window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Lexus ยืนยันพัฒนาเกียร์ธรรมดาสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เริ่มลองใช้กับ UX300e แล้ว

Salin · Dec 15, 2022 12:04 PM

Lexus ยืนยันพัฒนาเกียร์ธรรมดาสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เริ่มลองใช้กับ UX300e แล้ว 01

  • ยืนยันมีเกียร์ธรรมดาในรถไฟฟ้าในอนาคตแน่นอน
  • จุดเริ่มต้นของเทคโนโลยี
  • เลือกจำลองรถรุ่นไหนก็ได้ตามต้องการ
  • การขับขี่แบบเน้นคนขับของ Lexus
  • Lexus Electrified Sport concept รถที่แสดงถึงเล็กซัสยุคใหม่

หลังจากมีข่าวคราวมาสักพัก Lexus (เล็กซัส) ได้ยืนยันว่ากำลังพัฒนาเกียร์ธรรมดาแบบเสมือนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต ซึ่งเทคโนโลยีนี้ต้องการจำลองความรู้สึกของการขับขี่ด้วยเกียร์ธรรมดาแบบดั้งเดิมในรถยนต์ไฟฟ้าล้วน

Lexus ยืนยันพัฒนาเกียร์ธรรมดาสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เริ่มลองใช้กับ UX300e แล้ว 02

จุดเริ่มต้นของเทคโนโลยี

Takashi Watanabe หัวหน้าวิศวกรของ Lexus Electrified กล่าวว่าแนวคิดเกียร์ธรรมดาสำหรับอีวี เริ่มต้นจากการสนทนากันระหว่างวิศวกรเล็กซัสเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาชอบในรถเครื่องยนต์สันดาปแบบดั้งเดิม

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

แม้ว่าแรงบิดที่มาในทันทีของมอเตอร์ไฟฟ้าทำให้เกียร์ธรรมดาเป็นสิ่งที่ไม่ได้จำเป็นเท่าไหร่นัก แต่ Lexus ก็สนับสนุนวิสัยทัศน์ของทีมวิศวกร โดยวาตานาเบะกล่าวว่าโครงการนี้ “สนุกมาก” ซึ่งการพัฒนาเทคโนโลยีนี้ใช้เวลากว่า 3 ปี 

Lexus ยืนยันพัฒนาเกียร์ธรรมดาสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เริ่มลองใช้กับ UX300e แล้ว 01

ยืนยันมีเกียร์ธรรมดาในรถไฟฟ้าในอนาคตแน่นอน 

น่าแปลกใจที่เทคโนโลยีนี้ไม่ได้มีไว้เพื่อโชว์ของเท่านั้น โดยวาตานาเบะได้แง้มไว้ว่า “จะมีในรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตของเรา”

Lexus เริ่มที่ลองใช้เกียร์ธรรมดาสำหรับอีวีกับรถต้นแบบไฟฟ้าล้วนอย่าง Lexus UX300e โดยมีการถ่ายทำวิดิโอการทดสอบเอาไว้แล้วนำมาเผยแพร่ในการนำเสนออย่างเป็นทางการ

ซึ่งแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่ใครหลายคนคิดไว้ เพราะเราจะได้ยินเสียงคลิกตอนเปลี่ยนเกียร์และเสียงเครื่องยนต์แบบจำลองในนั้น

Lexus ยืนยันพัฒนาเกียร์ธรรมดาสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เริ่มลองใช้กับ UX300e แล้ว 02

รถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบนั้นมาพร้อมแป้นเหยียบ 3 แป้น ปุ่มเปลี่ยนเกียร์ และมาตรวัดรอบที่เห็นได้ว่าไม่ได้สัมพันธ์กับความเร็วรอบของมอเตอร์ไฟฟ้า

Lexus ได้ติดตั้งให้เกียร์ธรรมดาจำลองให้ผู้ขับขี่ต้องเหยียบคลัตช์ทุกครั้งที่เปลี่ยนเกียร์ มิฉะนั้นรถจะหยุดทำงาน นอกจากนี้ เสียงที่จำลองเครื่องยนต์สันดาปจะออกมาผ่านลำโพง ทำให้ผู้ขับขี่เปลี่ยนเกียร์ได้ง่ายขึ้น

อ่านเพิ่มเติม : Toyota กำลังพัฒนาเกียร์กระปุก "เสมือน" สำหรับ EV

Lexus ยืนยันพัฒนาเกียร์ธรรมดาสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เริ่มลองใช้กับ UX300e แล้ว 03

เลือกจำลองรถรุ่นไหนก็ได้ตามต้องการ

ส่วนประกอบที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือแผนการปรับปรุงใหม่สำหรับมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งจำลองพฤติกรรมการขับขี่ของรถรุ่นใดก็ได้ตามต้องการ หากรวมกับซอฟท์แวร์ต่าง ๆ แล้ว จะทำให้ผู้ขับขี่สามารถรับประสบการณ์การขับขี่ของรถรุ่นที่ต้องการ

วาตานาเบะกล่าวว่าองค์ประกอบเดียวที่วิศวกรไม่สามารถให้ได้คือ “กลิ่นของน้ำมัน”

Lexus ยืนยันพัฒนาเกียร์ธรรมดาสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เริ่มลองใช้กับ UX300e แล้ว 04

ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่นำเกียร์ธรรมดามาจับคู่กับระบบส่งกำลังด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า เราจะเห็นก่อนหน้านี้อย่าง Opel Manta GSE Elektromod หรือการแปลงรถคลาสสิคหลายคันที่มาพร้อมเกียร์กระปุกให้เห็น

อย่างไรก็ตาม Lexus อาจจะเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกที่นำเทคโนโลยีนี้เข้าสู่สายการผลิต อย่างน้อยก็เป็นออพชั่นเสริมสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต

Lexus ยืนยันพัฒนาเกียร์ธรรมดาสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เริ่มลองใช้กับ UX300e แล้ว 05

การขับขี่ที่เน้นคนขับของ Lexus

Lexus กำลังสร้างสำนักงานใหญ่ที่เมือง Shimoyama ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะเป็นสถานที่ที่นักออกแบบและวิศวกรจะ “ทำงานเคียงข้างกันในห้องนั่งเล่นและบนสนามทดสอบ” 

เล็กซัสยังกล่าวว่าเป้าหมายของเทคโนโลยีใหม่เกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้านี้จะ “ไม่เพียงแค่ปรับปรุงประสิทธิภาพในการใช้พลังงานและลดมลพิษเท่านั้น แต่ยังให้สมรรถนะ ความคล่องแคล่ว รวมถึงการมีส่วนร่วมของผู้ขับขี่ที่สูงขึ้นอีกด้วย”

Lexus ยืนยันพัฒนาเกียร์ธรรมดาสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เริ่มลองใช้กับ UX300e แล้ว 06

เทคโนโลยีที่เน้นผู้ขับขี่อื่น ๆ ที่ Lexus กำลังพัฒนาอยู่ ได้แก่ One Motion Grip, steer-by-wire และระบบ Direct4 ที่ใช้ใน Lexus RZ 450e ที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นาน

พวงมาลัย steer-by-wire นั้นช่วยลดการเชื่อมต่อแบบกลไกระหว่างพวงมาลัยและล้อ ซึ่งช่วยเพิ่มความคล่องตัว เสถียรภาพ และการควบคุม ในขณะเดียวกันยังทำให้ความแตกต่างระหว่างโหมดการขับขี่เพิ่มขึ้นด้วย

ส่วนระบบ Direct4 นั้นจะเป็นการกระจายแรงบิดระหว่างล้อทั้งสี่เพื่อเพิ่มการควบคุมของรถให้เหมาะสมที่สุด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขต่าง ๆ

อ่านเพิ่มเติม : พวงมาลัย yoke ของ Lexus RZ 450e ทำงานอย่างไร มีคนทดสอบแล้วชอบกว่าของ Tesla

Lexus ยืนยันพัฒนาเกียร์ธรรมดาสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เริ่มลองใช้กับ UX300e แล้ว 07

Lexus Electrified Sport concept

Lexus Electrified Sport concept รถที่แสดงถึงเทคโนโลยีเล็กซัสยุคใหม่

เทคโนโลยีวิศวกรรมสูงสุดของ Lexus จะถูกนำไปใส่ในเวอร์ชั่นขายจริงของ Electrified Sport concept ซึ่งรถรุ่นนี้จะกลายเป็นหน้าตาของแบรนด์ในอนาคต

Koji Sato ซีอีโอของ Lexus ได้อธิบายถึงรถสปอร์ตต้นแบบคันนี้ว่าเป็น “การแสดงถึงอนาคตการขับขี่ของ Lexus ซึ่งแสดงถึงการขับขี่อันเป็นเอกลักษณ์ของ Lexus” และยังบอกใบ้ถึงความเป็นไปได้ว่ารถคันนี้จะใช้เกียร์ธรรมดาแบบเสมือน

Lexus ยืนยันพัฒนาเกียร์ธรรมดาสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เริ่มลองใช้กับ UX300e แล้ว 08

ซึ่ง Lexus Electrified Sport concept นั้นดูเหมือนว่าจะเป็นทายาทของซุปเปอร์คาร์อย่าง LFA โดยรถคันนี้จะใช้พื้นฐานแชสซีในระดับมอเตอร์สปอร์ต GT3 มาพร้อมช่วงล่างที่ปรับแต่งเฉพาะ เทคโนโลยีแบตเตอรี่ขั้นสูงซึ่งอาจจะเป็นแบตเตอรี่โซลิดสเตท รวมถึงมอเตอร์ไฟฟ้าอันทรงพลังที่ทำให้รถมีอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายใน 2 วินาที 

อย่างไรก็ตาม Lexus ยังไม่เผยว่าซุปเปอร์คาร์ไฟฟ้าคันนี้จะเปิดตัวเมื่อไหร่ แต่ตราบใดที่โครงการยังไม่หยุดพัฒนาเราก็ยังมีความหวังอยู่

อ่านเพิ่มเติม : Lexus ต้องการขายรถไฟฟ้าให้ได้ 1 ล้านคันต่อปี ภายในปี 2030

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2020 Lexus UX 2.0 250h

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand