- ยันรถเกรย์ไม่ได้รับประกันจากผู้ผลิต
- แย้งผู้บริหารพูดชัดพร้อมดูแลลูกค้าทุกกลุ่ม
- เริ่มขายแรงเลอร์ รูบิคอน เริ่ม 5.19 ล้านบาท
เปิดตัวยังไม่ทันจะได้เริ่มขายสินค้ากันอย่างเป็นทางการ แต่ดูเหมือน Jeep Thailand (จี๊ป ประเทศไทย) ที่ทำตลาดโดยผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการอย่างเบลฟอร์ต ออโตโมบิล กลับมีปัญหาให้แก้กันอย่างเร่งด่วน เกี่ยวกับความสับสนเรื่องตัวแทนจำหน่าย
หากจำกันได้ ย้อนกลับไปในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการหลายรายต่างก็ออกมาประกาศว่าตนได้รับการแต่งตั้งจากจี๊ปให้เป็นตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย พร้อมทั้งนำเข้าสินค้าเข้ามาทำตลาดกันอย่างคึกคัก ก่อนที่จะเงียบ ๆ ไป หลังจากที่มีสื่อออกมาตรวจสอบ
และล่าสุด Stellantis (สเตลแลนทิส) บริษัทแม่ของจี๊ปได้จัดการปัญหาดังกล่าว ด้วยการประกาศตั้งตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย พร้อมประกาศจะดูแลลูกค้าที่ซื้อรถยนต์ในประเทศไทยทั้งหมด โดยไม่เกี่ยงว่าจะเป็นลูกค้าเก่าหรือลูกค้าที่ซื้อจากเกรย์มาร์เก็ต
คาร์ล สไมลีย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฏิบัติการ อินเดียและเอเชียแปซิฟิก สเตลแลนทิส ระบุว่าเป้าหมายหลักของการทำตลาดจี๊ปก็คือการดูแลลูกค้าทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นลูกค้ารถยนต์เก่า หรือรถยนต์ที่นำเข้ามาโดยผู้แทนอิสระ ทางบริษัทก็พร้อมดูแลแบบเป็นราย ๆ ไป
"สิ่งที่สำคัญก็คือจะต้องสร้างให้ผู้บริโภคเข้าใจว่าการซื้อรถจากเบลฟอร์ตนั้น จะได้รับความคุ้มค่าและสิทธิประโยชน์ที่มากกว่าอย่างไร โดยที่ไม่ไปกล่าวโทษลูกค้าที่ซื้อรถจากที่อื่น" แต่ล่าสุด เบลฟอร์ดออกแถลงการณ์แล้วว่า รถที่ไม่ได้นำเข้าโดยเบลฟอร์ดนั้น จะไม่สามารถรับการรับประกันได้
เกิดอะไรขึ้น และตกลงลูกค้าจะได้รับการดูแลหรือไม่...
แถลงการณ์เบลฟอร์ตยืนยันชัดเจน
บริษัท เบลฟอร์ต ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ จี๊ป อย่างเป็นทางการในประเทศไทย ซึ่งรับการแต่งตั้งจากกลุ่ม สเตลแลนทิส (Stellantis) อย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 โดยจะได้สิทธิ์ในการดูแลบริการหลังการขายทั้งหมดรวมไปถึงการรับประกันสินค้าโดยตรงจากผู้ผลิต (Jeep® Manufacturer Warranty) โดยตรง
ทั้งนี้ เบลฟอร์ตได้แต่งตั้งให้ไลอ้อน ออโตโมบิลเป็นผู้จำหน่ายรถยนต์และบริการหลังการขายของรถยนต์ จี๊ป อย่างเป็นทางแต่เพียงผู้เดียวและการยังไม่ได้มีการแต่งตั้งตัวแทนอื่นใดในเวลานี้ และขอชี้แจงว่าการซื้อรถยนต์จี๊ปที่ไม่ได้นำเข้าโดยเบลฟอร์ต ออโตโมบิล (ประเทศไทย) และจัดจำหน่ายโดยไลอ้อน ออโตโมบิลจะไม่สามารถรับการรับประกันสินค้าโดยตรงจากผู้ผลิตได้
หากว่ามีบริษัท กลุ่มบุคคล หรือบุคคลใดแอบอ้างว่าได้สิทธิ์ในการจัดจำหน่ายรถยนต์จี๊ป อย่างถูกต้อง ขอให้ท่านได้ตรวจสอบข้อมูลจากเบลฟอร์ต ออโตโมบิล (ประเทศไทย) ทางช่องทางต่าง ๆ
แจงไม่รับประกันรถใหม่จากที่อื่นหลัง 28 ก.พ.
Autofun Thailand สอบถามไปยัง สุนทรพันธ์ เดชะเทศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เบลฟอร์ต ระบุว่า ภายใต้เงื่อนไขดังกล่าว รถยนต์จี๊ปที่ซื้อจากตัวแทนจำหน่ายอื่นตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 จะไม่ได้รับการรับประกันคุณภาพจากโรงงานและไม่ได้รับการให้บริการจากทางเบลฟอร์ต ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่เบลฟอร์ตและสเตลแลนทิสตกลงกันตั้งแต่แรกเริ่ม
"เราพยายามที่จะดูแลลูกค้าที่ซื้อรถไปก่อนหน้านี้ทั้งหมด โดยได้เชิญชวนให้ลูกค้ามาลงทะเบียนกับเราจนถึงเดือนพฤษภาคม ด้วย 2 เหตุผล หนึ่ง เราอยากตรวจสอบว่ารถลูกค้ามี Jeep Manufacturer Warranty เพราะรถที่นำเข้ามาจากที่ต่างกันก็จะได้ประกันแตกต่างกันไป สอง เพื่อตรวจสอบว่าทางสเตลแลนทิสยังมีอะไหล่สำหรับรถของลูกค้าหรือไม่ ซึ่งสามารถลงทะเบียนได้ฟรีที่งานมอเตอร์โชว์หรือช่องทางออนไลน์"
อะไรคือการรับประกันสินค้าโดยตรงจากผู้ผลิต
Jeep Manufacturer Warranty คือการรับประกันคุณภาพรถยนต์จากโรงงานนาน 3 ปี หรือ 1 แสนกิโลเมตร ซึ่งเป็นมาตรการรับรองคุณภาพของสินค้าที่ผลิต ซึ่งปกติหากมีปัญหาจากการใช้งาน ทางยริษัทจะเป็นผู้ดูแลให้กับลูกค้าทั้งหมด ซึ่งนอกเหนือไปจากการรับประกันนี้ ลูกค้าที่ซื้อรถยนต์จากเบลฟอร์ตจะยังได้รับ Jeep Service Care ที่ครอบคลุมการบำรุงรักษานาน 3 ปี หรือ 5.5 หมื่นกิโลเตร และบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง นาน 3 ปี อีกด้วย
ขาย Wrangler Rubicon เป็นรุ่นแรกเริ่ม 5.19 ล้านบาท
ในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 43 จี๊ปได้เปิดตัว Jeep Wrangler Rubicon (จี๊ป แรงเลอร์ รูบิคอน) อย่างเป็นทางการ กับค่าตัวเริ่มต้น 5.19 ล้านบาท ที่นอกจากจะมาพร้อมการรับประกันมากมายแล้ว ลูกค้าที่จองรถยนต์ในงาน ที่จะเริ่มส่งมอบกันในช่วงไตรมาส 3 จะได้รับส่วนลดในการซื้อแอคเซสซอรี่มูลค่ากว่า 5 หมื่นบาท ขณะที่ลูกค้ารถยนต์จี๊ปในปัจจุบันสามารถแสดงตนเพื่อรับบัตรกำนัล ตรวจเช็กฟรี 39 รายการได้ที่บูธ
ผ่าแผนขยายโชว์รูม พร้อมเล็งผลิตในภูมิภาค
สำหรับแผนการดูแลลูกค้าในประเทศไทยนั้น เบลฟอร์ตตั้งเป้าหมายที่จะเดินหน้าขยายโชว์รูมอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าหมายที่จะขยายปีแรกจำนวน 5 แห่ง และจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตามความเหมาะสม ซึ่งนอกเหนือจากนี้ สเตลแลนทิสเองก็อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการผลิตรถยนต์จี๊ปในภูมิภาคอาเซียน เพื่อเจาะตลาดเพิ่มเติมเช่นกัน โดยคาดว่าจะเลือกใช้โรงงานในประเทศมาเลเซีย ที่ผลิตรถยนต์ Peugeot (เปอโยต์) เปิดสายการผลิตเพิ่มเติม
ต้องมาติดตามสถานการณ์ของแบรนด์นี้ต่อไปในอนาคต!!!