window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Lucid เปิดตัว DreamDrive ท้าชน Tesla Autopilot ด้วยจำนวนเซนเซอร์ที่มากกว่า 2 เท่า?!

Salin · Oct 21, 2021 09:21 AM

Lucid เปิดตัว DreamDrive ท้าชน Tesla Autopilot ด้วยจำนวนเซนเซอร์ที่มากกว่า 2 เท่า?! 01

Lucid Air รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติอเมริกัน ได้เปิดตัวแล้วเป็นที่เรียบร้อยเมื่อไม่นานมานี้ ที่ตื่นตาตื่นใจเลยคงจะเป็นระยะทางที่วิ่งได้ต่อหนึ่งการชาร์จที่เอาชนะ Tesla Model S ไปได้อย่างขาดลอยที่ระยะทาง 832 กม.

แต่อีกสิ่งที่ตื่นตาตื่นใจไม่แพ้กัน คือระบบช่วยเหลือการขับขี่ของ Lucid ที่เรียกว่า DreamDrive ซึ่งดูจากฟังก์ชั่นแล้วอาจจะเหมือนกับ Autopilot ของ Tesla(เทสลา)

Lucid เปิดตัว DreamDrive ท้าชน Tesla Autopilot ด้วยจำนวนเซนเซอร์ที่มากกว่า 2 เท่า?! 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

หรือรถทั่วไปที่มีระบบช่วยเหลือการขับขี่ เช่น ระบบป้องกันการออกนอกเลน, ระบบเตือนและช่วยเบรค, ระบบเตือนจุดอับสัญญาณ ฯลฯ

แต่ถ้าดูจากสเปคแล้ว โอกาสที่ระบบนี้จะแม่นยำกว่า Autopilot มีความเป็นไปได้สูง

จากสเปคพบว่าอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยของ DreamDrive จะหลากหลายและมีมากกว่า Autopilot ซึ่งประกอบด้วยกล้อง เรดาร์ เซนเซอร์อัลตราโซนิค และ LiDAR(เจ้าแรกใน USA) รวมกันแล้วเป็น 32 จุด ซึ่งส่วนของเทสลาจะมีเพียงกล้อง 8 ตัวและเซนเซอร์อัลตราโซนิค 12 จุด รวมเป็น 20 จุดเท่านั้น

Lucid เปิดตัว DreamDrive ท้าชน Tesla Autopilot ด้วยจำนวนเซนเซอร์ที่มากกว่า 2 เท่า?! 01

เซนเซอร์ทั้ง 32 จุดของ DreamDrive

มีหลายตำแหน่ง ดีอย่างไรบ้าง?

เซนเซอร์หลากรูปแบบทั้ง 32 ตัวของ DreamDrive ประกอบด้วยอะไรบ้าง

  • กล้อง 14 ตัว มีกล้อง 360 องศา 4 ตัว, กล้องจับสภาพผู้ขับ 1 ตัว, กล้องหน้า 3 ตัว, กล้องหลัง 2 ตัว และกล้องด้านข้าง 4 ตัว
  • เรดาร์ 5 ตัว
  • เซนเซอร์อัลตราโซนิค(Ultrasonic Sensor) 12 ตัว
  • LiDAR 1 ตัว

ในเรื่องของลำโพงก็เช่นกัน การที่ Lucid มีลำโพงถึง 21 ตำแหน่งเมื่อเทียบกับเทสลาที่มี 12 ตำแหน่ง

นอกจากช่วยเรื่องมิติของเครื่องเสียงที่สมจริงแล้ว ยังทำงานร่วมกับระบบการเตือนเพื่อความปลอดภัยอีกด้วย เช่น เมื่อมีรถใกล้จุดอับสายตาหรือใกล้การเกิดอุบัติเหตุ เสียงเตือนจะดังตามตำแหน่งที่เกิดเหตุ เพื่อให้ผู้ขับตอบสนองได้ทันในทิศทางที่ถูกต้อง

อ่านเพิ่มเติม : เทียบสเปค EV ระหว่าง Tesla Model S กับ Lucid Air น้องใหม่เปิดราคา แพงกว่าเทสล่าเกือบเท่าตัว

Lucid เปิดตัว DreamDrive ท้าชน Tesla Autopilot ด้วยจำนวนเซนเซอร์ที่มากกว่า 2 เท่า?! 02

ระบบ Ethernet ใน DreamDrive

การตรวจจับสภาพผู้ขับขี่เป็นเรื่องที่สำคัญเช่นกัน DreamDrive มีกล้องจับสภาพผู้ขับ (Driver-Monitoring Camera) ตรวจจับว่าเรามองถนนหรือไม่ ซึ่งของ Autopilot จะเป็นเพียงเซนเซอร์บนพวงมาลัย

สเปคสุดล้ำทั้งหมดของ DreamDrive จะถูกเชื่อมกันด้วยระบบ ethernet ภายในรถจากมุมทั้ง 4 ของตัวรถด้วยความเร็วระดับ gigabit เพื่อรับข้อมูลจากเซนเซอร์และกล้องมาประมวลผลให้ผู้ขับได้อย่างรวดเร็วที่สุด

Lucid เปิดตัว DreamDrive ท้าชน Tesla Autopilot ด้วยจำนวนเซนเซอร์ที่มากกว่า 2 เท่า?! 03

Autonomous Parking

ที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นจะทำให้ DreamDrive มีความละเอียดมาก ทำให้เพิ่มความน่าสนใจของระบบจอดรถอัตโนมัติ(Autonomous Parking)

ซึ่งจะตรวจจับที่จอดรถให้พร้อมกับถอยจอดให้โดยไม่ต้องทำอะไรเลย และทาง Lucid เคลมว่าสามารถจอดได้แม้จะอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากขนาดไหนก็ตาม

ก้าวสู่พาหนะไร้คนขับระดับ 3

ทั้ง DreamDrive และ Autopilot ตอนนี้ทำให้รถยนต์ตอนนี้เป็นพาหนะไร้คนขับระดับ 2(Autonomous Car Level 2) เป็นที่เรียบร้อย และมีบางฟังก์ชั่นที่ก้าวสู่ระดับ 3

Lucid เปิดตัว DreamDrive ท้าชน Tesla Autopilot ด้วยจำนวนเซนเซอร์ที่มากกว่า 2 เท่า?! 04

DreamDrive มีระบบป้องกันการออกนอกเลนอยู่แล้ว แต่ถ้าระบบพร้อมจะมี Lane Change Assist ตามมา

ซึ่ง Autopilot ของเทสลาก็มีฟังก์ชั่นบางอย่างที่เข้าใกล้สู่ระดับ 3 เช่น ระบบเปลี่ยนเลนและเร่งแซงบนทางด่วน (Navigate on Autopilot/Auto Lane Change), ระบบเรียกรถจากที่จอดมาหาเรา(Summon) และ AutoPark ซึ่งเป็นระบบจอดรถคล้ายของ DreamDrive

ส่วน DreamDrive ก็มีไม่แพ้กัน การก้าวสู่ระดับที่ 3 จะเรียกว่า DreamDrive Pro ซึ่งไม่ต้องเอามือจับพวงมาลัยแล้ว ได้แก่ ระบบเปลี่ยนเลนและเร่งแซงบนทางด่วน(Lane Change Assist และระบบจอดรถอัตโนมัติ(Autonomous Parking) อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น

ในตอนนี้บางระบบยังไม่พร้อมที่จะปล่อยออกมา แต่ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะถ้าระบบเหล่านี้พร้อมเมื่อไหร่จะมีการอัพเดทแบบไร้สายให้อัตโนมัติ

อ่านเพิ่มเติม : Tesla ใจดี อาจให้ค่ายรถยนต์อื่นยืมระบบ Autopilot แต่จะดีจริงหรือเมื่อยังมีอุบัติเหตุให้เห็น

Lucid เปิดตัว DreamDrive ท้าชน Tesla Autopilot ด้วยจำนวนเซนเซอร์ที่มากกว่า 2 เท่า?! 05

DreamDrive จะปลอดภัยไหมต้องลองขับ แต่ค่ายรถอื่นเคลื่อนไหวกันถึงไหนแล้ว?

ถึงแม้ราคาของรถที่มี DreamDrive อย่าง Lucid Air จะมากกว่า Tesla Model S ที่มี Autopilot อยู่พอสมควร

แต่เทสลาก็ได้เปรียบในแง่ของราคาและบางคนอาจไม่ต้องการระบบช่วยเหลือที่ดีขนาดนั้น แต่ Lucid Air ก็เป็นตัวเลือกที่ดีถ้าต้องการความปลอดภัยที่(ควร)จะมากกว่า

อยากให้ลองจินตนาการกันว่า ในตอนนี้เทคโนโลยีของรถยนต์นำไปไกลถึงขนาดมีเซนเซอร์กันถึง 32 จุด กล้อง 14 ตัว กันแล้ว แต่ก็มีรถยนต์ยี่ห้ออื่นที่มีเซนเซอร์ 8 จุด และกล้องเพียง 4 ตัว ในราคาที่อาจจะพอ ๆ กัน ก็อยู่ที่ผู้ซื้อแล้วว่าจะต้องการแบบไหน

อ่านเพิ่มเติม : 2021 Lucid Air เผยโฉมจริงออกสื่อแล้ว ชื่อเสียงที่โค่น Tesla ทำยอดจองทะลุ 13,000 คัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ