window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Mitsubishi ระบุอาเซียนจะเป็นตลาดที่สำคัญที่สุดเหนือจีน-อเมริกา เร่งเครื่องลงทุนเพิ่มหลายประเทศต่อจากนี้

Pisan · Mar 19, 2021 08:23 AM

Mitsubishi ระบุอาเซียนจะเป็นตลาดที่สำคัญที่สุดเหนือจีน-อเมริกา เร่งเครื่องลงทุนเพิ่มหลายประเทศต่อจากนี้ 01

Mitsubishi (มิตซูบิชิ) ระบุตลาดอาเซียนจะขึ้นแท่นตลาดใหญ่ที่สุดของแบรนด์เหนือสหรัฐอเมริกา-ญี่ปุ่น ตามแผนการทำตลาดทั่วโลกใหม่ ส่งผลเร่งลงทุนในฐานการผลิตหลายแห่งในอาเซียน พร้อมยันยังไม่ได้ตัดสินใจโครงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ชี้ทุกประเทศล้วนแข่งขัน วอนรัฐออกมาตรการกระตุ้นการตัดสินใจ

โมะริคาซุ ชกกิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า จากกระแสข่าวที่มิตซูบิชิแสดงความสนใจที่จะลงทุนเพิ่มในอินโดนีเซียเพื่อการผลิตรถยนต์ไฟฟ้านั้น อยากให้ทำความเข้าใจว่าตลาดอาเซียนกำลังจะกลายเป็นตลาดที่มีความสำคัญมากของแบรนด์ในอนาคต

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการผลิตที่ประเทศไทยเป็นที่ตั้งของฐานการผลิตที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งหนึ่งของมิตซูบิชิ ขณะที่ยอดจำหน่ายของรถยนต์ในภูมิภาคนี้ก็เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าในอนาคต จะมียอดจำหน่ายมากกว่าในสหรัฐอเมริกาหรือประเทศญี่ปุ่น จึงทำให้ต้องมีการลงทุนเพิ่มขึ้นในหลายประเทศ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Mitsubishi ระบุอาเซียนจะเป็นตลาดที่สำคัญที่สุดเหนือจีน-อเมริกา เร่งเครื่องลงทุนเพิ่มหลายประเทศต่อจากนี้ 01

"นอกเหนือจากการลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่องแล้ว เรายังมีโรงงานที่อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม รวมถึงมีการประกอบรถยนต์ในมาเลเซีย และก่อนหน้านี้ ก็มีแผนงานที่จะขยายไลน์การผลิตรถยนต์ในประเทศเมียนมาร์ แต่ติดสถานการณ์ในปัจจุบัน ทำให้ต้องเลื่อนแผนงานทั้งหมดไปก่อน"

ชกกิกล่าวว่าประเทศไทยเป็นฐานการผลิตที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคนี้ ด้วยกำลังการผลิตถึง 4.22  แสนคันต่อปี ตามมาด้วยโรงงานที่อินโดนีเซียประมาณ 2 แสนคัน ขณะที่ฟิลิปปินส์และเวียดนามมีกำลังผลิต 5 หมื่นและ 1 หมื่นคัน ตามลำดับ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการผลิตเพื่อรองรับความต้องการของตลาดในประเทศ

Mitsubishi ระบุอาเซียนจะเป็นตลาดที่สำคัญที่สุดเหนือจีน-อเมริกา เร่งเครื่องลงทุนเพิ่มหลายประเทศต่อจากนี้ 02

ทุกแห่งยังแข่งเพื่อผลิตรถไฟฟ้า - วอนรัฐออกมาตรการหนุน

ชกกิกล่าวว่า ตลาดอาเซียนที่กำลังจะก้าวขึ้นมามีบทบาทมากขึ้นเพื่อทดแทนการลดความสำคัญของตลาดยุโรปและสหรัฐอเมริกา ก็จำเป็นที่จะต้องเน้นการทำตลาดรถยนต์รุ่นใหม่ ที่มาพร้อมเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่นกัน โดยเฉพาะกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าที่เป็นทิศทางของอนาคต ก็ยังอยู่ระหว่างการศึกษาทั้งหมด

"ความคืบหน้าของเรา คือประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดแห่งแรกของโลกต่อจากประเทศญี่ปุ่น ขณะที่ตลาดรถไฟฟ้า ทุกที่ก็แข่งกันอยู่ ซึ่งหากรัฐบาลต้องการให้เกิดโครงการดังกล่าวขึ้นมา ก็อยากให้มีมาตรการสนับสนุนที่มีความชัดเจน โดยเฉพาะการขยายโครงสร้างพื้นฐานสำหรับลูกค้า"

ทั้งนี้ กรรมการผู้จัดการใหญ่ระบุว่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้ายังไม่มีความเหมาะสมกับตลาด และเชื่อมั่นว่าปลั๊กอินไฮบริดมีความเหมาะสมกว่า ซึ่งนอกเหนือจากการเปิดสายการผลิตแล้ว สิ่งที่เป็นข้อดีสำหรับประเทศไทยก็คือการที่ผู้ผลิตชิ้นส่วนจะต้องตามเข้ามาลงทุนในประเทศไทย และสามารถส่งออกไปฐานผลิตอื่น ๆ ได้

Mitsubishi ระบุอาเซียนจะเป็นตลาดที่สำคัญที่สุดเหนือจีน-อเมริกา เร่งเครื่องลงทุนเพิ่มหลายประเทศต่อจากนี้ 03

มิตซูบิชิเพิ่งฉลองการผลิตครบรอบ 6 ล้านคันในประเทศไทยไปในช่วงที่ผ่านมา พร้อม ๆ กับการฉลองการเปิดบริษัทในประเทศไทยครบ 60 ปี โดยรถยนต์ที่ผลิตที่โรงงานนั้น เป็นการผลิตสำหรับตลาดในประเทศราว 1.7 ล้านคัน และอีก 4.4 ล้านคัน เป็นการผลิตเพื่อการส่งออกไปมากกว่า 120 ประเทศทั่วโลก

ขณะเดียวกัน มิตซูบิประกาศว่าพวกเขาได้ลงทุนในโรงงานในประเทศไทยด้วยงบประมาณสะสมกว่า 8.2 หมื่นล้านบาท โดยล่าสุด ได้มีการลงทุนในโรงงานสีแห่งใหม่ ด้วยงบประมาณ 7 พันล้านบาท โดยถือเป็นโครงการการลงทุนระยะยาว 3 ปี ตั้งแต่ปี 2563-2656 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตแบบครบวงจร

อ่านเพิ่มเติม : รวม Mitsubishi 3 รุ่นเป็นตำนานในไทย เคยขายดีเป็นกระแส แต่ปัจจุบันเหลือแค่ชื่อ

Mitsubishi ระบุอาเซียนจะเป็นตลาดที่สำคัญที่สุดเหนือจีน-อเมริกา เร่งเครื่องลงทุนเพิ่มหลายประเทศต่อจากนี้ 04

60 ปีแห่งความสำเร็จของมิตซูบิชิ ประเทศไทย

หากนับย้อนอดีตไปในปี 2504 เมื่อเอ็ม.เอ็ม.ซี. สิทธิผลก่อตั้งขึ้้นในประเทศไทย พวกเขาอาจจะไม่ได้คาดคิดว่าสักวันหนึ่งจะประกาศความยิ่งใหญ่ด้วยการผลักดันประเทศไทยให้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำด้านการผลิตของรถยนต์แบรนด์มิตซูบิชิทั่วโลก ด้วยโรงงานแบบเดี่ยว ๆ ที่มีกำลังการผลิตสูงที่สุดแห่งหนึ่งในโลก

การเปิดโรงงานผลิตรถยนต์แห่วแรกในปี 2507 นั้น โรงงานที่มีกำลังการผลิตเพียงเดือนละ 59 คัน จะเป็นรากฐานสำคัญในการสร้างยอดการผลิตที่เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยพวกเขาเริ่มฉลองการผลิตรถยนต์ครบ 1 ล้านคันในปี 2546 และเมื่อฮิตล้านแรกได้ ล้านต่อ ๆ ไปก็ตามมาเรื่อย ๆ ในเกือบจะทุก ๆ 3 ปีก็ว่าได้

ยอดการผลิตรถยนต์สะสมของมิตซูบิชิ ประเทศไทย ที่ผ่านหลัก 6 ล้านคันไปในต้นปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของฐานการผลิต ที่ผลิตรถยนต์ รถกระบะและรถยนต์ดัดแปลง รวมไปถึงรถยนต์เอนกประสงค์ ที่ทั้งทำตลาดในประเทศและเน้นการส่งออกปริมาณมหาศาลสร้างรายได้มากมาย

อ่านเพิ่มเติม : Mitsubishi ฉลอง 60 ปี แต่ง Mirage, Attrage ฯลฯ ด้วยสีแดงสด Limited Edition

Mitsubishi ระบุอาเซียนจะเป็นตลาดที่สำคัญที่สุดเหนือจีน-อเมริกา เร่งเครื่องลงทุนเพิ่มหลายประเทศต่อจากนี้ 05

ถ้าเทียบกับฐานการผลิตอื่น ๆ ในภูมิภาคแล้ว ประเทศไทยผลิตรถยนต์มากถึง 5 รุ่นในปัจจุบัน ประกอบไปด้วย Mitsubishi Triton, Mitsubishi Pajero Sport, Mitsubishi Mirage, Mitsubishi Attrage และน้องใหม่ล่าสุดที่สร้างความภูมิใจอย่างมากกับเอสยูวี พลังปลั๊กอินไฮบริดอย่าง Mitsubishi Outlander PHEV

เมื่อเปรียบเทียบกับอินโดนีเซียที่ทำการผลิตแค่ Mitsubishi Xpander และ Mitsubishi Xpander Cross หรือเวียดนาม-ฟิลิปปินส์ ที่เน้นการผลิตเพื่อทำตลาดในประเทศเป็นหลัก ต้องบอกว่าภาษีของการลงทุนเพิ่มเติมหรือขยายการผลิตไปยังรถรูปแบบต่าง ๆ ของประเทศไทย ก็ถือว่าไม่น้อยหน้าใครหน้าไหน

ถ้ามีแรงหนุนส่งเสริมอีกสักนิด รับรองกวาดเรียบทุกรุ่นแน่นอน!!!

Mitsubishi ระบุอาเซียนจะเป็นตลาดที่สำคัญที่สุดเหนือจีน-อเมริกา เร่งเครื่องลงทุนเพิ่มหลายประเทศต่อจากนี้ 06

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2022 Mitsubishi Attrage 1.2 GLX MT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ