้อมการขยายตัวของรถเชิงพาณิชย์เหนือตลาด และอาจจะทำให้ตลาดรถยนต์ในประเทศไทยสามารถทำได้ถึง 9 แสนคันได้ในปี 2565 นี้

อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่อาจจะส่งผลกระทบต่อเป้าหมายการจำหน่ายรถยนต์ในปีนี้ ยังมีเรื่องปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดัคเตอร์สำหรับการผลิตรถยนต์ ซึ่งหากยังขาดแคลนอย่างต่อเนื่อง ก็อาจจะส่งผลต่อการผลิตรถยนต์ในภาพรวมที่ทำให้ไม่ถึงเป้า

ทาคาชิ ฮาตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เปิดเผยว่า การขยายตัวของอุตสาหกรรมหลัก ๆ จะมาจากตลาดรถปิกอัพที่คาดการณ์ว่าจะมียอดจำหน่ายถึง 4.4 แสนคันในปีนี้ ทำให้ส่วนแบ่งตลาดปิกอัพมีการปรับตัวเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Isuzu มั่นใจตลาดรถยนต์ถึง 9 แสนคัน หากไม่เจอปัญหาใหญ่ ว่าแต่มันคืออะไรกัน!!! 01

"สาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้ตลาดปิกอัพมีการขยายตัวอย่างมากในปีนี้ มาจาก 2 ปัจจัยสำคัญ หนึ่ง การที่มียอดค้างส่งมอบจากปีที่ผ่านมาจำนวนมากของทุกค่าย และสอง การขยายตัวของธุรกิจอี-คอมเมิร์ซในช่วงโควิด-19 ทำให้ความต้องการรถปิกอัพขยายตัว"

อย่างไรก็ตาม ตลาดรถยนต์จะไปได้ถึงเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้หรือไม่ ต้องดูองค์ประกอบอื่น ๆ ด้วย อาทิ สงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อซัพพลายเชนต่าง ๆ เนื่องจากวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตรถยนต์นั้นมาจากทางทวีปยุโรปค่อนข้างมาก

Isuzu มั่นใจตลาดรถยนต์ถึง 9 แสนคัน หากไม่เจอปัญหาใหญ่ ว่าแต่มันคืออะไรกัน!!! 02

ยานยนต์ไฟฟ้าไม่กระทบยอดปิกอัพ

สำหรับมาตรการสนับสนุนการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าของภาครัฐบาลนั้น มองว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อรถปิกอัพ เนื่องจากความต้องการของลูกค้านั้นมีความแตกต่างกัน ซึ่งอีซูซุก็กำลังพิจารณาว่าเมื่อใดจะเป็นเวลาที่เหมาะสม เพราะการใช้งานของลูกค้าแต่ละประเภท ลักษณะการใช้งาน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความพิเศษในการเลือกซื้อรถ ในส่วนของเทคโนโลยีนั้น อีซูซุมีเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้าในประเทศญี่ปุ่น แต่ต้องพิจารณาองค์ประกอบในภาพรวมอีกครั้งหนึ่ง

Isuzu มั่นใจตลาดรถยนต์ถึง 9 แสนคัน หากไม่เจอปัญหาใหญ่ ว่าแต่มันคืออะไรกัน!!! 03

ตั้งเป้าหมายรักษาส่วนแบ่งตลาดเท่าปีที่ผ่านมา

อีซูซุไม่ได้ตั้งเป้าหมายยอดจำหน่ายรถของตัวเองในปีนี้ เนื่องจากมองว่าตลาดมีความผันผวน ทำให้ยากที่จะคาดการณ์ตัวเลขยอดขาย แต่ได้ตั้งเป้าหมายที่จะรักษาส่วนแบ่งตลาดเอาไว้ให้ได้เท่ากับปีที่ผ่านมา โดยยอดขายรวมของรถอีซูซุปีที่แล้วอยู่ที่ 184,160 คัน แบ่งเป็นรถปิกอัพ Isuzu D-Max (อีซูซุ ดีแมคซ์) 150,741 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาดรถปิกอัพ 44.1% รถอเนกประสงค์ Isuzu MU-X (อีซูซุ มิว-เอ็กซ์) ขายได้ 16,439  คัน ส่วนแบ่งการตลาด 31.6%  สำหรับรถบรรทุกขนาดกลางและขนาดใหญ่ อีซูซุขายได้ 16,980 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 50.6% 

Isuzu มั่นใจตลาดรถยนต์ถึง 9 แสนคัน หากไม่เจอปัญหาใหญ่ ว่าแต่มันคืออะไรกัน!!! 04

จองอีซูซุตอนนี้ รอ 2-3 เดือน แล้วแต่รุ่น

อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้อีซูซุไม่ได้มุ่งเน้นไปที่การเพิ่มยอดจำหน่ายมากในปีนี้่ ก็จากสถานการณ์ของตลาด ที่ลูกค้าเองต้องรอรับรถนาน 2-3 เดือนแล้วแต่รุ่น อีซูซุจึงเน้นทำตลาดไปที่การรักษาความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าและการสร้างความภักดีต่อแบรนด์ มากกว่าการทำตลาดเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งตลาด อีกทั้งปัจจัยอื่น ๆ ก็มีผลกระทบ เช่น ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูง ทำให้ภาวะเศรษฐกิจไม่ดี โอกาสที่ลูกค้าจะเปลี่ยนรถก็ลดลง ทำให้ต้องประเมินภาพรวมของอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง

อ่านเพิ่มเติม: ถ้าอยากได้ Isuzu D-Max V-Cross แต่งพร้อมลุยแบบนี้ จะต้องจ่ายเงินเพิ่มอีกเท่าไร?

Isuzu มั่นใจตลาดรถยนต์ถึง 9 แสนคัน หากไม่เจอปัญหาใหญ่ ว่าแต่มันคืออะไรกัน!!! 05

ชี้พฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยน ปรับมาออนไลน์ แต่เตรียมเที่ยวหลังโควิดชะลอ

ในส่วนของอีซูซุได้มีการจัดทำกิจกรรมการตลาดออนไลน์กับลูกค้ามาอย่างยาวนาน เนื่องจากประเมินว่าลูกค้าจะต้องการเดินทางไปที่โชว์รูมลดลง และหันมาติดต่อกับพนักงานขายทางออนไลน์แทน ก็ประสบความสำเร็จในด้านนี้ แต่มองว่าหลังโควิด-19 ชะลอลงในปีนี้ ลูกค้าน่าจะอยากออกไปท่องเที่ยวมากขึ้น จึงจัดกิจกรรมพิเศษ MASTER OF ALL ROADS และกิจกรรมออฟไลน์เกี่ยวกับรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อมากขึ้น

ลูกค้าจะปรับไปทางไหน อีซูซุพร้อมไปด้วยทุกทางอยู่แล้ว!!!

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Isuzu D-Max Double Cab Hi-Lander 1.9 M SMART 6AT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ