window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Nissan Sylphy คือรถดี ที่ทุกคนลืม แม้แต่ Nissan เอง

Boris · Feb 28, 2021 06:04 AM

Nissan Sylphy คือรถดี ที่ทุกคนลืม แม้แต่ Nissan เอง 01

Nissan Sylphy (นิสสัน ซิลฟี่) เป็นรถที่ถูกเปิดตัวในวันที่ 30 สิงหาคม 2012 และทำตลาดจนถึงปลายปี 2020 นับเป็นเวลากว่า 8 ปี ที่รถรุ่นนี้ทำตลาดในประเทศไทย และนับได้ว่าก็ประสบความสำเร็จพอสมควร

แต่เนื่องจากการทำตลาดนั้นยาวนานกว่าอายุปกติของรถพอสมควร จึงไม่น่าแปลกใจที่ภาพลักษณ์ของรถรุ่นนี้ จะถูกมองว่าเป็นรถแซยิด ลากขาย และสู้คู่แข่งที่ใหม่กว่าไม่ได้

อ่านต่อ: รีวิว 2019 Nissan Sylphy คอมแพ็กต์ซีดานอายุกว่า 8 ปี ยังน่าใช้อยู่หรือไม่?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Nissan Sylphy คือรถดี ที่ทุกคนลืม แม้แต่ Nissan เอง 01

เป็นเรื่องธรรมดาครับ ที่รถยนต์ซึ่งอายุตลาดมาก จะถูกมองว่าไม่สดใหม่ เทียบคู่แข่งไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าในระยะเวลา 8 ปีนั้น Nissan Sylphy เหมือนถูกแช่แข็ง ไม่ได้มีการปรับเครื่องยนต์มากมาย และตัวถังแทบไม่เปลี่ยนไปเลยแม้แต่นิดเดียว และการยกเลิกการทำตลาดก็อาจเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่รถรุ่นนี้ควรได้รับในปี 2020

ด้วยเหตุนี้ การที่เราบอกว่า Nissan Sylphy เป็นเหมือน Hidden Gem แห่งวงการรถยนต์ เป็นรถที่ถูกมองข้ามมากที่สุด และควรได้รับความสนใจมากกว่านี้ ก็คงเป็นเรื่องน่าแปลกใจใช่ไหมครับ?

เราจะมาบอกกันว่าทำไม

Nissan Sylphy เป็นรถที่ตอบโจทย์ทุกอย่างในการเป็นรถให้ท่านได้

ลองพิจารณาดูดี ๆ ครับ ว่าถ้าหากเราซื้อรถเหมือนกับซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า เราจะต้องการอะไรบ้างจากรถคันหนึ่ง? พื้นที่ภายในกว้างขวาง การขับขี่มั่นคงปลอดภัย เครื่องยนต์ประสิทธิภาพสูงประหยัดน้ำมัน และนุ่มนวลสะดวกสบาย Nissan Sylphy ตอบโจทย์ทุกอย่างที่กล่าวมานี้ได้อย่างดี ในราคาที่คุ้มค่า

Nissan Sylphy คือรถดี ที่ทุกคนลืม แม้แต่ Nissan เอง 02

โอเค คุ้มค่าก็ต่อเมื่อคุณได้รับส่วนลดมหาศาลในปี 2020 แต่ถ้าว่ากันจริง ๆ แล้ว ในปี 2012 รถ Nissan Sylphy นั้นมีราคาที่คุ้มค่าน่าคบหาเป็นอย่างมาก แต่นั่นไม่ใช่สิ่งสำคัญอีกต่อไปเมื่อรถรุ่นนี้ไม่มีการจำหน่ายในประเทศไทยแล้ว

แต่ถ้าหากท่านมองหารถมือสอง อายุไม่เกิน 5 ปี ในราคาประมาณไม่เกิน 4 แสนบาท Nissan Sylphy คือตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก

ภายในนั้นแม้จะไม่หวือหวา แต่ก็ใช้งานได้ง่าย

คุณยังจำสโลแกนคำว่า "เพื่อนที่แสนดี" ของ Nissan ในยุคสยามกลการได้ไหมครับ? ภายในของ Nissan Sylphy นั้นตรงกับสโลแกนนั้น มันเป็นภายในที่ใช้งานได้ง่าย ทุกส่วนของการควบคุมนั้นอยู่ใกล้มือ และข้อมูลทุกอย่างที่คนขับอยากรู้ก็อยู่ในมุมมองที่เห็นได้ง่าย

Nissan Sylphy คือรถดี ที่ทุกคนลืม แม้แต่ Nissan เอง 03

ตำแหน่งการนั่งนั้นก็มีความพอดีอย่างประหลาด เราอาจจะคิดว่ามันไม่ได้มีความสปอร์ตเพราะเบาะนั่งนั้นสูง แต่ก็ทำให้รถนั้นเข้าออกสะดวก และเห็นมุมมองบนท้องถนนได้เป็นอย่างดี

และเราก็ต้องไม่ลืมที่จะพูดถึงการจัดสรรพื้นที่ใช้สอยภายในที่ทำให้การโดยสารนั้นเป็นไปได้อย่างสะดวก มิติตัวถังนั้นมีความพอดี ไม่เล็กเกินไป ไม่ใหญ่เกินไป แต่ความโอ่อ่าในห้องโดยสารนั้นจะทำให้ Nissan Sylphy เป็นเหมือนกับ TARDIS ของ Doctor Who ซึ่งขนาดภายนอกนั้นเล็กกว่าภายใน

การขับขี่นั้นปลอดภัย และดีกว่าที่หลายคนคาด

เราปฏิเสธไม่ได้ว่า Nissan Sylphy นั้นมีดีไซน์ภายนอกที่ดูติ๋ม แต่ถ้าหากท่านเคยได้ลองขับแล้วจะรู้ว่านี่คือรถที่ขับขี่ได้ดีเลยทีเดียว มันไม่ได้สนุกแบบ Mazda 3 (มาสด้า 3) แต่ถ้าหากเทียบกับ Toyota Corolla Altis (โตโยต้า โคโรล่า อัลติส) กับ Honda Civic (ฮอนด้า ซีวิค) แม้แต่ในตัวปัจจุบันเอง เราจะพบว่า Nissan Sylphy นั้นทำได้ดีเลยทีเดียว

Nissan Sylphy คือรถดี ที่ทุกคนลืม แม้แต่ Nissan เอง 04

และยิ่งไปกว่านั้น เครื่องยนต์ขนาด 1.6 ลิตร 116 แรงม้า และ 1.8 ลิตร 131 แรงม้า ของ Nissan Sylphy นั้น ก็มีประสิทธิภาพที่ดี มากกว่าเพียงพอที่จะใช้สอยเดินทางไปได้ ด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT ที่ ทำให้เครื่องยนต์สามารถนำพาแรงม้าทั้งหมดออกมาใช้ได้อย่างครบถ้วน อีกทั้งยังประหยัดน้ำมันอีกด้วย

เราเห็นตัวเลขแรงม้าไม่ได้ดูดีเท่าไหร่ แต่อัตราเร่งนั้นก็เทียบเท่ากับคู่แข่งในยุคเดียวกันอย่าง Honda Civic 1.8 ครับ

ฟังดูน่าเบื่อจัง...

ก็ถูกครับ เพราะถ้าหากเรามองรถยนต์เป็นสิ่งที่มากกว่าเพียงสิ่งที่เอาไว้ใช้เดินทางไปนู่นไปนี่ จาก A ถึง B เท่านั้น Nissan Sylphy เป็นเหมือนกับต้มผัก มันดีสำหรับคุณ แต่มันไม่น่าตื่นเต้นเลย แต่ว่า Nissan ก็ตอบโจทย์ให้กับคุณในปี 2015 แล้วนี่ครับ?

Nissan Sylphy คือรถดี ที่ทุกคนลืม แม้แต่ Nissan เอง 05

Nissan Sylphy DIG Turbo เป็นรถ Nissan Sylphy ที่ดีที่สุด เปิดตัวมาด้วยราคา 999,000 บาท และมาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 1.6 ลิตร พ่วงเทอร์โบชาร์จเจอร์ ที่ให้พละกำลังสูงสุดถึง 190 แรงม้า มันคือ Honda Civic Turbo ก่อนที่จะมี Honda Civic Turbo เสียอีก

นี่คือหนึ่งในรถที่หาตัวจับได้ยากที่สุดในช่วงเปิดตัว ด้วยราคาจำหน่ายที่คุ้มค่า มาพร้อมกับอุปกรณ์ที่ครบคัน เครื่องยนต์แรงสะใจ และการขับขี่ที่ดี แต่สิ่งที่เกิดขึ้นทุกคนก็น่าจะทราบดีครับ

Nissan Sylphy คือรถดี ที่ทุกคนลืม แม้แต่ Nissan เอง 06

Nissan Sylphy DIG Turbo นั้น ไม่ประสบความสำเร็จเอาเสียเลย แต่มีการคาดการณ์กันว่า มีรถรุ่นนี้อยู่บนท้องถนนประเทศไทยไม่ถึง 200 คันเท่านั้นเอง โดยที่ในปี 2017 ยังมีรถรุ่นนี้จอดอยู่ในลานจอดของ Nissan หลายคันเลย...

นี่เองเป็นสาเหตุที่ทำให้เราบอกว่า Nissan Sylphy คือรถที่ถูกมองข้ามมากที่สุด

Nissan Sylphy ไม่ว่าจะรุ่นธรรมดา หรือรุ่น Turbo นั้น ล้วนแล้วแต่เป็นรถที่ควรได้รับความสนใจจากท่านทั้งสิ้น แต่นอกเหนือจากกลุ่มลูกค้าสูงวัยจำนวนหนึ่ง และผู้คนที่รู้ความลับถึงความดีงามของรถรุ่นดังกล่าว ก็ดูเหมือนไม่ค่อยมีใครสนใจ Nissan Sylphy เสียเท่าไหร่

Nissan Sylphy คือรถดี ที่ทุกคนลืม แม้แต่ Nissan เอง 07

2019 Nissan Sentra ที่ไปไม่ถึงฝันการมี Sylphy สวย ๆ ในไทย

แม้แต่ Nissan เอง ก็ลืมไปแล้วว่ารถรุ่นนี้ดีขนาดไหน ในตอนนี้พวกเขาโฟกัสอยู่ที่ Nissan Crossover อย่าง Nissan Kicks (นิสสัน คิกส์) และละเลยรถ C-Segment Sedan รุ่นนี้ แม้ว่าในตลาดโลกจะเปิดตัวรุ่นใหม่ไปแล้ว

แม้แต่ตอนที่มันยังขายอยู่ ก็ดูเหมือน Nissan จะลืมรถรุ่นนี้เช่นกัน เพราะพวกเขาแทบไม่ได้ทำการโปรโมทรถรุ่นนี้เลยในช่วงหลัง และไม่ได้ปรับปรุงรถรุ่นนี้มากมายเท่าไหร่เลยนอกจากการเพิ่มอุปกรณ์ ตัดรุ่นย่อย และเพิ่มราคา

และเพื่อเป็นการส่งท้าย Nissan Sylphy ที่ปิดตำนาน C-Segment Sedan ของ Nissan ไปแล้ว เราจึงได้เขียนบทความนี้ขึ้นเพื่อให้ท่านตระหนักว่า รถรุ่นนี้มีดีกว่าที่หลายท่านคิดครับ และเราไม่ควรจะมองข้ามมันไปแบบที่เราทำมาตลอดหลายปีนี้...

Boris

นักเขียน

Boris รู้เรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ในทุกส่วน ตั้งแต่การผลิตจนถึงมือเจ้าของ ถ้ามีเรื่องใดที่เขาไม่รู้ เขาจะไม่ทำอย่างอื่นจนกว่าจะได้คำตอบ และเมื่อใดที่ Boris ทราบ เขาก็จะเอามาแถลงให้ท่านฟังจนหมดเปลือก มีสิ่งที่ชื่นชอบในชีวิตอยู่แค่ 3 สิ่ง 1.การขับรถ 2. เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของรถยนต์ที่น่าสนใจ 3.รถทรงอิฐเครื่องยนต์ 5 สูบชื่อดังรุ่นหนึ่งจากประเทศสวีเดน และเชื่อว่ารถทุกรุ่นมีข้อดีที่ควรจะชื่นชมอยู่ และถ้าเกิดคุณหาไม่เจอ Boris ก็จะหามาให้คุณจนได้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2020 Nissan Sylphy 1.6 E CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ