Lynk & Co 09 (ลิ้งค์ แอนด์ โค 09) เป็นเอสยูวีขนาดใหญ่สุด อยู่ในเครือ Geely ร่วมคณะเดียวกับ Volvo (วอลโว่)โดยมีการพัฒนาแพลทฟอร์ม SPA ทีทำร่วมกับวอลโว่ ผลิตพื้นฐานเดียวแล้วใช้ร่วมกัน เพื่อประหยัดค่าวิจัยและพัฒนา โดยต่างคนต่างแยกทำโครงสร้างรูปทรงตามแต่ค่ายต้องการ ล่าสุดนี้ได้เผยโฉมรุ่น 09 ซึ่งเป็นเลขรุ่นมากสุดในยี่ห้อนี้
ตัวใหญ่ เบาะ 3 แถว
Lynk & Co 09 มีมิติตัวถังความกว้าง 5,042 มม. ความกว้าง 1,977 มม. ความสูง 1,780 มม. และมีฐานล้อยาวถึง 2,984 มม. จัดอยู่ในระดับเดียวกับ Volvo XC90, BMW X5, Audi Q7, Mercedes-Benz GLE โดยรถจีนรุ่นนี้มีเบาะ 3 แถว 6-7 ที่นั่ง
อ่านเพิ่มเติม : ข้อดี-ข้อเสีย Volvo XC90
การออกแบบของรถ Lynk & Co 09 ยังมีเอกลักษณ์ประจำแบรนด์ นั่นคือไฟเดย์ไลท์ตากบ ที่อยู่บนฝากระโปรง ส่วนไฟหน้าซ่อนอยู่แนวเดียวกับกระจังหน้าเป็นรูปตัว T มีลายซี่ตั้งขนาดใหญ่ เช่นเดียวกับลายไฟท้าย เป็นซี่ตั้งอยู่ในโคมไฟเรียวยาวพาดขวางเป็นแถบเดียว
ภายในไฮเทคจัด
คอนโซลภายในแทบจะไร้ปุ่มกด ทุกการควบคุมใช้หน้าจอสัมผัสทั้งหมด โดยมีหน้าจออินโฟเทนเม้นท์ขนาด 12.8 นิ้วใช้ควบคุมความบันเทิงในรถ ส่วนหน้าจอ 6 นิ้วด้านล่างเป็นแผงควบคุมระบบปรับอากาศ ส่วนหน้าปัดเป็นจออิจิตอลขนาด 12.3 นิ้วหลังพวงมาลัย ส่วนการตกแต่งยังไม่มีหัวเกียร์คริสตัลใสแบบ Volvo XC90
ระบบช่วยขับขี่ ใส่มาให้เต็มที่เหมือนวอลโว่ เช่น ระบบแปรผันความเร็ว ระบช่วยเบรคอัตโนมัติ ระบบรักษารถในเลน รวมถึงระบบขับขี่อัตโนมัติขั้นสูง ฯลฯ ซึ่งยังไม่ระบุรายละเอียดกลไกการทำงานว่าถึงขั้นใด
อ่านเพิ่มเติม : Volvo XC90 รีวิวเอสยูวีหรูสำหรับคนรุ่นใหม่
ขุมพลังไฮบริดแรงสุดขีด
เครื่องยนต์ของ Lynk & Co 09 ใช้พลังไฮบริด ที่แบ่งความแรงออกเป็น 3 สไตล์ได้แก่ เครื่องยนต์ 2.0 ลิตรเทอร์โบ พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็ก พ่วงกับแบตเตอรี่ 48 โวล์ท มีไว้ช่วยเร่งแซงเฉย ๆ ส่วนเกียร์เป็นแบบ 8 สปีดขับเคลื่อน 4 ล้อ
อ่านเพิ่มเติม : ราคา 2022 Volvo Recharge ทุกรุ่น
ส่วนระบบไฮบริด และปลั๊กอินไฮบริด PHEV ใช้แบบเดียวกับ Volvo XC90 เป็นมอเตอร์ไฟฟ้าช่วยขับเคลื่อน 4 ล้อ ทำงานร่วมกับเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตรทวินชาร์จ มีสเปคกำลังแรงตั้งแต่ 252 - 431 แรงม้า (เดิมวอลโว่ทำได้ 252 - 407) แล้วแต่ขนาดแบตเตอร์รี่ สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 5.6 วินาที ส่วนรายละเอียดสเปคเครื่องยนต์ยังไม่มีการเปิดเผย
ช่วงล่างสไตล์วอลโว่
ช่วงล่างของรถรุ่นนี้ ใช้พื้นฐาน SPA ดังนั้นจึงยกระบบกลไกทุกอย่างมาจาก Volvo XC90 ด้วยระบบกันสะเทือนหน้าแบบอิสระปีกนกคู่ ส่วนด้านหลังเป็นแบบมัลติลิ้งค์ ทำจากวัสดุอะลูมิเนียมทั้งหมด พร้อมเอกลักษณ์ประจำตัววอลโว่ นั่นคือคานสปริงไฟเบอร์ตามขวาง ช่วยรั้งการเต้นของล้อรถด้านหลัง อีกทั้งยังมีช่วงล่างถุงลมเป็นอุปกรณ์เสริม
ราคาครึ่งหนึ่งของวอลโว่
ราคาของ Lynk & Co 09 ในเมืองจีนนั้นยังไม่เปิดเผยอย่างเป็นทางการ แต่มีสื่อมวลชนจีนคาดว่า จะถูกกว่า Volvo XC90 เกินครึ่งหนึ่งของรถสวีเดนนี้ ซึ่งจะอยู่ที่ประมาณ 300,000 หยวน หรือราว 1.5 ล้านบาทไทย (ไม่รวมภาษี) หากเข้ามาขายในไทยก็มีลุ้นที่จะทำราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท แต่ปัญหาคือ บ้านเรายังไม่มีตัวแทนรถยี่ห้อนี้เลย โอกาสจึงเป็นศูนย์ในปัจจุบัน