2022 Nissan Sakura รถยนต์ไฟฟ้าขนาดจิ๋วแบบ K-car ซึ่งเปิดตัวและจำหน่ายในญี่ปุ่นแล้วตอนนี้ มีราคาเริ่มต้น 2,333,100 เยน ซึ่งมีสิทธิ์ถูกนำเข้ามาขายในไทย คาดราคารวมภาษีเริ่มต้นที่ 999,000 บาท มาชมสเปคและรายละเอียดภาษีแต่ละอย่างกัน
2022 Nissan Sakura รถยนต์ไฟฟ้าขนาดจิ๋วแบบ K-car ซึ่งเปิดตัวและจำหน่ายในญี่ปุ่นแล้วตอนนี้ มีราคาเริ่มต้น 2,333,100 เยน ซึ่งมีสิทธิ์ถูกนำเข้ามาขายในไทย คาดราคารวมภาษีเริ่มต้นที่ 999,000 บาท มาชมสเปคและรายละเอียดภาษีแต่ละอย่างกัน
2022 Nissan Sakura (นิสสัน ซากุระ) ใช้พื้นฐานโครงสร้างเดียวกับรถสันดาปรุ่น Dayz ขนาดจิ๋วแบบ K-car ที่มีมิติตัวถังของรถอีวีรุ่นนี้มีความยาว 3,395 มม. กว้าง 1,475 มม. สูง 1,655 มม. และระยะฐานล้ออยู่ที่ 2,495 มม. น้ำหนักตัวถังประมาณ 1,070 – 1,080 มม.
การออกแบบภายนอกของ Sakura ที่มีหลายคนแซวว่าเหมือน Ariya ที่ถูกวิ่งชนกำแพงมา เพราะหดลงในทุกมิติ ด้านหน้ามาพร้อมเอกลักษณ์ของ Nissan มีไฟหน้าเรียวบางพร้อมไฟเดย์ไลท์ กระจังแบบปิดทึบ ล้อแมกซ์ลาย 4 ก้านมีทั้งขนาด 14 – 15 นิ้ว ใช้เสาหลังคาใช้สีดำ ส่วนไฟท้ายมีแถบไฟเชื่อมต่อซ้าย-ขวา ที่สำคัญคือฝาประตูท้ายค่อนข้างสูง เพื่ออำนวยความสะดวกในการขนสัมภาระ
ภายในของ 2022 Nissan Sakura เน้นบรรยากาศโมเดิร์น พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นแบบ 2 ก้าน เบาะหน้าแบบตอนยาว มาตรวัดเป็นฟูลดิจิทัล 7 นิ้ว และจออินโฟเทนเมนท์ขนาด 9 นิ้ว รองรับ Android Auto และ Apple CarPlay
ทางด้านระบบความปลอดภัย ยังติดตั้งระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ ProPilot มาให้ด้วย ประกอบด้วยระบบล็อกความเร็วแปรผัน ระบบแจ้งเตือนการชนด้านหน้าพร้อมช่วยเบรกฉุกเฉิน ระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลน และเป็นครั้งแรกใน K-car ที่มีระบบ ProPilot Park ช่วยจอดอัตโนมัติ
Sakura ทุกรุ่นย่อยจะมาพร้อมแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนขนาด 20 kWh กำลังสูงสุด 64 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 195 นิวตันเมตร ทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 130 กม./ชม. มีโหมดการขับขี่ 3 รูปแบบให้เลือกคือ Eco, Standard และ Sport ตลอดจนระบบ e-Pedal ให้ระยะทางขับไกลสุดที่ 180 กม.ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง
สำหรับการชาร์จไฟ ระบบ AC 2.9 กิโลวัตต์จะใช้เวลา 8 ชม. ส่วนระบบ DC 30 กิโลวัตต์ชาร์จไฟเต็ม 80% ภายในเวลา 40 นาที
แบตเตอรี่รุ่นนี้ยังสามารถถูกใช้เป็นแหล่งพลังงานสำรองเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินได้ด้วย โดยสามารถจ่ายไฟให้ที่พักอาศัยทั่วไปในประเทศญี่ปุ่นได้นาน 1 วันเต็ม
2022 Nissan Sakura อาจจะมีสิทธิ์มาขายในไทย ด้วยการใช้สิทธิ์อัตราภาษีนำเข้าพิเศษจากญี่ปุ่น ซึ่งกรมศุลกากรคิดอัตราอากรขาเข้า 40% ของราคารถกับราคาขนส่งจากญี่ปุ่น ซึ่งเราใช้ตัวเลขราคาขายเริ่มต้นในญี่ปุ่นมาเป็นฐานในการคิดภาษี นั่นคือ 2,333,100 เยน หรือ 607,000 บาท เมื่อบวกอากรขาเข้า 40% รวมเข้าไปแล้ว จะกลายเป็นราคา 849,000 บาท
ภาษีต่อไปที่โดนบวกคือ ภาษีสรรสามิตร โดยคร่าว ๆ แล้วจะคิด 8% จากราคารวมอากรขาเข้า ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 67,000 บาท และยังมีภาษีมหาดไทยอีกประมาณ 6,700 บาท เมื่อบวกเข้าด้วยกันแล้วเท่ากับ 924,000 บาท โดยประมาณ
ภาษีสุดท้ายที่บวกเพิ่มจากราคาข้างต้นทั้งหมด นั่นคือ ภาษีมูลค่าเพิ่ม VAT 7% คิดเป็นเงินประมาณ 64,000 บาท และอาจจะมีการบวกกำไรเพิ่มเล็กน้อย ทำให้เมื่อรวมกันทั้งหมดแล้ว ทำให้คาดว่าจะมีราคาขายที่โชว์รูมไทยเริ่มต้น 999,000 บาทโดยประมาณ
2022 Nissan Sakura รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กนี้ นับว่าเหมาะแก่การใช้งานในเมืองอย่างมาก แม้ระยะทางการขับขี่ 180 กม.ถือว่าค่อนข้างน้อย แต่ก็เป็นไปตามมาตรฐาน k-car ที่เน้นใช้งานในเมือง ซึ่งผลสำรวจระบุว่า 53% ของผู้ขับขี่รถประเภทนี้ใช้งานเพียงวันละ 30 กม.นั้น และมีเพียง 6% ที่ใช้งานเกิน 180 กม.ต่อวัน หากมีผู้นำเข้าอิสระรายไหนสามารถนำเข้ามาขาย ก็อาจจะได้รับความนิยมจากชาวเมืองก็เป็นได้
อ่านเพิ่มเติม : 2022 Nissan Sakura อีวีสุดคาวาอี้ที่จะไล่ขยี้รถจีนได้สบาย
ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง
Nissan Leaf Minorchange 2023
แลก
เพิ่มรถของคุณ