window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

MIMI EVO รถยนต์ไฟฟ้าคันแรก “ที่แท้จริง” ที่ใช้ในสนามแข่ง จากพื้นฐาน MINI Cooper SE

Salin · Apr 7, 2022 09:22 AM

MIMI EVO รถยนต์ไฟฟ้าคันแรก “ที่แท้จริง” ที่ใช้ในสนามแข่ง จากพื้นฐาน MINI Cooper SE 01

เราอาจคิดว่ารถที่ใช้ในสนามแข่งคันแรกบนพื้นฐานของ MINI Cooper SE คือ MINI Pacesetter แต่ก่อนหน้านี้เกือบหนึ่งปี มีคนที่ทำเรื่องนี้ก่อนที่มินิทำเสียอีก

MINI Cooper SE (มินิ คูเปอร์ เอสอี) รถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตจริงคันแรกของมินิ เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2019 ด้วยแนวคิดของการใช้เครื่องยนต์จาก BMW i3 แต่ใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้าและเพิ่มความแรงแบบตระกูล S ของมินิ ในปีถัดมาจึงมีรถต้นแบบคันหนึ่งจากคนที่อยากให้มันไปอยู่ในสนามแข่ง

MIMI EVO รถยนต์ไฟฟ้าคันแรก “ที่แท้จริง” ที่ใช้ในสนามแข่ง จากพื้นฐาน MINI Cooper SE 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เริ่มก่อน MINI Pacesetter

ในปี 2020 มินิไฟฟ้าคันแรกของค่ายถูกโมดิฟายและเตรียมพร้อมสำหรับสนามแข่งในชื่อ Racing MIMI ตามผู้ที่สร้างมัน และถูกนำไปจัดแสดงที่งานต่าง ๆ ในประเทศที่ทำโมดิฟายรถคันนี้ขึ้นมาอย่างโรมาเนีย หลังจากนั้นในปี 2021 มีการเปิดตัว MINI Pacesetter รถไฟฟ้าล้วนสำหรับการใช้ในสนามแข่งขึ้นมา เราจึงให้ MIMI เป็นคนที่มาก่อน

MIMI EVO รถยนต์ไฟฟ้าคันแรก “ที่แท้จริง” ที่ใช้ในสนามแข่ง จากพื้นฐาน MINI Cooper SE 01

โมดิฟายเพื่อการแข่งขันไต่เขาโดยเฉพาะ

การดัดแปลงเริ่มต้นที่การถอดชิ้นส่วนภายในเกือบทั้งหมดออกและติดตั้งที่นั่งสำหรับรถแข่งและเข็มขัดนิรภัย หลังจากนั้นจึงใส่โครงเหล็กนิรภัยเต็มรูปแบบเข้าไปและเชื่อมให้เข้ากับตัวถัง รวมถึงระบบดับเพลิงอัตโนมัติที่รับรองโดย FIA

MINI Cooper SE เวอร์ชั่นนี้จะได้เป็นชุดยางสลิก รวมถึงช่วงล่างจาก KW Variant 3 ที่สามารถปรับแต่งได้หลากหลาย ซึ่งเพียงพอสำหรับการแข่งขันออโต้ครอสหรือการแข่งขันแบบขึ้นเขา

MIMI EVO รถยนต์ไฟฟ้าคันแรก “ที่แท้จริง” ที่ใช้ในสนามแข่ง จากพื้นฐาน MINI Cooper SE 02

พัฒนาขึ้น โดยที่กำลังเท่าเดิม

อุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดที่ผู้พัฒนาต้องเผชิญคือรถจะสามารถเข้าสู่โหมดการป้องกันเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ขับขี่สร้างความเสียหาย ซึ่งระบบนี้จะอยู่ในรถเวอร์ชั่นผลิตจริง และมีผลต่อรถที่ลงแข่งโดยใช้เครื่องยนต์เดิมที่ยังไม่ถูกดัดแปลง

ในกรณีของ MINI Cooper SE ที่ถูกดัดแปลงสำหรับสนามแข่ง ตัวรถจะได้รับการโมดิฟายจากทีมงานของ Vitesco Technologies ที่ช่วยกันกับนักพัฒนาเพื่อพัฒนารถไปอีกระดับโดยไม่ต้องเพิ่มกำลัง

MIMI EVO รถยนต์ไฟฟ้าคันแรก “ที่แท้จริง” ที่ใช้ในสนามแข่ง จากพื้นฐาน MINI Cooper SE 03

ในช่วงนอกฤดูกาล ทีมพัฒนาได้ร่วมมือกับทีมวิศวกรในท้องถิ่นตั้งทีมกันในชื่อว่า Engage Engineering โดยเป็นผู้ดูแลการประสานงานที่เกี่ยวกับรถคันนี้ โดยการติดตั้งระบบเบรคที่พัฒนาขึ้นใหม่ที่ผลิตโดย Brembo สำหรับรุ่น John Cooper Works หรือเบรคมือไฮดรอลิคเพื่อการขับขี่ที่ดี

มติของทีมยังมีการเสนอให้นำองค์ประกอบบางอย่างในรถออกเพื่อลดน้ำหนัก และยังเสริมเกี่ยวกับระบบกันสะเทือนเพิ่มเติมที่ตัวรถและช่วงล่างของมินิไฟฟ้าคันนี้เพื่อประสิทธิภาพของการขับขี่ที่ดีขึ้นในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยเฉพาะทางคดเคี้ยวบนภูเขา

MIMI EVO รถยนต์ไฟฟ้าคันแรก “ที่แท้จริง” ที่ใช้ในสนามแข่ง จากพื้นฐาน MINI Cooper SE 04

MIMI EVO รถยนต์ไฟฟ้าคันแรก “ที่แท้จริง” ที่ใช้ในสนามแข่ง จากพื้นฐาน MINI Cooper SE 05

ระบบต่าง ๆ ถูกตัด ใช้เท่าที่จำเป็นในสนามแข่ง

ระบบความปลอดภัยแบบ active safety ถูกนำออกไปจนหมด ทั้ง ABS หรือ DSC ทำให้รถคันนี้ต้องใช้บนสนามแข่งเท่านั้น นักแข่งและผู้ช่วยสามารถดูสถานะของแบตเตอรี่และระบบขับเคลื่อนได้ด้วยเครื่องมือที่ติดตั้งบนคอนโซล

ระบบอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ได้ถูกตั้งค่าใหม่ ตั้งโปรแกรมใหม่ หรือกระทั่งเขียนโปรแกรมใหม่เพื่อให้สามารถทำงานได้โดยไม่ต้องมีระบบอะไรที่ควบคุมอีกทีและไม่จำเป็นต้องแสดงไฟบนหน้าปัดให้รบกวนการขับขี่ 

MIMI EVO รถยนต์ไฟฟ้าคันแรก “ที่แท้จริง” ที่ใช้ในสนามแข่ง จากพื้นฐาน MINI Cooper SE 06

ยังไม่เคยมีปัญหาเลยแม้แต่ครั้งเดียว

เมื่อการดัดแปลงรถคันนี้เสร็จสิ้น รถคันนี้จะถูกนำไปแข่งขันในงานต่าง ๆ ที่จัดขึ้นในโรมาเนีย โดยการขับขี่จากนักแข่งหลายราย จนถึงทุกวันนี้ มันได้ผ่านการแข่งมาแล้วกว่า 20 ครั้ง รวมถึงการขับในรอบสาธิตได้โดยไม่มีปัญหาเลยแม้แต่ครั้งเดียว

ในปี 2022 มินิไฟฟ้าคันนี้จะมาในชื่อใหม่อย่าง MIMI EVO และจะเปิดตัวในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าของการแข่งขันไต่เขาของโรมาเนียที่ชื่อว่า Trofeul Râşnov ซึ่งจะแสดงถึงประสิทธิภาพของการอัพเกรดว่าเป็นอย่างไร

อ่านเพิ่มเติม : MINI จัดแสดงเซฟตี้คาร์สุดจี๊ด พร้อมเปิดตัว Clubman รุ่นพิเศษ ค่าตัว 3.09 ล้านบาท จำกัดแค่ 10 คันเท่านั้น!

MIMI EVO รถยนต์ไฟฟ้าคันแรก “ที่แท้จริง” ที่ใช้ในสนามแข่ง จากพื้นฐาน MINI Cooper SE 07


 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2022 Mini Cooper-Se Electric Collection Edition

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand