หัวเรือใหญ่ Nissan (นิสสัน) ยอมรับต้องปรับปรุงกลยุทธ์ด้านการสื่อสารการตลาดเพื่อเพิ่มยอดขายรถยนต์พลังงานทางเลือกอย่าง 2020 Nissan Kicks e-Power (2020 นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์) ให้เพิ่มขึ้นโดยเร็ว
ยอดขายของ Nissan Kicks e-Power ไม่เป็นที่น่าพึงพอใจตั้งแต่เปิดตัวเมื่อต้นปีที่แล้ว โดยในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ก็ทำได้เพียง 310 คัน รั้งอันดับที่ 7 ในกลุ่มรถซับคอมแพ็กต์เอสยูวี-ครอสโอเวอร์ ตามหลังรถยนต์ที่ทำตลาดมานานแล้วทั้ง Toyota C-HR (โตโยต้า ซี-เอชอาร์) และ Mazda CX-3 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-3) รวมถึง Honda HR-V (ฮอนด้า เอชอาร์-วี)
ก่อนหน้านี้เราเคยวิเคราะห์ปัจจัยที่ทำให้รถเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นนี้ทำยอดขายต่ำเตี้ย แต่ล่าสุด ประธานกรรมการ Nissan ได้เปิดเผยด้วยตนเองถึงสาเหตุสำคัญที่ทำให้ตัวเลขไม่สวยงาม
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ต้องสื่อสารเทคโนโลยี e-Power ให้ดีกว่านี้
อิซาโอะ เซคิกุจิ ประธานคนใหม่ของบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) ให้สัมภาษณ์กลุ่มแก่สื่อมวลชนไทยในหลากหลายประเด็น หนึ่งในนั้นคือยอดขายรถยนต์ Kicks e-Power ที่ไม่สวยงามนัก และยังไม่มีท่าทีว่าจะดีขึ้นแต่อย่างใด
เซคิกุจิ-ซัง ยอมรับว่าการสื่อสารการตลาดที่เกี่ยวข้องกับ Kicks e-Power คือสาเหตุสำคัญที่ทำให้ยอดขายรถยนต์รุ่นนี้ไม่สวยงามเท่าที่ควร
“ที่ผ่านมา ผู้บริโภคชาวไทยยังอาจไม่มีความเข้าใจในระบบขับเคลื่อน e-Power ดีเท่าที่ควร บางคนอาจยังมีความสับสนในรายละเอียดของตัวรถ ภารกิจอันดับแรกคือการปรับปรุงแนวทางการสื่อสารการตลาดผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้งหมด” เซคิกุจิ-ซัง กล่าวเพิ่มเติม
หัวเรือใหญ่ Nissan ชี้ว่าทีมงานฝ่ายการตลาดกำลังพยายามหาแนวทางการสื่อสารที่จะทำให้คนไทยมีความเข้าใจได้มากที่สุดและยอมรับในเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนรุ่นใหม่อย่าง e-Power ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดบ้านเกิดอย่างญี่ปุ่น
ขณะเดียวกัน เซคิกุจิ-ซัง เปิดเผยด้วยว่า ผู้บริโภคชาวไทยมองว่าระบบขับเคลื่อนที่ซับซ้อนเช่นนี้จะทำให้การดูแลรักษานั้นเป็นเรื่องยาก และมีค่าใช้จ่ายแพง
“ผมอยากจะบอกว่า ระบบ e-Power มีทั้งมอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องยนต์สันดาปภายใน ดังนั้น ช่างเทคนิคที่สามารถบำรุงรักษาหรือซ่อมแซม Nissan Almera (นิสสัน อัลเมร่า) ได้ ก็สามารถจัดการกับ Kicks e-Power ได้เหมือนกัน” เซคิกุจิ-ซัง กล่าว
อาจเปิดให้ลูกค้าได้ทดลองขับนานขึ้น
อีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจในการโปรโมทรถพลังงานทางเลือกรุ่นนี้ก็คือการเปิดให้ลูกค้าได้ทดลองขับนานขึ้น เซคิกุจิ-ซัง เปิดเผยว่า การทดลองขับแค่ 10-20 นาทีตามปกติอาจยังไม่ทำให้ลูกค้ารับรู้ถึงคุณสมบัติเด่นของตัวรถ ดังนั้นอาจต้องเพิ่มระยะเวลาเป็น 1-2 วัน
“เราเคยทดลองให้ผู้จัดจำหน่ายนำเสนอรถยนต์ Kicks e-Power ให้ลูกค้าลองขับช่วงสุดสัปดาห์ ซึ่งเสียงตอบรับดีมาก และอัตราส่วนที่ลูกค้าตัดสินใจซื้อเมื่อได้ลองใช้รถนาน ๆ นั้นเพิ่มสูงมากอย่างมีนัยสำคัญ การทดสอบขับลักษณะนี้คือสิ่งที่เราพยายามจะทำหากไม่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสเสียก่อน” ประธาน Nissan กล่าวปิดท้าย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });