window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Nissan Cube มือสอง รถเล็กที่หลายคนรัก แต่รับข้อเสีย 5 อย่างนี้กันได้ไหม

Patiphanw · Oct 4, 2021 12:29 PM

Nissan Cube มือสอง รถเล็กที่หลายคนรัก แต่รับข้อเสีย 5 อย่างนี้กันได้ไหม 01

Nissan Cube คือรถในกลุ่มซัพคอมแพคต์คาร์ที่คนไทยหลายคนชื่นชอบ ด้วยรูปทรงเหลี่ยมน่ารัก ไม่เหมือนใคร แต่ตามสไตล์ของ Nissan (นิสสัน) คือไม่ได้นำเข้ามาขายในประเทศไทยให้เราได้จับจองกัน

โดยแม้ว่ารถรุ่นนี้หน้าตาจะมีเสน่ห์ แต่กลับแฝงไปด้วยข้อเสียที่ค่อนข้างมากหากอยากเป็นเจ้าของ จะมีอะไรบ้าง เรารวมมาให้

Nissan Cube มือสอง รถเล็กที่หลายคนรัก แต่รับข้อเสีย 5 อย่างนี้กันได้ไหม 02

ซ้าย Z11 ขวา Z12

ความเป็นมา

นิสสัน คิวบ์ เริ่มต้นขายมาตั้งแต่ปี 1998 จนถึง 2019 มีทั้งหมด 3 รุ่นด้วยกันคือ Z10, Z11 และ Z12 เริ่มแรกผลิตและขายในญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ขายดีจนได้ไปขายในสหรัฐ และยุโรป

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

สำหรับในประเทศไทย รถที่ขายกันอยู่นั้นโดยส่วนมากจะเป็นรถจดประกอบ หรือจดแบบ 32 โฉมที่ขายกันอยู่เยอะจะเป็น Z11 ส่วน Z12 จะมีบ้างแต่ราคาแพงกว่า

Nissan Cube มือสอง รถเล็กที่หลายคนรัก แต่รับข้อเสีย 5 อย่างนี้กันได้ไหม 01

เครื่องยนต์

ได้เครื่องยนต์ขนาด 1.4 ลิตร CR14DE ให้กำลัง 87 แรงม้า ช่วงล่างด้านหน้าปีกนก หลังคอยล์สปริง เบรกหน้าดิสก์ หลังดำพร้อม ABS สามารถใช้อะไหล่เครื่องยนต์และช่วงล่างบางตัวร่วมกับ Nissan Tiida ได้

จับคู่เกียร์อัตโนมัติ CVT 4 สปีด ตามสเปคแล้วจะต้องเติมเป็น 91 แต่ก็สามารถเติม e20 ได้เพื่อความประหยัด

อ่านเพิ่มเติม Nissan Tiida เป็นรถที่ดี แต่ว่า Toyota Corolla Altis ดีกว่า

Nissan Cube มือสอง รถเล็กที่หลายคนรัก แต่รับข้อเสีย 5 อย่างนี้กันได้ไหม 02

Nissan Cube มือสอง รถเล็กที่หลายคนรัก แต่รับข้อเสีย 5 อย่างนี้กันได้ไหม 03

ข้อเสียมีเยอะ

ด้วยความที่ว่ารถอาจจะมีอายุอยู่บ้าง และเป็นรถที่ออกแบบมาขายในประเทศญี่ปุ่น จึงมีหลายอย่างที่ไม่ค่อยเหมาะกับเมืองไทย

1. ความร้อนไม่ค่อยดี

ข้อเสียที่เห็นได้ชัดก็คือ หม้อน้ำมีขนาดที่เล็ก อีกทั้งยังมีพัดลมตัวเดียว ทำให้ระบายความร้อนได้ไม่ดีนัก การออกแบบของเครื่องมีการวางไอเสียไว้ใกล้กับหม้อน้ำ หากใช้ไปนาน ๆ ก็จะเสื่อมไว ระบายความร้อนไม่ทัน อาจส่งผลให้แอร์ไม่เย็น

หากจะทำการเปลี่ยน ต้องทำการเปลี่ยนอะไหล่ส่วนอื่นด้วยคือปั๊มน้ำ, วาล์วน้ำ และคอน้ำ ใครมีงบที่มากพอ สามารถเปลี่ยนไปใช้หม้อน้ำอลูมิเนียมแทนได้

Nissan Cube มือสอง รถเล็กที่หลายคนรัก แต่รับข้อเสีย 5 อย่างนี้กันได้ไหม 04

2. อะไหล่หายาก

เนื่องจากเครื่องยนต์นี้ ไม่มีใช้ในประเทศไทย จึงทำให้อะไหล่หายากเอามาก ๆ และศูนย์ของนิสสันไม่มีให้เบิก จึงควรสำรองอะไหล่เอาไว้

3. ศูนย์ไม่ค่อยรับ

ด้วยความที่ไม่ใช่รถผลิตในไทย ทำให้ศูนย์บริการไม่ค่อยรับซ่อม คนที่จะหาซื้อมาควรทำการบ้านด้วยการหาอู่เฉพาะทางที่ไว้ใจได้มาก่อน ในกรณีเกิดอาการเสีย

Nissan Cube มือสอง รถเล็กที่หลายคนรัก แต่รับข้อเสีย 5 อย่างนี้กันได้ไหม 05

4. พวงมาลัยเบา

นิสสัน ออกแบบรถคันนี้มาให้เป็นอีโค่คาร์ ไม่ควรขับความเร็วเกินกว่า 110 กม.ชม. หากเกิดอุบัติเหตุแล้วตกใจ อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

5. สายโยงเกียร์หลุด

ผู้ใช้งานบางท่านแจ้งว่า เคยเจออาการสายโยงเกียร์หลุด ทำให้เข้าเกียร์ไม่ได้ในบางครั้ง

อ่านเพิ่มเติม Honda Freed รถแวนที่น่าซื้อที่สุดในระดับเดียวกัน ถ้ารับมือข้อเสีย

Nissan Cube มือสอง รถเล็กที่หลายคนรัก แต่รับข้อเสีย 5 อย่างนี้กันได้ไหม 06

อัตราสิ้นเปลือง

อัตราสิ้นเปลืองในเมืองนั้น สามารถทำได้ประมาณ 9-10 กม./ลิตร ส่วนนอกเมือง 8-9 กม./ลิตร สาเหตุที่ทำได้ไม่ดีเท่า เป็นเพราะรูปทรงเหลี่ยม มีความต้านลม

ดูข้อดีกันบ้าง

เพื่อไม่ให้เกิดความลำเอียง ก็ต้องมาดูข้อดีกันบ้าง Nissan Cube เป็นรถที่กว้างขวาง ด้านหน้าสามารถเอาที่วางแขนขึ้นได้เพื่อเพิ่มที่นั่ง แต่จะค่อนข้างแข็งเล้กน้อย บานประตูเปิดออกได้กว้างมาก ทำให้สามารถขึ้น-ลงจากรถได้สะดวก

นอกจากนี้พื้นที่ด้านหลังยังสามารถนั่งคนที่ 3 ได้สบายอีกเช่นกัน เนื่องจากมีที่ว่างตรงกลางไว้ให้วางเท้า 

Nissan Cube มือสอง รถเล็กที่หลายคนรัก แต่รับข้อเสีย 5 อย่างนี้กันได้ไหม 07

ประตูหลังสามารถเปิดกว้างออกทางด้านข้างได้ แต่มีข้อควรระวังคือ หากจอดในห้างจะไม่สามารถเปิดได้กว้างนัก สามารถเก็บสัมภาระได้ 300 ลิตร มีที่แขวนของ และช่องเก็บของเยอะ

อีกจุดหนึ่งที่น่าชื่นชมคือ เบาะนั่งด้านหน้า สามารถพับราบนอนได้ไปถึงด้านหลัง รวมถึงเบาะผู้โดยสารด้านหลัง สามารถปรับเอน และเลื่อนได้ด้วยราง

Nissan Cube มือสอง รถเล็กที่หลายคนรัก แต่รับข้อเสีย 5 อย่างนี้กันได้ไหม 08

ราคาในปัจจุบัน

สำหรับราคาแล้ว ถือว่าค่อนข้างน่าคบหา โดยในโฉม Z11 จะเริ่มอยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 400,000 - 459,000 บาท ไปจนถึง 5 แสนบาทปลาย ๆ แต่ถ้าเป็นโฉม Z12 จะหาได้น้อยกว่า ราคาอยู่ที่ประมาณ 8 แสนบาทขึ้นไป

รวมแล้ว น่าใช้ไหม?

จริง ๆ แล้ว Nissan Cube ถือเป็นรถที่ดีด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่างในตัว ด้วยรูปทรงที่ไม่ตกยุตสมัย และตัวรถที่มีน้อย ทำให้ราคาไม่ค่อยตกมากหากอยู่ในสภาพที่ดี เหมาะกับคนที่ต้องการไม่เหมือนใคร

แต่ไม่แนะนำให้เป็นรถคันแรก หรือรถคันดียวในบ้าน เนื่องจากหากเสียจะต้องรออะไหล่นาน และควรมีอู่ที่รับทำเพื่อความสบายใจ

อ่านเพิ่มเติม รวม 5 สัญญาณรถยนต์มือสองถูกชนมาไม่น่าซื้อ

Nissan Cube มือสอง รถเล็กที่หลายคนรัก แต่รับข้อเสีย 5 อย่างนี้กันได้ไหม 09

 

 

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ