window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Lexus เปิดตัวเทคโนโลยี ‘Safe Exit’ ครั้งแรกที่ช่วยปกป้องนักปั่นจักรยานและคนเดินเท้าได้

Salin · Jun 15, 2022 06:02 PM

Lexus เปิดตัวเทคโนโลยี ‘Safe Exit’ ครั้งแรกที่ช่วยปกป้องนักปั่นจักรยานและคนเดินเท้าได้ 01

ในวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันจักรยานโลก Lexus (เลกซัส) ได้นำเสนอเทคโนโลยีความปลอดภัยใหม่ที่สามารถปกป้องนักปั่นจักรยาน คนเดินเท้า และรถคันอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการ “เปิดประตู” รถเข้าไปในทางของใครบางคนโดยไม่ได้ตั้งใจ

  • การชนนักปั่นจากการ "เปิดประตู" มักพบบ่อยที่สุด
  • เริ่มใช้ในรถที่มีประตูแบบ e-latch
  • อาจเป็นมาตรฐานในระบบ Lexus Safety System + ในอนาคต

Lexus เปิดตัวเทคโนโลยี ‘Safe Exit’ ครั้งแรกที่ช่วยปกป้องนักปั่นจักรยานและคนเดินเท้าได้ 02

การชนนักปั่นจากการ "เปิดประตู" มักพบบ่อยที่สุด

นักปั่นจักรยานยังคงเป็นส่วนน้อยในการจราจรบนถนนในหลายประเทศทั่วโลก โดยอาจจะถูกผู้ขับขี่รถยนต์มองข้ามไปบ้าง ในความจริงแล้ว จากเว็บไซต์ cyclinguk.org ระบุว่า “2 ใน 5 ของผู้ใหญ่กล่าวว่า การที่รถยนต์เปิดประตูเข้าไปในทางจักรยานทำให้พวกเขาเลิกปั่นจักรยานในสหราชอาณาจักร”

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

จากรายงานของ Cycling Savvy ยังระบุว่า การที่รถเปิดประตูเข้าไปในทางจักรยานคิดเป็น 12-27% ของการชนระหว่างรถและจักรยาน ซึ่งเป็นหนึ่งในการชนประเภทที่พบบ่อยที่สุดเลยทีเดียว

Lexus เปิดตัวเทคโนโลยี ‘Safe Exit’ ครั้งแรกที่ช่วยปกป้องนักปั่นจักรยานและคนเดินเท้าได้ 01

เริ่มใช้ในรถที่มีประตูแบบ e-latch

Lexus จึงได้มาพร้อมกับการแก้ปัญหาดังกล่าว โดยใช้เทคโนโลยีร่วมกันกับประตูรถที่ใช้กลอนไฟฟ้า (e-latch) แบบใหม่ มาทำงานร่วมกับเซนเซอร์ของระบบตรวจมุมอับสายตา จนมาเป็นระบบที่เรียกว่า Safe Exit Assist 

ซึ่งระบบนี้จะตรวจจับนักปั่นจักรยานหรืออะไรก็ตามที่อยู่ใกล้เคียงและแจ้งให้คนขับและผู้โดยสารทราบผ่านไฟและเสียง เตือนก่อนที่พวกเขาจะก้าวออกจากรถ

Lexus เปิดตัวเทคโนโลยี ‘Safe Exit’ ครั้งแรกที่ช่วยปกป้องนักปั่นจักรยานและคนเดินเท้าได้ 02

เริ่มใช้ใน Lexus NX

โดยรถรุ่นแรกที่จะได้ติดตั้งระบบนี้คือ Lexus NX เอสยูวีขนาดกลางรุ่นล่าสุด ที่เปิดตัวเมื่อต้นปีที่ผ่านมา และจะตามมาด้วยรถยนต์ไฟฟ้า (ที่แท้จริง) คันแรกของค่ายอย่าง Lexus RZ พร้อมกับ Lexus RX เจเนอเรชั่นที่ 5 ที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นาน ซึ่งสามารถรองรับเทคโนโลยีใหม่นี้ได้เลย

Lexus เปิดตัวเทคโนโลยี ‘Safe Exit’ ครั้งแรกที่ช่วยปกป้องนักปั่นจักรยานและคนเดินเท้าได้ 03

อยู่ใน Lexus Safety System +

เทคโนโลยีนี้จะรวมอยู่ในระบบความปลอดภัยที่เรียกว่า Lexus Safety System + ซึ่งเริ่มมีขึ้นในปี 2015 ประกอบด้วยคุณสมบัติด้านความปลอดภัยเชิงป้องกัน เนื่องจากเป้าหมายของ Lexus คือการสร้างสังคมที่มีความปลอดภัย การเดินทางที่ลื่นไหล และอิสระของการเดินทางสำหรับทุกคน

ระบบความปลอดภัยพื้นฐานที่มีใน Lexus รุ่นใหม่ ๆ ทุกคันจะประกอบด้วยระบบ Pre-Collision System ที่เตือนเราในสถานการณ์ที่เสี่ยงต่อการชน ทั้งรถและรวมถึงนักปั่นจักรยานและคนเดินเท้า, Intersection Turn Assist ที่ช่วยให้เราและนักปั่นจักรยานปลอดภัยในบริเวณทางแยก และยังมีระบบป้องกันการออกนอกเลน ไฟหน้าแบบ Intelligent High Beams รวมถึงระบบอ่านป้ายถนนอีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม : เผยโฉม 2023 Lexus RZ 450e อีวีที่แท้จริงคันแรกของเล็กซัส ดีกว่า Toyota bZ4X ตรงไหนบ้าง?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Lexus NX 350h Grand Luxury 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ