window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รู้หรือไม่ Porsche Cayenne เกือบจะได้ใช้พื้นฐานเดียวกันกับ Mercedes-Benz M-Class?

Salin · Jul 13, 2022 12:14 PM

รู้หรือไม่ Porsche Cayenne เกือบจะได้ใช้พื้นฐานเดียวกันกับ Mercedes-Benz M-Class? 01

Porsche (ปอร์เช่) ได้ถือกำเนิดรุ่น Cayenne มาเป็นเวลากว่า 20 ปีแล้ว โดยเปิดตัวเมื่อปี 2002 ณ Paris International Motor Show ซึ่งก่อนที่จะมีทุกวันนี้ เอสยูวีรุ่นแรกของปอร์เช่เกือบจะมีต้นกำเนิดที่ต่างออกไปจากที่เรารู้กัน

เพราะ Porsche ได้เปิดเผยว่า Cayenne เจเนอเรชั่นแรกเคยเกือบที่จะใช้พื้นฐานเดียวกันกับ Mercedes-Benz M-Class ซึ่งเป็นบรรพบุรุษของ Mercedes-Benz GLE-Class (เมอร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี-คลาส) ในปัจจุบัน

  • ต้องการเพิ่มรุ่นในไลน์อัพ
  • มองหาพันธมิตรช่วยผลิตรถ
  • ข้อตกลงล้มเหลวและมาเจอ Volkswagen

รู้หรือไม่ Porsche Cayenne เกือบจะได้ใช้พื้นฐานเดียวกันกับ Mercedes-Benz M-Class? 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เริ่มจากการอยากเพิ่มรุ่นในไลน์อัพ

ในตอนนั้น Porsche ต้องการเพิ่มรุ่นในไลน์อัพเข้ามาเพื่อเพิ่มความหลากหลายที่มากกว่า 911 และ Boxster จึงออกมาเป็นรถแนวคิดถึง 5 รูปแบบด้วยกัน และตัดตัวเลือกออกมาเป็นสองรูปแบบ ได้แก่ มินิแวนและเอสยูวี

โดยไอเดียมินิแวนนั้นถูกคัดค้านโดยสาขาในสหรัฐฯ และมองว่าเอสยูวีนั้นน่าดึงดูดใจมากกว่าสำหรับผู้ซื้อที่มีรายได้สูงที่เป็นเป้าหมายของ Porsche

รู้หรือไม่ Porsche Cayenne เกือบจะได้ใช้พื้นฐานเดียวกันกับ Mercedes-Benz M-Class? 01

Mercedes-Benz M-Class

มองหาพันธมิตรช่วยผลิตรถ

ขณะนั้น Porsche นั้นมีทรัพยากรค่อนข้างจำกัดในการพัฒนารถยนต์จึงต้องมองหาพันธมิตรสำหรับโครงการเอสยูวีของแบรนด์ ในเวลาไล่เลี่ยกัน Mercedes-Benz นั้นกำลังเตรียมที่จะเปิดตัวเอสยูวีอย่าง M-Class

โดยที่ทั้งสองบริษัทนั้นเคยร่วมมือกันทำ Mercedes-Benz 500 E กันมาก่อนแล้ว และเมอร์เซเดสก็ไม่ได้ปฏิเสธสำหรับการร่วมมือกันครั้งที่สอง

“ในขั้นนั้น เราจินตนาการว่าเอสยูวีของ Porsche เป็นรถที่มีสมรรถนะสูงของ Mercedes” Klaus-Gerhard Wolpert อดีตหัวหน้าที่พัฒนาคาเยนน์กล่าวในแถลงการณ์

Wolpert กล่าวเสริมว่า Cayenne จะมีการแบ่งปันเทคโนโลยีบางอย่างกับ M-Class แต่การออกแบบอันเป็นเอกลักษณ์และเครื่องยนต์ รวมถึงส่วนประกอบของแชสซีจะยังเป็นของ Porsche

อ่านเพิ่มเติม : จริงหรือที่ Porsche Cayenne เป็นผู้สืบทอดจิตวิญญาณจากซุปเปอร์คาร์อย่าง Porsche 959?

รู้หรือไม่ Porsche Cayenne เกือบจะได้ใช้พื้นฐานเดียวกันกับ Mercedes-Benz M-Class? 02

ข้อตกลงล้มเหลวและมาเจอ Volkswagen

ทั้งสองบริษัทได้เริ่มพูดคุยกันในปี 1996 แต่ข้อตกลงดังกล่าวล้มเหลวเนื่องด้วยข้อขัดแย้งทางด้านการเงิน ตามรายงานของปอร์เช่

ดังนั้น Mercedes-Benz จึงลุยเดี่ยวเปิดตัว M-Class ในปี 1997 และรถรุ่นนั้นก็กลายเป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดของบริษัท 

ต่อมาในเดือนมิถุนายนของปีเดียวกัน Porsche ตัดสินใจร่วมมือกับ Volkswagen เพื่อพัฒนา Cayenne ควบคู่ไปกับ Touareg เจเนอเรชั่นแรก ซึ่งในการผลิตจะมีการใช้ชิ้นส่วนร่วมกัน รวมไปถึงการผลิตในโรงงานของโฟล์คสวาเกน เพื่อให้การจัดการด้านการเงินมีประสิทธิภาพมากขึ้นสำหรับ Porsche 

หลังจากนั้น Porsche Cayenne จึงได้มาเป็นตำนานอย่างทุกวันนี้…

อ่านเพิ่มเติม : Porsche Cayenne ผลิตในมาเลเซีย ถูกไป 9 แสนบาท แต่ไม่เหมาะกับไทย

รู้หรือไม่ Porsche Cayenne เกือบจะได้ใช้พื้นฐานเดียวกันกับ Mercedes-Benz M-Class? 03

รู้หรือไม่ Porsche Cayenne เกือบจะได้ใช้พื้นฐานเดียวกันกับ Mercedes-Benz M-Class? 04

 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Porsche Cayenne E-Hybrid 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ