- ตัวแทนจำหน่ายใหม่พร้อมเปิดตัวเร็ว ๆ นี้
- แผนการผลิตในภูมิภาคอาเซียน
- สเตลแลนทิสตอบข้อสงสัยที่นี่ครั้งแรก
Jeep (จี๊ป) ค่ายรถยนต์จอมแกร่งตัวลุยในเครือ Stellantis (สเตลแลนทิส) เตรียมเปิดฉากลุยตลาดประเทศไทยเต็มรูปแบบ หลังมีข่าวลือเตรียมตั้ง MGC-ASIA (เอ็มจีซี) ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์หรูหราหลายยี่ห้อในไทย เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ
ทั้งนี้ จี๊ปเคยตกเป็นข่าวในการแย่งชิงการเป็นตังแทนจำหน่ายในประเทศไทยมาก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าเอ็มจีซีจะใช้ความสัมพันธ์อันดีกับสเตลแลนทิสในการคว้าสิทธิ์ไปได้ หลังจากเป็นตัวแทนทำตลาด Peugeot (เปอโยต์) อยู่ในปัจจุบันนี้
เพราะแบรนด์รถยนต์สิงห์เขย่งก็เป็นแบรนด์ร่วมเครือกับจี๊ป แถมมีข่าวว่าค่ายยักษ์ใหญ่เองก็เตรียมเปิดตลาดจี๊ปในอาเซียนอีกครั้ง ด้วยการเปิดสายการผลิตรถหลากหลายรุ่นในโรงงานผลิตรถยนต์ของเปอโยต์ที่มาเลเซีย ที่เป็นฐานการผลิตหลักอยู่ในตอนนี้
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
คาดเปิดตัวในงานมอเตอร์โชว์ปลายเดือนหน้า
หากไม่มีอะไรผิดพลาด จี๊ปน่าจะเปิดตัวอีกครั้งอย่างเป็นทางการในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ที่จะจัดขึ้นในเดือนมีนาคมนี้ โดยเอ็มจีซีได้ประกาศรับสมัครทีมงานสำหรับการขายรถจี๊ปเป็นที่เรียบร้อย อย่างไรก็ตาม เมื่อเราสอบถามไปยังทีมงานของเอ็มจีซี ก็ยืนยันได้ถึงการเป็นตัวแทนจำหน่ายของแบรนด์ใหม่นี้ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดทั้งหมดของการแต่งตั้งหรือตัวสินค้า รวมถึงแผนการผลิตรถที่มาเลเซียแต่อย่างใด
คาดว่าจะมีสินค้าใดเข้ามาทำตลาดบ้าง
ในช่วงแรกของการเปิดตัว ทางเอ็มจีซีอาจจะไม่ได้ตั้งเป้าหมายการจำหน่ายที่สูงมาก เนื่องจากยังคงเป็นรถยนต์นำเข้าแบบสำเร็จรูป ทำให้อาจจะทำราคาจำหน่ายไม่ได้ดั่งใจนัก และบรรดาสินค้าที่คาดว่าน่าจะเข้ามาทำตลาดก็น่าจะเป็นรถที่จำหน่ายอยู่ในตลาดอื่น ๆ ในภูมิภาคนี้ ไม่ว่าจะเป็น Jeep Gladiator Rubicon (จี๊ป กลาดิเอเตอร์ รูบิคอน) Jeep Wrangler (จี๊ป แรงเลอร์) หรือแม้แต่เอสยูวีอย่าง Jeep Grand Cherokee (จี๊ป แกรนด์ เชอโรกี) นั่นเอง
ทำไมจี๊ปควรจะผลิตเพื่อเปิดตลาดอาเซียน
หากไปดูที่เวบไซต์อย่างเป็นทางการของจี๊ป จะพบว่ายังไม่มีประเทศไทยที่ยังไม่มีตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ รวมถึงว่าที่ฐานการผลิตอย่างมาเลเซียอยู่ในแผนที่ แต่จี๊ปกลับทำตลาดอยู่ถึง 6 ประเทศจาก 10 ประเทศในภูมิภาคนี้ ประกอบไปด้วย อินโดนีเซีย เวียดนาม บรูไน สิงคโปร์ กัมพูชาและฟิลิปปินส์ ซึ่งหากในอนาคต มีการเปิดสายการผลิตจริง ก็น่าจะทำให้พวกเขาทำยอดจำหน่ายได้ดีเพิ่มขึ้นในภูมิภาคอาเซียนเช่นกัน
เมื่อเราถามสเตลแลนทิสเกี่ยวกับเรื่องนี้
คริสโตเฟอร์ มูซี่ รองประธานอาวุโส ASEAN & General Distributors ของ Stellantis บอกกับ AutoFun Thailand ว่า ทางกลุ่มเห็นโอกาสที่ดีในการนำรถจี๊ปเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งจี๊ปเป็นแบรนด์รถยนต์ที่มีภาพลักษณ์ที่แข็งแกร่ง สร้างสรรค์บนเสาหลักของอิสระ การผจญภัย และแรงบันดาลใจ ที่จะทำให้แบรนด์จี๊ปนั้นสามารถสะท้อนภาพของลูกค้าชาวไทยได้เป็นอย่างดี
"เราจะมีเรื่องราวที่มานำเสนอเกี่ยวกับแผนงานของจี๊ปในประเทศไทยในอนาคตอีกไม่นานนี้"
ผลิตในอาเซียนเพื่อตลาดอาเซียน คือนโยบายหลัก
สิ่งหนึ่งที่มูซี่ย้ำอย่างหนักแน่นก็คือ การใช้สายการผลิตในภูมิภาคของสเตลแลนทิส โดยเฉพาะโรงงานกูรุนในมาเลเซียนั้นเป็นเป้าหมายหลักที่สำคัญมากในการทำธุรกิจ ด้วยการ 'ผลิตในอาเซียนเพื่ออาเซียน' (building in ASEAN for ASEAN) ซึ่งปัจจุบัน โรงงานแห่งนี้จะโฟกัสไปที่การผลิตรถแบรนด์เปอโยต์เป็นหลัก ด้วยการผลิต Peugeot 2008 (เปอโยต์ 2008) Peugeot 3008 (เปอโยต์ 3008) และ Peugeot 5008 (เปอโยต์ 5008) ที่ทำตลาดอยู่ในประเทศไทยเช่นกัน
ตั้งเป้าหมายการผลิตเพิ่มในโรงงานกูรุน
มูซี่ระบุว่า สเตลแลนทิสนั้น มีความมุ่งมั่นที่จะเพิ่มขีดความสามารถทางด้านการผลิตที่โรงงานแห่งนี้ เพื่อเปิดทางให้การการสร้างสรรค์โอกาสใหม่ ๆ ที่จะสนับสนุนการเติบโตของแบรนด์ในเครือจากโณงงานแห่งนี้ในอนาคต ซึ่งแม้จะยังไม่มีรายละเอียดใดใดเพิ่มเติม แต่มูซี่ก็ระบุว่าหากมีการขยับขยายสายการผลิตที่โรงงานในประเทศมาเลเซียในอนาคต ทางกรุ๊ปจะให้ข้อมูลรายละเอียดในเรื่องนี้อีกครั้งหนึ่ง
ตั้งเป้าขยายธุรกิจอย่างจริงจังในอนาคต
"แม้ว่าจะมุ่งเน้นไปที่การขยายตลาดเปอโยต์เป็นหลักในปัจจุบัน ด้วยเป้าหมายการเพิ่มการผลิตและส่งมอบสินค้าที่มีคุณภาพด้วยจำนวนที่มากที่สุดจากฐานการผลิตในภูมิภาค กลุ่มสเตลแลนทิสเองก็ตั้งเป้าหมายที่จะเห็นโรงงานที่กูรุนขึ้นเป็นฐานการผลิตหลักของกลุ่มในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยการผลิตที่รองรับแบรนด์ที่หลากหลาย และรุ่นรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นในอนาคตจากโรงงานแห่งนี้" มูซี่กล่าวสรุป
คาดการณ์อนาคตของจี๊ปในตลาดอาเซียน
อาจจะเป็นการเร็วไปที่จะคาดการณ์ว่าพวกเขาจะทำการผลิตรถรุ่นใดในโรงงานมาเลเซีย และจะทำให้มียอดจำหน่ายที่เพิ่มมากขึ้นหรือไม่ แต่การตัดสินใจเปิดตลาดประเทศไทย รวมถึงมาเลเซียในอนาคตอันใกล้ น่าจะเป็นสัญญาณที่ดีว่าพวกเขาพร้อมที่จะบุกตลาดขนาดใหญ่ของภูมิภาค ซึ่งหากเปิดสายการผลิตเพื่อทำราคาจำหน่ายให้สามารถแข่งขันได้มากขึ้น แน่นอนว่าบรรดาแฟนพันธุ์แท้ของจี๊ปในภูมิภาคนี้ ก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุนแน่นอน
ว่าแต่ เมื่อถึงเวลานั้น สเตลแลนทิสจะเข้ามาทำตลาดเองไหมนะ...
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });