window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รู้จักวิศวกรผู้อยู่เบื้องหลัง Nissan e-Power “สร้างขุมพลังนี้ยากกว่าที่คิด”

May · Mar 14, 2022 08:20 PM

รู้จักวิศวกรผู้อยู่เบื้องหลัง Nissan e-Power “สร้างขุมพลังนี้ยากกว่าที่คิด” 01

ระบบขับเคลื่อน e-Power ของ Nissan (นิสสัน) ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในตลาดรถยนต์ประเทศญี่ปุ่น การันตีด้วยการคว้ารางวัลรถยอดเยี่ยมแห่งปีมาครองจาก Nissan Note e-Power

นาโอกิ นากาดะ หัวหน้าทีมวิศวกรของ Nissan คือบุคคลสำคัญผู้อยู่เบื้องหลังการพัฒนาขุมพลังขับเคลื่อน e-Power ที่คนไทยได้ใช้กับ Nissan Kicks e-Power (นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์) เขาเป็นผู้หลงใหลในรถยนต์ และเคยมีส่วนสำคัญในการสร้างเครื่องยนต์อันทรงพละกำลังอย่าง VR38DETT ใน GT-R R35 มาแล้ว

คำถามคือเขาได้แรงบันดาลใจในการพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า e-Power มาจากไหน และเขาถ่ายทอดประสบการณ์หลายทศวรรษมาต่อยอดสู่เทคโนโลยีใหม่ในอนาคตได้อย่างไร

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

รู้จักวิศวกรผู้อยู่เบื้องหลัง Nissan e-Power “สร้างขุมพลังนี้ยากกว่าที่คิด” 01

รถยนต์ไฟฟ้าต้องขับสนุก

“ตอนพัฒนาเครื่องยนต์ของ GT-R R35 เราไม่เพียงแต่เน้นเรื่องความเร็ว แต่ต้องทำอัตราเร่งให้มีความเร้าใจด้วย” นากาดะ กล่าว “สำหรับคนขับจีที-อาร์ แทบไม่มีสิ่งใดมาเทียบกับความรู้สึกสุดยอดนี้ได้”

นากาดะมีบทบาทหลักในการพัฒนาหนึ่งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของโลกที่ออกจำหน่ายในวงกว้างอย่าง Nissan Leaf ซึ่งเขาตั้งใจที่จะนำประสบการณ์จาก จีที-อาร์ ไปต่อยอดในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่อไป

“หากต้องการสร้างสังคมที่มีการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ เราต้องส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า” นากาดะ กล่าว “รถยนต์ไฟฟ้าจากนิสสันต้องไม่เพียงแต่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่ต้องขับสนุกและตื่นเต้นด้วย”

รู้จักวิศวกรผู้อยู่เบื้องหลัง Nissan e-Power “สร้างขุมพลังนี้ยากกว่าที่คิด” 02

การเปลี่ยนผ่านจากเครื่องยนต์สันดาปภายในไปสู่ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า 100% ไม่สามารถเกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามคืน หลายคนยังลังเลที่จะเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า เพราะกังวลทั้งเรื่องระยะทางที่วิ่งได้ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง และโครงสร้างพื้นฐานของสถานีชาร์จในแต่ละพื้นที่ รวมถึงค่าใช้จ่ายต่าง ๆ   นากาดะตระหนักถึงข้อจำกัดนี้ จึงหาทางออกเพื่อคลายกังวลให้กับลูกค้าด้วยการพัฒนาเครื่องยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าที่ผสานประสบการณ์การขับขี่ที่น่าตื่นเต้นด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าและความสะดวกสบายของรถยนต์เครื่องยนต์สันดาป จนกลายมาเป็นเทคโนโลยี e-Power

ขุมพลัง e-Power ของ Nissan แตกต่างจากระบบไฮบริดตรงที่มันลดความยุ่งยากในการทำงานของเครื่องยนต์ด้วยการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงเพียงอย่างเดียว แบตเตอรี่ลิเธียม ไอออน สมรรถนะสูงจะถูกชาร์จด้วยเครื่องยนต์สันดาปที่ทำหน้าที่เป็นเพียงเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ผู้ขับขี่ ee-Power จึงได้รับประสบการณ์การขับขี่ที่ราบรื่น และทรงพลัง เช่นเดียวกับรถยนต์ไฟฟ้า โดยไม่ต้องกังวลเรื่องสถานีชาร์จ เพียงแค่ต้องแวะปั๊มเติมน้ำมันเท่านั้น

รู้จักวิศวกรผู้อยู่เบื้องหลัง Nissan e-Power “สร้างขุมพลังนี้ยากกว่าที่คิด” 03

การประหยัดน้ำมันถือเป็นอีกส่วนหัวใจสำคัญของระบบ e-Power ด้วยเครื่องยนต์ที่ทำงานด้วยความเร็วที่เหมาะสมเพื่อชาร์จไฟกลับเข้าแบตเตอรี่ และเมื่อรถวิ่งด้วยความเร็วสูง หรือวิ่งบนถนนขรุขระ เครื่องยนต์ก็จะทำงาน แต่ด้วยเสียงจากเครื่องที่เบามาก ผู้ขับขี่จะได้รับประสบการณ์การขับขี่ที่เงียบเหมือนตอนขับรถยนต์ไฟฟ้า

“หากมองเผิน ๆ อี-พาวเวอร์ เหมือนระบบที่พัฒนาออกมาได้ง่าย ๆ แต่ความจริงนั้นตรงกันข้าม” นากาดะ อธิบาย “เราต้องสร้างสมดุลระหว่างการใช้และการผลิตกระแสไฟฟ้า การกำหนดช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับเครื่องยนต์น้ำมันให้ทำงาน และเลือกขนาดแบตเตอรี่ให้เข้ากับประเภทของรถ เราทำงานกันหนักมากเพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่สมบูรณ์แบบ”

นิสสันเปิดตัว อี-พาวเวอร์ ในนิสสัน โน๊ต ที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี 2016 และตามด้วยนิสสัน เซเรนา อี-พาวเวอร์ ไม่นานหลังจากนั้น อี-พาวเวอร์ ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องในประเทศญี่ปุ่น ส่วนในเมืองไทย คอรถยนต์ได้สัมผัสกับ Kicks e-Power ที่กำลังจะปรับโฉมใหม่ในอีกไม่ช้า

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Nissan Kicks e-POWER 1.2 E 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ