Porsche ยอมแบกต้นทุนสูงกว่าเพื่อผลิตในเยอรมนีดีกว่าประทับตรา “Made in China”

May · Feb 26, 2021 12:20 PM

Porsche ยอมแบกต้นทุนสูงกว่าเพื่อผลิตในเยอรมนีดีกว่าประทับตรา “Made in China” 01

ท่านผู้อ่านให้ความสำคัญกับที่ตั้งของโรงงานผลิตรถยนต์หรือเปล่าครับ? สำหรับ Porsche (ปอร์เช่) นั้นถือว่ามีความสำคัญอย่างมากจนยอมแบกรับต้นทุนที่สูงกว่าเพื่อจะได้ชื่อว่า “ผลิตในเยอรมนี”

สำนักข่าว Financial Times รายงานว่า Porsche ปฏิเสธข่าวการจัดตั้งโรงงานผลิตเครื่องยนต์และรถยนต์แห่งใหม่ในประเทศจีน ถึงแม้ตลาดแดนมังกรจะมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และค่ายรถสปอร์ตจากเยอรมนีรายนี้กำลังประสบปัญหาในการผลิตและส่งมอบรถให้ทันกับความต้องการของลูกค้าในเอเชียก็ตาม

ปัจจุบัน ยอดขายรถยนต์ Porsche ในตลาดประเทศจีนมีสัดส่วนสูงถึง 30% ของยอดขายทั่วโลก โดยสามารถทำตัวเลขได้ถึง 88,968 คันจากยอดขายทั้งหมด 272,162 คันในปี 2020 ที่ผ่านมา

บริษัทรถยนต์รายอื่นอย่าง Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์), Audi (อาวดี้) และ BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) เล็งเห็นถึงการขยายตัวอย่างรวดเร็วของตลาดรถเมืองจีนจึงมีการก่อสร้างโรงงานประกอบในประเทศ แต่ Porsche ยืนยันหนักแน่นว่าจะไม่ย้ายฐานการผลิตออกจากเยอรมนีอย่างแน่นอน

Porsche ยอมแบกต้นทุนสูงกว่าเพื่อผลิตในเยอรมนีดีกว่าประทับตรา “Made in China” 02

แบกต้นทุนสูงกว่าเพื่อตรา Made in Germany

โอลิเวอร์ บลูม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Porsche กล่าวว่า “มันเป็นเรื่องของคุณภาพและความรู้สึกพรีเมียมที่จะต้องผลิตรถจากยุโรปเพื่อส่งไปยังประเทศจีน ขณะเดียวกัน เรามุ่งผลิตในเยอรมนีเพราะตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าและผู้แทนจำหน่ายของเรา”

“ไม่มีเหตุผลเพียงพอแม้แต่ข้อเดียวที่เราจะต้องย้ายฐานการผลิต แต่ในอีก 10 ปีข้างหน้าผมก็ไม่อาจรู้ได้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง ขึ้นอยู่กับจำนวนการผลิตและกฎระเบียบของแต่ละประเทศ” บลูม กล่าวเพิ่มเติม

ซีอีโอของ Porsche กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่าการผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่ในเยอรมนีจะช่วยให้บริษัทฯ สามารถควบคุมราคาจำหน่ายที่มั่นคงได้

“บริษัทฯ ยอมแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้นในการผลิตในเยอรมนี เพื่อปกป้องภาพลักษณ์แบบ Made in Germany หรือการผลิตในเยอรมนีไว้ต่อไป” บลูม กล่าว

ก่อนหน้านี้ บลูมเคยแสดงความเห็นคล้ายกันนี้มาแล้ว โดยเขาให้สัมภาษณ์ในปี 2019 ว่าบริษัทฯ ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องผลิตรถยนต์นอกประเทศเยอรมนี

Porsche ยอมแบกต้นทุนสูงกว่าเพื่อผลิตในเยอรมนีดีกว่าประทับตรา “Made in China” 03

ข่าวลือสายการผลิตในมาเลเซีย

เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Porsche เพิ่งตกเป็นข่าวว่าจะจัดตั้งโรงงานประกอบรถยนต์แห่งใหม่ในประเทศมาเลเซีย แต่ข่าวดังกล่าวไม่ได้รับการยืนยันและเงียบหายไปเรียบร้อยแล้ว

การผลิตรถยนต์นอกประเทศเยอรมนีไม่ใช่เรื่องใหม่ของ Porsche เนื่องจากรถเอสยูวี Cayenne (ปอร์เช่ คาเยนน์) ขึ้นสายการผลิตในโรงงานของ Volkswagen ในประเทศสโลวาเกีย

รีวิว

สูงกว่าราคาซื้อขายเฉลี่ยสูงสุด 20%

2020 Porsche Cayenne 3.0 E-Hybrid

แลก

เพิ่มรถของคุณ

บริการตรวจสภาพรถและบริการค้าขายเฉพาะในบริเวณกรุงเทพฯเท่านั้น

รถใหม่ล่าสุด