window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Lamborghini พัฒนาเบาะนั่งใหม่ในซุปเปอร์คาร์ หมดปัญหาขาไม่ถึง - หัวติดหลังคา

Salin · Jul 21, 2022 08:08 PM

Lamborghini พัฒนาเบาะนั่งใหม่ในซุปเปอร์คาร์ หมดปัญหาขาไม่ถึง - หัวติดหลังคา 01

Lamborghini (ลัมโบร์กินี่) ได้คิดค้นเบาะนั่งแบบใหม่ที่น่าจะดีกว่าที่มีอยู่และจดสิทธิบัตรการออกแบบที่นั่งที่สามารถรองรับผู้ขับขี่ได้ทุกคน ในเอกสารนี้เสนอว่าฐานที่นั่งเอียงของเก้าอี้ควรเคลื่อนย้ายเฉพาะพนักพิงเท่านั้น

  • ซุปเปอร์คาร์ส่วนใหญ่ไม่ได้มีที่นั่งที่สบายนัก
  • ขยับแค่อย่างเดียว คือ พนักพิง
  • สอดรับกับซุปเปอร์คาร์ทุกแบบ

Lamborghini พัฒนาเบาะนั่งใหม่ในซุปเปอร์คาร์ หมดปัญหาขาไม่ถึง - หัวติดหลังคา 02

ซุปเปอร์คาร์ส่วนใหญ่ไม่ได้มีที่นั่งที่สบายนัก

ซุปเปอร์คาร์ส่วนใหญ่ในตลาดจะใช้แชสซีแบบโมโนค็อกเพื่อให้มีน้ำหนักเบา สามารถทนต่อแรงบิดที่สูง รวมถึงมีความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น แต่การสร้างให้รถมีสมรรถนะสูงสุดนั้นจะมาพร้อมข้อจำกัดของพื้นที่ภายในรถ การโดยสารในรถเหล่านี้จึงไม่ได้สะดวกสบายนัก

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

พื้นที่ในห้องโดยสารที่จำกัดทำให้เบาะนั่งมักจะมาในรูปแบบที่หล่อมาเป็นชิ้นเดียว ทำให้คนที่ไม่ได้ตัวสูงมากนั้นไม่สามารถเหยียบคันเร่งได้ และคนที่ตัวสูงเกินไปทัศนวิสัยและความสบายในห้องโดยสารจะลดลง  

การที่มีแป้นเหยียบและพวงมาลัยที่ปรับได้ก็สามารถช่วยได้ในระดับหนึ่ง แต่ Lamborghini ได้คิดค้นการแก้ปัญหาแบบใหม่ที่น่าจะดีกว่าที่มีอยู่และจดสิทธิบัตรการออกแบบที่นั่งใหม่ที่สามารถรองรับผู้ขับขี่ได้ทุกคน

อ่านเพิ่มเติม : ชมคันจริง Lamborghini Huracan Tecnica

Lamborghini พัฒนาเบาะนั่งใหม่ในซุปเปอร์คาร์ หมดปัญหาขาไม่ถึง - หัวติดหลังคา 01

ขยับแค่อย่างเดียว คือ พนักพิง

เอกสารสิทธิบัตรถูกเปิดเผยโดย คาร์บัซ ภายหลังจากที่ยื่นต่อองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) ในเอกสารนี้ Lamborghini เสนอว่าฐานที่นั่งเอียงของเก้าอี้ควรอยู่กับที่และควรเคลื่อนย้ายเฉพาะพนักพิงเท่านั้น

แต่แทนที่พนักพิงจะสามารถเอนตามปกติ พนักพิงนี้จะเลื่อนไปข้างหน้าและท้ายแทน สำหรับคนตัวสูง การเลื่อนพนักพิงไปด้านหลังทำให้การรองรับต้นขามีมากขึ้นสำหรับขาที่ยาวและรองรับสะโพก และยังมีการนั่งในตำแหน่งที่ต่ำกว่า

สำหรับคนตัวเล็ก ที่นั่งแบบใหม่จะทำให้ผู้ขับขี่เข้าใกล้พวงมาลัยและแป้นเหยียบต่าง ๆ มากขึ้น ขณะเดียวกันก็ทำให้ตำแหน่งการนั่งสูงขึ้นเพื่อเพิ่มทัศนวิสัย เบาะนั่งในลักษณะนี้จะมีน้ำหนักที่เบากว่าเบาะนั่งที่ปรับได้หลายทิศทาง ในขณะเดียวกัน ยังให้คุณสมบัติตามหลักสรีรศาสตร์ที่ดีกว่า

Lamborghini พัฒนาเบาะนั่งใหม่ในซุปเปอร์คาร์ หมดปัญหาขาไม่ถึง - หัวติดหลังคา 02

สอดรับกับซุปเปอร์คาร์ทุกแบบ

หากเป็นซุปเปอร์คาร์ที่มีการผลิตจำนวนจำกัด ผู้ผลิตสามารถใช้วิธีหล่อเบาะนั่งในรูปแบบโมโนค็อกตามโครงสร้างและความสูงของผู้ซื้อ แต่นี่หมายความว่ารถยนต์รุ่นจำนวนจำกัดจะเหมาะสำหรับบุคคลเฉพาะคนใดคนหนึ่งเท่านั้น

ดังนั้น เบาะนั่งแบบใหม่นี้จะช่วยให้คนที่เป็นเจ้าของรถคนถัด ๆ ไปของรถที่ผลิตมาจำนวนจำกัด เช่น Countach จะสามารถปรับเบาะที่นั่งได้เอง โดยไม่ต้องให้ผู้ผลิตทำเบาะขึ้นมาใหม่

ในรถซุปเปอร์คาร์ที่ผลิตครั้งละหลาย ๆ คันอย่าง Lamborghini Aventador ก็สามารถรับประโยชน์จากเบาะนั่งแบบใหม่นี้เช่นเดียวกัน จากน้ำหนักที่เบาลงและการแก้ปัญหาทางสรีรศาสตร์ที่ดีขึ้น

อ่านเพิ่มเติม : Lamborghini Countach LPI 800-4 คืนชีพซูเปอร์คาร์ในตำนาน

Lamborghini พัฒนาเบาะนั่งใหม่ในซุปเปอร์คาร์ หมดปัญหาขาไม่ถึง - หัวติดหลังคา 03

เราคงต้องรอดูกันว่าเบาะนั่งที่ถูกออกแบบใหม่จะถูกนำไปใช้กับซุปเปอร์คาร์ค่ายกระทิงดุรุ่นไหนไหม หากมีการใช้จริงคงเป็นเบาะนั่งที่น่าสนใจเลยทีเดียว

อ่านเพิ่มเติม : หัวหน้าดีไซเนอร์ Lamborghini ยัน รถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตของค่ายจะยังเหมือน “ยานอวกาศ”

(ขอขอบคุณภาพจาก คาร์บัซ)

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Lamborghini Huracan Tecnica V10 5.2 NA 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ