window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ใครบอกว่าดีเซลตาย!!! Mazda เปิดขุมพลังใหม่ใส่ CX-60 แรงสุด 250 แรงม้า 550 นิวตันเมตร

Pisan · Apr 18, 2022 08:14 AM

ใครบอกว่าดีเซลตาย!!! Mazda เปิดขุมพลังใหม่ใส่ CX-60 แรงสุด 250 แรงม้า 550 นิวตันเมตร 01

  • เครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่พร้อมกัน 2 รุ่น
  • ประจำการครั้งแรกใน Mazda CX-60
  • สมรรถนะแทบไม่เป็นรองปลั๊กอินไฮบริด

ท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกยานยนต์ที่เครื่องยนต์พลังงานรูปแบบใหม่เข้ามาเป็นหัวข้อสนทนา และบดบังภาพของเครื่องยนต์สันดาปภายในไปอย่างสิ้นเชิง จนมีคำถามว่าเครื่องยนต์รูปแบบเดิม ๆ โดยเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซลกำลังจะตายหรือไม่

หลาย ๆ คนอาจจะบอกว่าใช่ แต่ไม่ใช่กับ Mazda (มาสด้า) แบรนด์รถยนต์จากญี่ปุ่น ที่ดูเหมือนว่าจะเดินหน้าตามโรดแมปของตัวเองแบบไม่สนใจใครหน้าไหนทั้งสิ้น โดยล่าสุด พวกเขาเพิ่งทำการเปิดตัว Mazda CX-60 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-60) เครื่องยนต์ปลั๊กอินไฮบริดไป

แต่เครื่องยนต์ลูกผสมไฟฟ้าเป็นเพียงทางเลือกหนึ่งเท่านั้นของมาสด้า เมื่อพวกเขาเปิดตัวเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่เพื่อที่จะประจำการในรถรุ่นนี้พร้อมกันอีก 2 รุ่น ประกอบไปด้วยเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 3.3 ลิตร และเครื่องยนต์รุ่นเดียวกันที่มาพร้อมระบบไมล์ดไฮบริด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

สมรรถนะนั้นถือว่าจัดจ้าน น่าสนใจไหมมาดูกัน!!!

ใครบอกว่าดีเซลตาย!!! Mazda เปิดขุมพลังใหม่ใส่ CX-60 แรงสุด 250 แรงม้า 550 นิวตันเมตร 01

ความเร้าใจในแบบของเครื่องยนต์ดีเซลยังมีให้เห็น

เครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลสกายแอคทีฟ-ดีของมาสด้ารุ่นใหม่ มาพร้อมปริมาตรกระบอกสูบ 3.3 ลิตร แบบ 6 สูบแถวเรียง ซึ่งจะเป็นการติดตั้งในซีเอ็กซ์-60 ที่จะทำตลาดในทวีปยุโรปเป็นครั้งแรก โดยสเปกถือว่าไม่ธรรมดา โดยเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นนี้จะให้แรงม้าสูงสุด 227 แรงม้า พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร พร้อมพาเอสยูวีไซส์ใหญ่ไปได้อย่างรวดเร็วไม่แพ้ใคร

ใครบอกว่าดีเซลตาย!!! Mazda เปิดขุมพลังใหม่ใส่ CX-60 แรงสุด 250 แรงม้า 550 นิวตันเมตร 02

ถ้าไม่สะใจ เพิ่มไฮบริดอ่อน ๆ เข้าไปอีกสักนิด

ในขณะเดียวกัน มาสด้าได้เพิ่มทางเลือกเครื่องยนต์อี-สกานแอคทีฟ ดี ที่ใช้พื้นฐานเครื่องยนต์เดียวกัน แต่เพิ่มระบบไมล์ดไฮบริด 48 โวลต์เข้ามาเสริมกำลังให้กับรถรุ่นนี้ โดยสามารถเพิ่มสมรรนะได้เป็น 250 แรงม้าที่ 3,750 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุดมหาศาลถึง 550 นิวตันเมตรที่รอบต่ำตั้งแต่ 1,500-2,400 รอบต่อนาที ถือว่าดุดันไม่แพ้เครื่องยนต์ปลั๊กอินไฮบริด

ใครบอกว่าดีเซลตาย!!! Mazda เปิดขุมพลังใหม่ใส่ CX-60 แรงสุด 250 แรงม้า 550 นิวตันเมตร 03

แต่เครื่องยนตค์ปลั๊กอินไฮบริดก็ยังแรงเหนือใคร

อย่างไรก็ตาม มาสด้า ซีเอ็กซ์-60 ปลั๊กอินไฮบริด ก็ยังแรงกว่าใครเพื่อน ในฐานะรถยนต์ที่ผลิตเพื่อจำหน่ายจริงของมาสด้าที่แรงที่สุดในปัจจุบัน เครื่องยนต์ 2.5 ลิตรแบบ 4 สูบ ผสานการทำงานกับระบบปลั๊กอินไฮบริด แบตเตอรี่ขนาด 17.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่ให้กำลังโดยรวมสูงสุด 323 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที

อ่านเพิ่มเติม: เผยโฉม 2023 Mazda CX-60 ปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรก – ทรงพลังที่สุดที่เคยสร้างมา

ใครบอกว่าดีเซลตาย!!! Mazda เปิดขุมพลังใหม่ใส่ CX-60 แรงสุด 250 แรงม้า 550 นิวตันเมตร 04

มีทางเลือกเครื่องยนต์อื่น ๆ ให้เลือกอีกนะ

แต่ละตลาดก็เลือกเครื่องยนต์ที่เหมาะสมกับตัวเอง โดยในประเทศญี่ปุ่น ซีเอ็กซ์-60 จะมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน สกายแอคทีฟ-จี ขนาด 2.5 ลิตร ซึ่งเป็นเครื่องยนต์พื้นฐานของเวอร์ชั่นไฮบริด ให้กำลัง 185 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตร ซึ่งเป็นอีกทางเลือกที่หลายประเทศอาจจะเลือกใช้ เนื่องจากใช้งานอยู่ใน Mazda CX-5 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-5) อยู่ก่อนแล้ว

ใครบอกว่าดีเซลตาย!!! Mazda เปิดขุมพลังใหม่ใส่ CX-60 แรงสุด 250 แรงม้า 550 นิวตันเมตร 05

แล้วในประเทศไทยจะเป็นอย่างไรบ้าง

ถ้าให้เดาใจมาสด้า ประเทศไทยตอนนี้ น่าจะมีแผนที่จะนำเข้ารถรุ่นนี้เข้ามาทำตลาดด้วยเหมือนกันในอนาคต และหากไม่มีอะไรผิดพลาด ก็น่าจะมาพร้อมทางเลือกเครื่องยนต์ปลั๊กอินไฮบริดกับเขาเสียที อย่างไรก็ตาม มาสด้าอาจจะเลือกใช้ขุมพลังอื่น ๆ ทั้งเบนซิน 2.5 ลิตร ทั้งรุ่นธรรมดาและเทอร์โบ รวมถึงดีเซล 2.2 ลิตรที่ทำตลาดอยู่มาเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคได้

ส่วนดีเซลตัวใหม่ 3.3 ลิตรนั้น เอาจริง ๆ แอบหวัง แต่ก็ตงไม่ได้หรอก...

อ่านเพิ่มเติม: Mazda ระบุ 'ขับรถไฟฟ้า แต่ก่อมลพิษในภาพรวม' ถือว่าไม่มีความพร้อม

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2022 Mazda CX-5 Skyactiv-G 2.0 S

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ