window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Nissan กระตุ้นยานยนต์ไฟฟ้า เปิดทางจ่ายค่าชมนิทรรศการด้วยไฟฟ้าจาก Nissan Leaf

Patiphanw · Aug 4, 2020 03:18 PM

Nissan กระตุ้นยานยนต์ไฟฟ้า เปิดทางจ่ายค่าชมนิทรรศการด้วยไฟฟ้าจาก Nissan Leaf 01

Nissan กระตุ้นยานยนต์ไฟฟ้า เปิดทางจ่ายค่านิทรรศการด้วยไฟฟ้าจาก Nissan Leaf

ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า สามารถจ่ายค่าเข้างานนิทรรศการ Nissan Pavilion ที่โยโกฮาม่าได้ด้วยการปล่อยกระแสไฟจากแบตเตอร์รี่รถยนต์ ระบบนี้เป็นเพียงสิ่งหนึ่งที่ผู้เข้าชมจะได้พบที่ Pavilion ซึ่ง Nissan หวังว่าจะเป็นงานที่แสดงให้เห็นถึงอนาคตของเทคโนโลยีไฟฟ้า โดยพื้นที่ในงาน จะไม่มีการปล่อยมลพิษออกมาด้วยการใช้งานของพลังงานแสงอาทิตย์, พลังงานน้ำ, และพลังงานพาวเวอร์ซัพพลายจาก Nissan Leaf

Nissan กระตุ้นยานยนต์ไฟฟ้า เปิดทางจ่ายค่าชมนิทรรศการด้วยไฟฟ้าจาก Nissan Leaf 02

Nissan ได้ทำการเปิดตัว Nissan Leaf รถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตและจำหน่ายตัวแรกของโลกในปี 2010 นับแต่นั้นมา บริษัทได้ทำการร่วมมือกับรัฐบาลและธุรกิจต่างๆทั่วโลกเพื่อขยายการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าให้มีมากขึ้น ด้วยระบบเทคโนโลยีกักเก็บและแชร์พลังงานของ Nissan ทำให้มันสามารถนำพลังงานมาเก็บ, แชร์ต่อ, และนำกลับมาใช้ใหม่ได้
โดยในแผนของ Nissan Next มีการตั้งเป้าขยายการผลิตของรถยนต์ไฟฟ้า, รถยนต์มอเตอร์ไฟฟ้า, และ E-Power ออกไป โดย Nissan ตั้งเป้าไวว้าจะสามารถขายได้ 1 ล้านคันต่อปี ภายในปี ค.ศ. 2023

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Nissan กระตุ้นยานยนต์ไฟฟ้า เปิดทางจ่ายค่าชมนิทรรศการด้วยไฟฟ้าจาก Nissan Leaf 01

Nissan LEAF จุดเริ่มต้นของรถยนต์ไฟฟ้าในไทย และทำไมเราถึงควรใช้รถไฟฟ้า

Nissan กระตุ้นยานยนต์ไฟฟ้า เปิดทางจ่ายค่าชมนิทรรศการด้วยไฟฟ้าจาก Nissan Leaf 02

สำหรับในประเทศไทยเอง เราอาจนับได้ว่าปี 2562 นั้นเป็นปีเริ่มต้นกระแสของรถยนต์ไฟฟ้าในไทย เมื่อค่ายรถเริ่มส่งรถยนต์ไฟฟ้าลงตลาดมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อ Nissan Leaf รถยนต์ไฟฟ้าที่เคลมว่าเป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดในโลก เพราะเมื่อนับจนถึงมีนาคม 2562 แล้ว Nissan LEAF ทำยอดขายไปมากกว่า 400,000 คัน ทั่วโลก และตอนนี้เริ่มจ่าหน่ายในไทยอย่างเป็นทางการแล้ว

ทำไมควรใช้รถยนต์ไฟฟ้าแทนรถยนต์ใช้น้ำมันแบบเดิม

รถยนต์ไฟฟ้านั้นมีข้อดีมากกว่ารถยนต์ใช้น้ำมันแบบเดิม คือ
•    ในรถขนาดเดียวกัน รถยนต์ไฟฟ้ามีกำลังเครื่องและแรงบิดมากกว่าเครื่องยนต์น้ำมัน ทำให้อัตราเร่งดีกว่า รถยนต์ไฟฟ้า 100% อย่าง Nissan LEAF ที่จำหน่ายในไทย มีกำลังสูงสุด 110 กิโลวัตต์ หรือเทียบเท่า 150 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 320 นิวตันเมตร 
•    เมื่อแรงบิดของมอเตอร์ไฟฟ้ามีมาก ให้แรงบิดทันที ไม่ต้องรอรอบ รถยนต์ไฟฟ้าจึงไม่ต้องมีระบบเกียร์ทดกำลังที่ซับซ้อนเหมือนรถยนต์ทั่วไป ชิ้นส่วนในรถจึงลดลง ลดการบำรุงรักษาไปได้มาก ทั้งยังให้อัตราเร่งที่เรียบและรวดเร็ว
•    รถยนต์ไฟฟ้าสามารถชาร์จไฟจากที่บ้านได้ ซึ่ง Nissan Leaf การชาร์จเต็ม 1 ครั้งจะวิ่งได้ไกลถึง 311 กิโลเมตร ใช้เวลาในการชาร์จประมาณ 12 ชั่วโมง สำหรับค่าไฟฟ้าสำหรับชาร์จนั้นมีราคาถูกกว่าค่าน้ำมันมาก การชาร์จของ Nissan LEAF 1 ครั้งจนเต็ม 100%  จะเสียค่าไฟประมาณ 200 บาท หรือคิดเป็น 50 สตางค์ต่อ 1 กิโลเมตรเท่านั้น
•    รถยนต์ไฟฟ้าไม่มีท่อไอเสีย ทำให้ไม่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา ช่วยทำให้อากาศในเมืองดีขึ้น

การใช้รถยนต์ไฟฟ้าช่วยการลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และช่วยลดปัญหามลพิษ

Nissan กระตุ้นยานยนต์ไฟฟ้า เปิดทางจ่ายค่าชมนิทรรศการด้วยไฟฟ้าจาก Nissan Leaf 03

เพื่อเป็นการมองหาทางแก้ไขปัญหาและปฏิบัติตามเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ Nissan ในฐานะผู้ผลิต Nissan Leaf ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของโลกที่ถูกผลิตและจำหน่าย ได้ทำการเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ถึงผลกระทบของรถยนต์รุ่นนี้ทั่วโลกตั้งแต่ปี 2553 และพบข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่ารถพลังงานไฟฟ้าสามารถช่วยแก้ปัญหามลภาวะในอากาศได้ ดังนี้
•    รถยนต์ไฟฟ้าเพียงหนึ่งคัน สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 4.6 เมตริกตันในแต่ละปี หรือเทียบเท่าการปลูกต้นไม้เพิ่ม 209 ต้น 
•    ปัจจุบัน มีผู้ใช้ Nissan Leaf มากกว่า 460,000 คันทั่วโลกได้ช่วย
•    ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงกว่า 2.1 ล้านเมตริกตัน ซึ่งเทียบได้กับจำนวนต้นไม้กว่า 81 ล้านต้นในการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในแต่ละปี
•    สร้างการเดินทางที่ไร้การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์กว่า 13,000 ล้านกิโลเมตร จากผู้ขับขี่รถยนต์Nissan 

ความยากของการชาร์จที่กำลังจะหมดลง

Nissan กระตุ้นยานยนต์ไฟฟ้า เปิดทางจ่ายค่าชมนิทรรศการด้วยไฟฟ้าจาก Nissan Leaf 04

เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าเป็นที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ปัญหาอย่างหนึ่งที่ผู้ใช้กังวลก็คือเรื่องการชาร์จไฟ เนื่องจากศูนย์บริการที่มีน้อย และใช้เวลานาน แต่ในปัจจุบัน กรุงเทพมหานครเริ่มมีการตั้งจุดชาร์จไฟความเร็วระดับ Double Charge กระจายอยู่ ทำให้มีความสะดวกสบายและรวดเร็วขึ้น สำหีบในพื้นที่ต่างจังหวัด Nissan พยายามทำการกระจายจุดชาร์จไฟให้มีมากขึ้น โดยผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Nissan Innovation เพื่อค้นหาสถานีชาร์จได้
ส่วนข้อจำกัดด้านราคารถและภาษีต่างๆ ที่รัฐจัดเก็บ รัฐบาลเตรียมปับลดภาษีสรรพสามิตของรถไฟฟ้าเหลือ 0% สำหรับรถที่ผลิตในปี 2563 – 2565 พร้อมมีมาตรการทางภาษีพิเศษสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศไทยอีกด้วย การไฟฟ้าทั้งส่วนภูมิภาคและนครหลวง ก็มีแผนงานพัฒนาเครือข่ายไฟฟ้าเพื่อรองรับการใช้รถยนต์ไฟฟ้าอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ระบบสามารถรองรับการใช้กำลังไฟปริมาณสูงได้

Nissan กระตุ้นยานยนต์ไฟฟ้า เปิดทางจ่ายค่าชมนิทรรศการด้วยไฟฟ้าจาก Nissan Leaf 05

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Nissan Leaf Minorchange 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ