การแข่งขัน Pikes Peak คือการขับรถขึ้นเขาแบบจับเวลาเร็วสุด นับเป็นรายการแข่งรถที่ทรมาณเครื่องยนต์อย่างมาก ซึ่งนักแข่งชื่อดัง Ken Block ก็พลาดทำเครื่องยนต์ Porsche 911 พังจนออกจากการแข่งโดยไม่ตั้งใจมาแล้ว
การแข่งขัน Pikes Peak คือการขับรถขึ้นเขาแบบจับเวลาเร็วสุด นับเป็นรายการแข่งรถที่ทรมาณเครื่องยนต์อย่างมาก ซึ่งนักแข่งชื่อดัง Ken Block ก็พลาดทำเครื่องยนต์ Porsche 911 พังจนออกจากการแข่งโดยไม่ตั้งใจมาแล้ว
รถแข่งสเปคแรง
รถยนต์ที่ใช้แข่ง Pikes Peak ของนักดริฟต์ชื่อดังในคราวนี้คือ Porsche 911 (ปอร์เช่ 911) โฉมแรก Horn Grill สุดคลาสสิคจากยุค 70 นำมาแต่งใหม่ ยกหัวใจเดิมออกไป ใช้บริการขุมพลังมาจาก Porsche 911 GT3 R ปี 2016 เป็นแบบเบนซินล้วน 6 สูบนอน 4.0 ลิตร พ่วงเทอร์โบคู่จาก Garret ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่มี ให้กำลังสูงสุด 1,400 แรงม้า ที่ 9,600 รอบ/นาที เปลี่ยนระบบขับเคลื่อนเป็น 4 ล้อถาวร
สาเหตุที่ต้องทำถกำลังแรงสูงนั้น นอกจากเอาไว้ไต่ทางชันขึ้นเขาในระยะทาง 20 กม. โดยผ่านการเลี้ยว 156 โค้งแล้ว ยังเป็นเรื่องของความหนาแน่นอากาศในที่สูง ตรงเส้นชัยที่ความสูง 4.3 กม.เหนือระดับน้ำทะเล ซึ่งมีออกซิเจนเบาบาง ทำให้เครื่องยนต์ได้รับอากาศไปใช้ผลิตกำลังไม่เต็มที่ ดังนั้นกำลัง 1,400 แรงม้าบนที่ราบ อาจจะตกลงเหลือ 800 แรงม้าบนที่สูงเท่านั้น
Ken Block เข้าร่วมในการฝึกซ้อมเพียงวันเดียว และไม่ว่าจะเป็นที่ความผิดของอะไรก็ตาม เขาทำผลงานได้ค่อนข้างน่าผิดหวังในอันดับที่ 12 จาก 20 คัน นับว่าไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เมื่อคิดว่าเป็นนักขับรถแข่งมืออาชีพและนักแข่งรถที่ผ่านงานมาเยอะ
ในเวลาต่อมา Ken Block ประกาศว่า เกิดปัญหาด้านกลไกจะทำให้เขาและ Porsche 911 ของเขาไม่ผ่านการคัดเลือกและแข่งขันใน Pikes Peak International Hill Climb ในสุดสัปดาห์นี้ เพราะมีปัญหาวาล์วยัน เป็นตัวการสำคัญในเครื่องบอกเซอร์ 6 สูบนี้ ซึ่งไม่มีรายละเอียดว่าเป็นที่บ่าวาล์ว หรือวัสดุส่วนใด แต่ที่แน่ ๆ คือปัญหานี้ไม่สามารถซ่อมแซมได้ แม้จะเป็นอะไหล่บินตรงมาให้จากความช่วยเหลือจากปอร์เช่ ก็ยังไม่ทันรอบการแข่งคัดเลือก
Ken Block และทีม BBI Autosport ของเขาจึงพลาดโอกาสในการผ่านเข้ารอบสำหรับการแข่งขัน Pikes Peak นี้ นั่นหมายความว่า Block และ Porsche 911 Hoonipigasus จะเข้าร่วม Pikes Peak อย่างเป็นทางการอีกทีในปีหน้าเลย
อ่านเพิ่มเติม : Ken Block ร่วมทำงานกับ Audi เผยอดีตฝังใจกับแบรนด์นี้ และคิดว่า EV เร้าใจไม่แพ้รถน้ำมัน
ผลการการแข่งขัน Pikes Peak ประเภทนี้พบว่า Rhys Millen อดีตแชมป์ผู้เจนสนาม เป็นผู้นำกลุ่มนี้ในรถ Porsche 911 ที่ได้รับการดัดแปลงอย่างหนัก ซึ่งเป็นการใช้โครงเดิมจากรุ่น GT3 Cup ที่ดำเนินการโมดิฟายโดย E-Motion การแข่งขันโดยรวม ทั้งแบบรถล้อเปิด และรถแต่งไม่จำกัด นำโดยรถแต่ง Ford ของ Codie Vahsholtz และตามด้วย Wolf ของ Robin Shute ผู้ชนะในปี 2021 ตามลำดับ
แม้ว่ารถ Porsche 911 Hoonipigasus จะเครื่องแหก แต่รถที่ทีมงานเขาอุตส่าห์แต่งขึ้นมา จะยังจอดโชว์ตัวให้แฟน ๆ ได้ชมกันในงานอยู่ดี และนักแข่งรายนี้ยังประกาศว่า จะลงแข่งรายการนี้อีกในปีหน้าอย่างแน่นอน
อ่านเพิ่มเติม : Ken Block เอาอีกแล้ว ทำ Porsche 911 Hoonipigasus จัดเต็ม 1,400 แรงม้า เตรียมไต่ Pike Peak Hill Climb