MG EP (เอ็มจี อีพี) เปิดราคาในไทย ทำให้ผู้คนแห่กันไปจองมากมาย แต่ในตลาดต่างประเทศได้เปิดตัวโฉมไมเนอร์เชนจ์แล้ว ใช้ชื่อว่า MG EP Electric สำหรับตลาดยุโรป ใช้พื้นฐานเดิมจากรถจีน Roewe Ei5 เดิมทีได้รับการเปิดตัวเป็นครั้งแรกในสหราชอาณาจักรในปี 2020 ใช้เวลาเพียง 2 ปีเท่านั้นก็เปิดตัวรุ่นปรับโฉม ซึ่งมีความแตกต่างด้านรูปทรงมาก และคุณสมบัติอื่นดีกว่าเดิมมากมาย มาเทียบสเปคของเก่า-ใหม่ ที่คิดว่าคนไทยควรจะรอ เพราะมีลุ้นขายปีหน้า
- MG EP หน้าใหม่สวยสปอร์ต
- การตกแต่งภายในและคุณสมบัติ
- ข้อมูลจำเพาะ
- ตารางเทียบสเปค
- ในไทยเจอกันปีหน้า คาดราคา 8 แสน
รุ่นเก่าที่เปิดตัวครั้งแรกในสหราชอาณาจักรในปี 2020 นั้นไม่มีวางขายแล้ว และมีเพียง MG EP Long range เท่านั้นที่แสดงบนเว็บไซต์ของ MG ในอังกฤษ ด้วยเวอร์ชันที่อัปเดตหน้าใหม่นี้ได้เปิดจองแล้ว โดยการเปรียบเทียบรุ่นปี 2022 และ 2020 มาดูกันว่ามีอะไรแตกต่างเพิ่มบ้าง
MG EP หน้าใหม่สวยสปอร์ต
2022 MG EP เวอร์ชันที่อัปเดตจะดูทันสมัยกว่า กระจังหน้าขนาดใหญ่หายไป และแผงด้านหน้าที่โฉบเฉี่ยวและมีสไตล์ จมูกโล่งและไฟหน้าก็ใหม่ เข้ากับแถบสีดำมันเงาที่รวมไฟหน้าเข้าด้วยกันอย่างลงตัว กันชนหน้าเฉียบคมกว่าและมีช่องไอดีที่ด้านล่าง
การเปลี่ยนแปลงนั้นไม่ชัดเจนที่ด้านหลังของ 2022 MG EP ในขณะที่โครงโคมไฟท้ายมีรูปร่างคล้ายกัน แต่ก็มีไฟท้าย LED แบบใหม่ที่มีลายที่เป็นเอกลักษณ์ แถบโครเมียมที่รวมคลัสเตอร์นั้นมีความเด่นชัดน้อยกว่า และกันชนหลังมีองค์ประกอบน้อยกว่า การออกแบบล้อยังใหม่อีกด้วย ขอบล้อขนาด 16 นิ้วมีให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ในขณะที่ขอบล้อแบบหรูหราจะมีขนาด 17 นิ้วที่ใหญ่ขึ้นซึ่งดูพรีเมียมกว่า
2022 MG EP Electric จะมีให้เลือกทั้งหมด 4 สี ได้แก่ สีขาว Dover, Pebble Black, Diamond Red และ Medal Silver
การตกแต่งภายในและคุณสมบัติ
ห้องโดยสาร 2022 MG EP ได้รับการออกแบบใหม่ทั้งชิ้น แม้ว่าแผงควบคุมของรุ่นขาออกจะดูธรรมดาและน่าเบื่อ แต่ห้องโดยสารที่ปรับปรุงใหม่นั้นเหมาะกับผู้ชมรุ่นใหม่กว่า ในรุ่นพื้นฐานมาพร้อมธีมสีเทาอ่อนและสีดำ ได้หน้าจอสัมผัสขนาด 10.25 นิ้วที่พัฒนาขึ้นใหม่ แผงหน้าปัดระบบดิจิตอลขนาด 7 นิ้ว คอนโซลกลางที่ออกแบบใหม่ และอีกมากมาย ระบบ ADAS ถูกยกมาจากรุ่นส่งออกและเป็นมาตรฐาน
ระบบ iSmart Lite ของ MG ทั้งในรุ่นย่อย Comfort และ Luxury เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ระบบมีการนำทาง, Android Auto และ Apple CarPlay, บลูทูธ, พอร์ต USB สี่ช่อง และมีแอปที่เชื่อมต่อซึ่งช่วยให้คุณควบคุมฟังก์ชันบางอย่างของรถจากระยะไกลได้ นอกจากนี้ รุ่นท็อปยังมีระบบแอร์อัตโนมัติ กล้อง 360 องศา กระจกมองหลังป้องกันแสงสะท้อน เบาะนั่งคนขับที่ปรับด้วยไฟฟ้า พร้อมส่วนรองรับเอว วัสดุเบาะเป็นหนัง ฯลฯ
ข้อมูลจำเพาะ
ในแง่ของสเปกนั้นมีความแตกต่างกันเล็กน้อย เช่นเดียวกับรุ่นก่อน ตรงที่มีตัวเลือกแบตเตอรี่ 2 แบบให้เลือก ช่วงมาตรฐานและช่วงระยะไกล มาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 156 แรงม้า ในรุ่น Long Range และเพิ่มกำลังมอเตอร์ 177 แรงม้า ในรุ่น Standard ส่วนแรงบิดเพิ่มขึ้นจากเดิม 20 นิวตันเมตร ทำได้ 280 นิวตันเมตรในทั้ง 2 รุ่น
รุ่นมาตรฐานของ MG EP ที่อัปเดตแล้วนั้นใช้แบตเตอรี่ขนาด 50.3 กิโลวัตต์ชั่วโมง ทำระยะทาง 344 กม.สำหรับการใช้งานในเมือง แบตเตอรี่ของ MG EP ระยะไกลมีขนาดใหญ่กว่า โดยเป็นแพ็คขนาด 61.1 kWh ที่ให้ระยะทาง 402 กม. (250 ไมล์) ในวงจร WLTP ทั้งสองรุ่นมีความเร็วสูงสุด 0-100 กม./ชม. ที่ 8.3 วินาที และความเร็วสูงสุด 185 กม./ชม. จาก 5% ถึง 80% การชาร์จใช้เวลา 40 นาทีโดยใช้เครื่องชาร์จ DC แบบเร็ว นอกจากนี้ยังรองรับเครื่องชาร์จ AC 11 กิโลวัตต์สำหรับการชาร์จที่บ้าน
ยิ่งไปกว่านั้น แบตเตอรี่ยังสามารถชาร์จอุปกรณ์ภายนอกได้อีกด้วย V2L (Vehicle-to-load) โดย MG ได้จัดสายชาร์จพร้อมปลั๊ก CCS ด้านหนึ่งสำหรับพอร์ตชาร์จ EV และปลายอีกด้านหนึ่งมีเต้ารับสำหรับชาร์จ อุปกรณ์ไฟฟ้า แม้แต่รถ EV ที่ไฟหมดก็สามารถช่วยชีวิตได้โดยใช้แบตเตอรี่ของ MG EP คันนี้ เมื่อเทียบสเปคโฉมเดิมแล้ว พบว่าการตัวเลขเพิ่มขึ้นหลายอย่างดังนี้
อ่านเพิ่มเติม : 2021 MG EP ไมเนอร์เชนจ์ใหม่ ใช้มอเตอร์เร็วฟ้าแล่บ 184 แรงม้า ชมภาพและราคาจริงจากจีน
|
MG EP Standard Range (เก่า)
|
MG EP Long Range (เก่า)
|
2022 MG EP Standard Range
|
2022 MG EP Long Range
|
แรงม้า
|
156
|
156
|
177
|
156
|
แรงบิด (นิวตันเมตร)
|
260
|
280
|
ความจุแบต (kWh)
|
52.2
|
61.1
|
50.3
|
61.1
|
ระยะทางวิ่ง (WLTP)
|
344 กม.
|
402 กม.
|
320 กม.
|
400 กม.
|
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.
|
>8 วินาที
|
7.3 วินาที
|
8.3 วินาที
|
ความเร็วสูงสุด
|
185 กม./ชม.
|
เวลาการชาร์จ 50 kW
|
80% ใน 50 นาที
|
80% ใน 61 นาที
|
80% ใน 40 นาที
|
ในไทยเจอกันปีหน้า คาดราคา 8 แสน
MG EP หรือ MG5 EV ในยุโรป ออกวางขายแล้วด้วยราคาประมาณ 30,000 ยูโร หรือราว 1.11 ล้านบาทไทย แต่สำหรับในบ้านเรา อาจจะมีแนวโน้มได้ใช้ในปีหน้า เพราะว่ารถรุ่นนี้เปิดขายในไทยตั้งแต่ปลายปี 2020 ดังนั้นในปีหน้าก็จะครบ 3 ปีเข้าสู่ช่วงการไมเนอร์เชนจ์แล้ว โดยคาดว่าเมืองไทยยังใช้ชื่อ MG EP ตามเคย
ส่วนถ้าใครรีบใช้รถ ก็สามารถจองตอนนี้ได้เลย เพราะคาดว่าราคาจะขยับเพิ่มเป็นเริ่มต้น 8 แสนบาท ตามคุณสมบัติที่เปลี่ยนแปลงใหม่เข้ามา สวนจะเปิดตัวเดือนไหนยังไม่มีใครรู้ เพราะต้องเคลียออเดอร์เก่าให้หมดเรียบร้อยเสียก่อนในตอนนี้
อ่านเพิ่มเติม : 2022 MG EP Minorchange อาจขายไทยปีหน้า ด้วยทรงใหม่อย่างนี้ คาดราคาเริ่ม 1 ล้านบาท