window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Nissan ระบุหยุดทำตลาด 3 รุ่นเหตุขายน้อย เปิดทางผลิต Nissan Kicks เพิ่ม

Pisan · Sep 28, 2020 09:19 AM

Nissan ระบุหยุดทำตลาด 3 รุ่นเหตุขายน้อย เปิดทางผลิต Nissan Kicks เพิ่ม 01

ยอดจำหน่ายที่ลดลงในรถยนต์ทั้ง 3 รุ่นของ Nissan (นิสสัน) อาจจะไม่ได้เป็นสาเหตุหลักเพียงอย่างเดียวที่ทำให้พวกเขายกเลิกการทำตลาดรถ 3 รุ่นในประเทศไทย ประกอบไปด้วย Nissan X-Trail (นิสสัน เอ็กซ์-เทรล) Nissan Sylphy (นิสสัน ซิลฟี่) และ Nissan Teana (นิสสัน เทียน่า) ตามที่เป็นข่าวเรียกเสียงฮือฮากันไปก่อนหน้านี้

เพราะผู้บริหารของนิสสันระบุว่า นอกเหนือไปจากยอดจำหน่ายที่ลดลงแล้ว สิ่งที่สำคัญมากกว่าที่ทำให้พวกเขาต้องตัดสินใจก็คือเรื่อวของการบริหารจัดการสายการผลิตรถยนต์นั่งในโรงงานแห่งที่ 1 ที่มีรถผลิตอยู่หลากหลายรุ่น และพวกเขานั้น ต้องการจัดสรรพื้นที่เพื่อให้พร้อมสำหรับการผลิต Nissan Kicks (นิสสัน คิกส์) และรถรุ่นอื่น ๆ ที่จะตามมาในอนาคต

เพราะนิสสัน คิกส์ คือหนึ่งในรถครอสโอเวอร์ที่มีความสำคัญที่สุดของนิสสัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเทคโนโลยี อี-พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ที่ประเทศไทยได้รับการคัดเลือกเป็นฐานการผลิตที่สำคัญ ที่จะมีการส่งออกไปทำตลาดหลายแห่งทั่วโลก รวมถึงประเทศญี่ปุ่นเอง ทำให้นิสสันไม่มีทางเลือก ที่จะต้องบริหารจัดการพื้นที่สำหรับการผลิตให้เรียบร้อย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Nissan ระบุหยุดทำตลาด 3 รุ่นเหตุขายน้อย เปิดทางผลิต Nissan Kicks เพิ่ม 01

การจัดการโรงงานเพื่อรองรับการผลิตรถใหม่

นิสสันนั้นมีโรงงานในประเทศไทย 2 แห่ง ประกอบด้วยโรงงานแห่งแรกที่ใช้ในการผลิตมาอย่างยาวนาน มีกำลังการผลิตปีละ 2.2 แสนคันต่อปี โดยโรงงานแห่งนี้จะใช้ในการผลิตรถยนต์นั่ง รถเอสยูวีและครอสโอเวอร์ทุกรุ่นที่จำหน่ายในประเทศไทย รวมถึงรองรับการส่งออกกลุ่มรถยนต์ดังกล่าวจากในประเทศไทยทั้งหมด

ขณะที่โรงงานแห่งที่ 2 ที่มีการลงทุนเพิ่มเติมในช่วงการเปิดตัว Nissan Navara (นิสสัน นาวาร่า) ใหม่นั้น จะใช้ในการผลิตนาวาร่าและ Nissan Terra (นิสสัน เทอร์ร่า) หากลงทุนเสร็จสิ้นแล้ว จะมีกำลังผลิต 1.5 แสนคัน ซึ่งจะทำให้นิสสัน ประเทศไทยนั้น มีกำลังการผลิตรถรวมกันสูงสุด 3.7 แสนคันต่อปี ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่น้อย

ปัญหาก็คือ ไลน์ผลิตระหว่าง 2 โรงงาน อาจจะไม่ได้ยืดหยุ่นทดแทนกันได้ทั้งหมด นิสสันระบุว่าโรงงานแห่งที่ 1 นั้นมีการผลิตมากถึง 110% ของกำลังการผลิตในปัจจุบัน เป็นเหตุให้พวกเขาต้องตัดสินใจยกเลิกการทำตลาดรถที่ยอดจำหน่ายไม่มากไปก่อน เพื่อจัดสรรพื้นทีสำหรับการผลิตรถรุ่นใหม่ ๆ ที่จะก้าวมาเป็นอนาคตของแบรนด์ในท้ายที่สุด

Nissan ระบุหยุดทำตลาด 3 รุ่นเหตุขายน้อย เปิดทางผลิต Nissan Kicks เพิ่ม 02

Nissan ระบุหยุดทำตลาด 3 รุ่นเหตุขายน้อย เปิดทางผลิต Nissan Kicks เพิ่ม 03

ยอดขายที่หายไประบุถึงความนิยมที่ลดลง

ไม่ใช่เป็นการพูดกันลอย ๆ ว่ารถรุ่นไหนขายไม่ดี แต่หากมาดูในรายละเอียดยอดจำหน่ายรถแต่ละรุ่น ก็จะพบว่ามียอดจำหน่ายที่ลดลงไปตามลำดับ เทียน่านั้นมียอดจำหน่ายสะสม 7 เดือนแรกไปเพียง 212 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 4.1% แถมมียอดจำหน่ายที่น้อยมาก เมื่อเทียบกับคู่แข่งอีก 2 รายที่กอบโกยยอดขายเป็นกอบเป็นกำในช่วงเดียวกัน

ซิลฟี่ก็มียอดจำหน่านไม่เป็นชิ้นเป็นอันเช่นกัน โดยในช่วง 7 เดือนแรกของปี รถเก๋งกลางของนิสสันมียอดจำหน่ายรวมไป 222 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 1.3% ดูทรงแล้วเหมือนไม่ได้อยากขายมาตั้งแต่ต้นปีแล้วด้วยซ้ำ ขณะที่เอ็กซ์-เทรลนั้น แม้จะมีการถล่มราคาไปแล้วเมื่อต้นปี แต่พวกเขาก็ขายได้แค่ 834 คันหรือมีส่วนแบ่ง 8.3% เท่านั้นในช่วงครึ่งปีแรก

แม้ผู้บริหารจะบอกว่านี่อาจจะไม่ใช่การไปแล้วไปลับสำหรับรถยนต์ทั้ง 3 รุ่น แต่หากดูจากการที่นิสสันปฏิเสธจะไม่ทำรถรุ่นนั้นรุ่นนี้ในประเทศไทยมาตลอด รวมถึงตลาดบางเซกเมนต์ที่ไม่ขยายตัว ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าทำให้ความสามารถในการแข่งขันของนิสสันนั้นลดลงไปอีก และอาจจะต้องถึงเวลาที่พวกเขาจะต้องเดินหน้าหาสินค้าใหม่เซกเมนต์ใหม่มาเสียที

Nissan ระบุหยุดทำตลาด 3 รุ่นเหตุขายน้อย เปิดทางผลิต Nissan Kicks เพิ่ม 04

Nissan ระบุหยุดทำตลาด 3 รุ่นเหตุขายน้อย เปิดทางผลิต Nissan Kicks เพิ่ม 05

แล้วนิสสันจะหันไปทำตลาดเซกเมนต์ไหนดี

จากการคาดการณ์ของ AutoFun Thailand ที่ได้ยินข่าวลือมามากมายจากแถวสาทรและบางนา-ตราด มีความเป็นไปได้อย่างมากที่นิสสัน ประเทศไทย จะต้องกลับไปทำตลาดรถยนต์มินิ เอ็มพีวีอีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ พวกเขาเคยลองทำตลาด Nissan Livina (นิสสัน ลิวิน่า) เวอร์ชั่น 5 ที่นั่งมาก่อน แต่ก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน

แต่ลิวิน่าใหม่ ที่เป็นเวอร์ชั่น 7 ที่นั่งและเป็นการปรับโฉมจาก Mitsubishi Xpander (มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์) ในประเทศอินโดนีเซียนั้น มีความสวยงามอยู่ไม่หยอก และเมื่อมองว่าตลาดประเทศไทยเองก็กำลังขยายตัวในเซกเมนต์นี้ รวมถึงความฮอตของเอ็กซ์แพนเดอร์เองก็ไม่ธรรมดา จึงต้องอยู่ที่นิสสันแล้วว่าจะเดินหน้าต่อไปหรือไม่

ขณะที่รถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Nissan Ariya (นิสสัน อาริยะ) ที่เคยมีกระแสข่าวการเปิดสายการผลิตในประเทศไทย ขณะนี้ก็ไม่มีอะไรคืบหน้าเพิ่มเติม แม้จะเป็นสินค้าที่ผู้บริโภคอย่างเรา ๆ สนใจเท่าใดก็ตามที่ ท้ายที่สุดก็ต้องดูความเหมาะสมของตลาดอีกมากมาย รวมไปถึงต้องเช็คความห้าวหาญของนิสสัน ประเทศไทย ว่าพร้อมจะเดินไปให้สุดทางหรือเปล่า

Nissan ระบุหยุดทำตลาด 3 รุ่นเหตุขายน้อย เปิดทางผลิต Nissan Kicks เพิ่ม 06

Nissan ระบุหยุดทำตลาด 3 รุ่นเหตุขายน้อย เปิดทางผลิต Nissan Kicks เพิ่ม 07

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Nissan Kicks e-POWER 1.2 E 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ