เราอาจคิดว่ารถที่ใช้ในสนามแข่งคันแรกบนพื้นฐานของ MINI Cooper SE คือ MINI Pacesetter แต่ก่อนหน้านี้เกือบหนึ่งปี มีคนที่ทำเรื่องนี้ก่อนที่มินิทำเสียอีก
MINI Cooper SE (มินิ คูเปอร์ เอสอี) รถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตจริงคันแรกของมินิ เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2019 ด้วยแนวคิดของการใช้เครื่องยนต์จาก BMW i3 แต่ใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้าและเพิ่มความแรงแบบตระกูล S ของมินิ ในปีถัดมาจึงมีรถต้นแบบคันหนึ่งจากคนที่อยากให้มันไปอยู่ในสนามแข่ง
เริ่มก่อน MINI Pacesetter
ในปี 2020 มินิไฟฟ้าคันแรกของค่ายถูกโมดิฟายและเตรียมพร้อมสำหรับสนามแข่งในชื่อ Racing MIMI ตามผู้ที่สร้างมัน และถูกนำไปจัดแสดงที่งานต่าง ๆ ในประเทศที่ทำโมดิฟายรถคันนี้ขึ้นมาอย่างโรมาเนีย หลังจากนั้นในปี 2021 มีการเปิดตัว MINI Pacesetter รถไฟฟ้าล้วนสำหรับการใช้ในสนามแข่งขึ้นมา เราจึงให้ MIMI เป็นคนที่มาก่อน
โมดิฟายเพื่อการแข่งขันไต่เขาโดยเฉพาะ
การดัดแปลงเริ่มต้นที่การถอดชิ้นส่วนภายในเกือบทั้งหมดออกและติดตั้งที่นั่งสำหรับรถแข่งและเข็มขัดนิรภัย หลังจากนั้นจึงใส่โครงเหล็กนิรภัยเต็มรูปแบบเข้าไปและเชื่อมให้เข้ากับตัวถัง รวมถึงระบบดับเพลิงอัตโนมัติที่รับรองโดย FIA
MINI Cooper SE เวอร์ชั่นนี้จะได้เป็นชุดยางสลิก รวมถึงช่วงล่างจาก KW Variant 3 ที่สามารถปรับแต่งได้หลากหลาย ซึ่งเพียงพอสำหรับการแข่งขันออโต้ครอสหรือการแข่งขันแบบขึ้นเขา
พัฒนาขึ้น โดยที่กำลังเท่าเดิม
อุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดที่ผู้พัฒนาต้องเผชิญคือรถจะสามารถเข้าสู่โหมดการป้องกันเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ขับขี่สร้างความเสียหาย ซึ่งระบบนี้จะอยู่ในรถเวอร์ชั่นผลิตจริง และมีผลต่อรถที่ลงแข่งโดยใช้เครื่องยนต์เดิมที่ยังไม่ถูกดัดแปลง
ในกรณีของ MINI Cooper SE ที่ถูกดัดแปลงสำหรับสนามแข่ง ตัวรถจะได้รับการโมดิฟายจากทีมงานของ Vitesco Technologies ที่ช่วยกันกับนักพัฒนาเพื่อพัฒนารถไปอีกระดับโดยไม่ต้องเพิ่มกำลัง
ในช่วงนอกฤดูกาล ทีมพัฒนาได้ร่วมมือกับทีมวิศวกรในท้องถิ่นตั้งทีมกันในชื่อว่า Engage Engineering โดยเป็นผู้ดูแลการประสานงานที่เกี่ยวกับรถคันนี้ โดยการติดตั้งระบบเบรคที่พัฒนาขึ้นใหม่ที่ผลิตโดย Brembo สำหรับรุ่น John Cooper Works หรือเบรคมือไฮดรอลิคเพื่อการขับขี่ที่ดี
มติของทีมยังมีการเสนอให้นำองค์ประกอบบางอย่างในรถออกเพื่อลดน้ำหนัก และยังเสริมเกี่ยวกับระบบกันสะเทือนเพิ่มเติมที่ตัวรถและช่วงล่างของมินิไฟฟ้าคันนี้เพื่อประสิทธิภาพของการขับขี่ที่ดีขึ้นในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยเฉพาะทางคดเคี้ยวบนภูเขา
ระบบต่าง ๆ ถูกตัด ใช้เท่าที่จำเป็นในสนามแข่ง
ระบบความปลอดภัยแบบ active safety ถูกนำออกไปจนหมด ทั้ง ABS หรือ DSC ทำให้รถคันนี้ต้องใช้บนสนามแข่งเท่านั้น นักแข่งและผู้ช่วยสามารถดูสถานะของแบตเตอรี่และระบบขับเคลื่อนได้ด้วยเครื่องมือที่ติดตั้งบนคอนโซล
ระบบอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ได้ถูกตั้งค่าใหม่ ตั้งโปรแกรมใหม่ หรือกระทั่งเขียนโปรแกรมใหม่เพื่อให้สามารถทำงานได้โดยไม่ต้องมีระบบอะไรที่ควบคุมอีกทีและไม่จำเป็นต้องแสดงไฟบนหน้าปัดให้รบกวนการขับขี่
ยังไม่เคยมีปัญหาเลยแม้แต่ครั้งเดียว
เมื่อการดัดแปลงรถคันนี้เสร็จสิ้น รถคันนี้จะถูกนำไปแข่งขันในงานต่าง ๆ ที่จัดขึ้นในโรมาเนีย โดยการขับขี่จากนักแข่งหลายราย จนถึงทุกวันนี้ มันได้ผ่านการแข่งมาแล้วกว่า 20 ครั้ง รวมถึงการขับในรอบสาธิตได้โดยไม่มีปัญหาเลยแม้แต่ครั้งเดียว
ในปี 2022 มินิไฟฟ้าคันนี้จะมาในชื่อใหม่อย่าง MIMI EVO และจะเปิดตัวในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าของการแข่งขันไต่เขาของโรมาเนียที่ชื่อว่า Trofeul Râşnov ซึ่งจะแสดงถึงประสิทธิภาพของการอัพเกรดว่าเป็นอย่างไร
อ่านเพิ่มเติม : MINI จัดแสดงเซฟตี้คาร์สุดจี๊ด พร้อมเปิดตัว Clubman รุ่นพิเศษ ค่าตัว 3.09 ล้านบาท จำกัดแค่ 10 คันเท่านั้น!