เนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปีของ SUV เปลี่ยนโลก Porsche Cayenne (ปอร์เช่ คาเยนน์) ทางค่ายจึงได้นำเรื่องราวที่ไม่เคยกล่าวที่ไหนมาก่อนออกมาเปิดเผยกันให้ชม
โดยหนึ่งในนั้นคือ Porsche Cayenne Convertible หรือเวอร์ชั่นเปิดประทุน ที่อยู่ใน Porsche Museum ซึ่งจะมีอยู่เพียงคันเดียวในโลก
อาจจะดีที่ไม่ขาย
Cayenne ถือเป็นรถที่แหวกแนวตั้งแต่การเปิดตัว แม้จะมีคนบางกลุ่มบ่นถึงตัวรถที่มีความสูงและน้ำหนักมาก แต่เจ้า SUV รุ่นนี้ก็ทำให้เห็นว่ามันสามารถขับแบบ Porsche (ปอร์เช่) ได้จริง ๆ จนเกิดเป็นกระแส SUV สมรรถนะสูงตามมาอย่างเช่นใน BMW X5M และ Lamborghini Urus
ไม่นานหลังจากการเปิดตัวรถเจนเนอเรชั่นแรก พวกเขาก็ได้ทำการศึกษาคอนเซปท์นี้อย่างหนัก โดยภายในมีการเรียกชื่อคันนี้ว่าเป็น Package Function Model หรือ PFM เพราะมันคือรถยนต์ต้นแบบที่ไม่สามารถขับได้ ทำมาเพื่อการศึกษาเท่านั้น
ด้วยเหตุนี้ จึงไม่มีอุปกรณ์พื้นฐานสำหรับความปลอดภัย Cayenne PFM จึงต้องมีการขนส่งเท่านั้นเมื่อจำเป็นต้องย้ายจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง
อ่านเพิ่มเติม รู้หรือไม่ Porsche Cayenne เกือบได้ใช้พื้นฐาน Mercedes-Benz M-Class?
ปอร์เช่มีเป้าหมาย 4 อย่าง ที่จะหาคำตอบด้วย Cayenne PFM คือ
- เพื่อหาว่าหากทำเสา A ให้สั้นลง และหลังคาลาดลงจะยังคงมีความสบายหรือไม่
- ประตูที่ยาวขึ้น 20 เซนติเมตรจะสามารถใช้งานได้จริงหรือไม่
- พวกเขาจะสามารถสร้างหลังคา Soft Top ที่มีคุณภาพสูงและสามารถปิดได้ไวหรือไม่
- จะทำให้มันออกมาดูดีได้หรือไม่
ซึ่งในคำถามสุดท้ายนี้ทำให้ทีมนักออกแบบเกิดความแตกแยกกันมากจนพวกเขาต้องสร้าง PFM ที่มีส่วนท้ายต่างกัน
"มันมีความขัดแย้งในประเด็นสุดท้ายในปี 2002 จึงได้มีการทำท้ายออกมาให้ Package Function Model ถึง 2 แบบด้วยกัน " ปอร์เช่อธิบาย "ด้านซ้ายนั้นมีการวางไฟท้ายให้อยู่เตี้ยลงมา ส่วนด้านขวาสูงกว่าอย่างเห็นได้ชัด"
โดยรวมแล้ว ด้วยหลังคาที่มีความเตี้ยลง ก็ดูทำให้เจ้าคันนี้นั้นคล้ายกับ Porsche 911 (ปอร์เช่ 911) ที่ถูกขยายร่างออกมา และก็ยังมีส่วนในการเป็นแรงบันดาลใจให้กับ Cayenne Coupe ด้วย
Porsche กล่าวว่า พวกเขาไม่ได้ไปต่อกับโปรเจคต์นี้ เนื่องจาก “มีการคาดการณ์เกี่ยวกับความสามารถในการทำกำไรแล้วมันไม่ได้มีแนวโน้มที่ดี และยังมีความกังวลว่ารถจะดูน่าดึงดูดเท่าที่ Porsche ควรจะเป็นหรือไม่"
"SUV ที่เป็นแบบเปิดประทุนนั้นถือเป็นความท้าทายทั้งในด้านความสวยงามและความเป็นแบบแผน" Michael Mauer หัวหน้าฝ่ายออกแบบของ Porsche ซึ่งยังไม่ได้ดำรงตำแหน่งในปี 2002 กล่าวหลังจากดูคอนเซปท์นี้
"SUV นั้นมักจะมีรูปร่างที่ใหญ่ และตัวหนัก หากคุณเอามันมารวมกับหลังคาขนาดเล็กหรือตัดหลังคาออก คุณก็จะได้รูปทรงที่ออกมาแปลกมากเลย"
เอาเข้าจริง ๆ แล้ว เรามองว่าอาจเป็นเรื่องที่ดีที่พวกเขาตัดสินใจไม่ทำตัวคาเยนน์แบบเปิดประทุนออกมา เนื่องจากจะเสียความเป็น SUV หลาย ๆ อย่างไป ดังเช่นความปลอดภัยของตัวถังจากการชนด้านข้าง ที่จะไม่มีอะไรมาช่วยกั้น
หรือก็อาจจะเสียพื้นที่เก็บของที่ด้านท้ายไป เพราะต้องเอาไว้เก็บหลังคาที่พับลงมาแทน ซึ่งก็จะไม่ตรงต่อความต้องการที่ผู้ใช้รถต้องการเอาไว้ขนของ หรือให้ความปลอดภัยต่อการขับขี่ แถมอาจจะยังมีปัญหาในด้านแอโรไดนามิกส์อีกก็เป็นได้
อ่านเพิ่มเติม Porsche Cayenne มือสองอายุ 20 ปี คือรถที่อยากลองซื้อสะสม ถ้ามีเงินซ่อมไหวนะ