window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

MG EP คือรถใหม่ปี 2020 ที่น่าตื่นเต้นที่สุด แต่ไม่มีใครสังเกต!

Boris · Feb 20, 2021 03:52 PM

MG EP คือรถใหม่ปี 2020 ที่น่าตื่นเต้นที่สุด แต่ไม่มีใครสังเกต! 01

MG EP (เอ็มจี อีพี) รถคันนี้อาจจะเป็นรถที่น่าสงสารที่สุดที่เปิดตัวในปี 2020 เราคิดว่าแม้แต่ทาง MG ประเทศไทยเองก็ไม่มั่นใจนักว่ารถคันนี้เกิดขึ้นมาเพราะอะไรกันแน่

มันเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบตเตอรี่ที่ราคาถูกที่สุดในไทย ณ เวลาเขียน 988,000 บาท และชัดเจนแล้วว่านี่คือรถที่จะดึงดูดให้คนไทยทั้งหมดหันมาสนใจรถไฟฟ้ากันมากขึ้น แต่ดีไซน์นั้นกลับทำมาเสียอย่างเรียบหรู ไม่ได้ดึงดูดแก่ผู้คนกลุ่มที่จะสนใจรถยนต์ไฟฟ้ามากที่สุด นั่นคือ กลุ่มคนที่ชื่นชอบอะไรใหม่ ๆ เทคโนโลยีล้ำ ๆ ยกตัวอย่างให้เห็นได้จากความสนใจในรถอย่าง ORA Good Cat (ออร่า กู๊ด แคท) ที่หลายคนเห็นแล้วก็ถูกใจในทันที

สิ่งที่เราตลกมาก แต่ก็เป็นการตลกแกมสงสาร คือการที่คนบนโลกโซเชี่ยลเริ่มเปรียบเทียบดีไซน์ของ MG EP ว่าเป็นเหมือน Volkswagen Passat Variant (โฟลกสวาเกน พาซซาท วาเรียนท์) เมื่อ 20 ปีที่แล้วกลับชาติมาเกิด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

MG EP คือรถใหม่ปี 2020 ที่น่าตื่นเต้นที่สุด แต่ไม่มีใครสังเกต! 01

VW Passat Variant นั้นหล่อเหลาแต่นั่นคือเมื่อ 20 ปีที่แล้ว

ใครจะไปรู้ว่า ภายใต้ดีไซน์อันจืดชืดนั้น จะแฝงเอาไว้ด้วยนวัตกรรมหลากหลาย ผสมผสานเข้ากับการใช้งานอเนกประสงค์ จนเรารู้สึกว่าแท้จริงแล้ว นี่แหละคือรถที่น่าตื่นเต้นที่สุดที่เปิดตัวในปี 2020 น่าเสียดายไปหน่อย ที่ไม่มีใครสังเกตเลย

รถไฟฟ้าราคาต่ำล้าน เทคโนโลยีอัดแน่น แต่ดันไม่โดดเด่น

MG EP คือรถใหม่ปี 2020 ที่น่าตื่นเต้นที่สุด แต่ไม่มีใครสังเกต! 02

2020 MG EP

MG EP นั้น เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่การอ่านโบรชัวร์แล้วเราจะพบว่า นี่คือสิ่งที่สายเทคโนโลยีหลายคนตั้งหน้าตั้งตารอคอย มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 163 แรงม้า เชื่อมต่อกับแบตเตอรี่ Lithium-ion ที่ระบายความร้อนด้วยน้ำ ทำให้การชาร์จ 1 ครั้งสามารถวิ่งได้ถึง 380 กิโลเมตรต่อชั่วโมงตามการเคลมของ MG อีกทั้งยังสามารถ Quick-charge ให้แบตเตอรี่เต็ม 80% ภายใน 40 นาที อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 8.8 วินาที โดยทั้งหมดนี้มาในราคาเพียง 988,000 บาท และตัวถังก็มีขนาดใหญ่พอที่จะใช้งานเป็นรถคันเดียวได้

เราดูสเปคของรถคันนี้สักกี่รอบ เราก็รู้สึกว่า นี่แหละ อนาคตได้มาถึงแล้ว นี่คือสิ่งที่คนจำนวนมากเรียกร้องกับรถยนต์ไฟฟ้ามาตลอด

แล้วทำไมคนถึงยังสนใจกันแต่คู่แข่งร่วมค่ายอย่าง MG ZS EV (เอ็มจี แซดเอส อีวี) หรือคู่แข่งที่กำลังจะมาอย่าง ORA Good Cat? ทำไมทุกคนมองข้าม MG EP ไปเสียอย่างนั้น?

MG EP คือรถใหม่ปี 2020 ที่น่าตื่นเต้นที่สุด แต่ไม่มีใครสังเกต! 03

ก็ลองดูสิครับ ถ้ารถในภาพด้านบนนั้นวิ่งผ่านคุณไป คุณจะสังเกตเห็นมันไหมละครับ?

บางที MG ก็ทราบดีว่า คนที่จะมีเงินจ่ายซื้อรถยนต์ราคา 1 ล้านบาท ก็เป็นคนที่มีอายุเสียหน่อย แต่ผู้สูงวัยเหล่านี้ย่อมที่จะเป็นคนที่อนุรักษ์นิยมในทุกด้าน และจะยอมรับรถยนต์ไฟฟ้าเทคโนโลยีล้ำ ที่แตกต่างจากรถยนต์ที่พวกเขาคุ้นเคยเหรอครับ?

แน่นอนว่ามีหนุ่มสาวจำนวนมากที่ชื่นชอบของแปลก ไม่อยากจะได้อะไรหวือหวาอยู่ แต่คิดว่าคนประเภทนี้มีจำนวนมากแค่ไหนในไทยเหรอครับ?

MG EP คือรถใหม่ปี 2020 ที่น่าตื่นเต้นที่สุด แต่ไม่มีใครสังเกต! 04

ซึ่งมันก็เป็นเรื่องที่น่าเศร้านะครับ เพราะทั้งภายนอกและภายในของ MG EP ถูกออกแบบมาได้อย่างดี สวยงาม ลงตัว และจะดูไม่เก่าง่ายอย่างแน่นอน (เพราะมันดูโบราณตั้งแต่แรกแล้ว) อีกทั้งยังมีความหรูหรา ตกแต่งสวยงาม และประโยชน์ใช้สอยดี ชวนให้ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันไปนาน ๆ

นี่ยังไม่นับประเด็นเรื่องของอุปกรณ์เทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ขาดหายไปอีกนะครับ MG EP มีอุปกรณ์ติดรถมา ไม่ต่างจาก Toyota Corolla Altis (โตโยต้า โคโรล่า อัลติส) เมื่อ 10 ปีที่แล้วเสียเท่าไหร่

แต่เราต้องเข้าใจว่า ถ้าอยากได้ราคานี้ ก็ต้องตัดของออกไปบ้าง

MG EP คือรถใหม่ปี 2020 ที่น่าตื่นเต้นที่สุด แต่ไม่มีใครสังเกต! 05

รถยนต์ไฟฟ้านั้นมีราคาที่แพงกว่ารถยนต์เครื่องสันดาปอยู่ เนื่องจากเทคโนโลยีต่าง ๆ นั้นยังไม่ถูกคิดค้นขึ้นมาเป็นเทคโนโลยีกระแสหลัก อีกทั้งแบตเตอรี่ก็ต้องใช้ทรัพยากรหายากจำนวนมากสร้างขึ้นมา

นั่นเป็นเหตุผลที่ถ้าหากในปัจจุบัน บริษัทรถต้องการที่จะทำราคาของรถยนต์ไฟฟ้าให้ต่ำลง ก็ต้องตัดอุปกรณ์ที่อาจจะไม่จำเป็นออกไปเสียบ้าง ในกรณีของ MG EP นั้น ก็อาทิเช่น ถุงลมนิรภัยมีเพียงแค่ 2 ใบ เบาะนั่งเป็นแบบปรับมือ หน้าจอแสดงผลก็เล็กเพียง 7 นิ้ว และไม่มีระบบ Active Safety ช่วยเบรกใด ๆ

MG EP คือรถใหม่ปี 2020 ที่น่าตื่นเต้นที่สุด แต่ไม่มีใครสังเกต! 06

สิ่งเดียวที่บ่งบอกว่า MG EP น่าสนใจ อาจจะเป็นแผงหน้าปัดที่แปลกตา

ทั้งหมดนั้นยิ่งกลับทำให้รถคันนี้มีความรู้สึกเหมือนรถเมื่อ 20 ปีที่แล้วเข้าไปอีก และมันอาจเป็นที่ชื่นชอบสำหรับคนที่คิดว่ารถในปัจจุบันให้ของมาเยอะเกินไป ไม่จำเป็น ไร้สาระ

แต่คนเหล่านี้ก็ไม่ได้ชื่นชอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้า อันเป็นเครื่องแสดงถึงโลกแห่งอนาคตนี่ครับ

สรุปสุดท้าย

MG EP ให้บทเรียนกับเราอยู่ 2 เรื่องด้วยกัน

อย่างแรก แม้เราจะอยากเป็นผู้นำเทคโนโลยีขนาดไหน ถ้าหากยังไม่ถึงเวลา เราก็อาจเป็นได้เพียงผู้ปูทางให้กับคนอื่นในอนาคต

ORA Good Cat จะไม่ใช่รถยนต์ไฟฟ้าราคาต่ำล้านคันแรก และ MG ZS EV แม้จะมีราคาแพงเกินล้านไป แต่ทั้งสองกลับกลายจะเป็นรถที่ทำให้คนจดจำว่าเป็นรถที่สร้างความนิยมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในไทย

MG EP คือรถใหม่ปี 2020 ที่น่าตื่นเต้นที่สุด แต่ไม่มีใครสังเกต! 07

และอย่างที่สอง คือ งานดีไซน์และอ็อปชั่นเทคโนโลยีต่าง ๆ เป็นสิ่งที่สำคัญกว่าฟังก์ชั่นหลักของการใช้รถยนต์ นั่นคือ การขับขี่และเคลื่อนย้ายผู้คน ในฐานะยานพาหนะที่เราต้องขับเอง MG EP คือรถที่ตอบโจทย์ทุกสิ่งอย่างที่คนต้องการ เป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่สำหรับทุกคนอย่างแท้จริง

น่าเสียดายไปหน่อย ที่ตอนนี้ทุกคนอยากได้มากกว่าแค่ฟังก์ชั่นหลักที่จำเป็นไปแล้ว และคาดหวังว่ารถราคา 1 ล้านบาท จะให้อะไรที่มากกว่าแค่การเป็นยานพาหนะ...

Boris

นักเขียน

Boris รู้เรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ในทุกส่วน ตั้งแต่การผลิตจนถึงมือเจ้าของ ถ้ามีเรื่องใดที่เขาไม่รู้ เขาจะไม่ทำอย่างอื่นจนกว่าจะได้คำตอบ และเมื่อใดที่ Boris ทราบ เขาก็จะเอามาแถลงให้ท่านฟังจนหมดเปลือก มีสิ่งที่ชื่นชอบในชีวิตอยู่แค่ 3 สิ่ง 1.การขับรถ 2. เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของรถยนต์ที่น่าสนใจ 3.รถทรงอิฐเครื่องยนต์ 5 สูบชื่อดังรุ่นหนึ่งจากประเทศสวีเดน และเชื่อว่ารถทุกรุ่นมีข้อดีที่ควรจะชื่นชมอยู่ และถ้าเกิดคุณหาไม่เจอ Boris ก็จะหามาให้คุณจนได้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2022 MG EP Plus

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ