Mazda MX-30 เพิ่งมาโชว์ตัวในไทยเมื่อไม่นานมานี้ หลายคนแปลกใจที่รู้ว่ามีชุดแบตเตอรี่ขนาดเล็ก 35.5 kWh และมีระยะทางเพียง 209 กม. ตามที่บริษัทระบุ มีหลายสาเหตุที่เลือกก้อนแบตเตอรี่ขนาดเล็ก
สาเหตุที่ใช้แบตน้อย
สาเหตุที่ Mazda MX-30 (มาสด้า เอ็มเอกซ์-30) มีระยะทางการขับขี่เพียง 209 กม.นั้นถูกอธิบายโดย Yasuhiro Aoyama ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Mazda Europe ให้สัมภาษณ์กับสื่อ Automotive News ว่าเพราะจงใจมีแบตเตอรี่ขนาดเล็ก ทำให้ Mazda สามารถลดน้ำหนักโดยรวมของ MX-30 ลงเหลือประมาณ 1,700 กก. ซึ่งน้อยกว่าที่คาดไว้ ซึ่งน้ำหนักที่น้อยลงช่วยเพิ่มไดนามิกในการขับขี่อย่างเห็นได้ชัด
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ไลฟสไตล์คนเมือง
นอกจากนี้ Mazda ยังกล่าวอีกว่า MX-30 มีเป้าหมายสำหรับลูกค้าในเมืองและชานเมืองที่มีรัศมีการขับรถไม่เกิน 70-100 กม. ต่อวัน เป็นไลฟสไตล์การขับไปทำธุระและกลับมาเสียบปลั๊กชาร์จรถครอสโอเวอร์ไฟฟ้าในชั่วข้ามคืนได้อย่างง่ายดาย
อีกทั้งการขับขี่ในเมืองก็จะกินไฟน้อยอยู่แล้ว เพราะ MX-30 ที่จอดติดในการจราจร จะแทบไม่กินไฟเลย การใช้รถในเมืองที่มีจุดชาร์จเยอะ ก็จะยิ่งช่วยเพิ่มระยะทางการขับขี่อย่างเหลือเฟือไปอีก อันเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักที่มาสด้าวางแผนไว้
สามารถทำรุ่นเพิ่มระยะทางได้
Christian Schultze ผู้อำนวยการและรองผู้จัดการทั่วไปของศูนย์วิจัยและพัฒนาของ Mazda Europe กล่าวว่า Mazda MX-30 ใช้ชุดแบตเตอรี่ของรถยนต์มีเซลล์แท่งปริซึมลิเธียมไอออน 192 เซลล์จากพานาโซนิค ซึ่งพื้นฐานของรถสามารถรองรับแบตเตอรี่ที่ใหญ่ขึ้นได้ แต่เขาเสริมว่ายังไม่มีแผนที่จะเพิ่มความจุในเร็ว ๆ นี้
มาสด้าเชื่อว่าการผลิตรถไฮบริดจะเหมาะสมกับการเดินทางระยะทางไกลมากกว่า EV ล้วนที่มีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ เพราะการเดินทางไกลที่ต้องการไปถึงจุดหมายรวดเร็ว เป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลมากกว่าการเดินทางไกลที่ต้องเสียเวลาจอดแวะชาร์จ
อ่านเพิ่มเติม : Mazda เร่งเครื่องบริการในดีลเลอร์ ทั้งบริการด่วน-มือสองเพิ่มในปี 2565 ส่วนรถไฟฟ้าต้องรอกันต่อไป
ได้รางวัลจากญี่ปุ่น
ดูเหมือนว่า Mazda MX-30 จะออกแบบมาให้ใช้งานในเมือง เน้นความสนุกในการขับขี่ พร้อมจุดขายด้านดีไซน์สไตล์คูเป้ยกสูง เพื่อจับกลุ่มผู้ใช้ EV แบบเน้นอารมณ์ศิลปะ การันตีความสวยด้วยการชนะรางวัล Design ดีเด่นในงานประกาศรางวัล Japan Car of the Year 2020-2021 ซึ่งเป็นรางวัลในด้านดีไซน์ของ Japan Car of the Year ได้ถูกเพิ่มมาเป็นครั้งแรกในปีดังกล่าวด้วย
เพราะดีไซน์สวย
Mazda MX-30 ก็มีแนวหลังคาที่ลาดลงเหมือนกับรถ Coupe ซึ่งทำให้ดีไซน์นี้ไม่ดูน่าเบื่อเลย อีกทั้งยังมีการใส่ประตูหลังขนาดเล็กซึ่งเปิดตรงข้ามกับประตูหน้า โดยที่ช่องนั้นไม่มีเสา B-Pillar มาขวางทำให้เข้าออกได้สะดวก ประตูแบบนี้เป็นแบบเดียวกับรถกระบะหลายรุ่น ตู้กับข้าวและรถสปอร์ต Mazda RX-8
ส่วนภายในมีการตกแต่งที่ไม่ซ้ำใคร เนื่องจาก Mazda เปิดตัว MX-30 ในวาระครบรอบ 100 ปีการก่อตั้งของบริษัท Mazda จากต้นกำเนิดผู้ผลิตวัสดุไม้ก๊อกก่อนมาทำรถยนต์ ดังนั้นวัสดุที่ใช้ตกแต่งภายในของ MX-30 จึงเป็นไม้ก๊อกตามต้นกำเนิดนี้เอง
สเปค MX-30
Mazda MX-30 ใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 141 แรงม้า พ่วงแบตเตอรี่ขนาด 35.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถวิ่งได้ 209 กม.ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง และสามารถ Quick Charge ได้ภายใน 40 นาที และชาร์จเต็มปกติใน 4 ชั่วโมงครึ่ง และในอนาคตมีแผนการใช้เครื่องยนต์โรตารี่ช่วยปั่นไฟฟ้าเพื่อขยายระยะทางขับเคลื่อน แม้ว่ายังไม่มีแผนเปิดตัวในประเทศไทยแต่อย่างใด
อ่านเพิ่มเติม : 2022 Mazda MX-30 EV รถยนต์ไฟฟ้าพ่วงขุมพลังโรตารี่ที่ควรขายเมืองไทย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });