Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) เปิดตัวมินิแวนพรีเมียมใหม่อย่าง T-Class (ที-คลาส) ซึ่งเป็นการเพิ่มความหรูหราและเทคโนโลยีมาจากรถตู้ขนาดเล็กที่ใช้เพื่อการพาณิชย์อย่าง Citan ที่จำหน่ายในแถบยุโรป โดยใช้แพลทฟอร์มร่วมกันกับ Renault Kangoo และมาพร้อมขุมพลังทั้งเรื่องยนต์สันดาปและไฟฟ้าล้วน (EQT)
รถเพื่อการพาณิชย์ที่ติดหรู
หากมองจากภายนอกจะเห็นได้ว่า T-Class มีความคล้ายคลึงกับ Citan แต่ได้ถูกปรับปรุงเพิ่มเติมในด้านดีไซน์ให้ใช้ภาษารถยนต์นั่งของเมอร์เซเดสมากขึ้น ด้วยล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้วเป็นออพชั่นเสริม กระจังหน้าแบบโครเมียม พื้นที่สีดำที่ปรับเปลี่ยนเล็กน้อยในกันชนหน้าซึ่งไม่มีไฟตัดหมอกแล้ว และกระจกข้างสีเดียวกับตัวรถ
ความหวือหวาของภายนอกถูกลดทอนลงมาจากรถต้นแบบจาก EQT concept ซึ่งจะพัฒนามาเป็นเวอร์ชั่นไฟฟ้าอย่าง EQT ในอนาคต เมื่อลองเปรียบเทียบกับรุ่นอื่น ๆ ที่มีเวอร์ชั่นไฟฟ้าแล้ว คาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านหน้าและหลังเล็กน้อยในเวอร์ชั่นไฟฟ้าของ T-Class
กลับมาที่ T-Class เป็นรถ MPV ที่มีขนาดกะทัดรัดที่ความยาว 4,498 มม. ความกว้าง 1,859 และสูง 1,811 มม. มีระยะฐานล้อยาว 2,716 มม. ซึ่งน้อยกว่า MPV รุ่นพี่อย่าง V-Class และในอนาคตจะมี T-Class รุ่นฐานล้อยาวที่สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 7 คน
ภายในกว้างขวาง อุปกรณ์ครบครัน
อุปกรณ์ภายในถูกยกระดับขึ้นมาจากรถตู้ธรรมดาอย่างแน่นอน ด้วยการตกแต่งด้วยพลาสติกลายอลูมิเนียมที่คอนโซล และมีเส้นสายการออกแบบภายในโดยรวมที่ดูเรียบหรูมากขึ้น
ภายในของ T-Class จะมีการตกแต่งให้เลือก 2 แบบ ได้แก่ Style และ Progressive ซึ่งจะให้ระบบ MBUX infotainment พร้อมจอสัมผัส 7 นิ้วที่รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto เป็นมาตรฐาน หลังพวงมาลัยเป็นมาตรวัดแบบอนาลอกผสมกับจอดิจิตอลขนาด 5.5 นิ้วมาให้
ฟังก์ชั่นที่น่าสนใจ ได้แก่ voice assistant, keyless-go, ambient light, เบาะนั่งหุ้มด้วยหนัง Neotex และ Artico รวมถึงระบบปรับอากาศที่ยังใช้ร่วมกับเพื่อนร่วมแพลทฟอร์ม
ในด้านของความปลอดภัยจะให้ถุงลมนิรภัย 7 ลูกเป็นมาตรฐานพร้อมระบบช่วยเหลือการขับขี่ที่เป็นออพชันเสริม ซึ่งประกอบด้วย Driving Assistance Package ที่มีระบบ Active Distance Assist Distronic และ Active Steering Assist รวมอยู่ด้วย
ด้วยลักษณะตัวถังที่สูงโปร่งทำให้มีพื้นที่ห้องโดยสารมากแม้จะเป็นรถขนาดเล็ก ทำให้ T-Class เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับครอบครัว ผู้ที่ชื่นชอบการพักผ่อนหรือชอบเล่นกีฬาที่ไม่ต้องการรถขนาดใหญ่เกินไปแบบเอสยูวี
ประตูบางเลื่อนทั้งสองด้านยังช่วยให้การเข้าออกรถทำได้สะดวก รวมถึงการขนสัมภาระ เบาะนั่งด้านหลังกว้างพอที่จะรองรับที่นั่งสำหรับเด็กได้ 3 ที่ ผู้โดยสารตอนหลังสามารถเข้าถึงโต๊ะพับหรือกระเป๋าที่พนักพิงได้
ทางด้านท้ายยังมีชานพื้นที่ต่ำ และเบาะหลังสามารถพับได้ ทำให้ T-Class ยังคงอรรถประโยชน์ของรถตู้ไว้อย่างครบถ้วน นอกจากนี้ยังมาพร้อมประตูท้ายแบบมาตรฐาน ซึ่งสามารถเลือกออพชั่นเป็นประตูท้ายที่แบ่งเป็นสองส่วนที่เปิดได้ถึง 180 องศา
ขุมพลังให้เลือกทั้งดีเซลและเบนซิน ไฟฟ้าตามมาทีหลัง
T-Class มีขุมพลังให้เลือกทั้งดีเซลและเบนซิน และจะมีเวอร์ชั่นไฟฟ้าอย่าง EQT ตามมา
เครื่องยนต์ดีเซลมีให้เลือกทั้งรุ่น T160d ที่วางเครื่องยนต์ 4 สูบ 1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 94 แรงม้า มีแรงบิด 230 นิวตันเมตร และรุ่น T180d ที่มีกำลังมากกว่าที่ 114 แรงม้า และมีแรงบิด 260 นิวตันเมตร โดยมีความจุเครื่องยนต์เท่ากัน
ในรุ่น T180d มีฟังก์ชัน “overpower and overtorque” ซึ่งเพิ่มกำลังเป็น 119 แรงม้า และมีแรงบิดสูงสุด 295 นิวตันเมตร ในช่วงเวลาสั้นๆ
ส่วนผู้ที่ต้องการเครื่องยนต์เบนซิน ในรุ่น T160 มาพร้อมดครื่องยนต์ขนาด 1.3 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 101 แรงม้า และมีแรงบิด 200 นิวตันเมตร ส่วนรุ่น T180 จะให้กำลังสูงสุดที่ 129 แรงม้า แรงบิด 240 นิวตันเมตร
เครื่องยนต์ทั้งหมดนี้จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 สปีดเป็นมาตรฐาน ส่วนในรุ่นเครื่องดีเซลและเบนซินที่แรงกว่าจะจับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ DCT 7 สปีด และทุกรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า
Mercedes-Benz ที่ราคาเริ่มต้นไม่ถึง 2 ล้าน
2022 Mercedes-Benz T-Class คาดว่าจะมีราคาเริ่มต้นต่ำกว่า 1.09 ล้านบาท ในรุ่น T160 เกียร์ธรรมดาในบ้านเกิดอย่างเยอรมนี มินิเอ็มพีวีดูเหมือนจะเป็นรถที่ได้รับความนิยมในไทย ถ้าดูจาก Toyota Sienta หรือ Honda Freed แต่ด้วยกระแสของเอสยูวีและเอ็มพีวีจากอินโดนีเซียมากลบไว้ รถแวนขนาดเล็กสำหรับคนไทยก็เลยไปไม่ได้ไกลในตอนนี้
อ่านเพิ่มเติม : 2022 Mercedes-Benz Concept EQT แวนเล็กสเปคไฟฟ้าล้วน 7 ที่นั่งประตูสไลด์