window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

วิศวกรเฉลยว่าทำไม Mazda MX-30 ถึงขับได้แค่ 209 กม. มีดีอย่างไรถึงได้รางวัล Japan Car of the Year

Mr.Argus · Apr 23, 2022 04:18 PM

วิศวกรเฉลยว่าทำไม Mazda MX-30 ถึงขับได้แค่ 209 กม. มีดีอย่างไรถึงได้รางวัล Japan Car of the Year 01

Mazda MX-30 เพิ่งมาโชว์ตัวในไทยเมื่อไม่นานมานี้ หลายคนแปลกใจที่รู้ว่ามีชุดแบตเตอรี่ขนาดเล็ก 35.5 kWh และมีระยะทางเพียง 209 กม. ตามที่บริษัทระบุ มีหลายสาเหตุที่เลือกก้อนแบตเตอรี่ขนาดเล็ก

สาเหตุที่ใช้แบตน้อย

สาเหตุที่ Mazda MX-30 (มาสด้า เอ็มเอกซ์-30) มีระยะทางการขับขี่เพียง 209 กม.นั้นถูกอธิบายโดย Yasuhiro Aoyama ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Mazda Europe ให้สัมภาษณ์กับสื่อ Automotive News ว่าเพราะจงใจมีแบตเตอรี่ขนาดเล็ก ทำให้ Mazda สามารถลดน้ำหนักโดยรวมของ MX-30 ลงเหลือประมาณ 1,700 กก. ซึ่งน้อยกว่าที่คาดไว้ ซึ่งน้ำหนักที่น้อยลงช่วยเพิ่มไดนามิกในการขับขี่อย่างเห็นได้ชัด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

วิศวกรเฉลยว่าทำไม Mazda MX-30 ถึงขับได้แค่ 209 กม. มีดีอย่างไรถึงได้รางวัล Japan Car of the Year 01

ไลฟสไตล์คนเมือง

นอกจากนี้ Mazda ยังกล่าวอีกว่า MX-30 มีเป้าหมายสำหรับลูกค้าในเมืองและชานเมืองที่มีรัศมีการขับรถไม่เกิน 70-100 กม. ต่อวัน เป็นไลฟสไตล์การขับไปทำธุระและกลับมาเสียบปลั๊กชาร์จรถครอสโอเวอร์ไฟฟ้าในชั่วข้ามคืนได้อย่างง่ายดาย 

อีกทั้งการขับขี่ในเมืองก็จะกินไฟน้อยอยู่แล้ว เพราะ MX-30 ที่จอดติดในการจราจร จะแทบไม่กินไฟเลย การใช้รถในเมืองที่มีจุดชาร์จเยอะ ก็จะยิ่งช่วยเพิ่มระยะทางการขับขี่อย่างเหลือเฟือไปอีก อันเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักที่มาสด้าวางแผนไว้

วิศวกรเฉลยว่าทำไม Mazda MX-30 ถึงขับได้แค่ 209 กม. มีดีอย่างไรถึงได้รางวัล Japan Car of the Year 02

สามารถทำรุ่นเพิ่มระยะทางได้

Christian Schultze ผู้อำนวยการและรองผู้จัดการทั่วไปของศูนย์วิจัยและพัฒนาของ Mazda Europe กล่าวว่า Mazda MX-30 ใช้ชุดแบตเตอรี่ของรถยนต์มีเซลล์แท่งปริซึมลิเธียมไอออน 192 เซลล์จากพานาโซนิค ซึ่งพื้นฐานของรถสามารถรองรับแบตเตอรี่ที่ใหญ่ขึ้นได้ แต่เขาเสริมว่ายังไม่มีแผนที่จะเพิ่มความจุในเร็ว ๆ นี้

มาสด้าเชื่อว่าการผลิตรถไฮบริดจะเหมาะสมกับการเดินทางระยะทางไกลมากกว่า EV ล้วนที่มีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ เพราะการเดินทางไกลที่ต้องการไปถึงจุดหมายรวดเร็ว เป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลมากกว่าการเดินทางไกลที่ต้องเสียเวลาจอดแวะชาร์จ

อ่านเพิ่มเติม : Mazda เร่งเครื่องบริการในดีลเลอร์ ทั้งบริการด่วน-มือสองเพิ่มในปี 2565 ส่วนรถไฟฟ้าต้องรอกันต่อไป

วิศวกรเฉลยว่าทำไม Mazda MX-30 ถึงขับได้แค่ 209 กม. มีดีอย่างไรถึงได้รางวัล Japan Car of the Year 03

ได้รางวัลจากญี่ปุ่น

ดูเหมือนว่า Mazda MX-30 จะออกแบบมาให้ใช้งานในเมือง เน้นความสนุกในการขับขี่ พร้อมจุดขายด้านดีไซน์สไตล์คูเป้ยกสูง เพื่อจับกลุ่มผู้ใช้ EV แบบเน้นอารมณ์ศิลปะ การันตีความสวยด้วยการชนะรางวัล Design ดีเด่นในงานประกาศรางวัล Japan Car of the Year 2020-2021 ซึ่งเป็นรางวัลในด้านดีไซน์ของ Japan Car of the Year ได้ถูกเพิ่มมาเป็นครั้งแรกในปีดังกล่าวด้วย

เพราะดีไซน์สวย

Mazda MX-30 ก็มีแนวหลังคาที่ลาดลงเหมือนกับรถ Coupe ซึ่งทำให้ดีไซน์นี้ไม่ดูน่าเบื่อเลย อีกทั้งยังมีการใส่ประตูหลังขนาดเล็กซึ่งเปิดตรงข้ามกับประตูหน้า โดยที่ช่องนั้นไม่มีเสา B-Pillar มาขวางทำให้เข้าออกได้สะดวก ประตูแบบนี้เป็นแบบเดียวกับรถกระบะหลายรุ่น ตู้กับข้าวและรถสปอร์ต Mazda RX-8

ส่วนภายในมีการตกแต่งที่ไม่ซ้ำใคร เนื่องจาก Mazda เปิดตัว MX-30 ในวาระครบรอบ 100 ปีการก่อตั้งของบริษัท Mazda จากต้นกำเนิดผู้ผลิตวัสดุไม้ก๊อกก่อนมาทำรถยนต์ ดังนั้นวัสดุที่ใช้ตกแต่งภายในของ MX-30 จึงเป็นไม้ก๊อกตามต้นกำเนิดนี้เอง

วิศวกรเฉลยว่าทำไม Mazda MX-30 ถึงขับได้แค่ 209 กม. มีดีอย่างไรถึงได้รางวัล Japan Car of the Year 04

สเปค MX-30

Mazda MX-30 ใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 141 แรงม้า พ่วงแบตเตอรี่ขนาด 35.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถวิ่งได้ 209 กม.ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง และสามารถ Quick Charge ได้ภายใน 40 นาที และชาร์จเต็มปกติใน 4 ชั่วโมงครึ่ง และในอนาคตมีแผนการใช้เครื่องยนต์โรตารี่ช่วยปั่นไฟฟ้าเพื่อขยายระยะทางขับเคลื่อน แม้ว่ายังไม่มีแผนเปิดตัวในประเทศไทยแต่อย่างใด

อ่านเพิ่มเติม : 2022 Mazda MX-30 EV รถยนต์ไฟฟ้าพ่วงขุมพลังโรตารี่ที่ควรขายเมืองไทย

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Mazda CX-30 2.0 C 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand