ลองขับ Neta X 480 smart ไป-กลับบางแสนไม่ต้องชาร์จ แรงพอใช้ ราคาพอดี มีข้อสังเกตตรงช่วงล่าง


การลองขับ Neta X ครั้งนี้เราได้รับรุ่น 480 Smart ซึ่งเป็นรุ่นท็อปสุด ขณะได้รับรถมาก็สำรวจหน้าปัดแสดงระยะทางว่าเป็น 479 ใกล้เคียงกับสเปคโรงงาน
หลังจากปรับเบาะด้วยปุ่มไฟฟ้า และปรับกระจกมองข้างจากหน้าจอสัมผัสกลางแล้ว เราก็เดินทางบนถนนทางเรียบ เน้นจับสมรรถนะของรถยนต์ และลองใช้ฟังก์ชั่นช่วยขับขี่บนถนนจริง โดยใช้เส้นทางกรุงเทพ-ชลบุรี ขับแบบไม่จอดพัก ไม่ชาร์จไฟภายใน 1 วัน มาดูกันว่าการขับขี่บนทางเรียบจะถูกใจใครบ้าง
ระบบช่วยขับขี่นุ่มนวล
เส้นทางทดสอบครั้งนี้เริ่มต้นจากในกรุงเทพ ที่มีการจราจรหนาแน่นพอสมควร ทำให้เราได้ลองระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน ตั้งแต่ช่วงความเร็วต่ำ รถมันก็เร่งและเบรคตามรถคันหน้าเอง สามารถตั้งระยะความห่างได้หลายช่วง และในระยะใกล้สุดก็มีความเหมาะสมในระยะเบรคได้นิ่มนวล โดยไม่เหลือช่องว่างให้รถคันอื่นแทรกได้ และมันยังเบรคได้จนถึงจุดหยุดนิ่งเลย ส่วนการแปรผันความเร็วในย่านความเร็วสูง ก็เร่งและเบรคได้นิ่มนวล แต่ยังเหลือระยะให้รถอื่นแทรกได้อยู่ อันเป็นปกติของระบบนี้
ระบบช่วยหักพวงมาลัยกลับ
ทางด้านระบบช่วยรักษารถในเลน เราลองแกล้งเปลี่ยนเลนไม่เปิดไฟเลี้ว รถก็เริ่มทำงานตอนที่รถเบี่ยงออกจนไปล้อรถคร่อมเส้นประ แล้วระบบก็หักพวงมาลัยกลับมาอย่างแข็งขัน สู้กับแรงหมุนของแขนเราพอสมควร เหมาะมากที่จะเอาไว้สั่งสอนพวกไม่เปิดไฟเลี้ยว แต้อย่างไรก้ตาม ระบบนี้สามารถตั้งค่าปิดได้ แต่มันก็จะกลับมาเปิดทุกครั้งที่สตาร์ทเครื่องอยู่ดี
ใช้ระบบจดจำป้ายและกล้อง
นอกจากนี้ยังมีอีกลูกเล่นเล็กๆน้อยๆ กับกล้อง 360 องศา ที่สามารถปรับเปลี่ยนมุมมองได้หลายแบบ ทั้งด้านหน้า/ข้าง/หลัง และยังมีความสามารถปรับภาพตัวรถโปร่งใส เหลือแต่ล้อทั้ง 4 มุม ทำให้เรารู้ได้ว่า รถกำลังขับคร่อมสภาพพื้นแบบไหน มีประโยชน์ในการกะระยะได้แม่นยำขึ้น และอีกฟังก์ชั่นที่สังเกตได้คือ มันมีระบบจดจำป้ายจราจรที่ใช้งานได้จริง โดยเมื่อเราขับผ่านป้ายจราจรไม่ว่าอยู่ริมถนน อยู่ที่เกาะกลาง หรือติดอยู่บนคานสะพานด้านบน รถมันก็สามารถอ่านได้ครบทุกป้ายอย่างรวดเร็ว และช่วยเตือนไม่ให้เราขับเร็วเกินกำหนด
ช่วงล่างนุ่มนวล
การขับเข้าถนนบางนาตราด เป็นอีกหนึ่งสนามจริงของการทดสอบช่วงล่าง ที่มีรอยต่อถนน และยังมีคอสะพานอีกมากให้รูดในความเร็วสูง ซึ่งรถ Neta X ที่มีน้ำหนักตัว 1.8 ตันคันนี้ ซับแรงยุบยืดได้มาก แต่โช้คอัพยังรั้งตัวได้ไม่แน่นมากพอ ทำให้เกิดแรงสะท้อนกลับอีกระลอก ก่อนที่จะกลับมามั่นคงอีกครั้ง เป็นการเซ็ตระดับโช้คอัพมาให้เหมาะกับหลุมบ่อกับรอยต่อถนนที่สั่นสะเทือนแรงๆ แต่ไม่เหมาะกับลูกคลื่นถนนขนาดใหญ่ ทำให้คนนั่งรู้สึกสบายในความเร็วต่ำอย่างมาก แต่อาจจะปวดหัวเมื่อเจอลูกคลื่นใหญ่ในความเร็วสูง
เข้าโค้งโยนเยอะ
การเข้าโค้งยังมีการโยนตัวค่อนข้างมาก พร้อมกับมีอาการปลิ้นออกง่ายเมื่อลองเปลี่ยนเลนกะทันหัน ไม่ยกตัวคว่ำง่าย แค่ไถลออกนอกไลน์ที่ตั้งใจไว้ ทำให้ขาดความมั่นใจในการหักเลี้ยวแรงๆ หากใครที่เป็นพ่อบ้านที่อยากได้ความมั่นใจมากกว่านี้ อาจจะลองเปลี่ยนโช้คหรืออัดน้ำมันเพิ่ม จะได้ความเหนียวหนึบและยังคงความนุ่ม แต่ต้องเสียสละแลกกับการรับประกันคุณภาพจากศูนย์ในส่วนช่วงล่าง
กำลังพอใช้ได้
เมื่อลองขับขึ้นทางด่วน การออกตัวถือว่ามีแรงดึงรวดเร็วในระดับเทียบเท่ารถสันดาปเครื่อง 2.0 โดยประมาณ อาการติดเบาะไม่มากนัก ด้วยกำลัง 163 แรงม้ามีไว้เร่งแซงรถบรรทุกหรือรถอีโค่คาร์อย่างเพียงพอ ไม่ได้ทำให้หลังติดเบาะ หรือเร่งชนะรถสันดาปกำลังสูงแต่อย่างใด เพราะความเร็วปลายทำได้สูงสุดแค่ 155 กม./ชม. สูงกว่าสเปคในโบรชัวร์ที่ระบุไว้ 150 เท่านั้น ข้อดีอีกอย่างนึงคือ แรงบิดทำได้ 210 นิวตันเมตรมาอย่างทันที ออกตัวโดยไม่มีอาการเป๋ปัด แม้ว่าเซ็ตช่วงล่างนุ่มแล้วก็ตาม
ไฟฟ้าเหลือ 200 กม.
การขับขี่ของเราไม่เพียงแค่วิ่งไปถึงบางแสนแล้วกลับ เรายังวนอยู่ในตัวเมืองชลบุรี และยังวนอยู่ในกรุงเทพอีกนิดหน่อย โดยเราใช้น้ำหนักกดคันเร่งแบบคนขับทั่วไป ที่มีทั้งเร่งและเบรค เพื่อให้ได้ระยะทางขับขี่มากที่สุดในเวลาที่จำกัด โดยไม่มีการดับเครื่องตลอดทาง แม้ว่าจะจอดพักเข้าห้องน้ำก็ตามที ผลปรากฎว่าระยะทางที่ทำได้คือ 168 กม. เมื่อกลับมาถึงโชว์รูมตอนเย็น พบว่าหน้าปัดยังแสดงระยะทางที่ขับขี่ได้อีก 206 กม. แสดงว่าระยะทางทั้งหมดที่แบตเตอรี่สามารถขับขี่ได้ในสภาพแบบนี้คือ 374 กม. ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องปกติของรถไฟฟ้าอยู่แล้ว ที่มีสเปคบนโบรชัวร์ระบุว่า 480 กม.ตามมาตรฐาน NEDC แล้วในชีวิตจริงจะลดลงไปประมาณ 20% เพราะมาตรฐานนี้ ไม่ตรงกับลักษณะการขับขี่จริงอยู่แล้ว
วัสดุนุ่มนวล
ขณะที่เราสลับตัวคนขับ กลับมาลองเป็นผู้โดยสารทั้งเบาะหน้าและเบาะหลัง ก็ได้สัมผัสถึงความนุ่มของเบาะทั้งหน้าหลัง แม้กระทั่งที่วางแขนก็ยังให้นวมนิ่มแบบหนา นอกจากส่วนที่ร่างกายสัมผัสแล้ว ยังมีส่วนบนของคอนโซลและแผงประตู ที่บุวัสดุนุ่มมาให้เยอะสมกับคำอวดอ้างในโบรชัวร์ การตัดเย็บของตะเข็บด้ายก็ทำออกมาได้ดี หนังมีความตึงไม่ถูกดึงจนย่นยับจากโรงงาน
ราคาถูกต้องแล้ว แต่ปรับปรุงตรงที่
สิ่งที่ต้องปรับปรุงในรถคันนี้มีน้อยมาก เช่น อยากให้เพิ่มระบบช่วยเบรคด้านท้าย ปรับปรุงปุ่มกดบางชิ้นให้แน่นหนา และอยากให้เพิ่มตัวเลือกสีภายในที่ไม่ใช่หนังสีส้มสดใสแบบนี้ เผื่อบางคนไม่ชอบแผงคอนโซลสะท้อนแสงแดดยามบ่าย
ส่วนราคานับว่ามีความพอดี ไม่ถูกจนตลาดแตก และไม่แพงเกินคู่แข่ง โดยในสเปครุ่นท็อปราคา 799,000 นั้นคุณจะได้รถยกสูงที่ขับได้ 480 กม. ซึ่งหาไม่ได้ในคู่แข่งระดับเดียวกัน เช่น BYD Atto 3 รุ่นเริ่มต้นที่มีแค่ 410 กม. หรือ MG ZS EV ขับได้ 403 กม.เท่านั้น
การลองขับในครึ่งวันนี้ เป็นการลองขับบนถนนจริง ทดสอบความปลอดภัยขณะขับรถ และใช้งานบนความเร็วสูงกับสถานการณ์บนทางหลวงเป็นหลักเท่านั้น หากได้มีโอกาสใช้งานนาน ๆ เราจะได้ลองชาร์จไฟด้วยอีกในอนาคต
ข้อมูลทางเทคนิค NETA X 2024
- ขนาดตัวรถภายนอก ยาว x กว้าง x สูง (มม.) 4619×1860×1628
- ระยะฐานล้อ (มม.) 2,770
- ระยะห่างจากพื้น (มม.) 185
- น้ำหนักรถเปล่า (กก.) 1,740
- พละกำลังสูงสุด 161 แรงม้า
- แรงบิดสูงสุด 210 นิวตันเมตร
- ระยะทางขับขี่สูงสุด / 1 การชาร์จ มาตรฐาน CLTC 501 กิโลเมตร
- ระบบขับเคลื่อน FWD ขับเคลื่อนล้อหน้า
- อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม 9.5
- ความเร็วสูงสุด 150 กม./ชม.
- แบตเตอรี่ ลิเธียมไอออน LFP
- พลังงานไฟฟ้าทั้งหมด (kWh) 62
- แรงดันไฟฟ้า (V) 400
- รองรับการชาร์จ AC Type 2 (kW) 6.6
- รองรับการชาร์จ DC CCS 2 (kW) n/a
- พวงมาลัย พวงมาลัยไฟฟ้า
- ระบบกันสะเทือนหน้า / หลัง แม็กเพอร์สัน, มัลติลิ้งก์
- ระบบเบรคหน้า/หลัง ดิสก์เบรก
- ขนาดยางล้อ 225/60 R18


Mr.Argus นักเขียน
คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776
แบรนด์รถยนต์ยอดนิยมในไทย
ข่าวล่าสุด
ผลสำรวจจากอังกฤษ คนขับรถแย่ มักใช้ 11 ยี่ห้อนี้ คุณเชื่อหรือไม่?
เผยภาพจริง Mazda EZ-60 พื้นฐาน Deepal S07 แต่เป็นไฮบริดเสียบปลั๊ก ไม่พึ่งที่ชาร์จ
ทำไมทางด่วนฟรีวันสงกรานต์ยกเว้นแค่ 3 เส้นทาง เพราะมีสัมปทานร่วม
Corolla 3 ห่วง วิ่ง 2 ล้านกม.ด้วยเครื่อง-เกียร์เดิม เผยวิธีใช้และซ่อม
Mitsubishi XForce ผ่านการชน Asean NCAP 5 ดาวด้วยเกณฑ์การทดสอบดังนี้
รถยอดนิยม
- เป็นที่นิยม
- ล่าสุด
-
DEEPAL S07
ยังไม่คอนเฟิร์ม
-
Deepal L07
THB 1,329,000
-
Hyundai IONIQ...
THB 1,699,000 - THB 2,399,000
-
Volvo EX30
THB 1,590,000 - THB 1,890,000
-
Honda City
THB 579,500 - THB 839,000
-
Land Rover...
THB 3,000,000 - THB 8,599,000
-
MG Maxus...
THB 2,499,000 - THB 2,699,000
-
Ford Ranger
THB 528,000 - THB 1,519,000
-
MG ES
THB 959,000
-
Honda CR-V
THB 1,369,000 - THB 1,759,000