window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Porsche Cayenne ผลิตในมาเลเซีย ถูกไป 9 แสนบาท แต่ไม่เหมาะกับไทยหรอก

Pisan · Mar 31, 2022 12:13 PM

Porsche Cayenne ผลิตในมาเลเซีย ถูกไป 9 แสนบาท แต่ไม่เหมาะกับไทยหรอก 01

  • โรงงานแห่งแรกของปอร์เช่นอกทวีปยุโรป
  • คาเยนน์ วี6 คือรถยนต์รุ่นแรกที่ผลิต
  • ราคาถูกลงกว่ารุ่นนำเข้าเกือบ 1 ล้านบาท

Porsche (ปอร์เช่) เปิดสายการผลิตรถยนต์ของพวกเขาในประเทศมาเลเซียอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นผลงานความร่วมมือระหว่างปอร์เช่ เอจี และกลุ่มไซม์ ดาร์บี้ ซึ่งเป็นกลุ่มทุนอุตสาหกรรมยานยนต์ขนาดใหญ่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของมาเลเซีย

แม้จะไม่มีการยืนยันว่ารถที่ผลิตในโรงงานแห่งนี้จะมีการส่งออกมายังประเทศไทยหรือไม่ จากที่ก่อนหน้านี้มีการตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะไม่ได้ เนื่องจากติดเรื่องของการใช้ชิ้นส่วนในภูมิภาคที่น้อยเกินไป ทำให้ไม่สามารถส่งออกมาได้ด้วยมาตรการด้านภาษี

อย่างไรก็ตาม Porsche Cayenne (ปอร์เช่ คาเยนน์) คันแรกที่ผลิตในประเทศมาเลเซียก็ออกจากสายการผลิตเป็นที่เรียบร้อย และวางราคาจำหน่ายใหม่ที่ 5.5 แสนริงกิต (ประมาณ 4.4 ล้านบาท) ซึ่งราคาใหม่ที่ออกมานี้ ถูกกว่ารุ่นเดิมที่เคยทำตลาดอยู่พอสมควร

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

แต่ยังไงก็ไม่มาไทย และก็ไม่เหมาะที่จะมาด้วย เพราะอะไรมาดูกัน

Porsche Cayenne ผลิตในมาเลเซีย ถูกไป 9 แสนบาท แต่ไม่เหมาะกับไทยหรอก 01

สเปกเป็นเครื่องยนต์วี6 รุ่นเริ่มต้น 

ราคารถที่ผลิตในประเทศมาเลเซียนั้น ถูกลงกว่ารุ่นเดิมประมาณ 1.1 แสนริงกิต (ประมาณ 9 แสนบาท) ซึ่งเป็นการถูกลงจากการไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า แต่สเปกนั้นไม่สามารถเทียบได้ จากการสอบถามเวบเพื่อนบ้านของเราอย่าง Wapcar พบกว่าสเปกของคาเยนน์ที่ทำตลาดอยู่มีความหลากหลาย แต่ราคาที่ว่านี้ จะได้เครื่องยนต์เบนซิน วี6 รุ่นเริ่มต้นเท่านั้น ซึ่งออพชั่นที่ให้มาก็เป็นออพชั่นพื้นฐานที่ไม่ได้มาแบบล้นคัน

Porsche Cayenne ผลิตในมาเลเซีย ถูกไป 9 แสนบาท แต่ไม่เหมาะกับไทยหรอก 02

ในไทยชอบใช้ไฮบริด และออพชั่นต้องเยอะ

 ในประเทศไทยนั้น ราคาของปอร์เช่ คาเยนน์จะเริ่มต้นที่ประมาณ 6.5 ล้านบาทขึ้นไป และตลาดส่วนใหญ่ในปัจจุบันกลายเป็นตลาดเครื่องยนต์ไฮบริดไปหมดแล้ว เนื่องจากโครงสร้างของภาษีที่หนุนต่อการทำตลาดเครื่องยนต์ไฮบริดมากกว่า นอกจากนี้ ปอร์เช่ที่ทำตลาดในประเทศไทยในฐานะรถยนต์หรูก็มักจะมาพร้อมออพชั่นที่ครบครัน ที่ลูกค้าสามารถเลือกใช้งานได้อย่างเต็มที่ หากจ่ายเพิ่มได้ตามความต้องการ

อ่านเพิ่มเติม: ทำไมประเทศไทยไม่ได้รับประโยชน์ จากการขยายฐานผลิตมามาเลเซียของ Porsche

Porsche Cayenne ผลิตในมาเลเซีย ถูกไป 9 แสนบาท แต่ไม่เหมาะกับไทยหรอก 03

สเปกต่างกันพอสมควรเลยนะ

เวอร์ชั่นประกอบในมาเลเซียจะมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน วี6 เทอร์โบชาร์จ 3.0 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุด 340 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ซึ่งเป็นเครื่องรุ่นเก่าที่ประเทศไทยเคยใช้ ก่อนเปลี่ยนมาเป็นเครื่องยนต์ไฮบริด ที่ใช้เครื่องยนต์เดียวกัน แต่เพิ่มมอเตอร์ไฟฟ้าเข้ามาทำให้ได้กำลังเพิ่มขึ้นเป็น 462 แรงม้า พร้อมด้วยแรงบิด 700 นิวตันเมตร เกียร์และระบบขับเคลื่อนเดียวกัน

อ่านเพิ่มเติม: 2022 Porsche Cayenne ยืนยันประกอบมาเลเซีย แต่ไทยยังได้ซื้อราคาเท่าเดิม เพราะอะไร?

Porsche Cayenne ผลิตในมาเลเซีย ถูกไป 9 แสนบาท แต่ไม่เหมาะกับไทยหรอก 04

โรงงานแห่งแรกของปอร์เช่นอกยุโรป

ไซม์ ดาร์บี้ เลือกตั้งโรงงานของปอร์เช่ที่เมืองคูลิม รัฐเคดาห์ ซึ่งถือเป็นโรงงานแห่งแรกของปอร์เช่นอกทวีปยุโรป ซึ่งโรงงานแห่งนี้จะเป็นฐานการผลิจรถปอร์เช่ คาเยนน์ พวงมาลัยขวา สำหรับตลาดท้องถิ่้นโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่เหนียวแน่นของปอร์เช่และไซม์ ดาร์บี้ ที่พวกเขาเป็นพันธมิตรกันมาอย่างยาวนานกว่าทศวรรษ ในการนำเข้ารถยนต์ปอร์เช่มาสู่ตลาดมาเลเซีย

น่าเสียดายที่ไม่ทำส่งออกในภูมิภาคด้วย แต่ก็ดูเหมาะสำหรับในประเทศจริง ๆ ล่ะ!!!

อ่านเพิ่มเติม: ควบกบหลากรุ่น วัดทักษะการขับขี่ใน Porsche World Roadshow 2021

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Porsche Cayenne E-Hybrid 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ