window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Mazda เผยเหตุผลพัฒนาเครื่องยนต์เบนซิน-ดีเซลขนาดใหญ่ขึ้น ขณะค่ายอื่นมุ่งไฟฟ้า

May · May 23, 2022 02:23 PM

Mazda เผยเหตุผลพัฒนาเครื่องยนต์เบนซิน-ดีเซลขนาดใหญ่ขึ้น ขณะค่ายอื่นมุ่งไฟฟ้า 01

ผู้บริหารระดับสูงของ Mazda (มาสด้า) ออกมาอธิบายสาเหตุที่ต้องนำเสนอเครื่องยนต์สันดาปขนาดใหญ่ ขณะที่ค่ายรถรายอื่นหันไปเน้นระบบขับเคลื่อนไฟฟ้ามากขึ้น

Mazda กำลังอยู่ระหว่างการทยอยเปิดตัวรถเอสยูวีรุ่นใหม่ภายใต้กลุ่มผลิตภัณฑ์ Large Product ไฮไลท์อยู่ที่การนำเสนอเครื่องยนต์บล็อก 6 สูบแถวเรียงที่มีทั้งเบนซินและดีเซล พร้อมกับมีอ็อปชั่นขุมพลังปลั๊กอินไฮบริดให้เลือกสรรด้วย

นั่นทำให้เกิดคำถามตามมาว่า ทำไมค่ายรถจากเมืองฮิโรชิม่า ประเทศญี่ปุ่นถึงต้องพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปรุ่นใหม่ ท่ามกลางกฎระเบียบด้านมลพิษที่เข้มงวดยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในภูมิภาคยุโรปจนค่ายรถหลายรายต้องให้ความสำคัญกับรถยนต์ไฟฟ้าเป็นหลัก

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Mazda เผยเหตุผลพัฒนาเครื่องยนต์เบนซิน-ดีเซลขนาดใหญ่ขึ้น ขณะค่ายอื่นมุ่งไฟฟ้า 01

ต้องโฟกัสที่ความหลากหลาย

วิเนช บินดิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Mazda Australia ให้สัมภาษณ์สื่อแดนจิงโจ้ว่า ความต้องการใช้งานรถยนต์ในแต่ละตลาดนั้นไม่เหมือนกัน ดังนั้นจะต้องมีความหลากหลายในการนำเสนอผลิตภัณฑ์

“แต่ละตลาดทั่วโลกมีความต้องการใช้งานระบบขับเคลื่อนที่แตกต่างกัน บางแห่งต้องการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า แต่บางแห่งต้องการใช้งานขุมพลังประเภทอื่น” บินดิ กล่าวเพิ่มเติม

Mazda เผยเหตุผลพัฒนาเครื่องยนต์เบนซิน-ดีเซลขนาดใหญ่ขึ้น ขณะค่ายอื่นมุ่งไฟฟ้า 02

“ถึงแม้รัฐบาล (ออสเตรเลีย) จะสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า แต่หากดูจากโครงข่ายจุดชาร์จไฟแล้ว ผมคิดว่าประเทศนี้จะยังต้องการใช้งานเครื่องยนต์สันดาปต่อไป ซึ่งก็เหมือนกับอีกหลายประเทศทั่วโลกที่ยังไม่พร้อมใช้งานรถอีวี” บินดิ

หัวเรือใหญ่ Mazda Australia เปิดเผยด้วยว่า เขาเข้าใจที่ภาครัฐในหลายประเทศพยายามสนับสนุนนโยบายผลักดันรถยนต์ไฟฟ้า แต่ออสเตรเลียและอีกหลายประเทศนั้นมีสถานการณ์ที่แตกต่างออกไป ทำให้เครื่องยนต์สันดาปยังมีความสำคัญต่อผู้ใช้งานจำนวนมาก

Mazda เผยเหตุผลพัฒนาเครื่องยนต์เบนซิน-ดีเซลขนาดใหญ่ขึ้น ขณะค่ายอื่นมุ่งไฟฟ้า 03

“ดังนั้น Mazda จึงมีความมุ่งมั่นที่จะนำเสนอระบบขับเคลื่อนที่ยังเป็นที่ต้องการ และผู้บริโภคยังไว้วางใจ เรามีโซลูชั่นระบบขับเคลื่อนที่หลากหลาย ทั้งเครื่องยนต์สันดาป ระบบไฟฟ้า ไฮบริด และระบบไฟฟ้าที่มีเครื่องยนต์ขยายระยะทาง ซึ่งจะช่วยตอบโจทย์ในหลายตลาดทั่วโลกได้” บินดิ กล่าว

แผนผลิตภัณฑ์ของ Mazda มีเป้าหมายเปิดตัวรถยนต์ไฮบริด 5 รุ่น ปลั๊กอินไฮบริด 5 รุ่นและรถยนต์ไฟฟ้า 3 รุ่นภายในปี 2025 หลังจากนั้นจะมุ่งเน้นที่รถยนต์ไฟฟ้าเป็นหลักไปจนถึงหลังปี 2030 ซึ่งพวกเขาตั้งเป้ายอดขายอีวีให้ได้ถึง 25% ของยอดขายทั้งหมด ซึ่งแตกต่างจาก Ford, Mercedes-Benz และ BMW ที่มุ่งเน้นรถอีวีเต็มตัว

Mazda เผยเหตุผลพัฒนาเครื่องยนต์เบนซิน-ดีเซลขนาดใหญ่ขึ้น ขณะค่ายอื่นมุ่งไฟฟ้า 04

Mazda มองว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ยุคใหม่คือการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลาย ไม่ใช่เรื่องของการเปลี่ยนจากเครื่องยนต์สันดาปไปสู่ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าอย่างเดียว

นั่นจึงเป็นที่มาของการที่ Mazda ตัดสินใจพัฒนาเครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียง เบนซินมีขนาด 3.0 ลิตรและดีเซลมีขนาด 3.3 ลิตร สวนทางกับค่ายรถรายอื่นที่ปรับลดการลงทุนพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปเพื่อให้ความสำคัญกับรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ซึ่งบินดิยังแย้มด้วยว่าอาจมีเครื่องยนต์สันดาปรุ่นใหม่ตามออกมาเพิ่มเติมด้วยในอนาคต

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ