NCAP ทดสอบการชน Suzuki Swift ในออสเตรเลีย พบผลลัพธ์ไม่เหมือนกับยุโรป แจงรายละเอียดที่นี่

Mr.Argus
Mr.Argus · 2025-01-02 15:50:38

Suzuki Swift ปี 2024 ได้รับคะแนนเพียง 1 ดาวในการทดสอบการชนของ Australian NCAP แต่การทดสอบ Euro NCAP ที่เข้มงวดก่อนหน้านี้กลับได้ 3 ดาว เพราะอะไร วันนี้มีคำตอบ

ก่อนหน้านี้ Suzuki Australia ได้แจ้งว่า Swift ในตลาดออสเตรเลียและนิวซีแลนด์มีข้อกำหนดด้านความปลอดภัยที่แตกต่างจากที่จำหน่ายในยุโรป และด้วยเหตุนี้จึงทำให้ปัญหาดังกล่าวได้รับการแก้ไข ตามรายงานของ ANCAP

คะแนน ANCAP

การทดสอบรถยนต์ที่จำหน่ายในประเทศของ ANCAP ได้ชี้ให้เห็นถึงความกังวลบางประการ โดยเฉพาะ Swift ซึ่งได้รับคะแนนด้านความปลอดภัย 1 ดาวเนื่องจากประสิทธิภาพการป้องกันการชน โดยรถยนต์คันนี้ได้รับคะแนนการปกป้องผู้โดยสารผู้ใหญ่ 47% และคะแนนการปกป้องผู้โดยสารเด็ก 59% นอกจากนี้ ยังพบว่าความสามารถในการหลีกเลี่ยงการชนยังมีความบกพร่อง โดยได้รับคะแนนเพียง 54% เท่านั้น

“เมื่อต้นปีนี้ ANCAP ได้รับแจ้งถึงความแตกต่างทางกายภาพระหว่างรุ่น Swift ที่ออสเตรเลีย และรุ่นที่ขายในยุโรป ดังนั้นเราจึงได้ทำการทดสอบการชนเพิ่มเติมกับรถสเปคออสเตรเลียและพบปัญหาบางประการ” Carla Hoorweg ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ ANCAP กล่าว

ความแตกต่างจากการทดสอบยุโรป

การทดสอบพบความไม่สอดคล้องกับสเปคยุโรปตรงที่ การทดสอบการชนแบบเยื้องศูนย์ด้านหน้า และชนแบบเต็มด้านหน้า โดยการทดสอบเยื้องศูนย์ด้านหน้าเผยให้เห็นว่ามีแรงกระทำที่หน้าอกมากขึ้น และมีระยะแป้นเหยียบเคลื่อนที่มากเกินไป เพิ่มความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บที่ขาของผู้ขับขี่

ในขณะเดียวกัน การทดสอบชนเต็มด้านหน้า พบว่ามีแรงกดหน้าอกที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง ซึ่งเกินขีดจำกัดที่อนุญาต ส่งผลให้การป้องกันหน้าอก ได้รับการจัดอันดับแย่ โดยให้คะแนน 0 แต้มสำหรับการทดสอบนี้

ในทำนองเดียวกัน พบผลลัพธ์ที่ไม่ดีสำหรับศีรษะและหน้าอกของหุ่นจำลองเด็กในสถานการณ์การชนแบบชนประสานงาและด้านข้าง โดยมีคะแนนการป้องกันผู้โดยสารเด็กที่ 59% ถือเป็นคะแนนที่ต่ำที่สุดที่เคยบันทึกไว้จนถึงปัจจุบัน

มาตรฐานเดียวกันทั่วโลก

ANCAP และ Euro NCAP ได้ปรับเกณฑ์การทดสอบและการให้คะแนนไปแล้วในปี 2018 เพื่อให้สอดคล้องกันตามมาตรฐานสากล แต่ยังจำเป็นต้องมีการทดสอบรถแยกสเปครุ่นที่จำหน่ายในประเทศ ยังคงมีความสำคัญในการเปิดเผยความแตกต่างในคุณลักษณะเชิงลึก

อ่านเพิ่มเติม : เผยสาเหตุทำไม MG5 ทดสอบการชน ANCAP แล้วได้ความปลอดภัย 0 ดาว เพราะเข็มขัดนิรภัย

Mr.Argus

Mr.Argus นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

Toyota
Honda
Nissan
Mitsubishi
Mazda
Suzuki
Isuzu
Ford
Mercedes-Benz
BMW
Aston Martin
Audi