Nissan Leaf เคยเป็นที่ยอมรับของชาวอเมริกัน ในฐานะทางเลือกที่คุ้มค่าสุดสำหรับ EV ในปี 2013 และยังได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในรถมือสองที่ดีที่สุดของ Edmunds สื่อมวลชนสายรถยนต์ชื่อดังของอเมริกา แต่หลังจากใช้งานไปเกือบ 10 ปีมีการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่ เราลองมาสำรวจว่าปัจจุบันนี้มีค่าเปลี่ยนแบตเตอรี่เท่าไหร่ ราคาถูกหรือแพง เมื่อเทียบกับมูลค่ารถปัจจุบัน มีคำตอบจากเจ้าของจริง
ผู้นำรถไฟฟ้าแห่งยุค 2010
Nissan Leaf (นิสสัน ลีฟ) หนึ่งในรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบคันแรกที่ออกวางตลาดให้กับผู้ซื้อชาวอเมริกัน เมื่อปี 2010 เป็นตัวเลือกอันดับ 1 ของลูกค้ารถยนต์ไฟฟ้า ณ ตอนนั้น ก่อนการมาถึงของกระแส Tesla ในปัจจุบัน
ราคา Nissan Leaf โฉมแรกเปิดตัวมาที่ 28,000 ดอลล่าร์ จึงทำให้ Leaf เป็นหนึ่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่เข้าถึงได้มากที่สุดในตลาด มีอุปกรณ์เสริมสำหรับระบบไฟฟ้าอำนวยความสะดวกครบ ได้ระบบเข้า-ออกแบบไม่ใช้กุญแจ ให้เบาะนั่งด้านหน้าและด้านหลังแบบปรับความร้อนได้ มีการเชื่อมต่อ Bluetooth และ USB/iPod ให้เครื่องชาร์จ 3.6 กิโลวัตต์รุ่นเก่า แต่ที่ชาร์จใหม่ที่เร็วกว่า ซึ่งเป็นมาตรฐานของรุ่นท็อปเป็นอีกตัวเลือกหนึ่ง
สเปคแบตล้ำสุดแล้วในสมัยนั้น
นิสสัน ลีฟ ปี 2013 ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 107 แรงม้า ที่มีแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 24 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง ในการทดสอบประสิทธิภาพของ Edmunds มีอัตราเร่งจาก 0 - 96 กม./ชม.ภายใน 10.2 วินาที ซึ่งช้ากว่า Honda Jazz EV และ Ford Focus Electric เล็กน้อย มีระยะทางวิ่งโดยประมาณของ EPA ได้ที่ 120 กม.ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง นั่นคือตัวเลขที่น่าพอใจแล้วในสมัยที่ออกขายครั้งแรก และเมื่อเวลาผ่านมาจนถึงปัจจุบัน แบตเตอรี่ลูกเล็กอย่างนี้ จะมีราคาเปลี่ยนเท่าใดกัน ?
อ่านเพิ่มเติม : คาร์ลอส กอส์น เผยเอง ทำไม Nissan Leaf มาก่อนแต่ล้าหลังคู่แข่งไปไกล
ราคาแบตเตอรี่ Nissan Leaf
ราคาค่าเปลี่ยนแบต Nissan Leaf อ้างอิงตามโพสต์ในเว็ปไซต์ MyNissanLeaf.com เดือนมกราคม 2020 พบว่าค่าแรงและการเปลี่ยนแบตเตอรี่ 24 kWh อยู่ที่ 5,500 ดอลลาร์ ดูเหมือนว่าตัวแบตเตอรี่อย่างเดียว จะมีราคา 4,500 ดอลลาร์ โดยมีอัตราส่วนมูลค่าต่อพลังไฟฟ้าอยู่ที่ 187 ดอลลาร์ต่อ kWh ซึ่งสูงกว่าสัดส่วนเฉลี่ยในปี 2020 ซึ่งคำนวนไว้ที่ 137 ดอลลาร์ต่อ kWh
ข้อมูลราคาแบตอีกแหล่ง มาจากรายงานของ Greencars ในปี 2020 แบตเตอรี่ Nissan Leaf ขนาดใหญ่ขึ้นเป็น 40 kWh มีราคา 5,500 ดอลลาร์ หรือประมาณ 137 ดอลลาร์ต่อ kWh ซึ่งตรงกับราคาเป้าหมายสำหรับราคาเฉลี่ยปี 2020
เว็ปไซต์ Cashcarbuyers ก็มีรายงานราคาแบต Nissan Leaf โฉมแรก ในเดือนกันยายน 2020 พบว่าแบตความจุ 30 kWh มีราคาตั้งแต่ 3,500 ถึง 4,500 เหรียญสหรัฐฯ สัดส่วน 150 ดอลลาร์ต่อ kWh
ราคาแบตความจุ 40 kWh มีราคาอยู่ระหว่าง 6,500 ถึง 7,500 ดอลลาร์ มีสัดส่วน 187.5 ดอลลาร์ต่อ kWh รวมค่าแรงแล้ว และชุดแบตเตอรี่ใหญ่สุด 62 kWh จะอยู่ระหว่าง 8,500 - 9,500 ดอลลาร์ มีสัดส่วนราคา/พลังงานได้ที่ 153/kWh
อ่านเพิ่มเติม : รถยนต์ไฟฟ้าขายดีในรัสเซียตะวันออก มีราคา Nissan Leaf มือสองแค่ 1.5 แสนบาท แล้วไทยล่ะ?
ราคาแบตเท่ารถมือสอง
ราคาค่าเปลี่ยนแบต Nissan Leaf ในสหรัฐปัจจุบัน มีมูลค่าเท่ากับราคามือสองของตัวรถรุ่นนี้ทั้งคัน ซึ่งอยู่ระหว่าง 6,000 - 12,000 ดอลล่าร์ แล้วแต่ปีและสภาพรถ ในมุมของผู้ซื้อก็ต้องพิจารณาเอาเองว่ารถมือสองคันไหน ที่ถูกเปลี่ยนแบตมาแล้ว ในมุมของเจ้าของรถ Nissan Leaf โฉมแรกนี้ ก็ต้องพิจารณาว่า จะยอมจ่ายค่าเปลี่นแบต หรือว่าขายออกไปเพราะไม่คุ้มซ่อมแล้วดีกว่ากัน?
อ่านเพิ่มเติม : ข้อมูลล่าสุดเผยราคา Nissan Leaf ขายคนไทยแพงเป็นอันดับ 6 ของโลก เพราะภาษีตัวเดียว