Hozon Neta V (ฮอซอน เนต้า วี) ถูกทดสอบโดนสื่อมวลชนประเทศจีน พบว่ามีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ภายในเวลา 14.17 วินาที และยังได้ทดสอบเบรค กับทดสอบการหักหลบกะทันหันในความเร็วสูง เทียบกับรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กด้วยกันอย่าง ORA Black Cat ดูว่าจะมีผลแพ้ชนะอย่างไร
ทดสอบ 0-100
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
การทดสอบ Neta V ในประเทศจีน ทำในสนามปิดตอนกลางวัน ขับโดยคนเดียว จับเวลาโดยกล่อง GPS พบว่าทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ได้ในเวลา 14.17 วินาที และเมื่อกดคันเร่งจมแป้นต่อไปในระยะทางควอเตอร์ไมล์ 402 เมตร สามารถทำเวลาได้ 19.56 วินาที ด้วยความเร็ว 102.9 กม./ชม. นับว่ามีอัตราเร่งที่ไม่แย่ เพราะเมื่อเทียบกับ ORA Black Cat ที่ทดสอบในสนามเดียวกัน ได้ในเวลา 16.67 วินาที
การทดสอบเบรคและหักหลบ
การทดสอบต่อไปเป็นการวิ่งคงที่ความเร็ว 100 กม./ชม. แล้วกดเบรคสุดจนหยุดนิ่ง พบว่าทำระยะทางหยุดรถ 47.67 เมตร ส่วนรถ ORA Black Cat ทำได้ในระยะทางดีกว่าอยู่ที่ 44.61 วินาที
การทดสอบต่อไปคือการหักหลบกะทันหันหรือ Moose Test ผลปรากฎว่ารถ Neta V ถูกขับได้ความเร็วสูงสุด 60.6 กม./ชม.โดยที่หักหลบแล้วไม่มีเสียอาการ ขณะที่ ORA Black Cat ทำได้ดีกว่าในสนามเดียวกัน ด้วยความเร็วสูงสุด 80.7 กม./ชม.โดยไม่เสียอาการ
ทดสอบการกินไฟ
การทดสอบอัตราสิ้นเปลืองไฟฟ้า ทำโดยทดสอบวิ่งในการจราจรจริง ที่เป็นทางหลวงรอบเมือง มีรถติดสลับโล่ง เป็นระยะทางกว่า 200 กม. ทำความเร็วเฉลี่ย 36 กม./ชม. พบว่ามีอัตราการกินไฟฟ้ารวมทั้งหมด 23.26 กิโลวัตต์ชั่วโมง อ้างอิงจากการคำนวนโดยตู้ชาร์จไฟนั่นเอง
ทดสอบในไทยอาจจะต่าง
การทดสอบในจีนนี้ ถ้าหากทำในไทยอาจจะได้ผลต่างออกไปมาก นอกจากเรื่องสภาพสนามทดสอบที่ต่างกันแล้ว ยังมีเรื่องของสเปคขนาดล้อต่างกัน โดยสเปคไทยได้ล้อใหญ่แก้มยางบาง 185/55 R16 ส่วนสเปคจีนได้ล้อเล็กกว่าคือ 185/65 R15 ซึ่งมีน้ำหนักเบากว่าไทย ดังนั้นหากรถ Neta V สเปคไทยมาทดสอบอัตราเร่ง ก็อาจจะไม่ได้ตัวเลขเร็วเท่าสเปคจีนแบบนี้
ทีมงาน Autofun เคยได้ลองขับสั้น ๆ มาแล้ว ลองใช้ฟังก์ชั่นพื้นฐาน และออพชั่นในเบื้องต้นแล้ว หากเราได้รถทดสอบมาใช้งานแบบยาว ๆ จะทำอัตราเร่งของสเปคไทยมาให้ทราบกันในอนาคต
อ่านเพิ่มเติม : ลองของ 2022 Hozon Neta V นี่แหละรถไฟฟ้าตัวเริ่มที่น่าใช้งานจริง!!!
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });