window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

New 2018 Ford Everest ท้าแข่งความปลอดภัย 2020 Toyota Fortuner Legender

Pisan · Jun 29, 2020 09:19 AM

New 2018 Ford Everest  ฟอร์ด เอเวอเรสต์ 2020 Toyota Fortuner Legender โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ เลเจนเดอร์

New 2018 Ford Everest คือยืนหนึ่งเรื่องการเป็นรถเอนกประสงค์ที่ดัดแปลงบนพื้นฐานรถปิกอัพ หรือที่เรียกกันสั้น ๆ ว่าพีพีวี ในประเทศไทยมาอย่างยาวนาน ด้วยการส่งรุ่นท็อปของพวกเขาที่มาพร้อมด้วยระบบความปลอดภัยแน่นเต็มคันทำตลาดมาอย่างยาวนานกว่าคู่แข่งหลายราย

ว่ากันว่าระบบความปลอดภัยต่าง ๆ ที่มีมาให้ในเอเวอเรสต์นั้น กลายเป็นมาตรฐานในการพัฒนารถของคู่แข่งมากหน้าหลายตา ทำให้พีพีวีรุ่นใหม่ ๆ ในประเทศไทยนั้น เต็มไปด้วยระบบช่วยเหลือต่าง ๆ อย่างครบครัน แม้สนนราคาของรุ่นท็อปที่เพียบพร้อม จะทะลุไปถึง 1.799 ล้านบาทก็ตาม

แต่ราคาดังกล่าวก็ไม่ใช่ปัจจัยอะไรอีกต่อไป เมื่อ 2020 Toyota Fortuner Legender (2020 โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ เลเจนเดอร์) ได้เปิดตัวรุ่นท็อปล่าสุดที่เคาะราคาไปถึง 1.839 ล้านบาท พร้อมด้วยการเพิ่มอุปกรณ์ใหม่ ๆ และระบบความปลอดภัยเพิ่มขึ้นมาอย่างเต็มพิกัดไม่แพ้ใครเหมือนกัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

New 2018 Ford Everest  ฟอร์ด เอเวอเรสต์

รวมไปถึงการพัฒนาที่หลากหลายมิติ รูปร่างหน้าตาที่เปลี่ยนไป เครื่องยนต์ที่อัพเกรดสมรรถนะมาอย่างเต็มที่ เพื่อแสดงให้เห็นว่าใครคือผู้นำตลาดที่แท้จริง ที่ไม่ได้เน้นแต่เรื่องยอดจำหน่ายเพียงอย่างเดียว แต่พวกเขาก็พร้อมจัดเต็มของเล่นเพื่อเป็นการสมนาคุณให้กับลูกค้าเช่นเดียวกัน

มาลองดูกันว่า ระหว่างผู้มาใหม่อย่าง โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ เจเลนเดอร์ และยืนหนึ่งอย่างฟอร์ด เอเวอเรสต์นั้น หากนับกันแต่เรื่องของระบบความปลอดภัยในรถเป็นหลักนั้น ใครกันแน่ที่จะเป็นผู้ชนะที่แท้จริง ส่วนเรื่องหน้าตาและเรื่องสมรรถนะนั้น ก็แล้วแต่ความชอบไปก็แล้วกัน

New 2018 Ford Everest

ระบบที่เพียบพร้อมใน 2018 Ford Everest

ไฮไลท์การเปลี่ยนแปลงในโฉมล่าสุดของฟอร์ด ก็คือการติดตั้งระบบตรวจจับรถและคนเดินถนน พร้อมระบบช่วยเบรกอัตโนมัติ AEB (Autonomous Emergency Braking) ที่ทำงานด้วยกล้องด้านหน้าและเรดาห์ในการตรวจจับวัตถุด้านหน้าที่ความเร็วมากกว่า 3.6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ระบบดังกล่าวเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานเมื่อเทียบกับรุ่นเดิมที่จะใช้การส่งสัญญาณไฟและเสียงเตือนเท่านั้น นอกจากนี้ ยังมาพร้อมระบบตรวจจับลมยาง ที่แสดงผลผ่านหน้าจอแสดงผลในรถยนต์ และระบบช่วยโทรฉุกเฉิน ที่้จะโทรออกไปยังเบอร์ที่บันทึกไว้ กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน

ด้านระบบความปลอดภัยพื้นฐานอื่น ๆ มีให้อย่างเพียบพร้อม ถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่งที่คู่หน้า ด้านข้าง ม่านนิรภัยและหัวเข่าสำหรับผู้ขับขี่ มาพร้อมระบบตรวจจับรถในจุดบอด และระบบตรวจจับรถขณะออกจากช่องจอด ที่ทำงานประสานกับกล้องมองภาพขณะถอยจอดรถยนต์

New 2018 Ford Everest

กล้องมองภาพขณะถอยถอดติดตั้งมาให้เรียบร้อย พร้อมติดตั้งระบบช่วยจอดอัตโนมัติ ปลอดภัยยิ่งขึ้นด้วยระบบแจ้งอาการเหนื่อยล้าผู้ขับขี่ ระบบเปิดไฟสูงแบบอัตโนมัติ ระบบกุญแจแบบอิมโมบิไลเซอร์และสัญญาณกันขโมย เพิ่มความปลอดภัยด้วยจุดยึดเบาะนั่งเด็กแบบ ISOFIX

ระบบเตือนการชนด้านหน้าอันลือชื่อก็ยังติดตั้งมาให้เป็นแม่ย่านางประจำรถ พร้อมด้วยระบบช่วยควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างและระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง เสริมด้วยระบบควบคุมการทรงตัวขณะลากจูง ที่ช่วยให้การควบคุมรถขณะลากจูงสัมภาระทำได้อย่างมั่นคง

New 2018 Ford Everest

มาพร้อมระบบพื้นฐานอื่น ๆ อย่างระบบป้องกันล้อล็อก ระบบกระจายแรงเบรก ระบบช่วยเบรก ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ระบบช่วยออกตัวขณะจอดบนทางลาดชัน ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน รวมถึงระบบลดความเสี่ยงจากการพลิกคว่ำ 

ฟอร์ดนั้นมีระบบด้านความปลอดภัยที่ยอดเยี่ยมมาตั้งแต่รุ่นก่อนหน้านี้ และการที่พวกเขาเพิ่มระบบต่าง ๆ เข้าไปเพิ่มอีก ก็ทำให้เอเวอเรสต์กลายเป็นรถพีพีวีที่มีระบบด้านความปลอดภัยที่เพียบพร้อมที่สุดคันหนึ่งในท้องตลาด และเหนือกว่าคู่แข่งที่มาใหม่หลายรายที่พยายามมาแข่งในด้านนี้

2020 Toyota Fortuner Legender

2020 Toyota Fortuner Legender ไม่ยอมแพ้

หนึ่งในเป้าหมายของโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ เลเจนเดอร์ ก็คือการขึ้นมาเป็นผู้นำในตลาดพีพีวีแบบครบวงจรรอบด้าน แทนที่จะเป็นผู้นำด้านยอดจำหน่ายเพียงอย่างเดียว พวกเขาจึงทำการปรับปรุงระบบความปลอดภัยในรถของพวกเขาเพิ่มขึ้นมาหลายรายการเพื่อท้าชิงตลาดพีพีวีระดับสูง

ไฮไลท์ของการเปลี่ยนแปลงคือการเพิ่มระบบด้านความปลอดภัยที่โตโยต้าเรียกรวม ๆ กันว่า โตโยต้า เซฟตี้ เซนส์ (Toyota Safety SENSE) ที่ประกอบไปด้วยระบบที่ทำงานด้วยกันเพื่อเพิ่มความปลอดภัยสูงสุดให้กับรถ 3 ระบบ เพื่อให้ผู้โดยสารรู้สึกอุ่นใจสูงสุดในการโดยสารรถคันนี้

ประกอบไปด้วย ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลน และระบบเตือนการชนด้านหน้า ขณะเดียวกัน ก็เพิ่มสัญญาณกะระยะช่วยจอดด้านหลัง 6 ตำแหน่ง พร้อมด้วยการเพิ่มกล้องมองรอบทิศทางแบบ 360 องศา เพื่อความสบายในการขับขี่

2020 Toyota Fortuner Legender

มาพร้อมถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่งเต็มคัน เพื่อให้ผู้โดยสารรู้สึกอุ่นใจตลอดการเดินทาง ประกอบไปด้วยถุงลมนิรภัยสำหรับผู้โดยสารตอนหน้า 2 ตำแหน่ง ถุงลมนิรภัยด้านข้าง 2 ตำแหน่ง ม่านถุงลมนิรภัย 2 ตำแหน่งและถุงลมนิรภัยสำหรับหัวเข่าผู้ขับขี่อีก 1 ตำแหน่ง เต็มที่กันไปทั้งคัน

เลเจนเดอร์มาพร้อมระบบช่วยเหลือด้านการขับขี่มากมายไม่ว่าจะเป็นระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน รวมไปถึงระบบควบคุมส่วนพ่วงท้าย ที่ทำให้รถที่มีน้ำหนักค่อนข้างมากนี้ ขับขี่ได้อย่างเต็มสมรรถนะและลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ

2020 Toyota Fortuner Legender

ระบบความปลอดภัยขั้นพื้นฐานมีมาให้อย่างเต็มพิกัด ไม่ว่าจะเป็นระบบเบรกป้องกันล้อล็อค ระบบกระจายแรงเบรก ระบบเสริมแรงเบรก ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว และระบบป้องกันการลื่นไถล รวมไปถึงระบบกุญแจอิมโมบิไลเซอร์และระบบสัญญาณกันขโมยก็มีมาให้

จะเห็นว่าโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ เลเจนเดอร์ มีการพัฒนาอุปกรณ์และระบบด้านความปลอดภัยเพิ่มขึ้นมามากพอสมควร และทำให้รถพีพีวีรุ่นใหม่ของพวกเขาสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในด้านความปลอดภัยสำหรับการขับขี่และการโดยสารได้เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

New 2018 Ford Everest

 

ตารางเปรียบเทียบระบบและอุปกรณ์ด้านความปลอดภัย
  Ford Everest     Toyota Fortuner Legender
ถุงลมนิรภัย     7 ลูก     7 ลูก
ระบบป้องกันล้อล็อก     มี มี
ระบบกระจายแรงเบรก     มี มี
ระบบช่วยเบรก     มี มี
ระบบตรวจจับรถและคนเดินถนน     มี -
ระบบช่วยเบรกอัตโนมัติ     มี -
ระบบตรวจลมยาง     มี -
ระบบเปิดไฟสูงอัตโนมัติ     มี มี
กล้องมองภาพขณะถอยหลัง     มี มี
กล้องมองภาพรอบทิศทาง     - มี
ระบบช่วยจอดอัตโนมัติ     มี -
ระบบตรวจจับรถในจุดอับสายตา     มี -
ระบบตรวจจับรถขณะถอยหลัง    มี -
ระบบควบคุมเสถียรภาพของรถ     มี มี
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี     มี มี
ระบบช่วยออกตัวบนทางชัน     มี มี
ระบบคุมความเร็วลงทางลาด     มี มี
ระบบคุมความเสถียรภาพรถขณะลากจูง     มี มี
กุญแจอิมโมบิไลเซอร์     มี มี
ระบบกันขโมย     มี มี

New 2018 Ford Everest

แถมเรื่องเครื่องยนต์ให้นิดหน่อย

ฟอร์ดคือผู้นำด้านเครื่องยนต์สมรรถนะสูงสำหรับรถกลุ่มนี้มาโดยตลอด เครื่องยนต์ดีเซล 1,996 ซีซี. พ่วงเทอร์โบคู่ ที่เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างเทอร์โบแรงดันสูงและเทอร์โบแรงดันต่ำ เรียกว่าให้ทั้งพละกำลังและแรงบิดที่ดุเดือด ถือเป็นเครื่องยนต์ที่ทำหน้าที่ได้ดีมายาวนาน

เจ้าของสมรรถนะสูงสุด ที่ให้กำลังสูงสุด 213 แรงม้าที่ 3,750 รอบและให้แรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตรที่ 1,750 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่ใช้งานได้อย่างง่ายดาย เป็นหนึ่งในเป้าหมายที่คู่แข่งรายอื่น ๆ ต้องปรับตัวมาฟาดฟัน

ขณะที่เลเจนเดอร์นั้น นอกจากการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์มากมายแล้ว หนึ่งในการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญก็คือการเพิ่มสมรรถนะ 15% ให้กับเครื่องยนต์ 2.8 ลิตรของพวกเขา เพื่อให้มีสมรรถนะเพิ่มขึ้น และก็ต้องบอกว่าฟอร์จูนเนอร์เครื่องใหม่นั้น มีสมรรถนะที่จัดว่าโหดขึ้นอย่างมากมาย

2020 Toyota Fortuner Legender

เครื่องยนต์ 2,755 ซีซี. เทอร์โบ จัดมาใหม่ให้กำลังสูงสุด 204 แรงม้าที่ 3,400 รอบต่อนาที พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตรที่ 1,600-2,800 รอบต่อนาที การส่งกำลังเป็นหน้าที่ของระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ผ่านระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตัวเลขถือว่าเดือดดาลไม่แพ้กัน

การปรับแรงบิดมาเท่ากันที่รอบต่างกันไม่มาก ฟอร์ดอาจจะยังเหนือกว่านิด ๆ ด้วยระบบส่งกำลัง 10 สปีดของพวกเขา และแรงม้าที่ยังมากกว่าเล็กน้อย แต่ก็ต้องถือว่าเป็นการขยับตัวอย่างจริงจังของโตโยต้าเหมือนกัน ที่ตัดสินใจท้าชิงคู่แข่งด้วยการบี้สมรรถนะของเครื่องยนต์ขึ้นมาระดับนี้

New 2018 Ford Everest

การแข่งขันที่เป็นกำไรของผู้บริโภค

แน่นอนว่าเมื่อค่ายรถต่างก็แข่งขันกันเพื่อแย่งชิงความเป็นหนึ่งในตลาด ผู้บริโภคอย่างเราเราคือผู้โชคดีที่ได้ใช้เครื่องยนต์สมรรถนะสูง ๆ อุปกรณ์ด้านความปลอดภัยที่มีมาให้มากมาย รวมไปถึงการแข่งขันด้านอื่น ๆ ที่มีมาให้อย่างต่อเนื่อง

ก็คงไม่อาจจะปฏิเสธได้ว่าการที่ฟอร์ดนั้นใส่อุปกรณ์อย่างเต็มพิกัดมาตั้งแต่แรก ก็เพื่อที่จะเอาใจลูกค้าที่ชอบอุปกรณ์มาก ๆ ของเล่นเยอะ ๆ และการอัพเกรดอุปกรณ์ในเวอร์ชั่นล่าสุด ก็พาให้พวกเขาก้าวกระโดดไปอีกระดับที่ทำให้ยากแก่การที่คู่แข่งรายไหน ๆ จะตามได้ทัน

กลับมามองดูที่ผู้นำด้านยอดขายอย่างโตโยต้า การปรับปรุงอุปกรณ์ที่เกิดขึ้นกับรูปโฉมปี 2020 ทำให้เห็นได้ว่าตลาดพีพีวีนั้นมีความสำคัญกับพวกเขาเพียงใด เพราะพวกเขานำระบบความปลอดภัยและอุปกรณ์ใหม่ ๆ ใส่เข้ามาในรถรุ่นนี้แบบเต็มที่ แม้จะมีหลายอย่างที่ดูน้อยกว่าคู่แข่งอยู่ก็ตาม

2020 Toyota Fortuner Legender

การแข่งขันกันในตลาดพีพีวี ระดับพรีเมียมนั้น ไม่ได้แข่งกันที่เรื่องของระบบอุปกรณ์แต่เพียงอย่างเดียว เพราะการที่เจาะกลุ่มลูกค้าที่ยอมควักกระเป๋าระดับ 1.8 ล้านบาท เพื่อเลือกเป็นเจ้าของรถสักคันนั้น ต้องถือว่าไม่ธรรมดา และแค่ของเล่นเพียงอย่างเดียว อาจจะไม่เพียงพอที่จะเปลี่ยนเป็นยอดขาย

2018 Ford Everest อาจจะเป็นรถที่ขายดีที่สุดรุ่นหนึ่งของฟอร์ดในประเทศไทย แต่โตโยต้าก็คาดหวังว่า 2020 Toyota Fortuner Legender จะเป็นผู้นำในตลาดทั้งเรื่องของยอดขายและภาพลักษณ์ที่โดดเด่น ใครจะเป็นผู้ชนะตัวจริง คนที่จะซื้อรถเท่านั้นที่จะตัดสินใจได้ 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Ford Everest WILDTRAK 2.0 Bi-Turbo WILDTRAK 10AT 4×4 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ