window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Mazda ระบุ 'ขับรถไฟฟ้า แต่ก่อมลพิษในภาพรวม' ถือว่าไม่มีความพร้อม

Pisan · Apr 11, 2022 07:20 AM

Mazda ระบุ 'ขับรถไฟฟ้า แต่ก่อมลพิษในภาพรวม' ถือว่าไม่มีความพร้อม 01

  • ไม่มีแผนเปิดตัวรถไฟฟ้าใน 3-5 ปีนี้
  • ตอกย้ำเดินหน้าทุกอย่างตามแผนงาน
  • แต่ระบบทั้งหมดต้องพร้อมสำหรับอีวีด้วย

แม้จะมีข่าวคราวความเคลื่อนไหวในตลาดโลกมาอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการพัฒนารถยนต์พลังงานรูปแบบใหม่ ๆ แต่แบรนด์ Mazda (มาสด้า) เองกลับดูเหมือนว่าจะเคลื่อนที่ช้ากว่าค่ายรถค่ายอื่น ๆ ในการบุกตลาดรถยนต์พลังงานใหม่ โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้า 100% 

ในประเทศไทยเอง ล่าสุดมาสด้ายังคงเป็นค่ายรถเพียงไม่กี่รายที่ไม่มีเครื่องยนต์พลังงานไฟฟ้าในการทำตลาด แม้ว่าล่าสุด จะมีการนำ Mazda MX-30 (มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-30) รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของค่ายมาจัดแสดง แต่ก็ยืนยันมาแล้วอย่างหนักแน่นว่าไม่ขายในขณะนี้

ทำให้หลายคนอดสงสัยไม่ได้ว่าเกิดอะไรขึ้น และคงไม่มีใครให้คำตอบได้ดีกว่า ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ รองประธานบริหารอาวุโส บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ยืนยันว่ามาสด้ากำลังเดินหน้าไปสู่ยานยนต์แห่งอนาคต แต่มองว่าทุกเทคโนโลยีนั้นมีช่วงเวลาที่เหมาะสม

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

หากมาถึงเวลานั้นเมื่อใดมาสด้าก็พร้อมลุยแน่นอน!!!

 

Mazda ระบุ 'ขับรถไฟฟ้า แต่ก่อมลพิษในภาพรวม' ถือว่าไม่มีความพร้อม 01

รถไฟฟ้าต้องลดมลพิษแบบหมดจดจริง ๆ

ธีร์ระบุว่ามาสด้าไม่ได้นิ่งเฉยกับการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าเพื่อทำตลาดในประเทศไทยแต่อย่างใด แต่มองว่า หากเป้าหมายของการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าคือการลดมลภาวะ ก็จำเป็นที่จะต้องลดไอเสียจากขั้นตอนทั้งหมด ซึ่งรวมไปถึงการผลิตไฟฟ้าและการพัฒนารถยนต์ทั้งคันจริง ๆ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ถึงเป้าหมายนั้นในปัจจุบัน และมองว่าทางเลือกรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในยังมีความเหมาะสมมากกว่าในปัจจุบัน

Mazda ระบุ 'ขับรถไฟฟ้า แต่ก่อมลพิษในภาพรวม' ถือว่าไม่มีความพร้อม 02

เน้นการพัฒนาเทคโนโลยีตามลำดับขั้นตอน

ทั้งนี้ มาสด้าเลือกใช้แนวทางในการพัฒนาที่เรียกว่า Building Block Strategy ในการสร้างรากฐานด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ตามลำดับขั้นตอน โดยเริ่มจากเฟสแรกในเรื่องของการใช้เทคโนโลยีสกายแอคทีฟเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการใช้งานสูงสุด และเริ่มนำเทคโนโลยีพื้นฐานของรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้ ไม่ว่าจะเป็นระบบ i-Stop หรือ Regenerative Braking System ที่นำเอาพลังงานจากการหยุดรถกลับมาชาร์จเป็นพลังงานไฟฟ้า

อ่านเพิ่มเติม: 2021 Mazda MX-30 เตรียมเปิดตัวเครื่องไฟฟ้าใหม่ e-SKYACTIV G ผสานความแรงมอเตอร์ไฟฟ้าและเบนซิน

Mazda ระบุ 'ขับรถไฟฟ้า แต่ก่อมลพิษในภาพรวม' ถือว่าไม่มีความพร้อม 03

จากนั้นจะเริ่มเดินหน้าสู่พลังงานไฟฟ้ารูปแบบใหม่ ๆ

หลังจากนี้ มาสด้าจะเริ่มต้นพัฒนารถยนต์ที่มีการนำพลังงานไฟฟ้ารูปแบบใหม่ ๆ ทั้งไฮบริด ปลั๊กอินไฮบริด (AutoFun Note: Mazda CX-60 ที่เพิ่งเปิดตัวไปในตลาดโลกเป็นรุ่นแรก) การนำเครื่องยนต์โรตารีมาเพิ่มระยะการวิ่ง รวมไปถึงการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า 100% และเมื่อทุกอย่างพร้อม มาสด้าจะทำการเปิดตัว Skyactiv EV Scalable Architecture แพลตฟอร์มสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ปรับขนาดได้ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในทุกเซกเมนต์

อ่านเพิ่มเติม: เผยโฉม 2023 Mazda CX-60 ปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรก – ทรงพลังที่สุดที่เคยสร้างมา

Mazda ระบุ 'ขับรถไฟฟ้า แต่ก่อมลพิษในภาพรวม' ถือว่าไม่มีความพร้อม 04

ยังเดินหน้าเทคโนโลยีสกายแอคทีฟในประเทศไทย

"เราเชื่อว่าเครื่องยนต์สันดาปภายในจะยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ได้เตรียมความพร้อมเพื่อสนับสนุนนโยบายของภาครัฐ ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  โดยจะทำการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับตลาดในประเทศไทยแบบเป็นขั้นเป็นตอน ภายใต้กรอบเวลาที่เหมาะสม เพื่อให้ลูกค้าได้รับเทคโนโลยีที่ดีที่สุด ในเวลาช่วงที่เหมาะสมที่สุดกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน"

อ่านเพิ่มเติม: Mazda เร่งเครื่องบริการในดีลเลอร์ ทั้งบริการด่วน-มือสองเพิ่มในปี 2565 ส่วนรถไฟฟ้าต้องรอกันต่อไป...

Mazda ระบุ 'ขับรถไฟฟ้า แต่ก่อมลพิษในภาพรวม' ถือว่าไม่มีความพร้อม 05

รับอาจไม่ได้เห็นรถไฟฟ้าใน 3-5 ปีนี้แน่นอน

ธีร์ยอมรับว่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้านั้นเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ทุกราย และมองว่าจำเป็นที่จะต้องพัฒนาทุกอย่างควบคู่กันไปทั้่งเรื่องของเทคโนโลยีในการใช้งานและโครงสร้างของระบบสาธารณูปโภคที่จะต้องมีมากพอสำหรับการรองรับการใช้งานของผู้บริโภค ในขณะเดียวกัน ก็ต้องคำนึงถึงองค์ประกอบอื่น ๆ ที่จะเข้ามา เช่น แหล่งที่มาของพลังงาน เป็นต้น ทำให้มาสด้าประเมินว่าจะไม่เห็นรถยนต์ไฟฟ้าของมาสด้าใน 3-5 ปีนี้อย่างแน่นอน

เรียกว่าใครพร้อมไปก่อนได้เลย งานนี้มาสด้าไม่รีบจ้า...

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ