มาสด้า บริษัทรถยนต์จากประเทศญี่ปุ่น เปิดตัว 2019 มาสด้า 2 เครื่องยนต์เบนซินที่มีทั้งตัวถังซีดานและแฮทช์แบ็ก ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่รุ่น 1.3 E AT ราคา 5.46 แสนบาทไปจนถึงรุ่นสูงสุด 1.3 SP AT ราคา 6.90 แสนบาท มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน Skyactiv-G 4 สูบ ขนาด 1.3 ลิตร 93 แรงม้า แรงบิด 123 นิวตันเมตร
2019 มาสด้า 2 เครื่องยนต์เบนซินเป็นรถอีโคคาร์ที่ออกทำตลาดในกลุ่มรถประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล (อีโคคาร์) ในประเทศไทย เปิดตัวโฉมใหม่ในช่วงปลายปี 2562 ไฮไลท์อยู่ที่อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ประหยัดระดับ 23.3 กม.ต่อลิตร
ตลาดรถยนต์ขนาดซับคอมแพ็กต์คึกคักมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้วต่อเนื่องมาถึงปีนี้จากการเปิดตัวรถใหม่มากมาย หนึ่งในนั้นคือ 2020 Mazda 2 รุ่นไมเนอร์เชนจ์เพิ่มความสดใหม่
Mazda 2 มีขุมพลังให้เลือก 2 รุ่นคือเบนซินและดีเซล โดยรุ่นดีเซลถูกวางให้เป็นตัวท็อปที่มีราคาสูงที่สุด ขณะที่รุ่นเบนซินกลายเป็นพระรองแต่ก็ได้เสียงตอบรับอย่างยอดเยี่ยมจากลูกค้าที่มองหารถขนาดเล็กที่มีการขับขี่ดีที่สุดรุ่นหนึ่งในระดับเดียวกัน
Mazda 2 รุ่นเครื่องยนต์เบนซินทั้งตัวถังซีดานและแฮทช์แบ็ก มีราคาจำหน่ายดังนี้
รุ่น 1.3 E AT ราคา 546,000 บาท
รุ่น 1.3 C AT ราคา 602,000 บาท
รุ่น 1.3 S AT ราคา 627,000 บาท
รุ่น 1.3 S Leather AT ราคา 648,000 บาท
รุ่น 1.3 SP AT ราคา 690,000 บาท
รุ่นซีดานมีขนาดยาว 4,340 มม. กว้าง 1,695 มม. และสูง 1,470 มม. ระยะฐานล้อ 2,570 มม.
รุ่นแฮทช์แบ็กมีขนาดยาว 4,065 มม. กว้าง 1,695 มม. และสูง 1,495 มม. ระยะฐานล้อ 2,570 มม.
มิติตัวถัง | ||
---|---|---|
Mazda 2 ซีดาน | Mazda 2 แฮทช์แบ็ก | |
ความยาว | 4,340 มม. | 4,065 มม. |
ความกว้าง | 1,695 มม. | 1,695 มม. |
ความสูง | 1,470 มม. | 1,495 มม. |
ระยะฐานล้อ | 2,570 มม. | 2,570 มม. |
การปรับโฉม Mazda 2 ยังคงเอกลักษณ์ KODO จิตวิญญาณแห่งการเคลื่อนไหว ดีไซน์เป็นไปในทิศทางเดียวกับรุ่นพี่อย่าง All-New Mazda 3 ที่เปิดตัวออกมาก่อนหลายเดือน ทำให้ผลิตภัณฑ์ของ Mazda มีหน้าตาคล้ายคลึงกันโดยเฉพาะด้านหน้า สำหรับรุ่นเบนซินโฉมไมเนอร์เชนจ์ถูกขยายเพิ่มอีก 1 รุ่นย่อย ส่วนราคาจำหน่ายขยับขึ้น 7,000 – 20,000 บาท
Mazda 2 ไมเนอร์เชนจ์มาพร้อมล้ออัลลอยลวดลายใหม่ขนาด 15 นิ้ว สีเงินเมทัลลิค พร้อมยาง 185/65 R15 ไฟหน้า Projector Lens แบบ LED พร้อมไฟเดย์ไลท์ LED Signature Light มีระบบเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ และระบบปรับระดับสูง-ต่ำ อัตโนมัติ Auto Leveling
กระจังหน้าสีดำเงา Piano Black กันชนหน้าตกแต่งด้วยโครเมียม กระจกหน้าแบบลดเสียงรบกวน กระจกมองข้างปรับและพับด้วยไฟฟ้า มีไฟเลี้ยวในตัว เสาอากาศแบบฝังบนกระจกบังลมหลัง และปลายท่อไอเสีย โครเมียม
การปรับปรุงล่าสุดสำหรับทั้งรุ่นซีดานและแฮทช์แบ็กอาจเรียกเสียงวิจารณ์ว่ามีความทันสมัยเพิ่มขึ้นก็จริง แต่ไม่ได้ทำให้ตัวรถดูดีขึ้นมากเท่าไหร่นัก ซึ่งต้องยอมรับว่าอายุอานามในตลาดที่ค่อนข้างมาก รูปลักษณ์จึงไม่ใช่จุดแข็งของ Mazda 2 เหมือนตอนเปิดตัวใหม่ ๆ
การออกแบบภายใน
ภายในห้องโดยสารไม่แตกต่างจากเดิมมากนัก มีการปรับปรุงคอนโซลหน้า แผงประตูด้านข้าง และเบาะนั่งใหม่ที่ให้ผิวสัมผัสต่างจากรุ่นเดิม แดชบอร์ดหน้าบุนุ่มหุ้มด้วยหนังสีเทา กรอบช่องแอร์สีเงินซาติน พวงมาลัยหุ้มด้วยหนัง และมีแป้นเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย
บนคอนโซลมีหน้าจอสีระบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว เพิ่มความสะดวกสบายด้านการติดต่อสื่อสารด้วยระบบ Mazda Connect ที่รองรับแอปเปิล คาร์เพลย์และแอนดรอยด์ ออโต้ คอนโซลกลางมีสวิทช์ควบคุมอัจฉริยะ Center Commander อยู่ในตำแหน่งใช้งานง่ายโดยไม่ต้องก้มมองแต่อย่างใด
ห้องโดยสารของ Mazda 2 ถือว่ามีการตกแต่งสวยงามที่สุดและใช้วัสดุดีที่สุดก็ว่าได้ สร้างบรรยากาศแบบรถยนต์ระดับพรีเมียมตลาดบน แต่จุดอ่อนที่ยังคงอยู่ในรถยนต์นั่ง Mazda ทั้งรุ่น 2 และ 3 ก็คือพื้นที่ในห้องโดยสารที่คับแคบกว่าใครเพื่อน
ระบบเบรกป้องกันล้อล็อค ABS
ระบบกระจายแรงเบรก EBD
ระบบเสริมแรงเบรก BA
ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว DSC
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TCS
ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HLA
ระบบสัญญาณไฟฉุกเฉินเมื่อเบรกกะทันหัน ESS
ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ABSM
ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง RCTA
จุดยึดเบาะนั่งเด็ก ISOFIX
คานเหล็กเสริมกันกระแทกด้านหน้า – ด้านหลัง
ระบบกุญแจ Immobilizer
กล้องมองภาพรอบทิศทาง 360 องศา
เซนเซอร์กะระยะช่วยจอดด้านหน้า 4 ตำแหน่ง
เซนเซอร์กะระยะช่วยจอดด้านหลัง 4 ตำแหน่ง
ถุงลมนิรภัยคู่หน้า 2 ตำแหน่ง
อุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบาย
มาตรวัดรอบเครื่องยนต์แบบอนาล็อก
หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ MID
ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ
กระจกหน้าต่างไฟฟ้า 4 บาน ขึ้น-ลงอัตโนมัติฝั่งคนขับ
ระบบป้องกันการหนีบ Protection JAM ฝั่งคนขับ
ไฟอ่านแผนที่คู่หน้า พร้อมไฟส่องสว่างภายในห้องโดยสาร
ช่องชาร์จไฟ 12V
ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ Push Start Button
ระบบกุญแจ Smart Keyless Entry
หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่บนกระจกบังลมหน้า Active Driving Display แบบสี
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control
เครื่องเสียงวิทยุ AM/FM พร้อมเครื่องเล่น MP3
หน้าจอกลาง ระบบสัมผัส Touchscreen ขนาด 7 นิ้ว
เครื่องเสียง รองรับ Apple CarPlay / Android Auto
สวิตซ์ควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัย
ช่องเชื่อมต่อ AUX และ USB
ระบบสั่งงานด้วยเสียง Voice Recognition
ระบบเชื่อมต่อไร้สาย Bluetooth
ลำโพง 6 ตำแหน่ง
เครื่องยนต์เบนซิน Skyactiv-G 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 1.3 ลิตร พละกำลังสูงสุด 93 แรงม้าที่ 5,800 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 123 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด รองรับน้ำมันเชื้อเพลิง E20 ขับเคลื่อนล้อหน้า
Mazda 2 ยังมีระบบดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ i-STOP / i-ELOOP ช่วยประหยัดน้ำมัน มีสวิทช์ Sport Mode Drive Selection พวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า EPAS ช่วงล่างด้านหน้าแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ช่วงล่างด้านหลังกึ่งอิสระ ทอร์ชั่นบีม
ขุมพลังเบนซิน 1.3 ลิตร Skyactiv-G มีพละกำลังเพียง 93 แรงม้า ถือว่าน้อยกว่าคู่แข่ง โดยเฉพาะ Nissan Almera และ Honda City ที่อัพเกรดเทคโนโลยีไปเป็นเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบเรียบร้อยแล้ว ตัวเลขแรงม้าอันน้อยนิดจึงกลายเป็นจุดด้อยเพียงแค่เห็นจากสเปก
อัตราเร่งของ Mazda 2 เบนซินทำได้แบบเรื่อย ๆ เรียง ๆ มอบความสะดวกสบายในการเดินทางจากจุดเริ่มต้นไปถึงจุดหมายอย่างไม่มีปัญหา แต่ถ้าต้องการความแรงมากกว่านี้คงต้องจ่ายเงินเพิ่มและเป็นเจ้าของรุ่นดีเซลเทอร์โบแทน แต่นั่นหมายถึงการควักกระเป๋าเพิ่มหลักแสนบาทเลยทีเดียว
อย่างไรก็ตาม ถ้าใช้งานแบบเรื่อย ๆ สบาย ๆ Mazda 2 รุ่นเบนซิน ไม่ว่าจะเป็นตัวถังซีดานหรือแฮทช์แบ็กก็ยังคงตอบโจทย์ได้แบบไม่ต้องคิดมาก ช่วงล่างแข็งแน่นและเกาะหนึบยังคงเป็นจุดขายสำหรับรถทุกรุ่นของค่ายนี้
เรี่ยวแรงที่น้อยแลกกับอัตราความประหยัดเชื้อเพลิงเฉลี่ยที่เกินกว่า 17 กม.ต่อลิตรแน่นอน ถ้าขับขี่ทางไกลแบบเท้าขวานุ่มนวลหน่อยก็อาจประหยัดได้เกินกว่า 20 กม.ต่อลิตรเลยทีเดียว
การปรับเปลี่ยน Mazda 2 ไมเนอร์เชนจ์ช่วยยืดอายุอีกเฮือกหนึ่งให้รถซับคอมแพ็กต์รุ่นนี้ให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งที่มีความสดใหม่มากกว่า แต่กระนั้นก็ยังขาดอีกหลายคุณสมบัติที่ช่วยเพิ่มมูลค่าทางการตลาด อาทิ ถุงลมนิรภัยที่มีจำนวนน้อยกว่าและพื้นที่ในห้องโดยสารที่แคบกว่า ซึ่งน่าจะทำให้ Mazda ต้องเหนื่อยหน่อยในการเข็นยอดขาย Mazda 2 ท่ามกลางสภาวะถดถอยของตลาดรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบมากมาย
คุณสมบัติที่ทำให้ลูกค้าหันมามอง Mazda ก็คือการตกแต่งในห้องโดยสารที่หรูหราพรีเมียม และสมรรถนะการขับขี่ที่เหนือกว่า แต่กระนั้น จุดเด่นดังกล่าวก็เริ่มจะถูกคู่แข่งไล่ตามเข้ามาใกล้มากขึ้นทุกขณะ
ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก
Mazda 2 Hatchback 1.3 C Sports 2023
แลก
เพิ่มรถของคุณ