Mini Cooper SE (มินิ คูเปอร์ เอสอี) ได้เปิดตัวก่อนหน้านี้มาหลายเวอร์ชั่นแล้ว ทั้งรุ่น 3 ประตูแบบทั่วไป รุ่นที่ใช้ในสนามแข่ง ไปจนถึงรุ่นเปิดประทุนเมื่อเร็ว ๆ นี้ แต่คราวนี้มินิไฟฟ้าไม่ได้มาพร้อมรุ่นพิเศษเสียทีเดียว แต่เป็นอุปกรณ์เสริมที่เตรียมไว้สำหรับผู้พิการ ที่ทำให้รถมินิสามารถเข้าถึงทุกคนได้มากขึ้น
- ควบคุมทุกอย่างด้วยมือ
- ทดสอบโดยผู้พิการ เพื่อคนพิการ
- ไม่ใช่แค่รถที่เปลี่ยน โครงสร้างพื้นฐานต้องเปลี่ยนตามด้วย
- ผู้พิการในยุโรปสามารถฝึกขับ MINI แบบนี้ได้
ควบคุมทุกอย่างด้วยมือ
อุปกรณ์เสริมสำหรับผู้พิการของมินินั้นสามารถปรับแต่งได้ตามความต้องการของแต่ละคน จากในภาพตัวอย่าง เราจะเห็นอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ เริ่มตั้งแต่วงแหวนคันเร่งที่อยู่บนพวงมาลัยและมีเบรคมืออยู่ข้าง ๆ ทำให้ผู้พิการสามารถควบคุมทุกอย่างได้ด้วยมือของพวกเขา พร้อมกับนำแป้นเหยียบออกเพื่อป้องกันการทำงานโดยไม่ได้ตั้งใจ ส่วนที่เหลือก็ยังเป็น Cooper SE คันเดิม
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
วงแหวนคันเร่งสามารถใช้งานได้อย่างง่ายดายหากจับพวงมาลัยด้วยมือทั้งสองข้าง วงแหวนดังกล่าวยังสามารถถอดออกได้เมื่อจำเป็น และยังมีฟังก์ชั่น “reduced throttle characteristic” หรือ “ลดแรงกดของคันเร่ง” เพื่อให้การขับขี่ขณะจอดรถหรือการจราจรติดขัดได้ง่ายขึ้น
การตั้งค่าดังกล่าวเป็นตัวอย่างสำหรับผู้พิการที่ใช้รถเข็น แต่ผู้พิการประเภทอื่นสามารถตั้งค่าในรูปแบบที่เหมาะสมได้ตามต้องการ
อ่านเพิ่มเติม : เปิดตัว Mini Cooper SE Convertible มินิไฟฟ้าเปิดหลังคา
ทดสอบโดยผู้พิการ เพื่อคนพิการ
Tina Schmidt-Kiendl ผู้ฝึกสอนประสบการณ์การขับขี่และผู้ใช้รถเข็น ได้ให้ข้อมูลที่น่าสนใจสำหรับอุปกรณ์เสริมนี้ หลังจากการทดลองขับ เธอกล่าวถึงระบบ dual recuperation (ระบบหน่วงมอเตอร์ไฟฟ้า) ของ MINI Cooper SE ว่ามีประโยชน์ เพราะทำให้เธอ “ควบคุมการเร่งความเร็วและเบรกได้ในทันที”
ไม่ใช่แค่รถที่เปลี่ยน โครงสร้างพื้นฐานต้องเปลี่ยนตามด้วย
แม้ว่ารถจะถูกเปลี่ยนให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้นแล้ว แต่จุดชาร์จต่าง ๆ ในมิวนิค เยอรมนี (สถานที่ทดสอบ) ไม่ได้ถูกออกแบบมาสำหรับผู้ใช้รถเข็นเพราะส่วนใหญ่ถูกติดตั้งไว้ที่ริมถนน และหน้าจอของจุดชาร์จเหล่านั้นจะอยู่สูงเกินไป
ขณะที่หลายประเทศในยุโรปมีจุดชาร์จที่อยู่ระดับเดียวกับรถแล้ว Stefanie Wurst ผู้บริหารของ Mini ให้ความคิดเห็นว่า “ถ้าเราต้องการให้สังคมมีความเป็นหนึ่งเดียวกันจริง ๆ เราต้องรับฟังซึ่งกันและกัน เราต้องคำนึงถึงความต้องการของทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพูดถึงนวัตกรรมทางเทคนิค”
ผู้พิการสามารถฝึกขับขี่ที่ศูนย์ BMW and MINI ในยุโรปได้
MINI เสนอหลักสูตรฝึกอบรมด้านความปลอดภัยในการขับขี่แบบพิเศษที่ศูนย์ BMW and MINI Driving Experience ที่เมืองไมซาค ประเทศเยอรมนี การฝึกดังกล่าวประกอบด้วยการเบรคและการหลบหลีกบนพื้นผิวถนนแบบต่าง ๆ การเปลี่ยนเลนด้วยการเร่งหรือถอนคันเร่ง และ “การฝีกการขับขี่ที่มีไดนามิคสูง” ที่ออกแบบมาเพื่อให้ผู้ขับขี่มั่นใจเมื่ออยู่หลังพวงมาลัยมากขึ้น
อ่านเพิ่มเติม : ลองของสถานีชาร์จไฟฟ้า 3 เจ้าไปกับ 2021 MINI Cooper SE ไป-กลับเขาใหญ่จ่าย 300 กว่าบาทเท่านั้น!
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });