Mazda 3 ถูกเรียกคืนแก้ปัญหาปั๊มเชื้อเพลิงในจีน งานนี้ไม่เกี่ยวกับประเทศไทย

May · Sep 29, 2020 04:14 PM

2018 Mazda 3 (มาสด้า 3) เกือบ 3 หมื่นคันถูกเรียกคืนในประเทศจีนเพื่อนำกลับมาแก้ไขปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง อันเป็นปัญหาเรื้อรังและส่งผลต่อการใช้งานของรถคอมแพ็กต์รุ่นนี้

Changan Mazda บริษัทร่วมทุนระหว่าง Chongqing Changan Automobile ของประเทศจีนและ Mazda Motor จากประเทศญี่ปุ่น ประกาศเรียกคืนรถยนต์ Mazda จำนวนทั้งหมด 29,134 คัน เพื่อนำกลับมาแก้ไขปัญหาน้ำมันเชื้อเพลิงทำงานบกพร่อง

การเรียกคืนทั้งหมด 29,134 แบ่งออกเป็น Mazda 3 Axela จำนวน 26,444 คันที่ผลิตระหว่างวันที่ 13 กันยายน 2018 ถึงวันที่ 30 สิงหาคม 2019 และรถเอสยูวี CX-8 ที่ผลิตระหว่างวันที่ 14 ตุลาคม 2018 ถึง 15 พฤษภาคม 2020 จำนวน 2,690 คัน

สำนักข่าว Xinhua รายงานว่าปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงที่ทำงานบกพร่องอาจส่งผลให้สตาร์ทเครื่องยนต์ติดยาก และเครื่องยนต์ดับกะทันหันซึ่งทำให้เกิดความเสี่ยงอุบัติเหตุ โดย Changan Mazda จะเปลี่ยนชิ้นส่วนให้แก่ลูกค้าโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ปัญหาเดียวกันนี้เกิดขึ้นในประเทศไทยเช่นกัน

หากติดตามการใช้งานรถยนต์ Mazda 3 ของลูกค้าในคลับต่าง ๆ จะพบว่าปัญหาปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงหรือที่คนไทยเรียกติดปากว่า “ปั๊มติ๊ก” เกิดขึ้นกับรถยนต์รุ่นนี้ในบ้านเราเช่นกัน ต้นเหตุของปัญหาก็คือตัวมอเตอร์ไม่สามารถดูดเชื้อเพลิงได้อย่างเต็มประสิทธิภาพทำให้เครื่องยนต์ดับหรือสตาร์ทไม่ติด

ปัญหานี้มักพบใน Mazda 3 เจนเนอเรชั่นก่อนหน้าหรือรุ่นที่ผลิตภายในปี 2018 ทำให้ลูกค้าบางรายบ่นถึงการจัดการปัญหาที่ไร้ประสิทธิภาพและมีการเรียกร้องให้ Mazda ในไทยเรียกคืนบ้าง

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ใช้วิธีแก้ปัญหานี้ให้ลูกค้าแบบรายต่อราย โดยปล่อยให้เป็นหน้าที่ของผู้จัดจำหน่ายในการดูแลรถยนต์ของลูกค้าซึ่งส่วนใหญ่ยังอยู่ในระยะประกัน จึงสามารถเคลมเปลี่ยนชิ้นส่วนที่มีปัญหาได้ทันทีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

แต่กระนั้น ปัญหานี้ได้ส่งผลต่อความเชื่อมั่น ผู้ใช้รถรุ่นนี้บางรายเปิดเผยว่าตนเอง “โชคดี” ที่ใช้งาน Mazda 3 รุ่นปี 2018 และยังไม่พบปัญหานี้ แต่ก็ต้องลุ้นทุกครั้งที่ออกจากบ้าน ขณะที่ลูกค้าบางคนชี้ว่าการที่ Mazda รู้ว่าปั๊มเชื้อเพลิงมีปัญหาแต่ไม่จัดการแก้ไขอย่างจริงจัง และรอให้รถลูกค้าดับกลางทางก่อนนั้นส่งผลต่อความมั่นใจอย่างมาก

แล้วทำไม Mazda ถึงไม่เรียกคืนรถยนต์ในไทย

การเรียกคืนรถยนต์ (recall) ส่วนใหญ่คือมาตรการ “ป้องกันผลที่เกิดจากปัญหา” หลังจากตรวจพบแล้วว่ามีชิ้นส่วนใดชิ้นส่วนหนึ่งทำงานบกพร่องและต้องถูกแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำขึ้นอีกกับผู้บริโภค

แต่การเรียกคืนรถยนต์แต่ละครั้งเกี่ยวข้องกับหลายฝ่าย โดยเฉพาะผู้จัดจำหน่ายและซัพพลายเออร์ นำไปสู่ต้นทุนการดำเนินการที่ค่อนข้างสูง ขณะเดียวกัน ทัศนคติที่คลาดเคลื่อนมีต่อการเรียกคืนเพราะอาจถูกมองว่าคุณภาพของตัวรถรุ่นนั้น ๆ ต่ำกว่ามาตรฐานก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้บริษัทรถยนต์ส่วนใหญ่ในไทยเลือกที่จะใช้วิธีแก้ปัญหาให้ลูกค้าเป็นรายบุคคลหลังจากเกิดข้อบกพร่องแล้ว

หน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคที่ไม่มีความเข้มงวดเพียงพอและการขาดตัวบทกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคที่แข็งแรงก็เป็นสาเหตุที่ทำให้การเรียกคืนรถยนต์มักไม่เกิดขึ้นในประเทศไทย  

ยกเว้นแต่ว่าปัญหานั้นจะเกิดขึ้นในระดับสากลและมีความร้ายแรงถึงชีวิต อย่างการเรียกคืนถุงลมนิรภัย Takata ของรถยนต์หลายรุ่นในบ้านเรา

รีวิว

รถใหม่ล่าสุด