window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Mitsubishi ตั้งเป้าให้ ASEAN เป็นตลาดหลักในแผนธุรกิจระยะกลาง

Pisan · Jul 29, 2020 09:35 AM

Mitsubishi ตั้งเป้าให้ ASEAN เป็นตลาดหลักในแผนธุรกิจระยะกลาง 01

Mitsubishi Motors Corporation (มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น) ประกาศแผนธุรกิจระยะกลางด้วยการผลักดันภูมิภาคอาเซียนเป็นตลาดหลักในด้านการพัฒนาสินค้ารูปแบบใหม่ เพิ่มศักยภาพโรงงานและตัวแทนจำหน่ายในภูมิภาค โดยตั้งเป้าหมายเพิ่มส่วนแบ่งตลาดเป็น 11.4% ภายใน 3 ปีจากนี้

รายงานตัวเลขผลประกอบการไตรมาสแรกของปีธุรกิจ 2563 ของมิตซูบิชิ ระบุถึงแผนการปรับตัวที่น่าสนใจของค่ายรถนี้หลายประการ ไม่ว่าจะเป็นการหยุดแนะนำสินค้าใหม่ในตลาดยุโรป การปรับโครงสร้างการผลิตและการจำหน่ายในญี่ปุ่น รวมไปถึงการเติบโตในตลาดจีนด้วยการร่วมมือกับพันธมิตร

แต่ไฮไลท์สำคัญก็คือการที่มิตซูบิชิประกาศให้อาเซียนเป็นภูมิภาคหลักที่จะเป็นศูนย์กลางในการเติบโตในช่วงแผนธุรกิจระยะกลาง รวมถึงจะเดินหน้าพัฒนาธุรกิจในโอเชียเนีย เอเชียใต้ อเมริกาใต้ รวมไปถึงตะวันออกกลางและแอฟริก ด้วยการขยายขีดความสามารถของสินค้าที่ผลิตในอาเซียน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Mitsubishi ตั้งเป้าให้ ASEAN เป็นตลาดหลักในแผนธุรกิจระยะกลาง 01

ความสำคัญของตลาดอาเซียน

อาเซียนกลายเป็นตลาดที่สร้างยอดจำหน่าย ส่วนแบ่งตลาดและผลกำไรในการการปฏิบัติการให้กับมิตซูบิชิมาอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการลงทุนขนาดใหญ่หลายโครงการก็เกิดขึ้นในภูมิภาคนี้ โดยในปีธุรกิจ 2562 จะเป็นปีที่ผลกำไรในการปฏิบัติการของอาเซียนจะกลับไปเหนือกว่าในตลาดโลกอีกครั้งในรอบ 3 ปี

ทางด้านยอดจำหน่ายนั้น มิตซูบิชิระบุว่าในปีงบประมาณ 2562 อาเซียนจะมียอดจำหน่าย 291,000 คัน หรือคิดเป็นส่วนแบ่งตลาดที่ 10.6% ขณะเดียวกัน พวกเขาก็มั่นใจว่าภายในปีงบประมาณ 2565 ยอดขายในอาเซียนของพวกเขาจะทำได้ 375,000 คันหรือคิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 11.4% เลยทีเดียว

ส่วนหนึ่งของการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของมิตซูบิชิมาจากการผนึกกำลังของฐานการผลิตที่มีความหลากหลาย โดยฐานการผลิตหลักของบริษัทนั้นตั้งอยู่ในประเทศไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และล่าสุดในประเทศเวียดนาม ที่พวกเขามีแผนงานที่จะขยายฐานการผลิตไปอีกมากในอนาคต

Mitsubishi ตั้งเป้าให้ ASEAN เป็นตลาดหลักในแผนธุรกิจระยะกลาง 02

4 ตลาดหลักอาเซียนของมิตซูบิชิ

อินโดนีเซียคือประเทศที่มียอดจำหน่ายรถยนต์มิตซูบิชิมากที่สุด โดยพวกเขามียอดจำหน่ายในปีงบประมาณที่ผ่านมา 107,000 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 10.7% และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 133,000 คันหรือส่วนแบ่ง 11.4% ใน 3 ปีข้างหน้า และยังเป็นฐานการผลิตมิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร ขนาดใหญ่

ประเทศไทยนั้นเป็นฐานการผลิตเพื่อการส่งออกขนาดใหญ่ที่สุดของมิตซูบิชิในภูมิภาค และมียอดจำหน่ายเป็นอันดับ 2 โดยมียอดจำหน่าย 81,000 คันในปีงบประมาณล่าสุด คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 8.6% และมิตซูบิชิตั้งเป้าว่าจะมียอดขาย 98,000 คันในอีก 3 ปีข้างหน้า คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 9.3% 

ขณะที่ตลาดฟิลิปปินส์นั้นมียอดขายปีที่ผ่านมา 61,000 คัน คิดเป็นสัดส่วน 16% และมีแผนที่จะเพิ่มยอดขายเป็น 80,000 คันหรือส่วนแบ่งตลาด 17.8% ใน 3 ปีข้างหน้า ขณะที่ตลาดใหม่อย่างเวียดนาม มียอดจำหน่าย 30,000 คัน คิดเป็น 9.8% ในปีที่ผ่านมา และตั้งเป้า 43,000 คันหรือ 10% ใน 3 ปีข้างหน้า

Mitsubishi ตั้งเป้าให้ ASEAN เป็นตลาดหลักในแผนธุรกิจระยะกลาง 03

แผนงานหลักเพื่อการเติบโตในอนาคต

การปรับเพิ่มในเรื่องเครือข่ายการจำหน่ายและการให้บริการคือแผนงานหลักของค่ายมิตซูบิชิ ที่สำคัญไม่แพ้การพัฒนาสินค้าใหม่ ๆ เพื่อรับมือกับความต้องการของผู้บริโภค โดยมิตซูบิชิได้วางแผนสำหรับการพัฒนาตลาดหลักทั้ง 4 แห่งในอาเซียนเอาไว้อย่างชัดเจนและรัดกุมเพื่อรับมือกับคู่แข่ง

สำหรับในประเทศไทย จะมีการเปิดโชว์รูมใหม่เพื่อทดแทน รวมถึงการพัฒนาโชว์รูมรูปแบบใหม่ ๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและหัวเมืองหลัก รวมไปถึงการเดินสายการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ไฮบริดอย่าง มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี ซึ่งเป็นข่าวมาสักระยะว่าจะเกิดขึ้นในปีงบประมาณนี้

ตลาดอินโดนีเซีย จะยังคงเน้นการจำหน่าย มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ในระยะยาว พร้อมปรับความแข็งแกร่งของยตัวแทนจำหน่าย ในฟิลิปปินส์ จะเริ่มทำการผลิตและส่งออกรถยนต์เชิงพาณิชย์ขนาดเล็กสู่ตลาดอาเซียน ส่วนเวียดนามนั้น ก็จะเริ่มการผลิตเอ็กซ์แพนเดอร์ รวมถึงการเตรียมเปิดโรงงานใหม่ในอนาคต

Mitsubishi ตั้งเป้าให้ ASEAN เป็นตลาดหลักในแผนธุรกิจระยะกลาง 04

พัฒนาสินค้าใหม่ลุยตลาดอาเซียน

ไม่ใช่แค่เรื่องของโรงงานหรือการพัฒนาตัวแทนจำหน่ายใหม่เท่านั้น มิตซูบิชิเองยังเดินหน้าพัฒนาสินค้าใหม่สำหรับตลาดอาเซียนในอนาคตเช่นเดียวกัน เพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิมและสร้างยอดจำหน่ายใหม่ ๆ ให้เติบโตขึ้นในอนาคต ตามแผนงานที่บริษัทวางเอาไว้ว่าจะมีส่วนแบ่ง 11.4% ในภูมิภาคนี้ใน 3 ปี

ที่ผ่านมา พวกเขาได้เปิดตัวรถยนต์และรถเชิงพาณิชย์ไปมากมาย ไม่ว่าจะเป็นมิตซูบิชิ ไทรทัน, มิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์และเอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส รวมไปถึงแผนงานที่จะเปิดตัวปลั๊กอินไฮบริดคันแรกอย่างมิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี ที่ประเทศไทยเป็นที่แรกในภูมิภาค

มิตซูบิชิยังมีแผนที่จะเปิดตัวมิตซูบิ ไทรทัน ใหม่ ในปีงบประมาณ 2565 จากนั้นนับตั้งแต่ปีงบประมาณ 2566 เป็นต้นไป พวกเขาก็มีแผนที่จะเปิดตัวมิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ไฮบริด ที่จะมาพร้อมเอ็กซ์แพนเดอร์โฉมใหม่ ที่คาดว่าจะต้องเปิดตัวในช่วงเวลาเดียวกัน และเป็นสินค้าที่สำคัญของภูมิภาคนี้

Mitsubishi ตั้งเป้าให้ ASEAN เป็นตลาดหลักในแผนธุรกิจระยะกลาง 05

นอกจากนี้ พวกเขายังมีแผนงานที่จะเปิดตัวมิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต ใหม่ ตามการเปิดตัวของรถกระบะ และที่น่าตื่นเต้นกว่านั้นก็คือ มิตซูบิชิมีแผนที่จะเปิดตัวรถรุ่นใหม่อีก 2 รุ่นในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งดูจากภาพเงาที่ให้มาในรายงานแล้ว ก็คาดว่าน่าจะเป็นกลุ่มเอสยูวีหรือพีพีวี แต่ยังไม่มีรายละเอียดในเรื่องนี้

มิตซูบิชิยังระบุว่า จะมีการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาใช้ในการพัฒนาสินค้ารุ่นใหม่ ๆ ของพวกเขา ไม่ว่จะเป็นเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ที่ได้รับการพัฒนาสมรรถนะให้ดียิ่งขึ้น การโปรโมตเครื่องยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้ามาร่วมขับเคลื่อนรุ่นใหม่ ๆ รวมถึงเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยมากมายที่จะนำมาใช้เช่นกัน

Mitsubishi ตั้งเป้าให้ ASEAN เป็นตลาดหลักในแผนธุรกิจระยะกลาง 06

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Mitsubishi Xpander Cross 1.5 CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ