window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Mazda เล็งต่อยอดกระบะซิ่ง-แต่งโหด เสริมไลน์ 2021 Mazda BT-50

Pisan · Feb 3, 2021 08:14 AM

Mazda เล็งต่อยอดกระบะซิ่ง-แต่งโหด เสริมไลน์ 2021 Mazda BT-50 01

หน้าตาดุดัน ทำแต่งซิ่งคงสวยไม่หยอก

Mazda (มาสด้า) รับกำลังศึกษาตลาดปิกอัพตกแต่งรูปแบบต่าง ๆ หวังเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภคในอนาคต แต่ยังต้องพิจารณาอย่างรอบคอบทั้งความเหมาะสมและจำนวนที่ต้องทำตลาดได้ ตั้งเป้าหมายสูงสุดทำยอดขายไม่น้อยกว่า 2.8 หมื่นคันเท่าที่เคยทำได้สูงสุด พร้อมขึ้นแท่นอันดับ 3 ของตลาดในอนาคต

ชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากการแนะนำ 2021 Mazda BT-50 (มาสด้า บีที-50) ในประเทศไทย ด้วยรูปลักษณ์ใหม่และการพัฒนาร่วมกับพันธมิตรอย่าง Isuzu D-Max (อีซูซุ ดีแมคซ์) ทำให้มั่นใจว่าจะสร้างยอดจำหน่ายได้เพิ่มมากขึ้นในประเทศไทย

นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่อพัฒนาสินค้ารูปแบบใหม่ ๆ เพิ่มเติม จากที่ปัจจุบันมีการทำตลาดอยู่ใน 14 รุ่นย่อย 3 ตัวถัง ราคาจำหน่ายตั้งแต่ 5.53 แสนบาทไปจนถึง 1.153 แสนบาท แต่ก็มองว่าตลาดประเทศไทยยังมีความต้องการปิกอัพรูปแบบอื่น ๆ ที่อาจจะต้องเพิ่มไลน์สินค้ามารองรับอีกในอนาคต

Mazda เล็งต่อยอดกระบะซิ่ง-แต่งโหด เสริมไลน์ 2021 Mazda BT-50 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ตัวเตี้ยแต่งซิ่ง เป็นสินค้าที่น่าสนใจ

แม้จะไม่ได้ระบุออกมาชัดเจนว่ามาสด้าเตรียมพัฒนาปิกอัพรุ่นใหม่ออกมาในรูปแบบใด แต่ชาญชัยก็ยอมรับว่าตลาดรถปิกอัพตัวเตี้ยแต่งซิ่งนั้นกำลังเป็นอีกตลาดที่ได้รับความนิยม รวมไปถึงตลาดชุดแต่งที่เน้นไลฟ์สไตล์และความแข็งแกร่งบึกบึน แต่ยังต้องใช้เวลาในการศึกษาตลาดและความต้องการของลูกค้า

"เอาจริง ๆ เราก็กำลังศึกษาอยู่หลาย ๆ รูปแบบ เพราะเรามองว่าตลาดเองก็มีความต้องการที่หลากหลาย อย่างไรก็ตาม คงต้องดูในเรื่องของจำนวนที่จะผลิตและความคุ้มค่าในการทำตลาดในอนาคต หากมีทางเป็นไปได้ มาสด้าก็พร้อมที่จะส่งสินค้ารุ่นใหม่ ๆ ออกมาทำตลาดในประเทศเพิ่มเติมในอนาคต"

ทั้งนี้ มาสด้าตั้งเป้าหมายการจำหน่ายบีที-50 ปีแรกเอาไว้ที่ 1.5 หมื่นคัน หรือคิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 4-5% ซึ่งเพียงพอที่จะทำให้พวกเขาขึ้นไปเป็นอันดับ 4 ของตลาดรวม และคาดว่าในอนาคต พวกเขาอาจจะทำยอดจำหน่ายสูงสุดได้เหนือกว่าที่เคยทำได้ปีละ 2.8 หมื่นคัน ยึดอันดับ 3 ได้อย่างเหนียวแน่น

Mazda เล็งต่อยอดกระบะซิ่ง-แต่งโหด เสริมไลน์ 2021 Mazda BT-50 01

ทำไมมาสด้ามั่นใจว่าตัวเองจะขายดี

AutoFun Thailand มีโอกาสแแอบพูดคุยกับหลาย ๆ บุคคลที่เกี่ยวข้องกับมาสด้า บีที-50 และก็พบว่าพวกเขาเหล่านั้นมีความมั่นใจในตัวสินค้ารุ่นนี้เป็นอย่างมาก โดยปัจจัยหลักมาจากการออกแบบด้านรูปลักษณ์ภายนอกที่ดูดีและทันสมัยเมื่อเทียบกับในท้องตลาด เรียกว่าเป็นปิกอัพที่หล่อเหลาเอาการ

อีกประเด็นก็คือการเปลี่ยนมือมาเป็นพันธมิตรใหม่อย่างอีซูซุ ดีแมคซ์นั้น แม้ชื่อชั้นด้านสมรรถนะอาจจะสู้กับพันธมิตรเก่าอย่าง Ford Ranger (ฟอร์ด เรนเจอร์) ไม่ได้ แต่ภาพลักษณ์ของการเป็นผู้นำตลาดนั้นแตกต่างกันมาก ซึ่งมาสด้าเองก็มองว่าน่าจะมีกลุ่มลูกค้าที่อยากได้กระบะที่เชื่อใจได้มาเป็นลูกค้า

นอกจากนี้ ฐานลูกค้าเดิมของมาสด้าที่เป็นเจ้าของบีที-50 กว่า 2 แสนคน ก็อาจจะมีความต้องการเปลี่ยนรถกระบะของพวกเขาหันมาใช้ยี่ห้อเดิมที่มีความคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี และสิ่งสุดท้ายที่พวกเขามั่นใจก็คือ คุณสมบัติของรถคันนี้นั้น ถือว่าไม่ได้แพ้คู่แข่งหน้าไหนในตลาดเลย หากเทียบกันตัวต่อต่อ

Mazda เล็งต่อยอดกระบะซิ่ง-แต่งโหด เสริมไลน์ 2021 Mazda BT-50 02

ตลาดชุดแต่งจากโรงงาน ตลาดใหม่ที่น่าสนใจยิ่งขึ้น

ตลาดรถปิกอัพในประเทศไทยที่มีส่วนแบ่งตลาดราว 55-60% ของตลาดรวมรถยนต์มาตลอด มีการเปลี่ยนแปลงมาหลายต่อหลายครั้ง และแน่นอนว่าการเปิดตัวปิกอัพพร้อมชุดแต่งจากโรงงาน ก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจที่ผู้ผลิตรถปิกอัพเดินหน้าทำตลาดมาอย่างต่อเนื่องในช่วงที่่ผ่านมา

แต่ไม่ใช่ว่าทุกค่ายจะสนใจ เพราะตลาดลูกค้ากลุ่มนี้ก็มีอยู่ไม่มาก ผู้นำที่แท้จริงก็น่าจะเป็น Ford Ranger Wildtrak (ฟอร์ด เรนเจอร์ ไวล์ดแทร็ค) ที่ทำตลาดมายาวนาน ตามมาด้วย Toyota Hilux REVO Rocco (โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ ร็อคโค่) ซึ่งเป็นตัวแต่งเวอร์ชั่นล่าสุดของค่ายเบอร์สองปิกอัพ

ตัดกลับมาที่ค่ายผู้นำอย่างอีซูซุนั้น ก็ไม่ได้เน้นอะไรมากมาย แม้จะมีเวอร์ชั่นขับเคลื่อนสี่ล้ออย่าง Isuzu D-Max V-Cross (อีซูซุ ดีแมคซ์ วี-ครอส) รวมถึงตัวเตี้ยขาลุยอย่าง Isuzu X-Series (อีซูซุ เอ็กซ์-ซีรี่ส์) ที่เริ่มเข้ามาทำตลาดกันอย่างคึกคักในช่วงกลางปี 2563 ที่ผ่านมา ก็ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า

Mazda เล็งต่อยอดกระบะซิ่ง-แต่งโหด เสริมไลน์ 2021 Mazda BT-50 03

Mitsubishi Triton Athelete (มิตซูบิชิ ไทรทัน แอทลีธ) ก็เป็นอีกรุ่นที่มีการเดินหน้าทำตลาดมาแล้วหลายปี แม้จะเน้นการตกแต่งไม่มากเท่าไหร่ แต่ก็โดนใจบรรดาชาวปิกอัพอยู่ และล่าสุด Nissan Navara Pro4X (นิสสัน นาวาร่า โปร4เอ็กซ์) ก็เป็นตัวแต่งรุ่นท็อปจากค่ายนิสสันที่เปิดตลาดมาเช่นเดียวกัน

แนวทางของมาสด้าที่ไม่ได้เน้นความหวือหวาในตลาดปิกอัพมานาน ยังมองไม่ออกว่าพวกเขาจะพัฒนารถกระบะใหม่ ๆ ออกมาอย่างไร แต่หากมองว่านำบีที-50 ตัวเตี้ยไปแต่งซิ่ง หรือเอารุ่นท็อปมาเพิ่มอุปกรณ์ให้ดูดุดันกว่าเดิม ก็น่าจะเป็นทางออกที่น่าสนใจ ว่าแต่เมื่อไหร่ค่ายปีกบินจะทำออกมากันนะ!!!

Mazda เล็งต่อยอดกระบะซิ่ง-แต่งโหด เสริมไลน์ 2021 Mazda BT-50 04

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2021 Mazda BT-50 Pro Standard Cab 1.9 E

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ