window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Lexus ยัน อนาคตมีรถทุกแบบ พร้อมแพลทฟอร์มอีวีของตัวเอง มุ่งหาโอกาสอื่น ไม่หวังพึ่ง Toyota

Salin · May 23, 2022 07:21 AM

Lexus ยัน อนาคตมีรถทุกแบบ พร้อมแพลทฟอร์มอีวีของตัวเอง มุ่งหาโอกาสอื่น ไม่หวังพึ่ง Toyota 01

ในขณะที่ผู้ผลิตรถส่วนใหญ่กำลังยกเลิกการทำตลาดรถตัวถังซีดานและคูเป้กันแล้ว แต่รถยนต์ไฟฟ้าของ Lexus (เล็กซัส) ในอนาคตจะยังมีตัวถังรูปแบบอื่น เคียงคู่กันกับตัวถังยอดนิยมของค่ายอย่าง SUV 

Spiros Fotinos ผู้อำนวยการ Lexus Europe และ EV Planning กล่าวว่า พวกเขาจะไม่นำรถรุ่นใดออกสำหรับไลน์อัพของเล็กซัสในอนาคต เมื่อพูดถึงตัวถังรูปแบบต่าง ๆ

  • อีวีรุ่นแรกของค่ายเป็นเอสยูวี แต่อนาคตจะมีแบบอื่น
  • ไม่เปลี่ยนทุกรุ่นเป็นครอสโอเวอร์ตามสมัยนิยม
  • หาความเป็นไปได้อื่น ๆ ที่ไม่ใช่ Toyota

Lexus ยัน อนาคตมีรถทุกแบบ พร้อมแพลทฟอร์มอีวีของตัวเอง มุ่งหาโอกาสอื่น ไม่หวังพึ่ง Toyota 02

Lexus RZ 450e อีวีที่แท้จริงคันแรกของค่าย

อีวีรุ่นแรกของค่ายเป็นเอสยูวี แต่อนาคตจะมีตัวถังอื่น ๆ อีก

รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของ Lexus คือ UX300e ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นไฟฟ้าของ UX ตามมาด้วยเอสยูวีที่ใช้แพลทฟอร์มอีวีโดยเฉพาะอย่าง e-TNGA ในชื่อ RZ 450e โดยเป็นพี่น้องเวอร์ชั่นหรูของ Toyota bZ4X และ Subaru Solterra แต่รถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตของ Lexus จะไม่จำกัดแค่ตัวถัง SUV อีกต่อไปแล้ว 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

อ่านเพิ่มเติม : พวงมาลัย yoke ของ Lexus RZ 450e ทำงานอย่างไร ถึงมีคนชอบมากกว่าของ Tesla?

Lexus ยัน อนาคตมีรถทุกแบบ พร้อมแพลทฟอร์มอีวีของตัวเอง มุ่งหาโอกาสอื่น ไม่หวังพึ่ง Toyota 01

Fotinos กล่าวกับทาง Autocar ว่าพวกเขารับทราบถึงความต้องการทั่วโลกสำหรับ SUV แต่พวกเขาก็ไม่ยอมแพ้กับรถแบบดั้งเดิมที่ไม่ได้ยกสูง

“เรากำลังดำเนินการอย่างชัดเจนเกี่ยวกับประเภทตัวถังทางเลือกอื่น ๆ ที่จะช่วยให้เราสามารถนำเสนอยานพาหนะที่หลากหลายขึ้นเท่านั้น และยังรวมถึงการตอบสนองความทะเยอทะยานที่เรามีต่อค่ายรถยุโรป”

Lexus ยัน อนาคตมีรถทุกแบบ พร้อมแพลทฟอร์มอีวีของตัวเอง มุ่งหาโอกาสอื่น ไม่หวังพึ่ง Toyota 02

ไม่ได้เปลี่ยนรุ่นไหนให้เป็นครอสโอเวอร์ตามความนิยม

เมื่อมีคำถามเกี่ยวกับทายาทของ Lexus CT คอมแพ็คแฮทช์แบ็คซึ่งมีข่าวลือหนาหูว่าจะมาในรูปแบบครอสโอเวอร์ในอนาคต เขาจึงเสริมว่า “เราจะไม่นำรถรุ่นใดออก รถเซกเมนต์ที่เราแข่งขันและเซกเมนต์ที่สามารถขายได้ปริมาณมากในยุโรปเป็นกลุ่มที่เราจะให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก ๆ”

Fotinos ยังกล่าวถึงไลน์อัพในอนาคตของ Lexus ที่เปิดตัวพร้อม Toyota เมื่อธันวาคมปีที่ผ่านมาเพื่อเป็นการแสดงตัวอย่างรถยนต์ไฟฟ้าของเล็กซัส ในไลน์อัพเหล่านั้นยังมีรถที่ไม่ได้ยกสูงอยู่หลายรุ่น เช่น ซีดาน 4 ประตู, shooting brake 5 ประตู, ครอสโอเวอร์ 5 ประตู และรถเปิดประทุน 2 ประตู ซึ่งใช้ภาษาการออกแบบที่คล้ายกัน

นอกจากนี้ยังมีซูเปอร์คาร์ไฟฟ้าล้วนที่อาจเป็นทายาทของ LFA รวมถึงเอสยูวีแบบฟูลไซส์

อ่านเพิ่มเติม : ทายาท Lexus LFA ใหม่ จะใช้หัวใจไฮบริด V8 ส่วนไฟฟ้ามาทีหลัง

Lexus ยัน อนาคตมีรถทุกแบบ พร้อมแพลทฟอร์มอีวีของตัวเอง มุ่งหาโอกาสอื่น ไม่หวังพึ่ง Toyota 03

หาความเป็นไปได้อื่น ๆ ที่ไม่ใช่ Toyota

แพลทฟอร์ม e-TNGA ที่มาจาก Toyota ได้ถูกมาใช้เป็นพื้นฐานของรถหลายรุ่น Fotinos เรียกสิ่งนี้ว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดี แต่เขายังเผยว่า Lexus กำลังมองหา “โอกาสอื่น ๆ” อย่างตั้งใจ โดยเขาได้อธิบายว่า “เป็นไปไม่ได้ในทางเทคนิค” ที่ผู้ผลิตรถยนต์จะใช้แพลทฟอร์มอีวีเพียงหนึ่งเดียวที่สามารถสร้างรถได้ทุกเซกเมนต์

Lexus ยัน อนาคตมีรถทุกแบบ พร้อมแพลทฟอร์มอีวีของตัวเอง มุ่งหาโอกาสอื่น ไม่หวังพึ่ง Toyota 04

แม้แพลทฟอร์ม e-TNGA จะสามารถปรับตามขนาดของรถที่สร้างได้ แต่ Lexus ต้องการแพลทฟอร์มสำหรับรถสมรรถนะสูงอย่างซุปเปอร์คาร์ หรือรถพรีเมียมขนาดใหญ่ เช่น ซีดานหรือเอสยูวีเรือธงของค่ายที่สามารถต่อกรกับ BMW และ Mercedes-Benz ได้ 

ซึ่งอาจจะเป็นการร่วมมือกับผู้ผลิตรายอื่น (ที่ไม่ใช่ Toyota) เพื่อช่วยลดต้นทุนสำหรับการพัฒนาและยังรักษาความสามารถในการแข่งขันอยู่

Lexus ยัน อนาคตมีรถทุกแบบ พร้อมแพลทฟอร์มอีวีของตัวเอง มุ่งหาโอกาสอื่น ไม่หวังพึ่ง Toyota 05

Lexus ตั้งเป้าหมายที่จะเป็นค่ายรถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัวในยุโรป อเมริกาเหนือ และจีนภายในปี 2030 และไปยังทั่วโลกภายในปี 2035 กว่าจะถึงวันนั้น เรายังจะได้เห็นรถที่ใช้ขุมพลังไฮบริดกันไปก่อน และรถยนต์ไฟฟ้าก็คงจะมาในไม่ช้า

อ่านเพิ่มเติม : Lexus ต้องการขายรถไฟฟ้าให้ได้ 1 ล้านคันต่อปี ภายใน 2030

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2020 Lexus CT 1.8 200h

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand