Nissan Livina ฝาแฝด Mitsubishi Xpander กับโอกาสที่คนไทยจะได้สัมผัส

May · Sep 26, 2020 07:13 AM

Nissan Livina ฝาแฝด Mitsubishi Xpander กับโอกาสที่คนไทยจะได้สัมผัส 01

หลังจาก Nissan ในประเทศไทยหั่นทิ้งทั้ง X-Trail, Sylphy และ Teana ไปแล้ว ทำให้บางคนแอบหวังว่า 2019 Nissan Livina (2019 นิสสัน ลิวิน่า) จะมีโอกาสแจ้งเกิดในตลาดบ้านเราบ้าง

Livina มีรูปร่างหน้าตาที่คุ้นเคยคอรถยนต์ชาวไทยอยู่แล้วเพราะเป็นการกลายร่าง (rebadge) จาก Mitsubishi Xpander (มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์) รถอเนกประสงค์เอ็มพีวีที่ขายดิบขายดีในประเทศไทยจนทะยานเป็นผู้นำตลาดอยู่ในเวลานี้ ถึงแม้ราคาจำหน่ายจะค่อนข้างสูงกว่าคู่แข่งก็ตาม

หลังจากเปิดตัวออกสู่ตลาดอินโดนีเซียตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2562 ปัจจุบัน Livina ผลิตและจำหน่ายเฉพาะในแดนอิเหนาเพียงแห่งเดียวเท่านั้น มีราคาค่าตัวเริ่มต้นที่ 208,300,000 – 272,100,000 รูเปียห์ หรือประมาณ 442,000 – 573,000 บาท

Nissan Livina ฝาแฝด Mitsubishi Xpander กับโอกาสที่คนไทยจะได้สัมผัส 02

เตรียมส่งออกจากอินโดนีเซียทำตลาดเอเชีย 

ความสำเร็จของรถยนต์จากค่ายพันธมิตรอย่าง Mitsubishi Xpander ทำให้ผู้บริโภคหลายคนในบ้านเราตั้งคำถามว่าทำไม Nissan ถึงไม่นำเข้า Livina จากอินโดนีเซียเข้ามาขายในไทยบ้าง ด้วยชื่อชั้นแบรนด์ของ Nissan ที่มีความแข็งแกร่งไม่แพ้ Mitsubishi ในการทำตลาดอเนกประสงค์

ล่าสุด เสียงเรียกร้องของลูกค้าอาจเกิดขึ้นจริง เมื่ออิซาอุ เซคิกุชิ ประธานกรรมการ Nissan Motor Indonesia ได้ให้สัมภาษณ์ว่า บริษัทฯ กำลังวางแผนส่งออก Livina ไปยังหลายประเทศในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจที่ได้จากกลุ่มพันธมิตร Renault-Nissan-Mitsubishi Alliance

ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการส่งออก Livina โดยเฉพาะประเทศปลายทางว่าจะมีไทยรวมอยู่ด้วยหรือไม่ แต่เซคิกุชิซังก็แย้มว่ารัฐบาลอินโดนีเซียสนับสนุนอย่างเต็มที่ให้เพิ่มกำลังการผลิตรถเอ็มพีวีรุ่นนี้เพื่อส่งออกไปยังต่างประเทศ

Nissan Livina ฝาแฝด Mitsubishi Xpander กับโอกาสที่คนไทยจะได้สัมผัส 03

Nissan Livina ฝาแฝด Mitsubishi Xpander กับโอกาสที่คนไทยจะได้สัมผัส 04

โอกาสของ Nissan Livina ในการทำตลาดประเทศไทย

รูปลักษณ์ภายนอกของ Livina และ Xpander มีความใกล้เคียงกันอย่างมาก แตกต่างกันที่รายละเอียดและเอกลักษณ์การออกแบบของแต่ละค่าย โดยฝ่ายแรกโดดเด่นด้วยซิกเนเจอร์ Nissan V-Motion ส่วนฝ่ายหลังใช้ดีไซน์แบบ Mitsubishi Dynamic Shield

ขณะเดียวกัน การออกแบบไฟตัดหมอก ล้ออัลลอย สเกิร์ตข้าง ซุ้มล้อ และแผงกันชนหลังยังไม่เหมือนกันอีกด้วย

สำหรับภายในห้องโดยสารมีโครงสร้างเดียวกัน แต่ Livina ใช้หน้าจออินโฟเทนเมนท์ทัชสกรีนขนาด 7 นิ้ว (Xpander ใช้ขนาด 6.2 นิ้ว) รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto ขณะที่อุปกรณ์อำนวยความสะดวกอื่น ๆ เหมือนกับ Xpander ทั้งหมด

เครื่องยนต์เป็นบล็อกเดียวกัน เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร พละกำลัง 105 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 141 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 5 สปีดหรือเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า

ที่ผ่านมามีรถหลายรุ่นที่พัฒนาบนพื้นฐานเดียวกัน อย่าง Ford Ranger และ Mazda BT-50, Isuzu D-Max และ Chevrolet Colorado รวมถึง Toyota 86 กับ Subaru BRZ แต่สำหรับรถยนต์นั่งนั้นมีไม่บ่อยครั้งนักที่รถต่างยี่ห้อจะแชร์พื้นฐานเดียวกันหรือใช้วิธี rebadge แยกกันจัดจำหน่ายในไทย ครั้งสุดท้ายอาจต้องย้อนไปในช่วงที่ Isuzu Vertex ใช้พื้นฐานเดียวกับ Honda Civic รุ่นตาโต

แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้ในตลาดรถยนต์ โอกาสที่ผู้บริโภคชาวไทยจะได้สัมผัส Nissan Livina นั้นไม่ได้มืดมนเสียทีเดียว ต้องติดตามกันต่อไปว่า Nissan ที่ยกเลิกการทำตลาดรถขนาดใหญ่กว่าไปหลายรุ่นจะลองหันมานำเข้ารถเอ็มพีวีรุ่นนี้จากอินโดนีเซียหรือไม่ และถ้าได้รับไฟเขียวอนุมัติจะสร้างความสำเร็จได้มากน้อยเพียงใด 

Nissan Livina ฝาแฝด Mitsubishi Xpander กับโอกาสที่คนไทยจะได้สัมผัส 05

รีวิว

สูงกว่าราคาซื้อขายเฉลี่ยสูงสุด 20%

2020 Mitsubishi Xpander 1.5 GLS-LTD

แลก

เพิ่มรถของคุณ

บริการตรวจสภาพรถและบริการค้าขายเฉพาะในบริเวณกรุงเทพฯเท่านั้น

รถใหม่ล่าสุด