NCAP ทดสอบการชน Suzuki Swift ในออสเตรเลีย พบผลลัพธ์ไม่เหมือนกับยุโรป แจงรายละเอียดที่นี่


Suzuki Swift ปี 2024 ได้รับคะแนนเพียง 1 ดาวในการทดสอบการชนของ Australian NCAP แต่การทดสอบ Euro NCAP ที่เข้มงวดก่อนหน้านี้กลับได้ 3 ดาว เพราะอะไร วันนี้มีคำตอบ
ก่อนหน้านี้ Suzuki Australia ได้แจ้งว่า Swift ในตลาดออสเตรเลียและนิวซีแลนด์มีข้อกำหนดด้านความปลอดภัยที่แตกต่างจากที่จำหน่ายในยุโรป และด้วยเหตุนี้จึงทำให้ปัญหาดังกล่าวได้รับการแก้ไข ตามรายงานของ ANCAP
คะแนน ANCAP
การทดสอบรถยนต์ที่จำหน่ายในประเทศของ ANCAP ได้ชี้ให้เห็นถึงความกังวลบางประการ โดยเฉพาะ Swift ซึ่งได้รับคะแนนด้านความปลอดภัย 1 ดาวเนื่องจากประสิทธิภาพการป้องกันการชน โดยรถยนต์คันนี้ได้รับคะแนนการปกป้องผู้โดยสารผู้ใหญ่ 47% และคะแนนการปกป้องผู้โดยสารเด็ก 59% นอกจากนี้ ยังพบว่าความสามารถในการหลีกเลี่ยงการชนยังมีความบกพร่อง โดยได้รับคะแนนเพียง 54% เท่านั้น
“เมื่อต้นปีนี้ ANCAP ได้รับแจ้งถึงความแตกต่างทางกายภาพระหว่างรุ่น Swift ที่ออสเตรเลีย และรุ่นที่ขายในยุโรป ดังนั้นเราจึงได้ทำการทดสอบการชนเพิ่มเติมกับรถสเปคออสเตรเลียและพบปัญหาบางประการ” Carla Hoorweg ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ ANCAP กล่าว
ความแตกต่างจากการทดสอบยุโรป
การทดสอบพบความไม่สอดคล้องกับสเปคยุโรปตรงที่ การทดสอบการชนแบบเยื้องศูนย์ด้านหน้า และชนแบบเต็มด้านหน้า โดยการทดสอบเยื้องศูนย์ด้านหน้าเผยให้เห็นว่ามีแรงกระทำที่หน้าอกมากขึ้น และมีระยะแป้นเหยียบเคลื่อนที่มากเกินไป เพิ่มความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บที่ขาของผู้ขับขี่
ในขณะเดียวกัน การทดสอบชนเต็มด้านหน้า พบว่ามีแรงกดหน้าอกที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง ซึ่งเกินขีดจำกัดที่อนุญาต ส่งผลให้การป้องกันหน้าอก ได้รับการจัดอันดับแย่ โดยให้คะแนน 0 แต้มสำหรับการทดสอบนี้
ในทำนองเดียวกัน พบผลลัพธ์ที่ไม่ดีสำหรับศีรษะและหน้าอกของหุ่นจำลองเด็กในสถานการณ์การชนแบบชนประสานงาและด้านข้าง โดยมีคะแนนการป้องกันผู้โดยสารเด็กที่ 59% ถือเป็นคะแนนที่ต่ำที่สุดที่เคยบันทึกไว้จนถึงปัจจุบัน
มาตรฐานเดียวกันทั่วโลก
ANCAP และ Euro NCAP ได้ปรับเกณฑ์การทดสอบและการให้คะแนนไปแล้วในปี 2018 เพื่อให้สอดคล้องกันตามมาตรฐานสากล แต่ยังจำเป็นต้องมีการทดสอบรถแยกสเปครุ่นที่จำหน่ายในประเทศ ยังคงมีความสำคัญในการเปิดเผยความแตกต่างในคุณลักษณะเชิงลึก
อ่านเพิ่มเติม : เผยสาเหตุทำไม MG5 ทดสอบการชน ANCAP แล้วได้ความปลอดภัย 0 ดาว เพราะเข็มขัดนิรภัย


Mr.Argus นักเขียน
คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776
แบรนด์รถยนต์ยอดนิยมในไทย
ข่าวล่าสุด
GWM คว้า 3 รางวัลจากงาน Car&Bike of the year 2025 จากรถยนต์ TANK 300 ORA 07 และ POER SAHAR
เผยสถิติคนไทยส่วนใหญ่ใช้รถนาน 15 ปี คนซื้อรถใหม่น้อยสุด ซ่อมรถเก่าใช้มากกว่า 10 ปีขึ้นไป - Copy
ปั๊มน้ำมันใกล้ฉัน หาเจอง่าย แค่ไม่กี่วิ เพียงทำตามวิธีนี้
เคล็ดลับหาร้านล้างรถใกล้ฉัน เลือกอย่างไรให้คุ้มค่าและได้คุณภาพ
วิธีค้นหาร้านขายอะไหล่รถยนต์ใกล้ฉันง่ายๆ ในไม่กี่ขั้นตอน!
รถยอดนิยม
- เป็นที่นิยม
- ล่าสุด
-
DEEPAL S07
ยังไม่คอนเฟิร์ม
-
Deepal L07
THB 1,329,000
-
Hyundai IONIQ...
THB 1,699,000 - THB 2,399,000
-
Volvo EX30
THB 1,590,000 - THB 1,890,000
-
Honda City
THB 579,500 - THB 839,000
-
Land Rover...
THB 3,000,000 - THB 8,599,000
-
MG Maxus...
THB 2,499,000 - THB 2,699,000
-
Ford Ranger
THB 528,000 - THB 1,519,000
-
MG ES
THB 959,000
-
Honda CR-V
THB 1,369,000 - THB 1,759,000