window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ผู้บริหาร Nissan เผยแผนสร้างรถกระบะไฟฟ้า - ชี้การออกแบบรถยนต์ทำได้ยากขึ้น

May · May 13, 2022 07:14 AM

ผู้บริหาร Nissan เผยแผนสร้างรถกระบะไฟฟ้า - ชี้การออกแบบรถยนต์ทำได้ยากขึ้น 01

ผู้บริหารระดับสูงของ Nissan (นิสสัน) เผยกระบวนการออกแบบรถยนต์ในปัจจุบันมีความแตกต่างจากในอดีตอย่างสิ้นเชิง และมีความซับซ้อนมากขึ้น

อัลฟองโซ อัลไบซา รองประธานอาวุโสฝ่ายออกแบบของ Nissan ให้สัมภาษณ์ถึงแผนงานพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ในอนาคต รวมถึงการพัฒนารถกระบะพลังงานไฟฟ้าที่เชื่อว่าคอรถยนต์ชาวไทยหลายคนกำลังเฝ้ารอคอยอย่างใจจดใจจ่อ

การออกแบบรถยนต์ยุคใหม่ตามความคิดเห็นของอัลไบซานั้นเป็นเรื่องของ “ตัวเลข” ทีมวิศวกรรมและออกแบบจะกำหนดเป้าหมายไว้ตั้งแต่แรกเริ่ม อย่างค่าแรงเสียดทานอากาศและความกว้างขวางในห้องโดยสาร ก่อนจะเริ่มต้นงานออกแบบ ซึ่งเป็นกระบวนการที่แตกต่างจากในอดีต

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ผู้บริหาร Nissan เผยแผนสร้างรถกระบะไฟฟ้า - ชี้การออกแบบรถยนต์ทำได้ยากขึ้น 01

“ในยุคก่อนหน้านี้ เราจะเริ่มพัฒนาระบบวิศวกรรมและออกแบบตัวรถก่อน หลังจากนั้นจึงมุ่งสู่เป้าหมายด้านแอโรไดนามิก” อัลไบซา กล่าว พร้อมกับเผยว่าประสิทธิภาพการใช้พลังงานนั้นแทบจะเป็นสิ่งสุดท้ายที่ทีมฝ่ายวิจัยและพัฒนาคำนึงถึง

ปัจจุบัน การดีไซน์รถยนต์สักคันจะให้ความสำคัญกับรายละเอียดอย่างความสูงของตัวรถ เส้นสายบนฝากระโปรง และอื่น ๆ ซึ่งจะนำไปสู่เป้าหมายค่าแรงเสียดทานอากาศตามหลักแอโรไดนามิก

การเปลี่ยนแปลงเช่นนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย อัลไบซาชี้ว่าทุกส่วนของตัวรถมีความสำคัญอย่างยิ่ง รถอเนกประสงค์บางคันมีช่องดักอากาศเพื่อเพิ่มการไหลลื่นของอากาศ อย่าง Nissan X-Trail หรือ Rogue รุ่นใหม่ ขณะที่ Pathfinder ที่มีขนาดใหญ่กว่านั้นไม่มีช่องดังกล่าวเพราะไม่จำเป็น

อัลไบซาแย้มด้วยว่าทีมงานได้สร้างสรรค์รถยนต์รุ่นใหม่ของ Nissan ไว้แล้วมากมายที่ศูนย์การออกแบบในประเทศญี่ปุ่น รอการเปิดตัวในอนาคต แต่เขาไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่ามีจำนวนกี่รุ่นและมีรถประเภทใดบ้าง

ผู้บริหาร Nissan เผยแผนสร้างรถกระบะไฟฟ้า - ชี้การออกแบบรถยนต์ทำได้ยากขึ้น 02

รอชมรถกระบะพลังงานไฟฟ้า

รถยนต์ไฟฟ้ากำลังมาแรงอย่างต่อเนื่อง ครอบคลุมเกือบทุกเซกเมนท์ในอุตสาหกรรมยานยนต์ แน่นอนว่ารถกระบะขนาดกลางก็หลีกเลี่ยงไม่พ้น ถึงแม้กระแสในเวลานี้จะมุ่งไปที่รถกระบะอีวีขนาดใหญ่ก็ตาม

อัลไบซา เปิดเผยว่าเขาได้มอบหมายให้ทีมงานเริ่มต้นแผนงานพัฒนารถกระบะพลังงานไฟฟ้าแล้ว เพราะเชื่อว่าเซกเมนท์นี้จะแตกต่างจากรถประเภทอื่นอย่างแน่นอน

เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว Nissan เปิดเผยแผนการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าหลายรุ่น หนึ่งในรถต้นแบบที่ถูกนำเสนอคือ Surf-Out รถกระบะขนาดเล็กหน้าตาล้ำยุค มาพร้อมตัวถังแบบซิงเกิลแค็บ ถึงแม้อัลไบซาจะยืนยันว่ารถกระบะต้นแบบดังกล่าวจะไม่ถูกต่อยอดเป็นรุ่นโปรดักชั่น แต่ก็ “มีความหมายบางอย่างต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในอนาคต”

อัลไบซายอมรับว่าไม่อาจระบุกรอบเวลาการเปิดตัวรถกระบะไฟฟ้าได้ แต่ยืนยันว่าจะมีแน่นอนเพราะรถกระบะเป็นส่วนหนึ่งในแผนธุรกิจของ Nissan

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2021 Nissan Navara King Cab 2.3 Calibre E 6MT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ