Peugeot (เปอโยต์) แบรนด์จากฝรั่งเศสที่ขึ้นชื่อเรื่องการดีไซน์ ได้ประกาศในวันนี้ว่าได้ออกแบบหัวเกียร์ใหม่สำหรับระบบเกียร์อัตโนมัติของรุ่น 208 และ 2008 เพื่อให้เหมาะกับสรีระและโฉบเฉี่ยวยิ่งขึ้น โดยได้เปลี่ยนคันโยกเก่า แทนที่ด้วยสวิตช์ขนาดเล็กตัวใหม่ ซึ่งอ้างว่าจะเข้ากับคอนโซลกลางได้ดีกว่า แต่มีคนหลายคอมเมนท์ไม่ชอบใจ เป็นเพราะอะไรกัน ?
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ให้เข้ากับคอนโซลสุดไฮเทค
Peugeot อ้างว่า การออกแบบที่ทันสมัยอย่างนี้ ช่วยเพิ่มพื้นที่ว่างในคอนโซลกลางและเหมาะสมกับคอนโซล 3D PEUGEOT i-Cockpit แบบใหม่ของแบรนด์ ที่ผสมผสานระหว่างโครเมียมซาตินกับสีดำเปียโนแบล็กที่แวววาวและวัสดุที่ดูเป็นคาร์บอนไฟเบอร์สำหรับที่พักข้อมือ ซึ่งทั้งหมดนี้ได้รับการคัดเลือกเพื่อ แสดงคุณภาพวัสดุ
แป้นเกียร์แบบใหม่นี้ เป็นเกียร์อัตโนมัติกลไกภายในเดิม ไม่มีผลกระทบต่อสมรรถนะของเครื่องยนต์สันดาปภายในใช้กับแฮตช์แบครุ่น 208 และเอสยูวีรุ่น Peugeot 2008 (เปอโยต์ 2008) เช่นเดียวกับที่ใช้ในรุ่น e-208 และ e-2008 ที่เป็นพลังไฟฟ้าล้วนทั้งหมด
วิธีใช้งาน
ผู้ขับขี่สามารถเลือกถอยหลัง เกียร์ว่าง และเดินหน้า ด้วยใช้นิ้วโยกสวิตช์ขึ้น-ลง ขณะที่มีปุ่มแยกต่างหากช่วยให้รถเข้าจอดได้ อีกปุ่มหนึ่งที่เขียนว่า M สำหรับเกียร์ธรรมดา ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเลือกเกียร์ของตัวเองได้ โดยใช้แป้นเปลี่ยนเกียร์ที่อยู่ด้านหลังพวงมาลัย
ส่วนในรถยนต์รุ่นไฟฟ้า ปุ่ม M จะถูกแทนที่ด้วยปุ่ม B โหมดนี้ควบคุมการเบรก ซึ่งจะกระตุ้นการหน่วงความเร็ว และเพิ่มการชาร์จไฟกลับในระหว่างการลดความเร็ว โหมดนี้ยังได้รับการปรับปรุงใหม่ ให้ยังทำงานอยู่ได้ แม้คนขับจะเปลี่ยนเกียร์เองก็ตาม ซึ่งช่วยให้การชาร์จไฟกลับยังอยู่ได้ โดยไม่ต้องเปิดฟังก์ชันขึ้นใหม่ทุกครั้ง
อ่านเพิ่มเติม : 1st impression Peugeot 2008 คุ้มค่าที่รอ กำลังขนาดนี้จากเครื่อง 1.2 ลิตรหรือนี่
ชาวเน็ตไม่ชอบใจ
อย่างไรก็ตาม ในเว็บไซต์ต่างประเทศอย่างคาร์สกูป ก็มีคนรักรถเข้ามาแสดงความเห็นกันอย่างมากมาย สิ่งที่เห็นตรงกันคือ ด้ามเกียร์แบบเลื่อนของเดิม ก็ไม่ได้มีปัญหาในการใช้งานใด ๆ สามารถจับเปลี่ยนตำแหน่งได้อย่างเต็มไม้เต็มมือ
เมื่อเทียบด้ามเกียร์ใหญ่แบบเลื่อน กับสวิตช์ที่ต้องใช้นิ้วเขี่ยแบบนี้ หลายคนติว่ามันใช้งานลำบากกว่ามาก บางคอมเม้นท์ก็กล่าวว่า ด้ามเกียร์ควรย้ายไปอยู่ใกล้คนขับเลย ไม่ควรวางไว้ตรงกลาง เพราะเสี่ยงต่อการโดนน้ำหกใส่สวิตช์มาก
กำลังเป็นเทรนด์ใหม่
ไม่ว่าอย่างไร Peugeot ทั้งรุ่น 208 และ 2008 ที่ติดตั้งระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ใหม่ เป็นการแทนที่ดีไซน์ด้ามเกียร์แบบเดิมที่มีขนาดใหญ่ หุ้มด้วยถุงเกียร์ อันเป็นมรดกทางการดีไซน์มาจากยุคสมัยเกียร์ธรรมดา ดังนั้นการเปลี่ยนด้ามเกียร์แบบใหม่นี้
นับเป็นการล้มล้างมาตรฐานการออกแบบเดิม ๆ ที่มีมาหลายสิบปีทิ้งไป กลายเป็นสวิตช์ให้เขี่ยขนาดเล็กลง ซึ่งมีใช้ในรถหลายรุ่นแล้ว ไม่ใช่แค่เปอโยต์เท่านั้น เช่น Honda CR-V เป็นปุ่มกด หรืออย่าง MG HS PHEV ก็เป็นปุ่มหมุน และจะทะยอยมีใช้ในรถมากขึ้นเรื่อย ๆ ใครที่กำลังจะซื้อรถใหม่ ก็คงต้องปรับตัวอยู่หลายวัน จนกว่าจะชิน แต่ก็คงไม่ใช่เรื่องยากจนฝืนความรู้สึกมากมาย..หรือเปล่า ?
อ่านเพิ่มเติม: ชมคันจริง 2022 Peugeot 2008 รถยุโรปที่ถูกสุดในไทย บนดีไซน์แบบฝรั่งเศส เผยออพชั่นเพียบ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });