window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ทดสอบการชน ORA Good Cat ผ่านเกณฑ์ครบ 5 ดาว แม้ไม่มีถุงลมหัวเข่า แต่มีถุงลมตรงกลางแทน

Mr.Argus · Sep 13, 2022 09:19 AM

ทดสอบการชน ORA Good Cat ผ่านเกณฑ์ครบ 5 ดาว แม้ไม่มีถุงลมหัวเข่า แต่มีถุงลมตรงกลางแทน 01

ORA Good Cat (ออร่า กู๊ดแคท) ถูกทดสอบการชนในยุโรป พบว่าได้คะแนนเต็ม 5 ดาว และเมื่อแยกดูการชนแต่ละมุมแล้ว ตั้งแต่ชนเยื้องหนัา ชนด้านข้าง ชนคนเดินถนน พบว่าผ่านครบทุกส่วน ได้คะแนนสูงถึง 92% แม้ว่าจะไม่มีถุงลมนิรภัยที่หัวเข่าก็ตาม

ทดสอบการชน ORA Good Cat ผ่านเกณฑ์ครบ 5 ดาว แม้ไม่มีถุงลมหัวเข่า แต่มีถุงลมตรงกลางแทน 02

จัดที่ยุโรป

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

การทดสอบชนครั้งนี้จัดโดย EuroNCAP ผู้เชี่ยวชาญการทดสอบชนรถยนต์ตั้งแต่ยุค 90 สำนักที่เคยนำรถจีนรุ่นเก่าไปขยี้บดกับกำแพงจนเละเทะในอดีต เพื่อทดสอบมาตรฐานของรถทุกรุ่นที่มีขายในยุโรป ไม่เว้นแม้แต่รถจากเอเชียที่นำเข้าไปขายยุโรปด้วย (ยกเว้นแค่รถที่ขายจำนวนน้อยมาก) โดยแบ่งการทดสอบออกเป็น 4 หมวดใหญ่ ๆ คือ การชนด้านหน้า การชนด้านข้าง การชนคนเดินถนน และอุปกรณ์ช่วยเหลือ

ทดสอบการชน ORA Good Cat ผ่านเกณฑ์ครบ 5 ดาว แม้ไม่มีถุงลมหัวเข่า แต่มีถุงลมตรงกลางแทน 01

การชนด้านหน้า ORA Good Cat 

ORA Good Cat หรือในยุโรปชื่อ ORA Funky Cat ถูกนำไปขับชนกับล้อเลื่อนอีกคันในลักษณะสวนทางกัน ที่ต่างคนต่างพุ่งมาที่ความเร็ว 50 กม./ชม. ตรงเข้าหากันแบบโดนพื้นที่ครึ่งคันหน้า  เพื่อให้ได้รับแรงกระแทกได้มากที่สุด ผลปรากฎว่าแรงกระแทกทำให้ส่วนหน้ายับย่น แต่ไม่ถึงประตูคนขับ ถุงลมนิรภัยกางออกทันเวลา ทำให้คนขับไม่ได้รับบาดเจ็บหนัก แม้ไม่มีถุงลมที่หัวเข่า แต่คนขับได้รับขาดเจ็บที่ขาเพียงเล็กน้อย

การชนแบบด้านหน้าเต็มนั้น จัดการทดสอบให้รถวิ่งเข้าหากำแพงด้วยความเร็ว 50 กม./ชม. ปะทะโดยใช้พื้นที่หน้ารถทั้งหมด พบว่าทำความเสียหายไม่มาก ล้อหน้ายังขยับหมุนได้นิดหน่อย 

ทดสอบการชน ORA Good Cat ผ่านเกณฑ์ครบ 5 ดาว แม้ไม่มีถุงลมหัวเข่า แต่มีถุงลมตรงกลางแทน 02

การชนด้านข้าง

การชนด้านข้างแบ่งเป็นการนำรถล้อเลื่อนวิ่งชนด้านข้างเต็ม ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. พบว่าคนขับแทบไม่เป็นอะไรเลย เพราะพื้นที่การชนมีขนาดใหญ่ ทำให้แรงกระแทกถูกกระจายออกไปรอบ ๆ จนหมด

ส่วนการทดสอบอีกแบบคือ การเลื่อนรถเอาด้านข้างพุ่งเข้าหาเสาเหล็ก ที่ความเร็ว 32 กม./ชม. ผลปรากฎว่าสร้างความเสียหายให้กับรถได้มากกว่าแบบแรก และทำให้คนขับบาดเจ็บเล็กน้อย แต่โดยรวมแล้วยังมีความปลอดภัยด้วยการให้ถุงลมนิรภัยตรงกลางมาด้วย ช่วยป้องกันศีรษะของผู้โดยสารตอนหน้ากระแทกเข้าหากัน เมื่ิอรวมคะแนนทั้งหมดในส่วนนี้ ได้คะแนน 92%

อ่านเพิ่มเติม : Haval H6 ถุงลมนิรภัยไม่กางขณะทดสอบการชน แต่ทำไมเราว่าไม่มีอะไรน่ากังวล?

ทดสอบการชน ORA Good Cat ผ่านเกณฑ์ครบ 5 ดาว แม้ไม่มีถุงลมหัวเข่า แต่มีถุงลมตรงกลางแทน 03

การทดสอบชนคนเดินถนน

การทดสอบ ORA Good Cat ให้ชนคนเดินถนน ได้คะแนน 74% นับว่าสูงพอสมควร เนื่องจากชิ้นส่วนด้านหน้ามีความยืดหยุ่นให้ตัวได้ รองรับร่างกายมนุษย์เมื่อปะทะตรงกันชนหน้า กับฝากระโปรงตรงกลาง แต่จะมีความแข็งตรงขอบไฟหน้า และเสาหลังคาขึ้นไป

นอกจากนี้ยังทดสอบการตรวจจับคนเดินตัดผ่านหน้ารถ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ รวมถึงจักรยานด้วย มีการทดสอบทั้งสภาพกลางวันและกลางคืน แต่ไม่ได้บอกว่าให้รถวิ่งเข้ามาปะทะที่ความเร็วเท่าไหร่ เพียงแค่บอกว่า สามารถตรวจจับและช่วยเบรคได้ดีเท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม : ORA Good Cat ไม่ผ่านทดสอบเบรคอัตโนมัติในแดนมังกร พุ่งชนรถและเด็กที่ความเร็ว 40 กม./ชม.

ทดสอบการชน ORA Good Cat ผ่านเกณฑ์ครบ 5 ดาว แม้ไม่มีถุงลมหัวเข่า แต่มีถุงลมตรงกลางแทน 04

ระบบช่วยขับขี่ดีเยี่ยม

EuroNCAP พบว่าระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ (AEB) ของ ORA Good Cat ทำงานได้ดีในการทดสอบปฏิกิริยาต่อรถคันอื่นที่กำลังจะชนกัน สามารถหลีกเลี่ยงหรือบรรเทาในสถานการณ์การทดสอบส่วนใหญ่ รถมีระบบเตือนให้คาดเข็มขัดนิรภัย ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับที่นั่งด้านหน้า-หลัง 

ส่วนระบบรักษารถในเลนที่ความเร็ว 60 กม./ชม.จะค่อยๆ แก้ไขพวงมาลัย หากกำลังเคลื่อนตัวออกนอกเลน และยังเข้าแทรกแซงเบรคฉุกเฉิน ได้ทั้งกลางวันและกลางคืนได้ดี ทำคะแนนรวมตรงนี้ได้สูงถึง 93%

ORA Good Cat สเปคที่ขายในยุโรปนั้น มีถุงลมนิรภัยตรงกลางระหว่างเบาะคู่หน้าด้วย นี่คือสิ่งใหม่ที่ไม่มีในรถสเปคไทย ซึ่งช่วยให้การชนด้านข้างมีความปลอดภัย ศีรษะไม่กระแทกเข้าหาคนนั่งข้าง นี่เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่อยากให้ใส่มาในรุ่นที่ขายเมืองไทยต่อไป

อ่านเพิ่มเติม : GWM ประเทศไทยให้ความเห็น 2022 ORA Good Cat ทดสอบโดยสื่อในจีน มีประเด็น 4 ข้อดังนี้

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ORA Good Cat GT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ