window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

วิจัยชี้ ผู้ขับขี่ส่วนใหญ่มั่นใจในระบบช่วยขับ หากพวกเขายังได้จับพวงมาลัย

Salin · Jun 28, 2022 08:21 PM

วิจัยชี้ ผู้ขับขี่ส่วนใหญ่มั่นใจในระบบช่วยขับ หากพวกเขายังได้จับพวงมาลัย 01

ผู้ผลิตรถยนต์ต่างเข้าสู่สนามของการพัฒนาระบบช่วยเหลือการขับขี่ (ADAS) กันอย่างเต็มที่ เพื่อที่จะเพิ่มฟีเจอร์ต่าง ๆ ให้กับรถของตนให้มากที่สุด จากงานวิจัยของสถาบันประกันภัยเพื่อความปลอดภัยบนทางหลวงสหรัฐฯ (IIHS) ต้องการศึกษาถึงสิ่งที่บริโภคต้องการจริง ๆ ว่าตรงกับที่ค่ายรถพยายามใส่มาให้หรือเปล่านะ?

การสำรวจพบว่าผู้คนส่วนใหญ่จะยังไม่ยอมรับระบบ ADAS หลังจากการสำรวจผู้ขับขี่กว่า 1,000 คนกับระบบช่วยเหลือการขับขี่สามรูปแบบ (ได้แก่ ระบบช่วยให้อยู่กลางเลน, ระบบช่วยเปลี่ยนเลน และระบบตรวจสถานะผู้ขับขี่) ทำให้ IIHS พบว่าผู้บริโภคชอบระบบที่พวกเขาควบคุมได้มากกว่าเพราะรู้สึกว่าปลอดภัยมากกว่า

  • ต้องการให้ช่วย แต่ไม่ควบคุมทั้งหมด
  • ผู้ขับขี่ต้องการให้มีระบบที่ตรวจสอบสถานะของพวกเขา
  • คนที่ชอบเทคโนโลยีนี้บางคนมีแนวโน้มที่จะใช้ในทางที่ผิด
  • ผู้ผลิตรถอาจมาผิดทาง?

วิจัยชี้ ผู้ขับขี่ส่วนใหญ่มั่นใจในระบบช่วยขับ หากพวกเขายังได้จับพวงมาลัย 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ต้องการให้ช่วย แต่ไม่ควบคุมทั้งหมด

แม้ว่าผู้บริโภคจะสนใจในระบบ ADAS เป็นอย่างมาก แต่พวกเขาก็เริ่มสงสัยมากขึ้นเมื่อเทคโนโลยีจะไม่ต้องใช้ความร่วมมือจากมนุษย์เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ Alexandra Mueller ผู้ออกแบบการศึกษานี้พบว่า ผู้ขับขี่ยังต้องการแนวคิดของระบบที่ยังต้องการให้พวกเขายังมีส่วนร่วม และต้องการระบบที่ไม่ต้องควบคุมพวกเขามากนัก

ในกรณีของระบบช่วยให้อยู่กลางเลนและระบบที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนเลน ผู้ขับขี่กล่าวว่าพวกเขาต้องการเวอร์ชั่นที่มีระบบช่วยแต่ยังจับพวงมาลัยไว้มากกว่าโดยระบบไม่ได้เข้าควบคุมทั้งหมดของการเลี้ยว

ส่วนกรณีของระบบเปลี่ยนเลนอัตโนมัติ ผู้ขับขี่ส่วนใหญ่ยังไม่มั่นใจในระบบที่เปลี่ยนเลนให้โดยไม่ต้องอาศัยมนุษย์ โดยผู้ขับขี่ที่ต้องการเปลี่ยนเลนเองมีถึง 45% แต่ที่ต้องการให้ระบเปลี่ยนให้มีเพียง 14%

วิจัยชี้ ผู้ขับขี่ส่วนใหญ่มั่นใจในระบบช่วยขับ หากพวกเขายังได้จับพวงมาลัย 01

ผู้ขับขี่ต้องการให้มีบางอย่างที่ตรวจสอบสถานะของพวกเขา

ผู้ขับขี่ส่วนใหญ่ในงานวิจัยกล่าวว่าพวกเขารู้สึกสบายใจเกี่ยวกับเซนเซอร์ตรวจการจับพวงมาลัย (70%), กล้องที่ตรวจจับมือของผู้ขับขี่ (เกือบ 60%) และกล้องที่ตรวจสอบผู้ขับขี่จากใบหน้า (57%)

“ผู้ขับขี่ที่รู้สึกสบายที่สุดกับระบบช่วยเหลือการขับขี่ทุกรูปแบบ มักจะกล่าวว่าพวกเขารูสึกปลอดภัยมากขึ้นเมื่อรู้ว่ารถคันนั้นมีระบบตรวจสอบสถานะพวกเขาอยู่ เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาใช้ระบบนี้อย่างเหมาะสม” Mueller กล่าว

“สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าการสื่อสารในเหตุผลด้านความปลอดภัยอย่างการตรวจสอบผู้ขับขี่อาจช่วยบรรเทาความกังวลของผู้บริโภคเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวหรือความกังวลอื่น ๆ”

อ่านเพิ่มเติม : เจาะดีเทล Mercedes-Benz Drive Pilot ระบบขับขี่อัตโนมัติของค่ายดาวสามแฉก

วิจัยชี้ ผู้ขับขี่ส่วนใหญ่มั่นใจในระบบช่วยขับ หากพวกเขายังได้จับพวงมาลัย 02

คนที่ชอบเทคโนโลยีนี้บางคนมีแนวโน้มที่จะใช้ในทางที่ผิด

นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้ขับขี่หลายคนคิดว่า การขับขี่โดยไม่ต้องจับพวงมาลัยจะทำให้เกิดความเครียดมากกว่าระบบช่วยเหลือที่ยังต้องใช้มือจับพวงมาลัยอยู่ ซึ่งน่าจะขัดกับผู้ที่ออกแบบเทคโนโลยีเหล่านี้ออกมา

แต่ก็มีผู้ขับขี่บางคนที่สนใจเทคโนโลยีที่ไม่ต้องจับพวงมาลัยด้วย แต่การศึกษาพบว่าผู้ขับขี่ในกลุ่มนี้มีแนวโน้มที่จะใช้ระบบในทางที่ผิดมากที่สุด พวกเขาดูเหมือนมีแนวโน้มที่จะบอกว่าระบบช่วยเหลือการขับขี่เหล่านี้จะทำให้พวกเขาสามารถทำอย่างอื่นได้ในขณะการขับขี่ โดยให้เน้นที่ความไม่เข้าใจว่าระบบเหล่านี้จะช่วยเหลือเราแค่บางส่วนเท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม : วิจัยชี้ ระบบ Adaptive Cruise Control ควรมีความรู้ก่อนใช้ เพราะส่วนใหญ่ยังเข้าใจผิด

วิจัยชี้ ผู้ขับขี่ส่วนใหญ่มั่นใจในระบบช่วยขับ หากพวกเขายังได้จับพวงมาลัย 03

ผู้ผลิตรถอาจมาผิดทาง?

IIHS ยังพบว่า ผู้บริโภคที่ยังสงสัยเกี่ยวกับระบบช่วยเหลือการขับขี่ระดับสูงนั้นมีความเชื่อมั่นมากกว่าคนที่มีความสนใจเกี่ยวกับระบบที่ไม่ต้องใช้มือ (hands-free) ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแนวทางแบบอนุรักษ์นิยมน่าจะเป็นอะไรที่ดีที่สุดสำหรับผู้ผลิตรถยนต์

“มันอาจจะเป็นเรื่องน่าประหลาดใจสำหรับบางคน แต่ดูเหมือนว่าคุณสมบัติช่วยเหลือการขับขี่อัตโนมัติบางอย่างที่ต้องอาศัยมือผู้ขับขี่คอยควบคุมพวงมาลัยนั้นดูเหมือนว่าจะเหมาะกับผู้ขับขี่มากกว่าแบบที่ผู้ขับขี่ไม่ต้องควบคุมอะไรเลย” Mueller กล่าวปิดท้าย

อ่านเพิ่มเติม : อเมริการับรองรถอัตโนมัติแบบไม่มีที่ควบคุมด้วยมนุษย์แล้ว แต่ย้ำต้องปลอดภัยเท่ามนุษย์ขับ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ