Mitsubishi Motors (มิตซูบิชิ) ประกาศขายโรงงานผลิตรถยนต์แห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่นให้บริษัทกระดาษชำระชื่อดังอย่าง Daio Paper ที่เตรียมเปลี่ยนสายการผลิตใหม่ทั้งหมด
โรงงานดังกล่าวมีชื่อว่า Pajero Manufacturing อยู่ภายใต้เครือ Mitsubishi Motors Corporation แน่นอนว่าชื่อโรงงานก็บอกชัดเจนถึงหน้าที่การดำเนินสายการผลิตรถเอสยูวีในตำนานอย่าง Mitsubishi Pajero มาหลายทศวรรษ
แต่การตัดสินใจขายโรงงานดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก Mitsubishi Pajero ถูกยุติสายการผลิตที่โรงงานแห่งนี้ตั้งแต่ปี 2019 และไม่มีการสานต่อรุ่นใหม่แต่อย่างใด
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ปิดฉากโรงงานที่เคยยิ่งใหญ่
สำนักข่าว Nikkei รายงานว่า Mitsubishi ตัดสินใจขายโรงงานPajero Manufacturing ที่ตั้งอยู่ในเมืองซางะโองิ จังหวัดกิฟุ ด้วยมูลค่า 4 พันล้านเยนหรือประมาณ 1.1 พันล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการปรับโครงสร้างธุรกิจที่ต้องการปรับลดต้นทุนครั้งใหญ่
การปิดโรงงานดังกล่าวทำให้ Mitsubishi มีโรงงานเหลือเพียง 2 แห่งเท่านั้นในตลาดบ้านเกิด นั่นคือโรงงานโอกาซากิในจังหวัดไอจิ และโรงงานมิซูชิมะในจังหวัดโอคายามะ
โรงงานดังกล่าวเคยเดินสายการผลิต Mtisubishi Pajero อย่างเต็มกำลังได้มากถึง 500 คันต่อวันหรือ 170,000 คันต่อปีเลยทีเดียว
นอกจากนี้ โรงงานซางะโฮงิยังเคยเดินสายการผลิต Delica D:5 และ Outlander (มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์) เจนเนอเรชั่นที่แล้ว (ที่ปัจจุบันจำหน่ายในบ้านเรา) อีกด้วย ก่อนถูกปิดทำการถาวรในปี 2021 และย้ายการผลิตของรถยนต์ข้างต้นไปที่โรงงานโอกาซากิแทน
โรงงานซางะโองิเคยได้รับการยกย่องว่าเป็น "ฮับ" หรือศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของท้องถิ่นก็ว่าได้ จนเมืองดังกล่าวถูกตั้งฉายาว่าเป็น "ปาเจโรทาวน์" รายงานข่าวระบุว่าผู้คนในเมืองดังกล่าวเคยตั้งความหวังว่าจะมีบริษัทรถยนต์รายอื่นมาซื้อโรงงานแห่งนี้เพื่อที่จะได้ย้ายสถานที่ทำงานโดยไม่ต้องปรับตัวมากนัก
แต่เมื่อไม่ใช่บริษัทรถยนต์ ทำให้พนักงานประมาณ 1,000 คนที่เคยทำงานในโรงงานต้องพบกับความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในชีวิต โดย 30% ถูกมอบหมายให้ทำงานกับ Mitsubishi ต่อไป ขณะที่อีก 30% ต้องเปลี่ยนงานใหม่ และราว 250 คนรับข้อเสนอเกษียณอายุงานก่อนกำหนด โดยมีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่ตัดสินใจเข้าทำงานกับ Daio Paper
ทั้งนี้ Daio Paper ระบุว่าจะใช้โรงงานที่เคยเป็นของ Mitsubishi เพื่อผลิตสินค้าประเภทกระดาษชำระทำความสะอาดเป็นหลัก แต่ไม่ได้ระบุตัวเลขเงินลงทุนที่ต้องใช้ในการปรับปรุงสายการผลิตแต่อย่างใด
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });