Lamborghini (ลัมโบร์กินี่) ได้คิดค้นเบาะนั่งแบบใหม่ที่น่าจะดีกว่าที่มีอยู่และจดสิทธิบัตรการออกแบบที่นั่งที่สามารถรองรับผู้ขับขี่ได้ทุกคน ในเอกสารนี้เสนอว่าฐานที่นั่งเอียงของเก้าอี้ควรเคลื่อนย้ายเฉพาะพนักพิงเท่านั้น
- ซุปเปอร์คาร์ส่วนใหญ่ไม่ได้มีที่นั่งที่สบายนัก
- ขยับแค่อย่างเดียว คือ พนักพิง
- สอดรับกับซุปเปอร์คาร์ทุกแบบ
ซุปเปอร์คาร์ส่วนใหญ่ไม่ได้มีที่นั่งที่สบายนัก
ซุปเปอร์คาร์ส่วนใหญ่ในตลาดจะใช้แชสซีแบบโมโนค็อกเพื่อให้มีน้ำหนักเบา สามารถทนต่อแรงบิดที่สูง รวมถึงมีความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น แต่การสร้างให้รถมีสมรรถนะสูงสุดนั้นจะมาพร้อมข้อจำกัดของพื้นที่ภายในรถ การโดยสารในรถเหล่านี้จึงไม่ได้สะดวกสบายนัก
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
พื้นที่ในห้องโดยสารที่จำกัดทำให้เบาะนั่งมักจะมาในรูปแบบที่หล่อมาเป็นชิ้นเดียว ทำให้คนที่ไม่ได้ตัวสูงมากนั้นไม่สามารถเหยียบคันเร่งได้ และคนที่ตัวสูงเกินไปทัศนวิสัยและความสบายในห้องโดยสารจะลดลง
การที่มีแป้นเหยียบและพวงมาลัยที่ปรับได้ก็สามารถช่วยได้ในระดับหนึ่ง แต่ Lamborghini ได้คิดค้นการแก้ปัญหาแบบใหม่ที่น่าจะดีกว่าที่มีอยู่และจดสิทธิบัตรการออกแบบที่นั่งใหม่ที่สามารถรองรับผู้ขับขี่ได้ทุกคน
อ่านเพิ่มเติม : ชมคันจริง Lamborghini Huracan Tecnica
ขยับแค่อย่างเดียว คือ พนักพิง
เอกสารสิทธิบัตรถูกเปิดเผยโดย คาร์บัซ ภายหลังจากที่ยื่นต่อองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) ในเอกสารนี้ Lamborghini เสนอว่าฐานที่นั่งเอียงของเก้าอี้ควรอยู่กับที่และควรเคลื่อนย้ายเฉพาะพนักพิงเท่านั้น
แต่แทนที่พนักพิงจะสามารถเอนตามปกติ พนักพิงนี้จะเลื่อนไปข้างหน้าและท้ายแทน สำหรับคนตัวสูง การเลื่อนพนักพิงไปด้านหลังทำให้การรองรับต้นขามีมากขึ้นสำหรับขาที่ยาวและรองรับสะโพก และยังมีการนั่งในตำแหน่งที่ต่ำกว่า
สำหรับคนตัวเล็ก ที่นั่งแบบใหม่จะทำให้ผู้ขับขี่เข้าใกล้พวงมาลัยและแป้นเหยียบต่าง ๆ มากขึ้น ขณะเดียวกันก็ทำให้ตำแหน่งการนั่งสูงขึ้นเพื่อเพิ่มทัศนวิสัย เบาะนั่งในลักษณะนี้จะมีน้ำหนักที่เบากว่าเบาะนั่งที่ปรับได้หลายทิศทาง ในขณะเดียวกัน ยังให้คุณสมบัติตามหลักสรีรศาสตร์ที่ดีกว่า
สอดรับกับซุปเปอร์คาร์ทุกแบบ
หากเป็นซุปเปอร์คาร์ที่มีการผลิตจำนวนจำกัด ผู้ผลิตสามารถใช้วิธีหล่อเบาะนั่งในรูปแบบโมโนค็อกตามโครงสร้างและความสูงของผู้ซื้อ แต่นี่หมายความว่ารถยนต์รุ่นจำนวนจำกัดจะเหมาะสำหรับบุคคลเฉพาะคนใดคนหนึ่งเท่านั้น
ดังนั้น เบาะนั่งแบบใหม่นี้จะช่วยให้คนที่เป็นเจ้าของรถคนถัด ๆ ไปของรถที่ผลิตมาจำนวนจำกัด เช่น Countach จะสามารถปรับเบาะที่นั่งได้เอง โดยไม่ต้องให้ผู้ผลิตทำเบาะขึ้นมาใหม่
ในรถซุปเปอร์คาร์ที่ผลิตครั้งละหลาย ๆ คันอย่าง Lamborghini Aventador ก็สามารถรับประโยชน์จากเบาะนั่งแบบใหม่นี้เช่นเดียวกัน จากน้ำหนักที่เบาลงและการแก้ปัญหาทางสรีรศาสตร์ที่ดีขึ้น
อ่านเพิ่มเติม : Lamborghini Countach LPI 800-4 คืนชีพซูเปอร์คาร์ในตำนาน
เราคงต้องรอดูกันว่าเบาะนั่งที่ถูกออกแบบใหม่จะถูกนำไปใช้กับซุปเปอร์คาร์ค่ายกระทิงดุรุ่นไหนไหม หากมีการใช้จริงคงเป็นเบาะนั่งที่น่าสนใจเลยทีเดียว
อ่านเพิ่มเติม : หัวหน้าดีไซเนอร์ Lamborghini ยัน รถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตของค่ายจะยังเหมือน “ยานอวกาศ”
(ขอขอบคุณภาพจาก คาร์บัซ)
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });