window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Mazda จดสิทธิบัตรฝาท้ายไฟฟ้าใหม่ ใช้แก้ปัญหาเปิด-ปิดช้า ด้วยมอเตอร์สองจังหวะ

Salin · Jul 16, 2022 08:11 AM

Mazda จดสิทธิบัตรฝาท้ายไฟฟ้าใหม่ ใช้แก้ปัญหาเปิด-ปิดช้า ด้วยมอเตอร์สองจังหวะ 01

ขณะที่เราต้องการจะเก็บของท้ายรถอย่างรวดเร็ว แต่ฝาท้ายไฟฟ้าของรถเรานั้นใช้เวลาเปิดช้าเหลือเกิน ทำให้เราต้องรอทั้งเวลาเปิดและปิด Mazda (มาสด้า) ได้เห็นถึงปัญหานี้ จึงพัฒนาฝากระโปรงท้ายแบบใช้มอเตอร์สองจังหวะ

  • เปิด-ปิดเร็วขึ้นเมื่ออยู่ใกล้
  • การแก้ปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ อาจช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น
  • ภาพสิทธิบัตร

Mazda จดสิทธิบัตรฝาท้ายไฟฟ้าใหม่ ใช้แก้ปัญหาเปิด-ปิดช้า ด้วยมอเตอร์สองจังหวะ 02

เปิด-ปิดเร็วขึ้นเมื่ออยู่ใกล้

ทาง CarBuzz ค้นพบสิทธิบัตรหนึ่งจากมาสด้าที่จดทะเบียนกับ USPTO ที่ผู้ผลิตรถยนต์อธิบายถึงมอเตอร์สองจังหวะสำหรับการเปิดและปิดท้ายรถ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

สิทธิบัตรดังกล่าวจะใช้การตรวจจับระยะห่างระหว่างกุญแจกับตัวรถ ตัวรถจะตัดสินใจว่าจะเปิดหรือปิดฝาท้ายด้วยความเร็วเท่าใด หากกุญแจซึ่งเป็นเหมือนตัวแทนของเจ้าของรถอยู่ในระยะที่ใกล้กับตัวรถมากแล้ว เช่น การเตะเปิด ฝาท้ายจะเปิดหรือปิดที่ความเร็วเฉลี่ย 11.8-15.7 นิ้วต่อวินาที

Mazda จดสิทธิบัตรฝาท้ายไฟฟ้าใหม่ ใช้แก้ปัญหาเปิด-ปิดช้า ด้วยมอเตอร์สองจังหวะ 01

แต่ถ้าหากผู้ขับขี่อยู่ในที่ที่ไกลออกไปเล็กน้อย ตัวรถจะตรวจจับระยะห่างได้ และจะเปิด-ปิดฝาท้ายด้วยความเร็ว 17.7-21.6 นิ้วต่อวินาที ซึ่งเร็วกว่าความเร็วเปิด-ปิดฝาท้ายแบบปกติถึง 50%

Mazda เคลมว่าฝาท้ายแบบนี้ช่วยลดโอกาสในการ “สัมผัสระหว่างการเปิดและปิดตัวถังกับสิ่งกีดขวาง” และ “การเคลื่อนไหวของผู้ใช้สามารถตรวจพบได้อย่างน่าเชื่อถือ”

Mazda จดสิทธิบัตรฝาท้ายไฟฟ้าใหม่ ใช้แก้ปัญหาเปิด-ปิดช้า ด้วยมอเตอร์สองจังหวะ 02

แม้ตอนนี้จะมีการจดสิทธิบัตรดังกล่าว แต่ยังไม่มีรายงานว่ารถรุ่นใดของมาสด้าจะได้ใช้ฝาท้ายแบบนี้ในอนาคต

การแก้ปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ อาจช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น

แม้เทคโนโลยีในสมัยนี้จะช่วยตอบสนองต่อความต้องการของเราได้บ้างแล้ว แต่ความต้องการของมนุษย์นั้นไม้สิ้นสุด เรายังอยากให้บางอย่างเป็นไปตามที่เราต้องการ

Mazda จดสิทธิบัตรฝาท้ายไฟฟ้าใหม่ ใช้แก้ปัญหาเปิด-ปิดช้า ด้วยมอเตอร์สองจังหวะ 03

ในตอนที่ฝาท้ายสามารถเปิด-ปิดจากระยะไกลได้ Mazda เคยสร้างฟังก์ชั่น “image capturing means” ซึ่งทำหน้าที่เหมือนเซนเซอร์ที่สามารถตรวจจับคนที่ไม่มีกุญแจหรือคนที่ไม่ใช่เจ้าของรถที่อยู่ใกล้รถเกินไปได้ หากใกล้เกินไป ตัวรถจะชะลอความเร็วการเปิด-ปิดของฝาท้ายลง

แม้ว่าสิ่งนี้จะดูเหมือนเป็นนวัตกรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่เป็นสิ่งที่ Mazda มองเห็นจุดบกพร่องที่เกิดจากเทคโนโลยีในทุกวันนี้และได้ค้นพบวิธีแก้ปัญหาที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้น

อ่านเพิ่มเติม : ทำไม Mazda MX-30 อีวีที่ขับได้แค่ 209 กม. ถึงได้รางวัล Japan Car of the Year

Mazda จดสิทธิบัตรฝาท้ายไฟฟ้าใหม่ ใช้แก้ปัญหาเปิด-ปิดช้า ด้วยมอเตอร์สองจังหวะ 04

นวัตกรรมควรเป็นไปในรูปแบบที่ขจัดความยุ่งยากและความไม่สะดวกออกจากชีวิตของเรา ซึ่ง Mazda ได้ทำถูกแล้ว เช่นเดียวกับฟังก์ชั่นอื่น ๆ ที่เคยมี เช่น Smart Entry และปุ่ม Push Start ที่ทำให้เราเข้าถึงรถและสตาร์ทรถได้โดยไม่ต้องเอากุญแจออกมา ซึ่งส่งผลให้ในอนาคตเราอาจไม่ต้องพกกุญแจเลยก็ได้

สามารถรับชมภาพสิทธิบัตรดังกล่าวได้ที่ด้านล่างนี้

Mazda จดสิทธิบัตรฝาท้ายไฟฟ้าใหม่ ใช้แก้ปัญหาเปิด-ปิดช้า ด้วยมอเตอร์สองจังหวะ 05

Mazda จดสิทธิบัตรฝาท้ายไฟฟ้าใหม่ ใช้แก้ปัญหาเปิด-ปิดช้า ด้วยมอเตอร์สองจังหวะ 06

Mazda จดสิทธิบัตรฝาท้ายไฟฟ้าใหม่ ใช้แก้ปัญหาเปิด-ปิดช้า ด้วยมอเตอร์สองจังหวะ 07

Mazda จดสิทธิบัตรฝาท้ายไฟฟ้าใหม่ ใช้แก้ปัญหาเปิด-ปิดช้า ด้วยมอเตอร์สองจังหวะ 08

อ่านเพิ่มเติม : 5 ฟีเจอร์ล้ำเปิดตัวใช้งานครั้งแรกใน 2023 Mazda CX-60

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Mazda CX-30 2.0 C 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ