window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Olympian O1 รถยนต์ไฟฟ้า ออพชั่นอนาล็อก หวนคืนสู่ความเรโทร ในราคาเท่ากับ Tesla Model S

Mr.Argus · Jun 2, 2022 12:09 PM

Olympian O1 รถยนต์ไฟฟ้า ออพชั่นอนาล็อก หวนคืนสู่ความเรโทร ในราคาเท่ากับ Tesla Model S 01

เกือบทุกรถแนวคิด EV รุ่นใหม่ที่ออกมา ดูเหมือนว่าจะพยายามพิชิตเทรนด์ไฮเทคล้ำหน้า ทั้งรูปทรงการออกแบบราวกับเป็นยานอวกาศ และเทคโนโลยีที่รองรับอนาคต แต่บริษัทสตาร์ทอัพใหม่ชื่อ Olympian Motors พยายามที่จะเอาชนะเทรนด์นั้น ด้วยธีมย้อนยุคและการออกแบบตกแต่งภายในที่เข้ากัน

Olympian O1 รถยนต์ไฟฟ้า ออพชั่นอนาล็อก หวนคืนสู่ความเรโทร ในราคาเท่ากับ Tesla Model S 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Olympian Motors จากอเมริกา

Olympian Motors เป็นบริษัทสตาร์ทอัพรถยนต์ไฟฟ้าเกิดในแคลิฟอเนีย ได้เปิดตัวทีเซอร์สั้นสำหรับรุ่นแรกคือ O1 เพื่อให้ชัดเจนว่านั่นคือ O ย่อมาจาก Olympian ไม่ใช่เลขศูนย์ การเปิดตัวรุ่นนี้ได้ให้จุดมุ่งหมายว่าจะ "ให้มาตรฐานด้านสุนทรียภาพที่สูงขึ้นและคุณภาพที่สูงขึ้น"

Olympian O1 รถยนต์ไฟฟ้า ออพชั่นอนาล็อก หวนคืนสู่ความเรโทร ในราคาเท่ากับ Tesla Model S 01

ออกแบบเหมือนรถฝรั่งเศส

Olympian O1 เองมีธีมย้อนยุคอย่างมาก ตั้งแต่ซุ้มล้อที่ไหลลื่นไปจนถึงส่วนท้ายแบบหยดน้ำ ซึ่งมีบางชิ้นส่วนชวนให้นึกถึงรถฝรั่งเศสชื่อ Talbot Lago T26 Grand Sport Saoutchik ตรงที่กระจังหน้าทรงน้ำเต้า ไฟหน้าที่โค้งฝังในซุ้มบังโคลน 

Olympian O1 รถยนต์ไฟฟ้า ออพชั่นอนาล็อก หวนคืนสู่ความเรโทร ในราคาเท่ากับ Tesla Model S 02

ภายใต้ร่างกายที่เพรียวบางนั้น Olympian กล่าวว่ารถรุ่น O1 จะใช้ชุดแบตเตอรี่ 82 kWh เพื่อให้ได้ระยะทางที่คุ้มค่าถึง 490 กม.ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ระบบขับเคลื่อนล้อหลังจะเป็นแบบมาตรฐาน และทำความเร็วสูงสุดจะเกิน 257 กม./ชม.

อ่านเพิ่มเติม : Owner Review : แต่ง Wuling Mini EV รถยนต์ไฟฟ้าน่ารักให้เป็นสไตล์ย้อนยุค

Olympian O1 รถยนต์ไฟฟ้า ออพชั่นอนาล็อก หวนคืนสู่ความเรโทร ในราคาเท่ากับ Tesla Model S 03

ภายในอะนาล็อค

การตกแต่งภายในของ O1 คือสิ่งที่น่าสนใจมาก..สำหรับคนชอบความอะนาล็อค เพราะมันมีเข็มมาตรวัดเท่าที่จำเป็น และปุ่มกดที่น้อยลง ไม่มีจอดิจิตอลให้สัมผัสใด ๆ ซึ่งทำให้ห้องโดยสารของ Tesla Model 3 ดูวุ่นวายยิ่งกว่า

Olympian กล่าวว่า "จงใจถอดปุ่มและสวิตช์ 80% ในคอนโซล" และจะไม่มีหน้าจอ 2D ด้วยซ้ำ ส่วนการควบคุมระบบไฮเทคต่าง ๆ จะใช้คำสั่งและการควบคุมด้วยเสียง "Voice First" แทน แต่ยังไม่ได้ทดสอบระบบควบคุมด้วยเสียงที่มีความแม่นยำโดยแท้จริง แต่บางทีพวกเขาอาจรู้วิธีถอดเสียงเป็นคำสั่งนั้นได้

อ่านเพิ่มเติม : 2022 Ioniq 5 รถไฟฟ้า Hyundai ทรงเรโทรจากอนาคต

Olympian O1 รถยนต์ไฟฟ้า ออพชั่นอนาล็อก หวนคืนสู่ความเรโทร ในราคาเท่ากับ Tesla Model S 04

ราคาเท่า Model S

Olympian O1 เปิดรับจองแล้ว มีราคาเริ่มต้นที่ $100,000 และเปิดรับจองด้วยเงิน 500 ดอลล่าร์แล้ว ซึ่งมีราคาค่าตัวใกล้เคียง Tesla Model S (เทสล่า โมเดล เอส) รุ่นเริ่มต้น แต่เท่าที่เรารู้ในตอนนี้ EV ยังไม่มีวันผลิตที่วางแผนไว้ ดูเหมือนว่าพวกเขาจะไม่มีอะไรเลยนอกจากภาพเรนเดอร์รถ ณ จุดนี้

ทำไมต้องทำเรโทร

การทำรถทรงย้อนยุค นับเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าอย่างหนึ่ง เนื่องจากคนให้ค่ากับความคลาสสิคอันเป็นสถานะของยานพาหนะคนชนชั้นสูง ที่มักจะมีรถเก่าจอดอยู่ในโรงรถกัน โดยรูปทรงนั้นอาจจะไม่เข้าข่ายก๊อปปี้โดยสิ้นเชิง อย่างเช่น ORA Ballet Cat (ออร่า บัลเลต์แคท) ที่ชวนให้นึกถึง VW Beetle ซึ่งผลิตภัณฑ์แนวย้อนยุคนี้ เป็นเรื่องที่ทำกันหลายวงการไม่เพียงรถยนต์เท่านั้น เพื่อจับกลุ่มคนที่อยากได้ความแตกต่างจากรูปทรงเรียบหรูล้ำอนาคต และแน่นอนว่าคนที่อยากได้รูปทรงที่แตกต่างนี้ ต้องพร้อมจ่ายมากกว่าปกติด้วย

อ่านเพิ่มเติม : นึกว่า Ora Good Cat ! นี่คือรถแต่งสไตล์ย้อนยุค ที่เกือบดูไม่ออกว่ามันคือ 2022 Nissan Leaf

Olympian O1 รถยนต์ไฟฟ้า ออพชั่นอนาล็อก หวนคืนสู่ความเรโทร ในราคาเท่ากับ Tesla Model S 05

สื่อมวลชนต่างประเทศได้ติดต่อ Olympian ด้วยความหวังว่าพวกเขาจะสามารถให้ข้อมูลเพิ่มเติมแก่เราได้ ยานพาหนะอาจอยู่ในช่วงการพัฒนาเริ่มต้น แต่เราอดไม่ได้ที่จะหวังว่าจะสามารถผลิตได้จริงในบางครั้ง เพื่อเพิ่มความหลากหลายมากขึ้นเล็กน้อยในตลาด EV สำหรับลูกค้าอีกหลายคนที่ชอบความคลาสสิค แต่ไม่อยากหาซื้อรถรุ่นเก่ามาซ่อม จะได้เตรียมการต้อนรับรุ่นนี้อย่างแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม : ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าถึงต้องมีดีไซน์แบบย้อนยุคกันนะ?

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand