window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

MG ลั่นผลิตรถไฟฟ้าในไทยปี 2566 หลังเท 2 พันล้านเพิ่มผลิตแบตเตอรี่ ลุ้น ZS EV ประกอบไทย

Pisan · Jan 19, 2022 05:30 AM

MG ลั่นผลิตรถไฟฟ้าในไทยปี 2566 หลังเท 2 พันล้านเพิ่มผลิตแบตเตอรี่ ลุ้น ZS EV ประกอบไทย 01

  • ลงทุนเพิ่มผลิตแบตเตอรี่งบ 2 พันล้านบาท
  • เตรียมแผนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าปี 2566
  • ลุ้นรุ่นแรกอาจเป็น MG ZS EV

เป็นหนึ่งในผู้นำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับ MG (เอ็มจี) ที่เดินหน้าทำตลาดรถเอสยูวีไฟฟ้าอย่าง MG ZS EV (เอ็มจี แซดเอส อีวี) และรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง MG EP (เอ็มจี อีพี) ในประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่องในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

แม้ตัวเลขยอดจำหน่ายจะไม่ได้มากนัก เมื่อเทียบกับยอดจำหน่ายรวมของบริษัท แต่ก็แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการทำตลาดของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี พร้อมทั้งคำสัญญาว่าต้องการที่จะผลิตรถไฟฟ้าในโรงงานประเทศไทยตามเป้าหมายที่วางเอาไว้

ล่าสุด ในงานแถลงข่าวประจำปี จาง ไห่โป กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์ – ซีพี จำกัด และบริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยความคืบหน้าของแผนงานการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นแผนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในเร็ววันนี้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ถือเป็นการก้าวหน้าอย่างว่องไว ที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย...

MG ลั่นผลิตรถไฟฟ้าในไทยปี 2566 หลังเท 2 พันล้านเพิ่มผลิตแบตเตอรี่ ลุ้น ZS EV ประกอบไทย 01

ลงทุนแบตเตอรี่เพิ่ม เริ่มผลิตรถไฟฟ้าในปี 2566

จางระบุว่าในปี 2565 นี้ โรงงานของเอ็มจีในประเทศไทย จะมีการลงทุนเพิ่มด้วยงบประมาณกว่า 2 พันล้านบาท เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ จากเดิมที่ผลิตอยู่จำนวนหนึ่งสำหรับการประกอบ MG HS PHEV (เอ็มจี เอชเอช พีเอชอีวี)

การลงทุนนี้จะเป็นการรองรับการขยายตัวของรถยนต์ไฟฟ้ารูปแบบต่าง ๆ ในประเทศไทย รวมถึงการสนับสนุนแผนการเดินหน้าการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย โดยหากไม่มีอะไรผิดพลาด น่าจะเริ่มต้นเปิดสายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในปี 2566 นี้

"สิ่งที่เราจะทำก็คือการสร้างอีโคซิสเต็มสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ที่ไม่ได้มองเรื่องการผลิตหรือการจำหน่าย แต่ต้องมองการใช้งานรอบด้าน รวมไปถึงเรื่องของการรีไซเคิลแบตเตอรี่ ที่เราคิดเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้น แต่ยังไม่ถึงเวลาเท่านั้น แต่เราจะต้องเตรียมพร้อม"

MG ลั่นผลิตรถไฟฟ้าในไทยปี 2566 หลังเท 2 พันล้านเพิ่มผลิตแบตเตอรี่ ลุ้น ZS EV ประกอบไทย 02

ยังไม่ยืนยัน แต่คาดว่า MG ZS EV มีลุ้นที่สุด

รถยนต์ไฟฟ้าทั้ง 2 รุ่นที่ทำตลาดอยู่ในประเทศไทย เป็นการนำเข้าจากประเทศจีน ด้วยข้อตกลงพิเศษที่ไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า ทำให้สามารถทำราคาจำหน่ายได้อย่างน่าสนใจ และเอ็มจีก็มีแผนเปิดตัวเอสยูวีไฟฟ้าอย่างแซดเอส อีวี รุ่นใหม่ในช่วงเดือนมีนาคม

อย่างไรก็ตาม รถยนต์คันดังกล่าวจะยังเป็นการนำเข้ามาทำตลาดเหมือนเดิม รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าอีกรุ่นที่อาจจะนำเข้ามาทำตลาดในปีนี้เป็นรุ่นที่ 3 อย่าง MG Ei5 (เอ็มจี อีไอ5) ก็จะเป็นการนำเข้าแบบสำเร็จรูป ก่อนเปิดสายการผลิตในปี 2566 ตามแผน

จางไม่ได้ระบุว่าจะเป็นรถรุ่นใดกันแน่ที่นำมาผลิตเป็นรุ่นแรก แต่หากดูจากยอดขายและความนิยมแล้ว ก็ไม่น่าจะพลาดไปจากแซดเอส อีวี ไปอย่างแน่นอน ที่น่าสนใจกว่านั้นก็คือ เขาระบุว่า "จะเป็นการผลิตที่ใช้ชิ้นส่วนในภูมิภาคจำนวนมาก" อีกด้วยนะ

MG ลั่นผลิตรถไฟฟ้าในไทยปี 2566 หลังเท 2 พันล้านเพิ่มผลิตแบตเตอรี่ ลุ้น ZS EV ประกอบไทย 03

เพิ่มกำลังการผลิต MG รองรับการส่งออกอาเซียน

แน่นอนว่าการตั้งเป้าหมายเพื่อใช้ชิ้นส่วนในภูมิภาคให้มากที่สุด น่าจะเป็นหลักฐานว่าเอ็มจีมีความมุ่งหมายที่จะส่งออกรถยนต์รุ่นที่ผลิตไปจำหน่ายในอาเซียนในอนาคต หลังจากที่เริ่มส่งออก MG ZS และ MG HS ไปยังอินโดนีเซียและเวียดนามในปี 2564

จางระบุว่าในปีนี้ โรงงานในประเทศไทยจะเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อให้พร้อมรับการส่งออกที่เพิ่มมากขึ้น โดยมีเป้าหมายจะส่งออกไปยังประเทศมาเลเซียเพิ่มเติม รวมถึงอยู่ระหว่างการพิจารณาการส่งออกรถยนต์เล็กอย่าง MG5 (เอ็มจี5) เพิ่มในอนาคต

ทั้งนี้ มีการระบุตัวเลขสัดส่วนการส่งออกจากโรงงานของเอ็มจีในปัจจุบัน ว่ามีการผลิตเพื่อการส่งออกประมาณ 10% ของการผลิตทั้งหมด แต่หากมองเป็นจำนวนคันก็ยังไม่มากมายอยู่ที่หลักพันคันเท่านั้น แต่ก็ถือเป็นเป้าหมายหลักที่น่าสนใจของแบรนด์

MG ลั่นผลิตรถไฟฟ้าในไทยปี 2566 หลังเท 2 พันล้านเพิ่มผลิตแบตเตอรี่ ลุ้น ZS EV ประกอบไทย 04

ชี้ตลาดรถยนต์ไทยปีนี้เติบโต ท้าทายยอดขาย MG 5 หมื่นคัน

จางได้กล่าวถึงภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในปีนี้ ว่าน่าจะเติบโตตามการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย ทำให้คาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมยานยนต์น่าจะเติบโตขึ้นเล็กน้อย หรือมียอดจำหน่ายรวม 8-8.5 แสนคันในปีนี้ ตามปัจจัยด้านสินค้าเป็นสำคัญ

"ความต่างกันของการประเมินเป้าหมายยอดขายในปีนี้ ปัจจัยหลักจะมาจากการนำเสนอสินค้าของผู้ผลิตรถยนต์ว่าจะโดนใจผู้บริโภคหรือไม่ จะทำให้ผู้บริโภคสนใจและเลือกซื้อรถยนต์ได้หรือเปล่า ซึ่งเอ็มจีก็มีเป้าหมายที่จะเพิ่มยอดขายของบริษัทในปีนี้"

สำหรับในปี 2564 ที่ผ่านมา เอ็มจีมียอดจำหน่ายราว 3.2 หมื่นคัน พลาดจากเป้าหมาย 4.2 หมื่นคัน เป็นผลมาจากการผลิตที่ลดน้อยลงจากชิปเซตขาดแคลน อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ได้ตั้งเป้าหมายการขายไม่น้อยกว่าเดิม และท้าทายตัวเองที่ยอดขาย 5 หมื่นคัน

MG ลั่นผลิตรถไฟฟ้าในไทยปี 2566 หลังเท 2 พันล้านเพิ่มผลิตแบตเตอรี่ ลุ้น ZS EV ประกอบไทย 05

หวั่นมาตรการหนุนอีวีส่งผลกระทบเศรษฐกิจ

กับคำถามที่ว่ารัฐบาลต้องการที่จะอุดหนุนการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย จางระบุว่าเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ภายใต้ภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ดีนัก การที่รัฐบาลจะนำเงินงบประมาณส่วนไหนมาอุดหนุนให้ประชาชนเลือกใช้งานรถเหล่านี้

"จริงอยู่ที่การใช้มาตรการอุดหนุนจะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า แต่ก็ต้องพิจารณาให้รอบด้าน เพราะมันจะส่งผลกระทบต่อการใช้งบประมาณของประเทศในภาวะที่กำลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งต้องรอดูนโยบายทั้งหมดกันอีกครั้ง"

ทั้งนี้ เอ็มจีมียอดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าปีละประมาณ 1,000 คันในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา และมองว่าหากรัฐบาลจะลดภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าตามที่มีกระแสข่าวมานั้นก็เป็นเรื่องดีที่ผู้บริโภคจะมีทางเลือกที่หลากหลายขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมในที่สุด

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2022 MG ZS EV D

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand