window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Kia Seltos อาจบุกไทยสู้ศึก Toyota Corolla Cross - Honda HR-V และ Mazda CX-30

Pisan · Apr 16, 2021 04:51 AM

Kia Seltos อาจบุกไทยสู้ศึก Toyota Corolla Cross - Honda HR-V และ Mazda CX-30 01

แม้จะยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับการเข้ามาทำตลาดของ Honda HR-V (ฮอนด้า เอชอาร์-วี) รุ่นใหม่ และปล่อยให้ Toyota Corolla Cross (โตโยต้า โคโรลล่า ครอส) และ Mazda CX-30 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-30) กวาดยอดไปแบบเงียบ ๆ แต่ตลาดบี-ครอสโอเวอร์ก็ยังเป็นตลาดที่เติบโตอยู่ และมีผู้อยากเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้เราเคยมีข่าวและภาพสปายชอตของ Proton X50 (โปรตอน เอ็กซ์50) ที่เข้ามาทดสอบในประเทศไทยไปแล้ว ทำให้มีข่าวว่าโปรตอนเตรียมกลับมาบุกประเทศไทยอีกรอบ และรถคันล่าสุดที่มีแนวโน้มจะเป็นไปได้ก็คือ Kia Seltos (เกีย เซลทอส) ที่จำหน่ายในประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซียและเวียดนามในปัจจุบัน

ก่อนหน้านี้เราได้รายงานไปแล้วว่า เกียได้จับมือกับพันธมิตรในประเทศมาเลเซียเพื่อเปิดสายการผลิตรถยนต์ในภูมิภาค โดยเป็นโรงงานร่วมทุนแห่งแรกในเอเชียที่อยู่นอกประเทศจีน ทำให้มีการคาดการณ์ว่าจะมีรถรุ่นใหม่มาผลิตหลายรุ่น เพื่อให้เกียสามารถเดินหน้าทำตลาดภูมิภาคอาเซียนได้อย่างเต็มที่ในอนาคต

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Kia Seltos อาจบุกไทยสู้ศึก Toyota Corolla Cross - Honda HR-V และ Mazda CX-30 01

Kia Seltos อาจบุกไทยสู้ศึก Toyota Corolla Cross - Honda HR-V และ Mazda CX-30 02

ทำไมถึงคิดว่าเซลทอสจะเป็นทางเลือกที่ดี

เกีย เซลทอสนั้นอาจจะไม่เป็นที่รู้จักในประเทศไทยเหมือนกับ Kia Carnival (เกีย คาร์นิวัล) ที่แทบจะกลายเป็นสินค้าหลักเพียงรุ่นเดียวในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม รถรุ่นนี้เป็นรถที่ได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดเวียดนาม โดยมียอดจำหน่ายเหนือกว่าโคโรล่า ครอส และเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกียยึดเบอร์สองในตลาด

นอกจากตลาดเวียดนามแล้ว ประเทศมาเลเซียเป็นอีกตลาดที่มีการทำตลาดรถรุ่นนี้อยู่ แต่ตัวเลขก็ยังไม่สามารถเทียบกับคู่แข่งที่ทำการผลิตในประเทศอย่างเอชอาร์-วีได้ และเกียเองก็คาดการณ์ว่าหากมีการผลิตรถรุ่นนี้ในภูมิภาคนี้จริง ก็อาจจะทำให้พวกเขาสามารถทำตลาดรถรุ่นนี้ได้หลากหลายตลาดมากขึ้นเช่นกัน

เพราะเซลทอสนั้นมีออพชั่นให้เลือกที่หลากหลายมากทั้งเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง และจำนวนที่นั่งที่มีทั้งแบบ 5 และข่าวลือว่าจะมี 7 ที่นั่ง ทำให้พวกเขาสามารถส่งรถคันนี้มาจำหน่ายในฐานะบี-ครอสโอเวอร์ 5 ที่นั่งในประเทศไทย หรือจะส่งไปตีตลาดรถยนต์ 7 ที่นั่งขนาดเล็กที่ได้รับความนิยมในอินโดนีเซียได้เลย

Kia Seltos อาจบุกไทยสู้ศึก Toyota Corolla Cross - Honda HR-V และ Mazda CX-30 03

Kia Seltos อาจบุกไทยสู้ศึก Toyota Corolla Cross - Honda HR-V และ Mazda CX-30 04

ถือเป็นรถที่หน้าตาไม่เลวเมื่อเทียบกับคู่แข่ง

การออกแบบของเซลทอสนั้นเป็นการออกแบบที่เน้นความเป็นเอสยูวีมากกว่าที่จะเป็นครอสโอเวอร์ ด้วยรูปร่างที่ออกแบบให้มีความบึกบึนมากเป็นพิเศษ สัดส่วนของรถที่มีความยาวของฝากระโปรงหน้าค่อนข้างมาก เสาเอที่ลากทำมุมไปจรดหลังคา และลากผ่านห้องโดยสารของตัวรถ ไปตัดที่เสาดีในรูปแบบรถหลังคาลาด

ตกแต่งภายนอกด้วยชุดแต่งที่ตัดกันและมีการเล่นสีสันอย่างสวยงาม ระหว่างสีดำมัน สีโครเมียมและสีของตัวถัง ชุดโคมไฟหน้า ไฟส่องสว่างเวลาวิ่งและไฟท้ายแบบแอลอีดีในรุ่นท็อป ขณะที่ล้ออัลลอยมีให้เลือกตั้งแต่ขนาด 16-18 นิ้วตามแต่ละตลาด โดยลายล้ออัลลอยนั้นได้ถูกออกแบบมาอย่างสวยงามลงตัวเหมาะกับรถ

หลังคาติดรูฟแร็คมาให้เรียบร้อย ห้องโดยสารภายในออกแบบมาอย่างสวยงามลงตัว พร้อมติดตั้งฟังชั่นส์การใช้งานมามากมาย หน้าจอกลางแบบสัมผัสขนาด 10.25 นิ้ว  มาพร้อมระบบแสดงผลบนกระจดบังลมหน้า และเครื่องเสียงในรุ่นท็อปก็เป็นระบบเสียงจาก Bose ที่มาพร้อมลำโพงแบบ 8 ตัวกระหึ่มรอบทิศทาง

Kia Seltos อาจบุกไทยสู้ศึก Toyota Corolla Cross - Honda HR-V และ Mazda CX-30 05

Kia Seltos อาจบุกไทยสู้ศึก Toyota Corolla Cross - Honda HR-V และ Mazda CX-30 06

ทางเลือกหลากหลายของเครื่องยนต์ให้เลือกได้

เครื่องยนต์เจนเนอเรชั่นที่ 3 ที่ได้รับการพัฒนาและปรับแต่งมาจากเกียถูกติดตั้งมาเป็นทางเลือกที่แตกต่างกันไปตามตลาด โดยมีตั้งแต่เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร ที-จีดีไอ เทอร์โบชาร์จ ที่ให้กำลังสูงสุด 177 แรงม้า เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตรที่ให้กำลังสูงสุด 149 แรงม้า และรุ่นย่อมเยามาพร้อมเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร ขนาด 136 แรงม้า

ระบบส่งกำลังก็จะถูกเลือกใช้ให้เหมาะสมกับความต้องการเช่นกัน โดยบางตลาดอาจจะได้ใช้เกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด แบบดูอัลคลัตช์ แต่หากไม่เป็นรุ่นนี้ ก็จะเป็นทางเลือกเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติแบบซีวีที โดยไม่มีทางเลือกเกียร์ธรรมดาแต่อย่างใด เพื่อเน้นความสะดวกสบายในการขับขี่แบบเต็มพิกัด

โหมดการขับขี่สามารถเลือกได้ระหว่างโหมดอีโค เพื่อเน้นการประหยัดน้ำมัน โหมดสปอร์ต ที่เน้นการรีดเค้นสมรรถนะอย่างเต็มที่ และโหมดธรรมดา ที่จะเป็นการบาลานซ์โหมดการขับขี่ 2 รูปแบบก่อนหน้า โดยรถจะมาพร้อมเทคโนโลยีช่วยเหลือด้านการขับขี่และความปลอดภัยมากมาย รวมถึงระบบออนไลน์ต่าง ๆ

Kia Seltos อาจบุกไทยสู้ศึก Toyota Corolla Cross - Honda HR-V และ Mazda CX-30 07

Kia Seltos อาจบุกไทยสู้ศึก Toyota Corolla Cross - Honda HR-V และ Mazda CX-30 08

ก่อนหน้านี้ ฐานการผลิตของเซลทอสอยู่ที่ประเทศแม่อย่างเกาหลีใต้และประเทศอินเดียเพียง 2 แห่งเท่านั้น และเริ่มทำตลาดมาตั้งแต่ช่วงกลางปี 2562 ที่ผ่านมา และถือเป็นหนึ่งในสินค้าของแบรนด์ที่ออกไปทำตลาดได้ทั่วโลก มียอดจำหน่ายที่ดีในระดับหนึ่ง รวมถึงการปาดหน้าคว้าแชมป์เซกเมนต์ในบางประเทศ

ต้องมาดูกันว่ากว่าจะถึงช่วงปี 2565 ซึ่งเป็นกำหนดการณ์คร่าว ๆ ที่โรงงานในประเทศมาเลเซียจะเปิดดำเนินการและเริ่มผลิตรถยนต์ได้ รถคันนี้น่าจะต้องมีการปรับโฉมหรือเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยครั้งแรก ซึ่งก็ต้องมาดูว่าพวกเขาจะทำได้ดีขนาดไหน รวมไปถึงเรื่องราคาว่ามีความน่าสนใจมากเพียงใดเมื่อเทียบกับคู่แข่งทั้งหมด

 

Kia Seltos อาจบุกไทยสู้ศึก Toyota Corolla Cross - Honda HR-V และ Mazda CX-30 09

Kia Seltos อาจบุกไทยสู้ศึก Toyota Corolla Cross - Honda HR-V และ Mazda CX-30 10

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2022 Honda HR-V e:HEV E

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ